Trang chủ » Digital Marketing » Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả

Digital Marketing

Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả

21 Tháng Chín, 2023

Website có thể đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm là mối quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp, nếu lưu lượng truy cập website ổn định thì đây sẽ là bước đệm vững chắc tạo đà cho việc triển khai các chiến lược kinh doanh về sau. Tuy nhiên, để làm được điều này thì bạn cần lên kế hoạch thực hiện tối ưu SEO cho website một cách chỉn chu.

Nếu không, bạn sẽ phải đấu tranh tư tưởng không biết nên bắt đầu từ đâu, nên làm việc nào trước và thực hiện khi nào. Thấu hiểu mối quan tâm cũng như mục tiêu muốn đạt được doanh thu bền vững của các doanh nghiệp, trong bài viết hôm nay GoSELL sẽ tổng hợp chi tiết đến bạn các bước thực hiện một dự án SEO website hiệu quả. Đừng bỏ lỡ nhé!

Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trước khi thực hiện dự án SEO

Dù là dự án SEO hay bất kỳ dự án nào, nếu muốn thành công đều cần một kế hoạch chỉn chu. Việc lập kế hoạch nói chung và kế hoạch SEO website nói riêng, giúp bạn nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh của dự án, xác định mục tiêu cụ thể của mình.

Từ đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra các phương án dự phòng, lường trước những khó khăn có thể gặp phải khi thực hiện dự án SEO. Không những vậy, mà việc vận hành dự án cũng được đảm bảo và giúp bạn kiểm soát được thời gian, nhân lực cũng như dễ dàng đo lường các kết quả.

Tuy những lợi ích của việc lập kế hoạch trước khi thực hiện một dự án SEO bất kỳ là không thể phủ nhận, nhưng vẫn có không ít người xem nhẹ và lập kế hoạch một cách sơ sài. Nếu bạn không thật sự nghiêm túc và dành thời gian, tâm huyết vào dự án SEO của mình, thì bạn sẽ không thể có được kết quả như mong muốn.

Phương pháp giúp doanh nghiệp lập kế hoạch thực hiện dự án SEO

Để đảm kế hoạch dự án SEO của bạn thực sự logic, mạch lạc, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một phương pháp lập kế hoạch SEO hiệu quả, đó là phương pháp SMART. Theo đó, bạn cần phải xác định rõ ràng từng mục tiêu và kế hoạch SEO tương ứng với các chữ cái trong phương pháp, bao gồm:

  • S – Specific (cụ thể, dễ hiểu): mục tiêu của bạn là gì? Bạn mong muốn website của mình tăng trưởng lên bao nhiêu traffic?
  • M – Measurable (đo lường được): kết quả cho ra phải là một con số cụ thể.
  • A – Attainable (có thể đạt được): đặt mục tiêu theo khả năng thực tế, đảm bảo rằng mục tiêu đó vừa sức với bạn.
  • R – Relevant (thực tế): mục tiêu có phù hợp với thực tế không? Cạnh tranh có quá khốc liệt không?
  • T – Timely (có kỳ hạn): thời hạn hoàn thành dự án là khi nào? Khoảng thời gian đó có hợp lý hay không?

Phương pháp SMART giúp đảm bảo mục tiêu được đặt ra một cách rõ ràng, có thể đo lường được và khả thi. Từ đó tăng khả năng thành công trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả

Sau khi đã hiểu rõ tầm quan trọng và nắm được phương pháp lập kế hoạch dự án SEO, GoSELL sẽ tiếp tục tổng hợp đến bạn các bước thực hiện một dự án SEO cụ thể để bạn thuận tiện sắp xếp các công việc thật phù hợp.

Phân tích dự án

Đầu tiên, bạn cần xem xét tổng thể dự án, việc xây dựng được một bức tranh lớn về dự án sẽ giúp bạn tăng thêm tỉ lệ thành công. Khi phân tích dự án, bạn cần tập trung phân tích về khách hàng (volume thị trường, volume kênh organic, hành trình khách hàng, insight khách hàng,…). Và phân tích về thị trường kinh doanh (mô hình hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, ngân sách đầu tư marketing trung bình trong ngành, mức độ ảnh hưởng của SEO với marketing và ngược lại, mức độ cạnh tranh,…)

Lên KPIs cho dự án

Dựa trên những kết quả mà bạn phân tích được, lúc này bạn hãy lên một bảng KPIs chi tiết cho thấy tiêu chuẩn đo lường dự án. KPIs càng cụ thể, có tính khả thi và phù hợp với nguồn lực sẽ là khởi điểm tốt để thực hiện thành công dự án SEO. Trong đó, một số loại KPIs phù hợp nhất có thể là theo vị trí từ khóa, số lượng từ khóa, theo thời gian, theo lượng traffic/tháng, tỷ lệ chuyển đổi, CPA, CPO,…

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa có rất nhiều loại như sản phẩm dịch vụ, mô tả tính chất sản phẩm dịch vụ, thương hiệu, local,… Tuy nhiên, khi chọn từ khóa, bạn nên lưu ý chọn keyword:

  • Theo độ cạnh tranh thấp, khả năng chuyển đổi cao.
  • Theo độ cạnh tranh cao.
  • Lấy được lượng traffic nhiều nhất.
  • Đúng với mảng dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Phân tích đối thủ

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, việc phân tích đối thủ cạnh tranh tuy sẽ tốn nhiều thời gian nhưng bạn sẽ nắm được năng lực hoạt động của đối thủ. Từ đó, thu thập được các thông tin để đưa ra chiến lược phát triển website của doanh nghiệp một cách đúng đắn.

Phân tích website

Có hai hình thức cơ bản của SEO website là Onpage và Offpage. Cả hai hình thức đều có ảnh hưởng trực tiếp đến website, vì vậy bạn cũng nên dành thời gian quan tâm và tối ưu cho hai hình thức này.

Đối với hình thức Onpage

Bạn nên tập trung vào việc tối ưu các yếu tố trên trang web để nâng cao khả năng hiển thị và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Để phân tích các yếu tố Onpage, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEO Quake và Screaming Frog. Trong đó:

  • SEO Quake cung cấp các thông số và chỉ số quan trọng như mật độ từ khóa, tiêu đề trang, meta description và nhiều yếu tố khác.
  • Screaming Frog giúp bạn kiểm tra cấu trúc trang, đánh giá URL, kiểm tra liên kết và phân tích từ khóa.

Đối với hình Offpage

Bạn nên tập trung vào xây dựng các liên kết và tăng cường sự tương tác từ các trang web khác đến website của bạn. Để phân tích các yếu tố Offpage, bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs, Rtool Site Analytics và Majestic. Trong đó:

  • Ahrefs sẽ cung cấp thông tin về liên kết đến trang web của bạn, chỉ số tên miền, tần suất và chất lượng của liên kết.
  • Rtool Site Analytics giúp kiểm tra sức mạnh và hiệu quả của trang web trong các công cụ tìm kiếm.
  • Majestic tập trung vào phân tích hệ thống liên kết và chỉ số liên kết.
Phân tích website
Phân tích website

Xem thêm: SEO Onpage Là Gì? SEO Offpage Là Gì?

Xây dựng kế hoạch SEO

Thực tế, không có một quy trình SEO cụ thể duy nhất, bởi môi trường SEO thay đổi liên tục và yêu cầu khả năng thích nghi, sự linh hoạt cao. Nhưng thông qua các bước phân tích mà GoSELL đã đề cập trên, bạn có thể xây dựng cho mình một kế hoạch tổng thể từ những thông tin thu thập được. Đồng thời, xác định được các bước cần thực hiện, thiết lập mục tiêu và định hướng cho chiến lược SEO của mình.

Thực thi và quản trị dự án/đánh giá

Như đã có đề cập ở trên, SEO có hai hình thức cơ bản là Onpage và Offpage, nắm rõ hai hình thức này, bạn sẽ thực thi dự án dễ dàng hơn. Trong quá trình thực hiện, bạn cũng nên thường xuyên theo dõi và đánh giá dự án xem: những bước đi có diễn ra đúng theo kế hoạch hay vẫn còn những lỗ hổng cần được khắc phục sớm? Những vấn đề phát sinh xảy ra từ lúc nào, nguyên nhân từ đâu và hướng khắc phục dự trù ra sao,… Tất cả đều phải được lên kế hoạch sẵn ngay từ ban đầu.

Nghiệm thu dự án

Ở bước này, bạn cần đưa ra kết luận và rút ra kinh nghiệm từ dự án, cùng các giải pháp khắc phục nếu gặp các vấn đề tương tự. Song song đó, duy trì theo dõi và phân tích các chỉ số SEO để có kế hoạch điều chỉnh website phù hợp với thuật toán của Google theo từng thời điểm. Tránh trường hợp website bị tụt thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, gây khó khăn và mất nhiều thời gian để cải thiện thứ hạng cho trang web.

Nhìn chung, SEO là dự án dài hạn cần được đầu tư nghiêm túc, nhằm đảm bảo cho website có thứ hạng tìm kiếm cao, thu hút khách hàng truy cập website và duy trì lượng truy cập ổn định. Bạn có thể dựa vào các bước thực hiện một dự án SEO mà GoSELL đã tổng hợp để tối ưu website của mình.

Nhưng nếu bạn chưa thực sự tự tin để bắt đầu thực hiện dự án hoặc không có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO, thì bạn có thể tham khảo gói dịch vụ Marketing tổng thể do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển để thực hiện dự án SEO một cách thuận lợi. Vậy vì sao bạn nên lựa chọn gói dịch vụ này? Hãy cùng khám phá các ưu điểm vượt trội của gói dịch vụ trong phần dưới đây.

Thực hiện dự án SEO tối ưu website dễ dàng với gói dịch vụ Marketing tổng thể

Khi sử dụng gói Marketing tổng thể, bạn sẽ hiểu rõ khách hàng và thị trường mục tiêu của mình. Lựa chọn đúng phương thức tiếp cận khách hàng với những chiến lược cụ thể. Từ đó, tăng độ phủ sóng và nâng cao hình ảnh, giá trị thương hiệu cũng như phân bổ nguồn lực tiếp thị hiệu quả, tối ưu hóa chi phí và thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ. Tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Đặc biệt, dịch vụ sẽ hỗ trợ bạn thực hiện SEO Onpage/Offpage, tối ưu hiển thị trên website, giúp tăng thứ hạng tìm kiếm và thu hút thêm lượt truy cập cho website hiệu quả. Hơn thế nữa, dịch vụ cũng hỗ trợ việc thiết kế website, landing page theo yêu cầu, phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Bạn sẽ có cơ hội được làm việc với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng thực hiện các cải tiến theo yêu cầu của bạn nhanh chóng.

Thực hiện dự án SEO tối ưu website dễ dàng với gói dịch vụ Marketing tổng thể
Thực hiện dự án SEO tối ưu website dễ dàng với gói dịch vụ Marketing tổng thể

Xem thêm: Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

Một số dịch vụ khác trong gói Marketing tổng thể mà bạn có thể cân nhắc

Bên cạnh dịch vụ SEO và thiết kế website giúp bạn hoàn thiện dự án SEO vừa kể trên, gói Marketing tổng thể còn hỗ trợ thêm các dịch vụ sau:

  • Cung cấp đa dạng hình thức Content marketing khác nhau như bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, bài quảng bá, bài báo,… Lên kế hoạch content chi tiết, chọn lọc thông tin tốt và phù hợp với xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng.
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như logo, hình ảnh sản phẩm, banner quảng cáo, ấn phẩm tiếp thị,… với cam kết hình ảnh chất lượng, mang đậm bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Chạy quảng cáo đa nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng trên nhiều nền tảng từ Google, Facebook, Lazada, Shopee, Tiktok, Youtube.
  • Hỗ trợ vận hành các nền tảng bằng cách cập nhật thông tin, đăng tải hình ảnh, video sản phẩm,…. thường xuyên và định kỳ trên các nền tảng. Đồng thời, lên chiến lược quảng bá, thúc đẩy tương tác, tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ quay dựng video giới thiệu về sản phẩm, doanh nghiệp, quy trình sản xuất, đào tạo nhân viên,… nhằm nâng cao nhận diện thương với đối tác, khách hàng.

Tham khảo thêm các giải pháp và tính năng khác của GoSELL

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp một hệ sinh thái giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh đa kênh một cách toàn diện. Bao gồm:

  • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
  • GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng.
  • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp tại một hệ thống duy nhất.
  • GoSOCIAL hỗ trợ tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat.
  • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
  • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale hùng mạnh giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất.

Cùng với các tính năng quản lý và các công cụ marketing hiện đại, tất cả đều được quản lý tập trung tại một nơi. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản mà không đòi hỏi phải hiểu biết chuyên sâu về lập trình. Với các giải pháp của GoSELL, bạn không những phát triển kinh doanh trên website, mà còn dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh của mình trong tương lai. Nhằm gia tăng độ phủ cho thương hiệu, tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ từ online đến offline hiệu quả.

Kết luận

Vừa rồi là những thông tin về các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website mà GoSELL muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức mới để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình, mời bạn đọc truy cập vào trang chủ của GoSELL để biết thông tin chi tiết.

Bài viết cùng chuyên mục