Trang chủ » Tin tức » Doanh nghiệp nỗ lực tối ưu chi phí vận hành trong thời kỳ suy thoái kinh tế 

Tin tức

Doanh nghiệp nỗ lực tối ưu chi phí vận hành trong thời kỳ suy thoái kinh tế 

14 Tháng Mười Một, 2023

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với các biến động do nền kinh tế giảm mạnh và đang cấp bách tìm ra phương án để tối ưu chi phí vận hành, tăng sức mạnh cạnh tranh để vượt qua giai đoạn đầy biến động này. 

chi-phi-van-hanh-1

Doanh nghiệp đối mặt với hàng loạt khó khăn trong bối cảnh kinh tế sụt giảm 

Theo số liệu của tổng cục thuế tính đến ngày 29/5/2023, đã có hơn 88.000 doanh nghiệp rời thị trường. Khi đó, trong một cuộc khảo sát khác với hơn 9.560 doanh nghiệp tham dự cũng đã cho thấy bức tranh cũng không khởi sắc hơn là mấy khi có đến 82% doanh nghiệp dự định cắt giảm quy mô hay tạm ngừng hoạt động trong các tháng còn lại 2023, 71% cắt giảm quy mô lao động. 

Liên tiếp quý 1 vá quý 2 năm 2023, những ngành xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và phải đối mặt với những thách thức do tình hình toàn cầu suy giảm, đặc biệt là các thị trường đối tác lớn của Việt Nam. Theo thống kê kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023 giảm 12,1% so với cùng kỳ năm 2022 và sụt giảm ở nhiều loại hàng hóa khác nhau. 

Sụt giảm đơn hàng trong khi chi phí vận hành doanh nghiệp vẫn tăng cao do nhiều yếu tố phát sinh, do đó các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi số để tối ưu hóa mọi hoạt động, chờ tín hiệu khả quan hơn từ thị trường trong ngành. 

chi-phi-van-hanh-2
Doanh nghiệp đối mặt với hàng loạt khó khăn trong bối cảnh kinh tế sụt giảm 

Xem thêm: Thương mại điện tử B2B và những rào cản đối với doanh nghiệp Việt Nam 

Đòn bẩy giúp doanh nghiệp vượt khó khăn 

Đứng trước tình cảnh đó, các doanh nghiệp đã có nhiều đề xuất lên chính phủ, tập trung vào tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và tháo gỡ các nút thắt kinh tế. 

Giải pháp vượt qua khó khăn  

Các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều phương pháp để tối ưu chi phí vận hành trong chính nội tại của doanh nghiệp và kỳ vọng vào những thay đổi của các yếu tố bên ngoài như thuế doanh nghiệp, lãi suất, thuế giá trị gia tăng,… 

Tùy vào tình hình thực tế của doanh nghiệp mà những hình thức tối ưu chi phí từ nội tại như tinh gọn đội ngũ nhân sự, ứng dụng chuyển đổi số, giảm chi phí đóng gói, tiết kiệm phí vận chuyển,… Và trong đó ứng dụng chuyển đổi số trong quy trình hoạt động được chú trọng hơn cả nhằm loại bỏ các quy trình thủ công gây lãng phí, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí vận hành. 

Thay vì bắt tay vào xây dựng hệ thống chuyển đổi hiện đại, các doanh nghiệp đã lựa chọn những giải pháp công nghệ của để có thể ứng dụng ngay vào công tác vận hành kinh doanh của mình, để giải quyết kịp thời các vấn đề cần thiết trước mắt. Ngay lúc này, các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số như GoSELL được xem như “vị cứu tinh” giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu chi phí vận hành để duy trì hoạt động vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế.  

Tối ưu chi phí vận hành trong thời kỳ suy thoái với GoSELL 

GoSELL là một nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất trong thời điểm này, được phát triển bởi Mediastep Software Vietnam – công ty phần mềm công nghệ sở hữu nhiều giải pháp số hóa được đánh giá cao. 

Nền tảng GoSELL bao gồm các giải pháp chuyển đổi số như GoWEB (Thiết kế website), GoAPP (Xây dựng app), GoPOS (Hỗ trợ bán hàng tại quầy), GoSOCIAL (Kinh doanh hiệu quả trên Facebook và Zalo), GoCALL (Tổng đài cuộc gọi ảo), tích hợp những tính năng đồng bộ và quản lý tập trung sản phẩm, đơn hàng, kho hàng, khách hàng,.. trên đa kênh tại một nền tảng duy nhất.  

Không chỉ vậy, GoSELL còn tích hợp những công cụ hỗ trợ Marketing và kinh doanh quốc tế, mang lại cho các doanh nghiệp giải pháp vận hành tinh gọn, tất cả trong một, tiết kiệm chi phí, là nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng kinh tế sau khi bước qua thời kỳ biến động. 

chi-phi-van-hanh-3
Tối ưu chi phí vận hành trong thời kỳ suy thoái với GoSELL 

Xem thêm: Xuất khẩu gỗ hướng đến thị trường ASEAN để vượt qua giai đoạn khó khăn  

Những tia sáng trong bức tranh kinh tế màu xám 

Trong bức tranh tối màu của những tháng đầu năm 2023, cũng đã bắt đầu xuất hiện những điểm sáng với những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Mỹ, sự mở cửa trở lại của kinh tế Trung Quốc, được xem là liều thuốc kích thích nền kinh tế trên toàn cầu, đặt biệt là Việt Nam. 

Mặc dù 6 tháng đầu năm 2023 bị ảnh hưởng khá nhiều bởi sự biến động kinh tế, tuy nhiên do các doanh nghiệp đã nhanh chóng đưa ra các phương án tối ưu chi phí vận hành kịp thời, nên đã có sự khởi sắc trong chỉ số tăng trưởng của một vài lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng và giao thông được xem là đà tăng trưởng trong thời gian tới. 

Một tín hiệu tốt là vào tháng 9 năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã đầu tư trực tiếp vào Việt Nam ước tính 15,9 tỷ USD, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang đặt niềm tin vào triển vọng phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai không xa. 

chi-phi-van-hanh-4
Những tia sáng trong bức tranh kinh tế màu xám 

Với tinh thần quyết tâm vượt khó, nỗ lực chung của toàn xã hội trong hành trình phát triển không ngừng để tối ưu chi phí vận hành vượt qua thời kỳ khủng hoảng và nâng cao năng lực phát triển trong những tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Bài viết cùng chuyên mục