Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Favicon là gì? Quy trình tạo và thêm favicon cho website

Kiến thức

Favicon là gì? Quy trình tạo và thêm favicon cho website

30 Tháng Bảy, 2023

Giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận diện website luôn là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp khi xây dựng một website bán hàng. Ở đó, việc sử dụng favicon là cách giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng tốt hơn với khách hàng trên website, từ đó định vị thương hiệu một rộng rãi. 

Favicon là gì? Quy trình tạo và thêm favicon cho website

Favicon cho website là gì?

Favicon, từ ghép của “favourite” (yêu thích) và “icon” (biểu tượng), là biểu tượng yêu thích. Tuy nhiên, trong thiết kế trang web, favicon mang ý nghĩa là biểu tượng đại diện cho website doanh nghiệp.

Tương tự như logo đại diện cho thương hiệu, favicon có vai trò tương tự. Nó là một phiên bản rút gọn và đơn giản của logo. Favicon được hiển thị ở góc trái của tab trình duyệt. Với kích thước nhỏ như vậy, việc tạo favicon đơn giản và dễ nhận diện giúp người dùng dễ dàng nhớ và ghi nhớ website của doanh nghiệp.

Favicon cho website là gì?
Favicon cho website là gì?

Thế nào là một favicon website chuẩn?

Ngày nay, người dùng sử dụng nhiều trình duyệt và thiết bị khác nhau để lướt web. Do đó, khi thiết kế biểu tượng tab, bạn cần đảm bảo rằng chúng hiển thị đúng trên tất cả các trường hợp này. Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ để đảm bảo biểu tượng tab được hiển thị chính xác:

Thế nào là một favicon website chuẩn?
Thế nào là một favicon website chuẩn?
  • Cung cấp nhiều kích thước biểu tượng tab. Điều này giúp đảm bảo hiển thị đồng nhất trên các trình duyệt và giữa các phiên bản máy tính và điện thoại. Một số kích thước thông thường là: 16×16 px, 20×20 px, 24×24 px,…
  • Sử dụng định dạng đuôi file biểu tượng tab đa dạng. Đuôi phổ biến nhất của biểu tượng tab là .ico. Tuy nhiên, bạn có thể thiết kế biểu tượng tab với định dạng .gif và .png tùy theo nền tảng website bạn đang xây dựng.
  • Favicon có thể lấy từ logo của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vì kích thước của biểu tượng tab khi hiển thị rất nhỏ, nên biểu tượng tab càng đơn giản nhưng vẫn mang dấu ấn của doanh nghiệp càng tốt.

Cách tạo biểu tượng tab cho website bán hàng của doanh nghiệp

Tạo biểu tượng tab cho website bằng các phần mềm

Để tạo biểu tượng tab thủ công, bạn cần có kiến thức về Photoshop và kỹ năng thiết kế. Bạn có thể sử dụng các phần mềm quen thuộc như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Lightroom hoặc thậm chí Paint. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng file logo hiện có của mình.

Để chuẩn bị, bạn cần một hình ảnh vuông với kích thước 32px hoặc 256px. Tất cả thiết kế của bạn nên được tập trung trong khung hình vuông này. Lưu file biểu tượng tab bạn thiết kế dưới định dạng .png hoặc .gif như đã được hướng dẫn trước đó.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting) cho trang web của bạn, bạn có thể yêu cầu chuyển đổi file biểu tượng tab sang định dạng .ico. Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng trang web như convertico.com hoặc biểu tượng tab-generator.com để thực hiện việc chuyển đổi định dạng. Các bước thực hiện rất đơn giản.

Tạo biểu tượng tab thông qua các trang web miễn phí

Một cách nữa để tạo ra biểu tượng tab ấn tượng mà không cần kỹ năng photoshop hay thiết kế là sử dụng những công cụ trực tuyến miễn phí. Đây là những công cụ hỗ trợ bạn tạo ra các biểu tượng tab bằng những layout và biểu tượng có sẵn, việc bạn cần làm là ghép chúng lại với nhau.

Favicon.io

Bên cạnh đổi file thiết kế của bạn sang đuôi .ico thì trang web Favicon.io còn hỗ trợ người dùng tạo favicon trực tuyến. Đây là tính năng mà các bạn có thể tận dụng. Tuy nhiên có lẽ bạn sẽ cần nhiều thời gian để làm quen với công cụ này nếu chưa bao giờ sử dụng qua.

Favicon.cc

Favicon.cc có nhiều tính năng hỗ trợ bạn hơn. Điểm đặc biệt ở công cụ này là nó có thể giúp bạn tạo ra favicon hoạt ảnh, tính năng trong suốt.

Thế nào là một favicon website chuẩn?
Thế nào là một favicon website chuẩn?

Genfavicon

Đây là công cụ thân thiện với người dùng bởi giao diện dễ nắm bắt. Tuy vậy thì trang web này cũng còn một số hạn chế. Genfavicon không hỗ trợ người dùng tạo ra favicon ngay từ đầu mà chỉ chỉnh sửa lại từ hình ảnh có sẵn.

Favic-O-Matic

Favic-O-Matic là công cụ vô cùng tiện lợi và có nhiều tính năng tích hợp để bạn sử dụng. Bên cạnh giúp bạn tạo một biểu tượng tab, công cụ này có thể kiểm tra xem biểu tượng tab của bạn có đạt chuẩn chưa và cấp mã HTML cho các biểu tượng tab mà bạn tạo.

Real Favicon Generator

Tương tự như Favic-O-Matic, Real Favicon Generator có nhiều tính năng tích hợp. Ngoài ra, nó còn giúp bạn xem được demo của biểu tượng tab mà mình tạo ra để bạn có thể chỉnh sửa tùy vào từng trình duyệt hay hệ điều hành.

Cách đưa favicon lên website

Sau khi tạo favicon, để đưa nó lên trang web của bạn, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting) để hiểu rõ quy trình thực hiện. Mỗi nhà cung cấp trang web có thể có quy trình khác nhau, do đó không thể đưa ra một quy trình chung cho việc này.

Tuy nhiên, bạn có thể ghi nhớ một số điểm quan trọng trong quá trình tải file favicon lên trang web. Favicon thường được đặt ngang với tên miền của trang web. Nếu bạn muốn thay đổi vị trí của favicon, bạn cần tư vấn từ nhà phát triển (developer) để được hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Việc thay đổi vị trí biểu tượng tab liên quan đến việc sửa đổi mã nguồn trong phần header của trang web, vì vậy nó yêu cầu kiến thức về lập trình. Nếu bạn sử dụng nền tảng WordPress để xây dựng trang web, bạn có thể tham khảo các bước sau đây để thay đổi biểu tượng tab.

Có thể bạn quan tâm: Chức năng của website bán hàng có những yêu cầu như thế nào?

Tại sao doanh nghiệp cần thêm biểu tượng tab cho website của mình?

Trong quá trình xây dựng trang web và xây dựng thương hiệu, biểu tượng tab đóng vai trò quan trọng. Tương tự như logo, biểu tượng tab không chỉ là một biểu tượng trên web mà còn là đại diện cho thương hiệu. Điều này giúp tăng trải nghiệm cho người dùng. Giả sử khách hàng tiềm năng mở nhiều tab cùng một lúc, favicon của website chính là cách để khách hàng nhận diện được website của bạn dù chỉ nhìn thoáng qua.

Với vai trò đại diện cho thương hiệu, favicon ấn tượng có thể tăng cơ hội để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. Nó cũng giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Với một biểu tượng nhỏ trên góc trái của thanh tab, favicon mang lại nhiều lợi ích cho trang web doanh nghiệp hơn bạn nghĩ. Nó tạo sự chuyên nghiệp, tăng khả năng nhận diện thương hiệu và góp phần vào việc xây dựng dịch vụ SEO.

