Trang chủ » Tin tức » Thương mại điện tử B2B và những rào cản đối với doanh nghiệp Việt Nam 

Tin tức

Thương mại điện tử B2B và những rào cản đối với doanh nghiệp Việt Nam 

5 Tháng Mười, 2023

Việt Nam đã tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử với tốc độ khá chậm và bắt đầu muộn hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, hiện nay, đây được xem là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển, đặc biệt là thương mại điện tử theo mô hình B2B. Thị trường dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) gần 17%, ước tính đạt mức 23,71 tỷ USD vào năm 2025. 

thuong-mai-dien-tu-B2B-01

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B 

Khác với mô hình kinh doanh B2C, trong thương mại điện tử B2B, người mua thường thực hiện các đơn đặt hàng với số lượng lớn. Họ mua hàng với số lượng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mặt hàng trong một lần giao dịch. Theo tính toán của Forrester, giá trị trung bình của một giao dịch B2B là khoảng 491 USD, khá khác biệt so với số tiền nhỏ hơn là 147 USD trong mô hình B2C.  

Trong khi giao dịch B2C thường gặp nhiều trường hợp hủy bỏ, giao dịch B2B có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn gấp 3 lần. Ngoài việc mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, ưu điểm của thương mại điện tử áp dụng cho B2B là hiệu quả trong việc quản lý và kiểm soát mối quan hệ với nhà cung cấp đồng thời. 

Trong đó, các giải pháp kỹ thuật số về đô thị và hậu cần mà các doanh nghiệp B2B triển khai đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong quá trình chuyển đổi bền vững của hệ thống phân phối đô thị. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, một quốc gia có tỷ lệ kênh bán lẻ không tổ chức cao nhất trong các nước ASEAN, đạt mức 88% (trong ngành hàng tiêu dùng nhanh), trong đó doanh số bán hàng trực tuyến chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số hàng tiêu dùng nhanh của cả quốc gia.  

Xem thêm: Xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam hứa hẹn tăng vọt trong năm 2023 dựa trên tiền đề năm 2022 

Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2B 

Thương mại điện tử hình thức Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) biểu thị quá trình giao dịch giữa các doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là một phương pháp kinh doanh hiệu quả, mô hình B2B còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho từng doanh nghiệp cũng như sự phát triển tổng thể của nền kinh tế. Một trong những điểm độc đáo của B2B so với các mô hình kinh doanh khác là quy trình mua sắm riêng biệt, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hợp tác đa dạng cho các doanh nghiệp. 

thuong-mai-dien-tu-B2B-02
B2B là mô hình thương mại điện tử dần phổ biến tại Việt Nam

Do mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế là một liên kết quan trọng trong cơ cấu tổng thể, việc hợp tác với một doanh nghiệp cụ thể cung cấp cơ hội tiềm năng để mở rộng cửa hợp tác với nhiều đối tác khác, bao gồm cả trong cùng lĩnh vực và các lĩnh vực khác. Hơn nữa, giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp loại bỏ yếu tố cảm xúc cá nhân và thay thế bằng lợi ích tập thể và hình thức tư duy logic hơn. Vì vậy, mức độ hiệu quả trong việc hợp tác kinh doanh B2B cũng tăng cao. Theo các báo cáo gần đây, doanh thu của thị trường thương mại điện tử mô hình B2B có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 16,48%. Có thể nói, mô hình B2B đang có cơ hội cực kì lớn tại Việt Nam. 

Xem thêm: B2B là gì? Đâu là kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay

Rào cản đối với ngành thương mại điện tử B2B tại Việt Nam 

Chất lượng hàng hóa 

Việc đa dạng sản phẩm được đăng tải trên các trang web thương mại điện tử B2B cần phải đáp ứng hầu hết các nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi về việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, điều này vẫn là một thách thức mà ngành thương mại điện tử đang đối mặt. 

Những vấn đề liên quan đến hàng hóa kém chất lượng, hàng giả và hàng nhái vẫn tiếp tục tồn tại và không thể kiểm soát hoàn toàn trên thị trường. Những tác động này có thể xuất phát từ một số yếu tố, mà việc phân tích từ quan điểm của người bán, doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.   

Xem thêm: Xu hướng đào tạo thương mại điện tử trong các trường đại học tại Việt Nam  

Ý thức của người mua và người bán 

Đối với mô hình thương mại điện tử B2B, mặc dù người tiêu dùng có thể tiến hành một quá trình xem xét nghiêm túc đối với mô hình ngoại tuyến, nhưng việc đảm bảo chất lượng sản phẩm vẫn thuộc kiểm soát của người bán. Tình trạng không kiểm soát được chất lượng hàng hóa trở thành vấn đề quan trọng khi các nhà cung cấp hàng hóa đưa ra mức giá hấp dẫn để thu lợi nhuận cao hơn bằng cách bán hàng giả hoặc kém chất lượng.  

Bên cạnh đó, sự hiện diện rộng rãi của hàng hóa kém chất lượng đôi khi cũng phụ thuộc vào ý thức của người mua hàng. Trên thị trường thương mại điện tử B2B, vẫn còn một phần lớn người mua có thiên hướng lựa chọn sản phẩm giá rẻ hoặc sẵn có hơn là các sản phẩm chính hãng để tiết kiệm chi phí và tối đa hóa doanh thu khi bán lại.

Nhận thức về thương mại điện tử B2B 

Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh B2B vẫn còn phát triển ở quy mô nhỏ lẻ và chưa phát huy được hết những ưu điểm cũng như tiềm năng của các mô hình B2B. Bên cạnh đó, mô hình này cũng mang đến nhiều hạn chế trong quá trình phát triển như cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn yếu kém, việc xây dựng website riêng chưa thật sự thân thiện và hấp dẫn với người dùng, thiếu tính minh bạch trong việc đảm bảo quyền lợi khách hàng, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng chưa hiệu quả,…

thuong-mai-dien-tu-B2B-03
Xây dựng nhận thức về thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng tốt hơn

Do đó, để kinh doanh theo mô hình B2B thành công, một trong những giải pháp mà công ty Mediastep Software Việt Nam mang đến cho người dùng chính là GoB2B – Tạo sàn thương mại điện tử mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp. 

GoB2B – Giải pháp tạo sàn thương mại điện tử riêng dành cho doanh nghiệp 

GoB2B là giải pháp cho phép doanh nghiệp xây dựng sàn thương mại điện tử riêng mang thương hiệu riêng của mình. Với nhiều tính năng tiên tiến, GoB2B hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng một sàn thương mại điện tử riêng biệt, tạo nền tảng cho cộng đồng doanh nghiệp mua bán, giao dịch hàng hóa trực tuyến. Từ đó, họ có thể thu lợi nhuận thông qua hoa hồng từ các giao dịch trên sàn hoặc phí mở gian hàng. 

thuong-mai-dien-tu-B2B-04
GoB2B – Giải pháp tạo sàn thương mại điện tử riêng dành cho doanh nghiệp

Giải pháp GoB2B mang đến cho doanh nghiệp một loạt tính năng linh hoạt khi sở hữu một sàn TMĐT. Hệ thống cho phép doanh nghiệp điều chỉnh và tùy chỉnh sàn TMĐT theo chính sách và tiêu chí của họ. Điều này giúp việc vận hành và phát triển sàn diễn ra một cách mượt mà.  

Bên cạnh đó, GoB2B cũng hỗ trợ người bán hàng trên sàn bằng việc triển khai quy trình bán hàng và cung cấp quyền quản lý gian hàng với các tính năng đơn giản và tiện ích tích hợp sẵn. Với các tiện ích của mình, GoB2B hướng đến mục tiêu tạo một môi trường tự do cho khách hàng mua sắm, mang lại cơ hội truy cập và mua hàng không giới hạn, tiết kiệm thời gian và cung cấp lựa chọn sản phẩm chất lượng với chi phí tối ưu.

Kết luận 

Thương mại điện tử Việt Nam B2B hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, là cơ sở để các doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Tạo sàn TMĐT chuyên nghiệp với giải pháp GoB2B chắc chắn là giải pháp giúp doanh nghiệp hướng đến các thành công lớn hơn trong lĩnh vực này. 

Bài viết cùng chuyên mục