Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở tiệm trà chanh vốn ít siêu lợi nhuận

Kiến thức

Kinh nghiệm mở tiệm trà chanh vốn ít siêu lợi nhuận

20 Tháng Ba, 2023

Mở tiệm trà chanh được ví von như một lĩnh vực kinh doanh “một vốn bốn lời”, đó là lý do vì sao số lượng quán trà chanh gia tăng từng ngày. Từ một số quán có địa điểm kinh doanh cố định cho đến các quán bán tại vỉa hè, lề đường. Tuy nhiên không phải quán nào cũng kinh doanh thành công. Nếu bạn dự định tham gia vào thị trường kinh doanh này nhưng vẫn chưa biết làm thế nào để có khởi đầu thuận lợi. Thì tham khảo ngay bài viết sau đây, GoSELL sẽ tiết lộ đến bạn những kinh nghiệm cần thiết để mở tiệm trà chanh mang về siêu lợi nhuận.

Kinh nghiệm mở tiệm trà chanh vốn ít siêu lợi nhuận

Tiềm năng phát triển của thị trường kinh doanh trà chanh

Thông thường vào mùa hè, rất nhiều quán nước giá rẻ ra đời, vừa phục vụ cho nhu cầu giải khát vừa là nơi để mọi người nghỉ chân, cùng nói chuyện, chia sẻ với nhau. Vài năm trở lại đây, ngoài những quán trà đá truyền thống, thì nay đã có hàng loạt quán trà chanh phát triển mạnh mẽ hơn.

Có thể nói, mở quán trà chanh là một trong những lựa chọn kinh doanh chỉ cần bỏ rất ít vốn nhưng lợi nhuận thu về không hề nhỏ. Nhất là giới trẻ hiện nay có xu hướng thích những không gian mở, không quá sang chảnh nhưng tạo cảm giác gần gũi, có thể thoải mái nói chuyện với nhau.

Bên cạnh đó, có hai lý do chính khiến thị trường kinh doanh trà chanh tuy không mới nhưng vẫn hút khách là giá thành rẻ và là thức uống tốt cho sức khỏe, hợp khẩu vị của rất nhiều người.

Kinh nghiệm mở tiệm trà chanh

Nhiều người nghĩ rằng mở tiệm trà chanh rất đơn giản, nhưng để có thể duy trì số lượng khách hàng ghé đến quán thì bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

Kinh nghiệm mở tiệm trà chanh
Kinh nghiệm mở tiệm trà chanh

Xác định mô hình kinh doanh tiệm trà chanh

Để kinh doanh quán trà chanh, bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức: tự mở quán trà chanh mang thương hiệu cá nhân, hoặc mua nhượng quyền thương hiệu.

Đối với mô hình kinh doanh quán trà chanh mang thương hiệu cá nhân, bạn có thể thoải mái chọn mặt bằng, thiết kế không gian quán, xây dựng menu đồ uống và phát triển thương hiệu theo phong cách riêng của bạn. Trường hợp nguồn vốn của bạn đang bị hạn hẹp, bạn có thể cân nhắc giữa mở quán theo mô hình quán nước nhỏ tại nhà hoặc thuê địa điểm có mặt bằng nhỏ, hoặc bán trà chanh trên vỉa hè.

Đối với mô hình kinh doanh trà chanh theo hình thức nhượng quyền, thì tất cả các vấn đề như thương hiệu, logo, cho đến công thức pha chế. Bạn đều phải tuân thủ theo quy định của người sáng lập và mất một khoản phí nhượng quyền. Một số thương hiệu bán nhượng quyền quán trà chanh có thể kể đến như Bụi phố, Chill, Tmore,…

Tóm lại, tùy theo khả năng tài chính và năng lực cá nhân mà bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra lựa chọn mô hình kinh doanh quán trà chanh phù hợp nhất.

Xác định chi phí mở quán

Nếu bạn đang lo lắng không biết mở quán trà chanh thì cần bao nhiêu vốn là đủ? Thì để mở quán trà chanh, bạn cần có trong tay số vốn 5-300 triệu. Tuy nhiên, số vốn cụ thể còn phụ thuộc vào việc bạn muốn mở quán ở đâu? Tự mở hay mua nhượng quyền thương hiệu? Những chi phí mà bạn cần phải trả gồm:

  • Mặt bằng, tốt nhất bạn nên có sẵn địa điểm để mở quán, chẳng hạn như nhà riêng ở mặt tiền,…
  • Bàn ghế, hầu hết là bàn ghế nhựa có chi phí phải chăng, không quá mắc.
  • Chi phí trang trí quán, ly uống nước, nguyên liệu pha trà chanh,…
  • Một số mặt hàng bán chung như hạt hướng dương, nước đóng chai,…
  • Tiền thuê nhân viên làm theo giờ và các chi phí phát sinh khác.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân?