Trong giai đoạn mà tốc độ chuyển đổi số ngày càng nhanh chóng, việc xây dựng một website bán hàng tối ưu là điều vô cùng quan trọng để doanh nghiệp thúc đẩy tốc độ bán hàng. Với giải pháp GoWEB của GoSELL, việc thiết kế một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử sẽ trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Đặc biệt, giải pháp GoWEB của GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật favicon lên website bán hàng của mình, tăng khả năng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng.

Thiết kế website chuyên nghiệp với Favicon cùng GoWEB

Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử

Nhằm mục đích hỗ trợ quy trình kinh doanh đa kênh hiệu quả, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp giải pháp GoWEB giúp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp. GoWEB cho phép doanh nghiệp tự thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, được tích hợp các tính năng bán hàng và quản lý bán hàng hiệu quả từ hệ thống GoSELL. 

Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có thể cập nhật biểu tượng Favicon cho website bán hàng của mình ngay trên trang thiết kế của GoWEB. Với các thao tác nhanh chóng dễ dàng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể hoàn thiện trang web với biểu tượng tab chuyên nghiệp gây được ấn tượng cho khách hàng truy cập.

Với kho giao diện khổng lồ được cập nhật liên tục, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn và tạo cho mình một website bán hàng phù hợp với định vị thương hiệu của mình. Hơn nữa, hỗ trợ các thao tác kéo thả đơn giản, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng hoàn thiện website bán hàng chuyên nghiệp để bắt đầu kinh doanh, bán hàng.

Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử
Xây dựng website bán hàng chuẩn TMĐT

Bên cạnh đó, website bán hàng của doanh nghiệp cũng được tích hợp các tính năng hỗ trợ bán hàng và quản lý bán hàng toàn diện từ GoSELL. Bạn có thể quản lý toàn bộ quy trình bán hàng đồng bộ từ website đến các kênh bán hàng khác như cửa hàng vật lý, app, sàn TMĐT hay các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, với việc hỗ trợ các phương thức giao hàng, vận chuyển đa dạng, doanh nghiệp có thể mang đến một trải nghiệm mua hàng thuận tiện cho khách hàng trên website của mình.

Tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp

Để website bán hàng xuất hiện ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, việc tối ưu SEO cho website là điều mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Theo đó, tính năng tối ưu SEO của GoSELL cho phép doanh nghiệp tối ưu nội dung, cấu trúc trên website giúp thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng rộng rãi. 

Cụ thể hơn, doanh nghiệp có thể thiết lập nhiều từ khóa SEO cho nội dung mà mình đăng tải để tối ưu SEO ngay trên giao diện đăng tải bài viết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thêm tiêu đề, tiêu đề phụ, mô tả, link sản phẩm… cho những nội dung của mình trước khi cập nhật lên website. GoSELL luôn sắp xếp những mục này một cách hợp lý nhất có thể giúp người dùng có thể thao tác một cách dễ dàng. 

Ngoài các trang bán hàng, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng trang Blogs chia sẻ thông tin để tăng lưu lượng truy cập cho website. Với từng bài viết được đăng tải, doanh nghiệp có thể tối ưu SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google. Đây là một trong những cơ sở giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả các chiến dịch marketing, tiếp cận khách hàng.

Các tính năng, sản phẩm mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

Bên cạnh cạnh tính năng tối SEO kể trên, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến rất nhiều các tính năng cần thiết khác cho doanh nghiệp như: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,… để tối ưu quy trình bán hàng đa kênh.

Các tính năng, sản phẩm mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp
Các tính năng, sản phẩm mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh và toàn diện với các giải pháp hiệu quả mà GoSELL cung cấp bao gồm:

  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kết luận

Việc thêm favicon cho website chắc chắn sẽ giúp khách hàng ghi nhớ và nhận diện trang web của doanh nghiệp một cách tốt hơn. Một khi đã hoàn thiện website cũng như tối ưu SEO, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin để bán hàng, kinh doanh đa kênh đạt được lợi nhuận tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục