Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tiktok shop là gì? Hướng dẫn mở gian hàng trên Tiktok shop chi tiết nhất

Kiến thức

Tiktok shop là gì? Hướng dẫn mở gian hàng trên Tiktok shop chi tiết nhất

26 Tháng Hai, 2023

Kể từ khi ra mắt đến nay, TikTok đã nhanh chóng khuấy đảo cộng đồng mạng xã hội và trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất với hơn hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Đây được xem là mảnh đất đầy tiềm năng mà các nhà bán hàng đang đua nhau gia nhập. Đặc biệt, vào tháng 3/2022, khi tính năng Tik Tok Shop chính thức mở tại Việt Nam đã tạo điều kiện cho các nhà bán hàng phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Vậy TikTok Shop là gì? Và quy trình mở gian hàng trên TikTok Shop như thế nào? Mời các bạn cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Tiktok shop là gì? Hướng dẫn mở gian hàng trên Tiktok shop chi tiết nhất

TikTok Shop là gì?

Tính năng TikTok Shop của TikTok được phát triển tương tự như các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,…), cho phép người dùng có thể bấm vào link mua hàng trực tiếp để thêm sản phẩm vào giỏ hàng mà không cần thông qua bất kỳ một ứng dụng hay trang web trung gian nào khác. Đồng thời, người bán cũng có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình với gian hàng trên TikTok Shop.

Các sản phẩm trên TikTok Shop có thể tiếp cận khách hàng thông qua những video quảng cáo hấp dẫn, livestream trực tiếp hay tag giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của nhà bán hàng. Nhìn chung, đây là một trong những tính năng mang tính đột phá của TikTok, mang lại những lợi ích nhất định cho cả người mua lẫn người bán. 

TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là gì?

Xem thêm: Tik Tok – Xu hướng và giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp thời đại mới

Mô hình vận hành của TikTok Shop

Để phát triển kênh bán hàng của mình một cách thành công, đầu tiên bạn cần nắm rõ quy trình vận hành của TikTok Shop:

  • Người bán: Bạn cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.
  • Đăng sản phẩm: Tương tự như các sàn TMĐT khác nhưng TikTok sẽ cố gắng cải tiến và cung cấp thêm nhiều tiện ích trong tương lai.
  • Chi phí: TikTok sẽ thu phí người bán dựa trên đơn hàng thành công và khu vực mua bán. Hiện nay, khoản phí nền tảng ban đầu mà người bán phải trả để kinh doanh trên TikTok Shop là 1%.
  • Thanh toán: TikTok Shop có đa dạng các phương thức thanh toán để mang đến sự thuận tiện tối đa cho người dùng như thanh toán khi nhận hàng, qua thẻ hoặc ví điện tử.
  • Vận chuyển: Các đối tác vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao tới người mua. Đơn vị vận chuyển đang hỗ trợ chính cho TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.
  • Affiliate Marketing: Các TikToker với tài khoản tối thiểu trên 100k followers có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết để hưởng % hoa hồng bán hàng.
Mô hình vận hành của TikTok Shop
Mô hình vận hành của TikTok Shop

Ưu điểm của tính năng TikTok Shop

Đối với người mua

TikTok Shop đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường TMĐT khi liên tục cung cấp cho người dùng hàng loạt những tiện ích như:

  • Phát triển các tiện ích video giúp người dùng có những trải nghiệm về sản phẩm / dịch vụ một cách tốt nhất.
  • Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm, truy cập vào sản phẩm và tiến hành thanh toán nhanh chóng.
  • Với người mua hàng mới, TikTok hỗ trợ hàng loạt mã giảm giá và freeship để kích thích khách hàng mua sắm.
  • Trong quá trình livestream bán hàng, TikTok cũng hỗ trợ người bán thực hiện các chương trình flash sale hay cung cấp mã ưu đãi trực tiếp cho người mua.

Đối với người bán

Với TikTok Shop, người bán có thể dễ dàng xây dựng thương hiệu và thúc đẩy hoạt động bán hàng thông qua những tiện ích mà tính năng mang lại, cụ thể:

  • Với những thuật toán hiện đại, TikTok Shop giúp video từ tài khoản người bán có thể tiếp cận với hàng triệu người dùng trong thời gian ngắn.
  • Tệp khách hàng trên nền tảng TikTok còn khá trẻ, sức mua hàng online lớn và có thể xu hướng lớn mạnh hơn nữa trong tương lai.
  • Những video có nội dung hay và thu hút có thể trở thành xu hướng nhanh chóng và bùng nổ, đặc biệt nếu đó là video về sản phẩm / dịch vụ thì khách hàng có thể yêu thích và đặt hàng ngay lập tức.
Ưu điểm của tính năng TikTok Shop
Ưu điểm của tính năng TikTok Shop

Tham khảo thêm: Bật mí cách bán hàng trên TikTok thu trăm đơn mỗi ngày cực đơn giản

Điều kiện để tạo gian hàng trên TikTok Shop

Để mở gian hàng trên TikTok Shop, bạn cần thỏa mãn những điều kiện sau đây đến từ nền tảng: 

  • Nhà bán hàng là cá nhân (thường là người sáng tạo nội dung trên TikTok): Phải là công dân trên 18 tuổi, có CMND hoặc CCCD, có tài khoản ngân hàng trùng với CMND / CCCD và lượt follow trên 10.000 người.
  • Nhà bán hàng là doanh nghiệp: Cần có giấy phép đăng ký kinh doanh còn hiệu lực, tên tài khoản ngân hàng trùng với giấy ĐKKD và sản phẩm đăng ký bán hàng phải thuộc ngành hàng pháp luật Việt Nam cho phép.

Cách đăng ký mở gian hàng trên TikTok Shop

Để đăng ký mở gian hàng trên TikTok Shop, bạn hãy làm theo quy trình các bước sau đây: 

  • Bước 1: Truy cập vào link đăng ký mở gian hàng trên TikTok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/
Giao diện của TikTok Shop Seller Center
Giao diện của TikTok Shop Seller Center
  • Bước 2: Click vào mục Đăng ký trên giao diện để tạo tài khoản cho thành viên mới. Tại đây, hệ thống sẽ cho bạn hai lựa chọn là Đăng ký bằng tài khoản TikTok (cần xác nhận ủy quyền) hoặc Đăng ký bằng email / số điện thoại.
  • Bước 3: Sau khi đăng ký tài khoản thành công, bạn cần tải CMND / CCCD để xác minh danh tính (Đối với người bán là cá nhân) hoặc tải giấy phép kinh doanh hoặc mã số thuế (người bán là doanh nghiệp). Hệ thống sẽ hoàn tất xác minh trong vòng 3 ngày.
  • Bước 4: Hoàn thành hồ sơ người bán: Truy cập Trang chủ > Tài khoản của tôi > Hồ sơ người bán. Tại đây bạn hãy điền đầy đủ những nội dung sau:
  1. Thông tin người bán (logo cửa hàng, tên cửa hàng, loại hình doanh nghiệp, loại hình người bán).
  2. Thông tin doanh nghiệp và nhãn hiệu.
  3. Thông tin kho hàng.
  4. Cập nhật chế độ nghỉ lễ.
Giao diện Hồ sơ người bán
Giao diện Hồ sơ người bán trên tiktok shop

Vậy là bạn đã đăng ký thành công gian hàng trên TikTok Shop rồi đấy, thật đơn giản phải không nào. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu.

Kinh doanh hiệu quả trên Tiktok Shop cùng GoSELL

Để thu hút khách hàng ghé thăm gian hàng của mình, hãy sáng tạo những video viral có khả năng lên top xu hướng cùng những chiến lược quảng cáo, tiếp thị hợp lý. Khi đó, đơn hàng của bạn sẽ nhanh chóng tăng lên và thu về mức lợi nhuận ổn định. Đừng quên sử dụng một nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp để theo dõi mọi hoạt động kinh doanh của mình để đảm bảo quá trình bán hàng luôn diễn ra suôn sẻ nhé. 

GoSELL tự hào là một trong những đơn vị hỗ trợ bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả nhất hiện nay.

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp. Với nhiều giải pháp đa dạng cùng vô số các tính năng hữu ích, GoSELL sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy đối, giúp các doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng hiệu quả trong giai đoạn chuyển đổi số.

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Không chỉ tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng trực tiếp, phần mềm GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn ở các nền tảng trực tuyến như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay nền tảng mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA). 

Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

Tính năng đồng bộ trên Tiktok Shop

Trong quá trình liên kết với tài khoản bán hàng TikTok Shop, doanh nghiệp có thể lựa chọn tự động đồng bộ dữ liệu kho hàng với hệ thống của GoSELL, giúp quá trình bán hàng đa kênh của doanh nghiệp được tối ưu và hoàn thiện.

Sau khi đã đồng bộ dữ liệu bán hàng TikTok Shop, doanh nghiệp giờ đây có thể thực hiện các thao tác quản lý đơn giản và hiệu quả ngay trên hệ thống của GoSELL. Trong đó:

Tính năng đồng bộ trên Tiktok Shop
Tính năng đồng bộ trên Tiktok Shop

Xác nhận, hủy, in đơn hàng

Đây là tính năng giúp doanh nghiệp có thể quản lý bán hàng từ tài khoản TikTok Shop một cách trực tiếp trên hệ thống của GoSELL. Cụ thể, khi khách hàng thực hiện hành động mua hàng trên cửa hàng TikTok, doanh nghiệp ngay lập tức sẽ nhận được thông báo về đơn hàng chờ xác nhận trên hệ thống quản lý của GoSELL. Tại đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác nhận, hủy cũng như in đơn hàng để quá trình vận đơn có thể diễn ra một cách nhanh chóng.

Quản lý chi tiết đơn hàng

Trong quá trình kinh doanh đa kênh, việc theo dõi và quản lý toàn bộ đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, việc quản lý đơn hàng trên cùng một trang quản trị duy nhất cũng giúp doanh nghiệp không phải chuyển đổi liên tục ở nhiều nền tảng khác nhau, tiết kiệm tối đa thời gian lãng phí.

Tính năng mới được ra mắt sẽ giúp doanh nghiệp có thể quản lý chi tiết các đơn hàng của mình từ nền tảng TikTok Shop như các kênh bán hàng online khác. Giờ đây, doanh nghiệp có thể quản lý cả đơn hàng từ cửa hàng trực tiếp, website, ứng dụng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA), các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo) và giờ đây là TikTok một cách đồng bộ và chính xác, hạn chế xảy ra những sai sót không đáng có.

Tạo và cập nhật các sản phẩm từ GoSELL lên cửa hàng của TikTok

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL không chỉ hỗ trợ đồng bộ dữ liệu đơn hàng từ tài khoản cửa hàng TikTok về hệ thống quản lý, doanh nghiệp còn có thể tạo và cập nhật sản phẩm của mình theo chiều người lại. 

Cụ thể, doanh nghiệp có thể thêm các sản phẩm mới với đầy đủ các mô tả chi tiết như phân loại, hình ảnh, màu sắc hay giá cả trên hệ thống của GoSELL và cập nhật trực tiếp lên cửa hàng của TikTok. Đây là tiện ích giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh, phát triển hơn nữa cửa hàng trực tuyến của mình trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Cài đặt tự động đồng bộ TikTok

Khi tài khoản bán hàng của doanh nghiệp được liên kết với hệ thống quản lý của GoSELL, doanh nghiệp cũng có thể cài đặt tính năng tự động đồng bộ dữ liệu với TikTok Shop. Khi dữ liệu bán hàng từ TikTok Shop cũng như các kênh bán hàng khác nhau được đồng bộ về cùng hệ thống của GoSELL, quá trình quản lý bán hàng đa kênh sẽ được tối ưu, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Kết luận

Như bạn thấy đấy, việc tạo một gian hàng trên TikTok Shop cực kỳ dễ dàng nếu bạn nắm rõ những quy định mà nền tảng này đề ra cho nhà bán hàng. Để tìm hiểu thêm về hoạt động kinh doanh trên TikTok, hãy truy cập ngay vào trang web của GoSELL và khám phá thật nhiều kiến thức mới lạ và bổ ích nhé.

Bài viết cùng chuyên mục