Trang chủ » Digital Marketing » Link là gì? Các loại link và vai trò của chúng trong SEO website

Digital Marketing

Link là gì? Các loại link và vai trò của chúng trong SEO website

7 Tháng Một, 2024

Trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, link đóng vai trò một vai trò quan trọng hỗ trợ tăng traffic – lưu lượng truy cập cho website. Có nhiều yếu tố có liên quan đến các loại link mà doanh nghiệp cần quan tâm để tối ưu SEO cho website của mình, gia tăng thứ hạng tìm kiếm.   Vậy link là gì? Có các loại link nào trên website và nó tác động thế nào đối với việc tối ưu SEO website của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Link là gì?

Link còn gọi là đường liên kết được biết đến với tên tiếng anh là hyperlink (siêu liên kết). Hiểu một cách đơn giản, link hay đường liên kết là một đường lẫn từ trang này đến trang khác của một website hay đường dẫn từ trang web này đến một trang web khác. Mục đích của liên kết trong một trang web chính là giúp người đọc đi đến những thông tin cụ thể hơn hoặc những nội dung có liên quan đến nội dung của trang web.

Trên một trang web, link thường được hiển thị bằng nhiều hình thức khác nhau. Có thể kể đến như link được dán trực tiếp, link dạng chữ hoặc link dạng hình ảnh. Khi người đọc nhấp vào những phần từ có chứa link, đường dẫn sẽ dẫn người đọc đến một trang website có nội dung khác hoặc liên quan đến nội dung trước đó. Liên kết trong một nội dung web thường được cấu tạo bởi 2 phần là đường link và phân tử chứa đường link (hay còn được biết tới với tên gọi là Anchor Text).

Xem thêm: Hyperlink là gì? Những lợi ích mà hyperlink mang lại cho website

Vai trò, lợi ích của Link trong một website

Sau khi tìm hiểu link là gì, cùng tìm hiểu về vai trò của link trong website. Là một phần không thể thiếu trên mỗi website, link đóng một vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên nhiều giá trị khác nhau cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Một số lợi ích mà link có thể mang lại bao gồm:

Liên kết các nội dung

Một bài viết trên một trang web thường chỉ hướng đến một chủ đề cụ thể để cung cấp một thông tin dành cho người đọc. Để giải thích những vấn đề phức tạp hoặc cung cấp thêm thông tin, bạn sẽ cần chèn những đường liên kết vào trang web của mình. Với những link có liên quan, nội dung trên website của bạn sẽ được liên kết với nhau, tạo nên sự thống nhất và thu hút khách hàng tốt hơn.

Liên kết các nội dung
Liên kết các nội dung

Bên cạnh đó, những liên kết có liên quan trong các bài viết sẽ tạo nên sự liên kết của toàn bộ website. Từ đó, dữ liệu sẽ được bộ máy tìm kiếm của Google thu thập dễ dàng hơn, đưa ra những đề xuất hiệu quả cho người dùng khi truy cập vào website của bạn.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Khi người dùng truy cập vào một bài viết hay một trang nào đó trên website của bạn có nghĩa là họ đang tìm kiếm những thông tin nào đó mà bạn đang cung cấp. Do đó, những thông tin có liên quan tới chủ đề đó cũng sẽ thu hút sự tìm hiểu tiếp tục. Chính nhờ vậy mà những liên kết đến nội dung có liên quan sẽ góp phần tăng trải nghiệm khách hàng trên website của bạn.

Thay vì lên trang tìm kiếm của Google tìm kiếm những thuật ngữ hay những nội dung có liên quan, người dùng sẽ hài lòng hơn khi chỉ cần click chuột vào những đường link được chèn vào bài viết. Do đó, việc gắn link vào các thuật ngữ phức tạp hay các nội dung cần giải thích cho người đọc là một điều vô cùng cần thiết để tăng trải nghiệm của người dùng trên website.

Tăng thời gian truy cập vào trang web

Time on site là một mục tiêu vô cùng quan trọng được doanh nghiệp hướng đến khi tối ưu SEO cho website. Thời gian truy cập trên website của người dùng càng lâu giúp doanh nghiệp tiếp cận và cung cấp nhiều hơn về thương hiệu hay sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho mình. Chính vì vậy, việc chèn những đường link hữu ích sẽ góp phần không nhỏ thu hút sự quan tâm của người dùng, giúp tăng thời gian truy cập trên website của bạn. 

Tăng thời gian truy cập vào trang web
Tăng thời gian truy cập vào trang web

Hơn nữa, time on site càng cao đồng nghĩa với tỷ lệ thoát trang của giảm. Đó chính là một trong những yếu tố giúp Google đánh giá cao chất lượng một website. Một website được đánh giá là chất lượng sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện ở các vị trí cao hơn ở trang kết quả tìm kiếm, trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn. 

Xem thêm: Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả

Tăng độ uy tín cho thương hiệu

Những đường liên kết còn có tác dụng tăng độ uy tín đối với khách hàng lẫn bộ máy tìm kiếm Google. Đầu tiên, những liên kết đến trang web chất lượng lẫn được trỏ về từ các site uy tín sẽ giúp người dùng biết đến website của bạn nhiều hơn. Càng được nhiều người biết sẽ càng giúp bạn mở rộng được thị trường của mình, tăng độ uy tín cho thương hiệu. 

Các loại link cần có trên website

Có nhiều loại liên kết khác nhau cần có trên website của một doanh nghiệp, mỗi loại sẽ có những đặc điểm và tác dụng riêng đem lại cho website, cụ thể:

Internal Link 

Internal link là gì? Đây là một loại liên kết nội bộ giúp dẫn người dùng từ trang này sang một trang khác trên cũng một website. Những điều hướng trang web chính là ví dụ cơ bản về các liên kết nội bộ trên website. Liên kết nội bộ góp phần không nhỏ trong việc gia tăng thời gian ở lại trên website của người dùng.

Internal Link 
Internal Link

Internal Link thường được chia thành 2 loại chính bao gồm Navigational Internal Link và Contextual Internal Link. Cụ thể, Navigational Internal Link là loại liên kết nội bộ điều hướng người dùng đến những sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Những liên kết này thường được đặt ở đầu website hoặc thanh menu để phát huy tối đa tác dụng của nó.

Trong khi đó, Contextual Internal Link là những liên kết được đặt trong nội dung chính của bài viết. Những link này có tác dụng giúp hướng người dùng đến với các nội dung có liên quan để tiếp tục tìm hiểu. 

External Link

External Link là gì? Đây có thể được hiểu là tất cả các liên kết ngoài của website với những website khác. Theo đó, External Link sẽ bao gồm cả Inbound Link và Outbound Link – những loại liên kết không kém phần quan trọng trong việc tối ưu SEO của một website.

Inbound Link

Inbound Link hay còn biết đến với tên gọi là Backlink là những liên kết để trỏ về website của bạn từ những website khác. Đây là một loại liên kết vô cùng quan trọng của một website, ảnh hưởng trực tiếp đến việc gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. 

Inbound Link
Inbound Link

Những nguồn mang lại inbound link có thể kể đến như các website có nội dung liên quan tới từ khóa và gắn liên kết xem thêm về website của bạn hoặc những trang review, so sánh, những bài PR trên các trang báo trực tuyến,… 

Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng hệ thống backlinks đa tầng cho website?

Outbound Link

Outbound Link là liên kết ra bên ngoài với tác dụng điều hướng người dùng đến những website khác có nội dung liên quan. Loại liên kết này không chỉ giúp mang lại Backlink cho website đích hay giúp khách hàng có thêm những nội dung hữu ích. Outbound link còn giúp mang lại các giá trị nhất định cho website của bạn.

Cụ thể, khi dẫn đường liên kết đến những website chất lượng, có độ uy tín cao và phù hợp với bài viết, website của bạn cũng được đánh giá có chất lượng, giúp tối ưu SEO tốt hơn. Ngoài ra, những outbound link đến các trang wikipedia hay các website có tên miền .edu hay .org sẽ giúp tăng độ uy tín website.

Việc tối ưu SEO là vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh bán hàng trực tuyến trên website của doanh nghiệp. Bên cạnh việc sử dụng tốt các loại link trong bài viết, những yếu tố quan trọng khác trên website cũng cần được quan tâm. Cùng tìm hiểu tính năng tối ưu SEO mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp sau đây.

Tối ưu SEO hiệu quả cho website bán hàng với giải pháp GoSELL

GoSELL được biết đến một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả quá trình kinh doanh. Trong thời buổi 4.0 như hiện nay, việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bán hàng đa kênh là xu hướng phổ biến của hầu hết các doanh nghiệp. Ở đó, tối ưu website bán hàng chính là một giải pháp giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, gia tăng số lượng đơn hàng, doanh thu đáng kể.

Tối ưu website với bộ máy tìm kiếm hay quen thuộc hơn với tên gọi SEO chính là một trong những vấn đề mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hiểu được điều đó, GoSELL luôn chú trọng mang đến cho đối tác, khách hàng của mình tính năng tối ưu SEO để mang lại giá trị cho website. Đây sẽ là tính năng không thể thiếu giúp quá trình kinh doanh, bán hàng trên website của doanh nghiệp đạt được những hiệu quả vượt ngoài mong đợi. 

Tối ưu SEO hiệu quả cho website bán hàng với giải pháp GoSELL
Tối ưu SEO hiệu quả cho website bán hàng với giải pháp GoSELL

Thiết lập từ khóa SEO dễ dàng

Cụ thể, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp thiết lập từ khóa SEO cho từng bài viết, trang web. Đây là cách giúp khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy được website của doanh nghiệp khi tìm kiếm các từ khóa về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu đã được thiết lập. Khi đã tối ưu SEO, website bán hàng sẽ có cơ hội xuất hiện ở các vị trí đầu trong trang tìm kiếm, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, cạnh tranh với các đối thủ và bán hàng nhiều hơn. 

Những nội dung có trên website bán hàng của bạn bao gồm tiêu đề, mô tả hay giới thiệu sản phẩm đều có thể tối ưu chuẩn SEO bởi các tiện ích của GoSELL. Việc lựa chọn các từ khóa phù hợp là điều quan trọng để giúp trang web của doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn ở trang kết quả tìm kiếm. Đặc biệt, GoSELL cũng giúp doanh nghiệp tối ưu URL cho từng trang, từng bài viết để tránh tình trạng trùng lặp, ảnh hưởng đến chất lượng website mà Google đánh giá.

Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Thiết lập từ khóa SEO dễ dàng
Thiết lập từ khóa SEO dễ dàng

Tối ưu SEO bài blog

Bên cạnh đó, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu SEO cho trang blog chia sẻ kinh nghiệm. Tối ưu cho các bài viết chính là một hướng đi hiệu quả để khách hàng tiềm năng có khả năng truy cập vào website bán hàng của bạn. Hệ thống của GoSELL sẽ đưa ra những hỗ trợ trong mỗi bài viết để tối ưu bài viết theo chuẩn SEO. Chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng công cụ này để tối ưu nội dung bài viết với hướng dẫn chi tiết có sẵn trên giao diện.

Kết luận

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi Link là gì cũng như các loại link là gì  và vai trò đối với website. Tối ưu các liên kết cũng là một cách giúp tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ là một giải pháp đồng hành giúp quá trình bán hàng đa kênh đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục