Trang chủ » Tin tức » Dự báo tình hình xuất khẩu Việt Nam sẽ hồi phục mạnh vào quý 4/2023  

Tin tức

Dự báo tình hình xuất khẩu Việt Nam sẽ hồi phục mạnh vào quý 4/2023  

26 Tháng Mười, 2023

Theo VinaCapital nhận định, hàng tồn kho tại Mỹ đã tạo đáy, đây là tín hiệu tốt và mở ra cơ hội phục hồi mạnh mẽ cho xuất khẩu Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023. Trong đó, xuất khẩu thủy sản và đồ gỗ được kỳ vọng sẽ hồi phục sớm hơn may mặc. 

xuat-khua-viet-nam-01

Chu kỳ cắt giảm hàng tồn kho tại Mỹ sắp kết thúc 

Phân tích về tình hình xuất khẩu sang Mỹ giảm trong thời gian đầu năm 2023, theo Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital cho biết, trong năm vừa rồi, các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng tại Mỹ đã đặt mua quá nhiều sản phẩm Made in Vietnam và Made in Asia do họ đặt kỳ vọng về sự phục hồi của kinh tế sau đại dịch nhưng điều đó đã không xảy ra. 

Bởi sau khi các biện pháp phong tỏa do đại dịch được gỡ bỏ, thay vì mua hàng tiêu dùng nhiều hơn thì người Mỹ lại quan tâm đến các dịch vụ du lịch và ăn uống. Điều này đã khiến cho lượng hàng tồn kho của các công ty như Nike, Walmart, Target tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022. Đối mặt với lượng hàng tồn kho ở mức quá cao, các công ty Mỹ đã đẩy mạnh cắt giảm hàng tồn kho trong suốt 2023 theo chỉ số ISM và S&P Global PMI. 

Với những nỗ lực trên, hiện tại các công ty Mỹ đã thông báo rằng lượng hàng tồn kho của họ đã giảm đi đáng kể và chu kỳ cắt giảm hàng tồn kho cũng sắp kết thúc. Nhờ đó, tình hình xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu Việt Nam phục hồi mạnh mẽ vào quý 4/2023.  

Xuất khẩu thủy sản và đồ gỗ được kỳ vọng sẽ phục hồi sớm hơn may mặc 

Dự báo về tình hình xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong nửa cuối năm 2023, một số mặt hàng xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt gồm có gạo, nông sản, thủy sản, đồ gỗ, hàng may mặc,… 

Trong đó, xuất khẩu gỗ sẽ phục hồi nhanh do doanh số bán nhà ở mới tại thị trường Mỹ đang có những tín hiệu khởi sắc đầu tiên. Nhờ vậy mà những kỳ vọng vào sự phục hồi của các đơn hàng gỗ, sản phẩm từ gỗ càng mạnh mẽ hơn. Không những vậy, xuất khẩu thủy sản cũng có dấu hiệu cải thiện đáng kể nhờ lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, chỉ số niềm tin người tiêu dùng bắt đầu hồi phục rõ nét. Dẫn đến nhu cầu về đơn hàng cũng được cải thiện để chuẩn bị cho mùa lễ hội đặc biệt trong dịp cuối năm. 

xuat-khua-viet-nam-02
Xuất khẩu thủy sản và đồ gỗ được kỳ vọng sẽ phục hồi sớm hơn may mặc

Xem thêm: Xuất khẩu gỗ hướng đến thị trường ASEAN để vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Còn đối với mặt hàng may mặc, theo nhận định của VnDirect, nhu cầu cho hàng may mặc tại Mỹ sẽ sớm tăng trở lại. Vì tồn kho hàng hóa bán lẻ quần áo, phụ kiện tại Mỹ đã quay đầu giảm kể từ tháng 3, nhưng hiện vẫn đang ở mức cao so với giai đoạn trước dịch. Đồng thời, công cuộc kiểm soát lạm phát của Mỹ vẫn đang tiến triển tích cực với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tiếp tục thu hẹp đà tăng và đạt mức 3,0% trong tháng 06/2023. Chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED sẽ đảo chiều sau năm 2023, điều này sẽ dần cởi bỏ gánh nặng lên sức tiêu thụ tại các mặt hàng không thiết yếu. Vì thế, xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ sẽ phục hồi trong năm 2024. 

Với những tín hiệu phục hồi, xuất khẩu Việt Nam trong quý 4/2023 có thể đạt như kỳ vọng 

Nhìn chung, tình hình xuất khẩu Việt Nam vẫn còn phải đối diện với nhiều khó khăn. Nhưng song hành với những thách thức, thì các tín hiệu phục hồi mà GoSELL đã đề cập ở trên cũng cho thấy rằng theo quy luật hàng năm, xuất khẩu Việt Nam thường sẽ tăng mạnh vào mùa lễ hội cuối năm và đây là cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho cả năm 2023.  

Do đó, với những tín hiệu phục hồi khả quan về tình hình xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tiếp tục tăng cường mua sắm nguyên liệu đầu vào để đẩy mạnh hoạt động sản xuất. Đồng thời, lên kế hoạch chuẩn bị các đơn hàng và tối ưu quy trình xuất khẩu thật chỉn chu để chất lượng hàng hóa được đảm bảo trọn vẹn khi tiếp cận đến tay người tiêu dùng quốc tế.  

Nhất là trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay, việc xuất khẩu đã không còn gặp nhiều trở ngại như trước mà các doanh nghiệp có thể xuất khẩu trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử dễ dàng. Một trong những giải pháp uy tín – được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn là giải pháp xuất khẩu hàng hóa GoEXPORT.  

Giải pháp này là sự hợp tác giữa công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam và đối tác Alibaba.com, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có thể xuất khẩu sản phẩm hiệu quả cùng với sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đội ngũ chuyên viên đầy nhiệt huyết. 

Tìm hiểu thêm: Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu qua sàn Alibaba

Cùng GoEXPORT đem đến sự đột phá cho xuất khẩu Việt Nam trong những tháng cuối năm 

Sử dụng GoEXPORT, bạn sẽ có cơ hội được làm việc với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và tiếp cận với người tiêu dùng quốc tế tại hơn 240 thị trường thông qua nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba.com. 

xuat-khua-viet-nam-03
Cùng GoEXPORT đem đến sự đột phá cho xuất khẩu Việt Nam trong những tháng cuối năm

Theo đó, Alibaba.com là nền tảng website thương mại quốc tế hoạt động theo mô hình B2B của tập đoàn công nghệ Alibaba Group. Nơi hỗ trợ các doanh nghiệp trên khắp thế giới có thể thuận lợi kết nối giao thương trực tuyến với nhau.  

Không những vậy, khi tham gia vào sàn Alibaba.com, GoEXPORT còn cung cấp đến doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ đặc lực như: triển lãm online, kệ trưng bày sản phẩm, quảng cáo từ khóa, yêu cầu báo giá, marketing thông minh, big data,… Đồng thời, doanh nghiệp sẽ có cơ hội trở thành nhà cung cấp được xác thực với Verified Supplier. Nhận được các đặc quyền cũng như lợi ích chỉ dành riêng cho Verified Supplier. 

Bên cạnh đó, khi sử dụng GoEXPORT, bạn còn có cơ hội mở rộng qua sàn thương mại điện tử Source Vietnam được phát triển bởi công ty Mediastep Software VN. Sàn cũng được tích hợp các tính năng ưu việt nhằm mở ra một môi trường giao thương năng động, hứa hẹn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế có cơ hội kết nối, giao dịch, trao đổi và mua bán hàng hóa một cách minh bạch. Tự tin gia tăng kết nối để mở rộng quy mô kinh doanh vươn ra thị trường quốc tế mà không tốn quá nhiều thời gian, chi phí. 

Kết luận 

Tóm lại, trải qua chuỗi suy giảm dài trong 8 tháng đầu năm 2023, thì hiện nay hoạt động xuất khẩu Việt Nam đã xuất hiện những tín hiệu phục hồi một cách tích cực nhờ hàng tồn kho của các công ty, nhà bán lẻ tại Mỹ chạm đáy. Hy vọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu Việt Nam vào năm sau sẽ được cải thiện nhiều hơn với mức tăng trưởng 8-9%, thúc đẩy tăng trưởng GDP phục hồi từ khoảng 5% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm 2024. Có như vậy, hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam mới hoàn toàn được hồi phục. 

Bài viết cùng chuyên mục