Xác định vị trí kinh doanh

Ban đầu, mô hình kinh doanh quán trà chanh chỉ phát triển tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Về sau, quán trà chanh được mở ở hầu hết khắp các địa phương.

Mặc dù vậy, bạn nên chọn những khu vực phát triển, dân cư đông đúc (nhất là có nhiều người trẻ tuổi), giao thông thuận lợi, có chỗ gửi xe,… Bởi không ai muốn lái xe đến một nơi vắng vẻ, không có chỗ gửi xe để uống trà chanh. GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một số địa điểm lý tưởng như khu vực gần trường đại học, hội chợ, công viên, hoặc gần các trung tâm thương mại,…

Xác định vị trí kinh doanh
Xác định vị trí kinh doanh

Xem thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Thiết kế, trang trí cho không gian của quán

Một vài phong cách thiết kế, trang trí quán trà chanh phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo là phong cách tối giản với không gian ngoài trời kết hợp cây xanh tạo cảm giác thoáng mát, hoặc phong cách vintage cổ xưa,…

Hoặc bạn có thể tự xây dựng cho mình một chủ đề thiết kế trang trí phù hợp. Kết hợp với nền nhạc bắt tai (có thể là các thể loại nhạc nhẹ nhàng, thư giãn), cùng hệ thống biển hiệu, đèn trang trí, màu sơn tường nổi bật. Đây sẽ là điểm cộng khiến khách hàng phải dừng chân ghé vào quán của bạn.

Chuẩn bị nguyên liệu để pha chế trà chanh

Cách thức pha chế trà chanh không quá phức tạp, mà việc tìm kiếm nguyên vật liệu để pha chế cũng rất dễ dàng. Mỗi ly trà chanh có giá nguyên liệu tầm khoảng 3.000 – 5.000 đồng, bạn có thể bán với mức giá gấp 4 lần với giá 12.000-25.000 đồng/ly.

Công thức pha chế khá đơn giản, bạn có thể pha chế theo kiểu truyền thống, hoặc nâng cấp lên một chút bằng cách kết hợp với một số trái cây tươi như đào, cam, chanh, xoài, sữa chua, mật ong,… Thêm một số topping kèm theo như trân châu, thạch nha đam,…

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Vào những ngày đầu tiên mở tiệm trà chanh, bạn nên đầu tư mua các dụng cụ pha chế cho quán để thêm phần chỉn chu. Lưu ý, bạn nên chú trọng vào các dụng cụ cần thiết nhất, còn những thứ khác thì để sau này khi quán đã đi vào hoạt động ổn định – bạn có thể đầu tư thêm.

Những dụng cụ mà bạn cần chú trọng đầu tư bao gồm: shot đong để định lượng pha chế nhằm duy trì hương vị cho món nước, vợt lọc trà, bình shaker để lắc các hỗn hợp,… Và một cái nữa mà GoSELL nghĩ bạn nên đầu tư ngay từ đầu khi mở quán, đó là phần mềm quản lý quán nước chuyên biệt. 

Giải pháp sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề về order nước, quản lý đơn hàng, nguyên vật liệu, tồn kho, nhân viên và doanh thu trong ngày. Trong đó, GoF&B sẽ giúp bạn đơn giản hóa quy trình quản lý bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các tính năng ưu việt:

Thiết kế giao diện thân thiện với người dùng, dễ sử dụng

Phần mềm GoF&B với giao diện dễ nhìn, thân thiện cùng các tính năng được bố trí khoa học. Giúp người dùng tiết kiệm thời gian làm quen với các thao tác trên phần mềm. GoF&B cũng có tích hợp app GoF&B, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu đặt món tại nhà của khách hàng ngày càng tăng cao như hiện nay.

Tối ưu hóa quy trình order nước

GoF&B sẽ hỗ trợ bạn lưu order gọi món trên giao diện trực quan. Sau khi khách hàng order xong, bạn có thể chuyển phần order qua bên pha chế. Phần mềm sẽ sắp xếp theo thời gian khách gọi món theo thứ tự phù hợp để khách không phải đợi lâu.

Đồ uống khi được chế biến xong, bạn bắt đầu thực hiện khâu thanh toán và in hóa đơn thanh toán để khách hàng đối chiếu. Nếu quán có áp dụng mã giảm giá, bạn chỉ cần chọn mã giảm giá tương ứng. Số tiền khấu trừ sẽ được tự động tính trên tổng hóa đơn chính xác.

Tối ưu hóa quy trình order nước
Tối ưu hóa quy trình order nước với GoF&B

Quản lý đơn hàng, sản phẩm và tồn kho đơn giản

Bạn có thể lưu trữ và quản lý tất cả đơn hàng tập trung tại một nơi với tính năng quản lý đơn hàng. Tại đây, các đơn hàng đã tạo trước đó cũng như trạng thái của từng bàn sẽ hiển thị đầy đủ để bạn theo dõi, hoặc thêm món linh hoạt khi khách order.

Đối với các sản phẩm, tính năng quản lý sản phẩm sẽ giúp bạn quản lý theo nhiều phương thức. Hỗ trợ tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán giúp tự động trừ kho nguyên vật liệu khi bán hàng.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng thất thoát nguyên vật liệu. Tính năng quản lý tồn kho nguyên vật liệu sẽ giúp bạn cập nhật lượng nguyên liệu lấy ra mỗi ngày. Đồng thời, hỗ trợ báo cáo, kiểm kê kho hàng và quản lý nguyên vật liệu theo danh mục, nhà phân phối, đơn đặt hàng chi tiết.

Hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng, lưu trữ thông tin nhà cung cấp

Nếu bạn muốn thu thập thông tin khách hàng để biết ai là khách hàng trung thành, ai là khách hàng tiềm năng và thuận tiện cho việc tung khuyến mãi sau này. Thì tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn thực hiện. 

Dựa vào đó, bạn có thể phân tích/ phân nhóm khách hàng để thực hiện các chương trình khuyến mãi. Điều này sẽ khiến khách hàng cũ có lý do để quay lại cũng khiến khách hàng mới ghé đến quán của bạn nhiều hơn.

Không chỉ có khách hàng, mà tất cả nhà cung cấp cũng có thể lưu trữ giúp bạn kiểm soát được thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp để tiến hành hoạt động kinh doanh tốt nhất.

Quản lý đội ngũ nhân viên

Tính năng quản lý nhân viên cho phép bạn phân quyền trực tiếp cho một nhân viên thực hiện công việc cụ thể ngay trên phần mềm. Trường hợp bạn mở rộng quy mô kinh doanh, bạn có thể sắp xếp và phân bổ nhân viên làm việc theo từng chi nhánh.

Hỗ trợ tạo chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng trong những lần mua tiếp theo, phần mềm hỗ trợ bạn:

  • Tạo các ưu đãi với hình thức giảm giá, miễn phí giao hàng,… 
  • Hoặc xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. 
  • Hoặc tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết.

Hỗ trợ phân tích báo cáo trực quan rõ ràng, minh bạch

Thay vì báo cáo thông qua giấy tờ, file excel thì GoF&B tích hợp tính năng phân tích báo cáo với biểu đồ trực quan theo thời gian. Bạn có thể theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết, theo dõi tổng quan và chi tiết được các phiên giao dịch.

Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, vận chuyển

  • Đối với phương thức thanh toán, GoF&B hỗ trợ thanh toán qua: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thanh toán bằng tiền mặt khi thanh toán tại quầy. 
  • Đối với vận chuyển, GoF&B có hai đơn vị chính là quán tự vận chuyển, hoặc AhaMove.

Một số lưu ý quan trọng khác khi kinh doanh tiệm trà chanh bạn nên biết

Ngoài các kinh nghiệm vừa nêu trên, khi mở tiệm trà chanh, bạn cũng đừng quên lưu ý một số điều sau:

  • Luôn nhớ rằng quán trà chanh thì trà chanh phải là thức uống chủ đạo, ngon nhất và ấn tượng nhất.
  • Trà chanh là thức uống được ưa chuộng vào mùa hè, tuy nhiên nhu cầu dùng trà chanh sẽ giảm vào mùa đông. Nên bạn có thể tham khảo thêm một số món nước khác để khách hàng có thêm sự lựa chọn.
  • Cố gắng nghiên cứu thêm các công thức pha chế trà chanh của riêng bạn, vì khác biệt là con đường dẫn đến thành công.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo an ninh tại quán trà chanh. Vì tính chất của quán này là nơi tụ tập đông người, mọi người ngồi sát nhau, nói chuyện ồn ào,… Nên các nguy cơ về xung đột hoặc va chạm rất dễ xảy ra. Bạn cần nắm bắt và xử lý tình huống phát sinh kịp thời để không làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình.

Tổng kết

Nhìn chung, vạn sự khởi đầu nan, hy vọng với những kinh nghiệm mà GoSELL vừa chia sẻ sẽ giúp bạn thêm phần tự tin, dễ dàng định hướng để bắt đầu dự định mở tiệm trà chanh cho riêng mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến đội ngũ GoSELL để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết.

Bài viết cùng chuyên mục