Trang chủ » Digital Marketing » Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO

Digital Marketing

Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO

24 Tháng Ba, 2024

Một hệ thống backlink chất lượng góp phần không nhỏ vào việc tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, giúp tiếp cận các đối tượng khách hàng tốt hơn. Trong quá trình đó, doanh nghiệp sẽ luôn cần lựa chọn các backlink có chất lượng để tối ưu hiệu quả có được cho website bán hàng của mình. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm được các tiêu chí lựa chọn backlink chất lượng nhất cho website của mình.

Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO

Các dạng backlink phổ biến hiện nay

Một lượng lớn liên kết chất lượng sẽ đặt website vào mắt xanh của Google, khiến cho vị trí trang chính trên kết quả tìm kiếm tăng lên một cách tự động. Điều này rút ngắn thời gian cần thiết để tối ưu hóa SEO và đạt vị trí hàng đầu trên Google. Một số dạng backlink phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm:

Liên kết mạng xã hội

Thường thì, để tạo liên kết từ các mạng xã hội, người thực hiện SEO sẽ tạo tài khoản trên nhiều mạng xã hội khác nhau và sau đó thêm liên kết của trang web vào hồ sơ hoặc thông tin cá nhân trên những trang đó. Quy trình này mang lại liên kết một cách hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng thực hiện.

Mặc dù những liên kết từ mạng xã hội thường có thẻ “no follow”, chúng vẫn có giá trị đáng kể cho chiến dịch SEO của bạn. Những liên kết này tăng cường nhận diện thương hiệu, mang đến sự đa dạng trong việc xây dựng liên kết, và hỗ trợ trong việc tối ưu hóa trên Google Maps,…

Các dạng backlink phổ biến hiện nay
Các dạng backlink phổ biến hiện nay

Liên kết tại phần bình luận (Comment)

Hầu hết các nền tảng như blog, diễn đàn, mạng xã hội đều cho phép tương tác hai chiều, cho phép người dùng để lại ý kiến dưới phần bình luận. Bạn có thể tận dụng phần này để thêm liên kết trở lại trang web của mình.

Về cơ bản, việc thêm liên kết tại phần bình luận cũng giống như việc thêm liên kết trên mạng xã hội. Bạn có thể hướng dẫn và kích thích người khác trong cộng đồng và nhóm thảo luận đến trang web của bạn qua phần bình luận. Tuy nhiên, cần hạn chế tần suất thêm liên kết ở phần bình luận vì nếu thực hiện quá nhiều, Google có thể xem hành động của bạn là spam.

Liên kết từ các trang web Web 2.0

Web 2.0 là các trang web vệ tinh được xây dựng với mục đích tăng cường hiệu suất của trang web chính. Các liên kết từ các trang web Web 2.0 đem lại nguồn liên kết chất lượng, cho phép bạn thu thập một số lượng lớn liên kết và kiểm soát dễ dàng về Anchor Text.

Mặc dù việc thu thập liên kết từ các trang web Web 2.0 có thể yêu cầu đầu tư thời gian xây dựng hệ thống trang web vệ tinh, nhưng ưu điểm lớn là bạn có khả năng kiểm soát và duy trì sự tồn tại của các liên kết này trỏ về trang web chính của bạn.

Hầu hết các doanh nghiệp lớn khi tiếp cận SEO đều đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng hệ thống các trang web Web 2.0 để tăng cường hiệu quả của từ khóa và chiến lược SEO của họ. Đây là một hướng đi dài hạn giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc lấy liên kết từ các nguồn không kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn thiết kế website bán hàng chuẩn SEO đột phá traffic

Backlink từ Guest Post

Khi bạn xuất bản bài đăng khách mời trên các trang web có uy tín và sở hữu lượng lớn lưu lượng truy cập, bạn có cơ hội thu thập các liên kết chất lượng trở lại trang chính của mình. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển của trang web một cách nhanh chóng mà còn xây dựng uy tín cho tác giả, đồng thời tạo sự lan tỏa cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc này thường đòi hỏi bạn phải đầu tư một số nguồn tài chính khá lớn để có được bài đăng khách mời chất lượng.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về khái niệm “Bài Đăng Khách Mời” và cách thu thập những bài đăng này có chất lượng, bạn có thể xem thêm thông tin trong bài viết: “Bài Đăng Khách Mời là gì? 4 cách xây dựng Bài Đăng Khách Mời chất lượng nhất trong năm 2023.”

Backlink từ Các Trang Báo Mạng

Những trang báo điện tử uy tín thường được Google đánh giá cao về độ tin cậy và thường được ưu tiên xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Các liên kết đến từ những nguồn uy tín như các trang báo lớn với lưu lượng truy cập đáng kể cung cấp giá trị thực sự cho người dùng.

Tuy nhiên, tương tự như việc xuất bản bài đăng khách mời, bạn sẽ cần phải đầu tư một lượng tài chính khá lớn để đặt liên kết trên các trang báo. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên thời gian và tình hình cụ thể để quyết định liệu việc sử dụng liên kết từ báo mạng là phù hợp hay không.

Backlink từ Các Trang Báo Mạng
Backlink từ Các Trang Báo Mạng

Backlink từ Hệ Thống Mạng Blog Riêng (PBN)

PBN là viết tắt của “Private Blog Network”, là một hệ thống blog có cùng một chủ đề và được quản lý riêng tư. Mặc dù có những quan ngại xoay quanh tính hiệu quả của PBN, nhưng nó vẫn tồn tại và mang lại hiệu quả đáng kể cho chiến dịch SEO, giúp cải thiện thứ hạng của trang web.

Khi triển khai PBN, bạn có thể rút ngắn thời gian cần thiết để triển khai chiến dịch SEO và nhanh chóng tiến lên trong việc đạt top các từ khóa. Tuy nhiên, để xây dựng một hệ thống PBN hoàn chỉnh, bạn cần phải trải qua các bước như: Tìm PBN thích hợp > Xây dựng PBN > Đăng bài và tạo liên kết trở lại trang chính.

Các tiêu chí đánh giá, lựa chọn backlink chất lượng

Lựa chọn các backlink domain từ các nội dung liên quan

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn Domain backlink là gì? Mục đích tính liên quan của một domain chủ yếu dựa vào sự liên hệ của tất cả nội dung bài viết thực hiện trên toàn bộ domain ấy.

Chẳng hạn, trong khi website của GoSELL có nội dung thông tin viết về kinh doanh, bán hàng thì VnExpress lại có nội dung viết về lĩnh vực là tin tức. Bởi vì họ không tập trung vào một topic cụ thể. Khi bạn xây dựng liên kết Backlink, hãy cố gắng có được số lượng backlinks liên quan phổ biến tới toàn bộ domain.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các công cụ check backlink website hiệu quả nhất hiện nay

Lựa chọn bài viết có nội dung liên quan

Ngoài việc đặt backlink từ các domain liên quan, bạn cũng có thể tạo dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể có nội dung tương tự trong domain ấy. Mặc dù domain có thể không liên quan mấy đến website của bạn nhưng điều này vẫn gây được ảnh hưởng tới bộ máy tìm kiếm của Google rất nhiều.

Lựa chọn bài viết có nội dung liên quan
Lựa chọn bài viết có nội dung liên quan

Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Majestic, Topical Trust Flow, là một trong những cách tốt nhất để có thể đo lường / xác định độ liên quan của website / link mà bạn muốn tạo backlink về. Nếu như những đường link bạn trỏ về đều có cùng lĩnh vực với các trang web của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời. Khi xây dựng hệ thống backlink, bạn sẽ cần ưu tiên đến:

  • Tính liên quan tới từ tới từ content của bạn (Bài viết cụ thể)
  • Tính liên quan tới từ TTF

Nếu bạn thắc mắc rằng không biết mình thuộc lĩnh vực nào và có TTF ra sao thì có thể vào Google dịch, sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng Anh rồi lên google.com để search từ khóa ấy. Lúc này, hàng loạt các trang web nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra. Bạn chỉ có việc cầm website ấy bỏ vào Majestic để xem TTF của họ là bạn sẽ biết của mình.

Ưu tiên về Contextual

Contextual là liên kết theo ngữ cảnh là liên kết đặt trong nội dung văn bản của trang web thông qua Anchor Text có chứa cụm từ (từ khóa chính xác hoặc 1 phần. Việc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược liên kết SEO rất hiệu quả cho website của bạn.

Điều này khá rõ ràng dựa trên các ví dụ mà tôi đã cung cấp ở trên. Nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung / Content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là mạnh nhất. Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả nhưng sẽ yếu hơn Contextual Link nhiều.

Nếu như bạn dùng backlink độc lập như Footer link hay các dạng Sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy đảm bảo rằng:

  • Domain ấy cực kì liên quan tới website bạn
  • Để nó là Nofollow

Nội dung backlink chất lượng

Đây là điều mà không nhiều doanh nghiệp không chú ý đến, nhưng chất lượng thực sự của nội dung chứa liên kết backlink của bạn là rất quan trọng. Nó phải là một bài content tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Điều quan trọng nhất là những bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của hầu hết tất cả người dùng.

Nội dung có giá trị cao là những nội dung được chia sẻ/tương tác trên mạng xã hội, có nhiều backlink về bài ấy sẽ tạo nên backlink chất lượng hơn cho bạn.

Nội dung backlink chất lượng
Nội dung backlink chất lượng

Có outbound link cùng lĩnh vực

Đó là nếu backlink của bạn được đặt trong content, và content này có những Outbound link (External link) ra các trang website khác cùng lĩnh vực cũng như uy tín. Backlink của bạn sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.

Cứ tưởng tượng rằng một bài viết chất lượng, được liên kết backlink tới những trang cùng lĩnh vực và chất lượng khác. Kèm theo đó là những website của bạn đứng trong những backlink tới website chất lượng khác thì Google cũng sẽ cho rằng bạn chất lượng không kém.

Backlink là một yếu tố quan trọng giúp tối ưu SEO cho website của doanh nghiệp, góp phần trực tiếp vào việc tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tốt hơn. Tuy vậy, bên cạnh backlink, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến các thành phần khác như từ khóa, tiêu đề, URL,.. của từng nội dung để website trở nên chuẩn SEO nhất có thể. Ở đó, tính năng tối ưu SEO mà phần mềm GoSELL cung cấp sẽ là công cụ thể doanh nghiệp có thể thực hiện điều đó.

Tối ưu SEO cho website trên hệ thống của GoSELL

Để website của doanh nghiệp được tối ưu SEO, tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, GoSELL cung cấp tính năng tối ưu cho tất cả các nội dung ngay trên hệ thống của mình. Bên cạnh việc thêm backlink, doanh nghiệp có thể cài đặt các từ khóa, tiêu đề, tùy chỉnh URL,… để giúp các trang web thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể chèn các từ khóa SEO của mình vào các đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… nhằm tăng khả năng hiển thị, tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Hệ thống sẽ đưa ra giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung. Bạn cũng có thể điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, hệ thống sẽ đưa ra thông báo nếu phát hiện URL trùng lặp để bạn có thể nhanh chóng thay đổi.

Bên cạnh đó, hệ thống của GoSELL cũng hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp website bán hàng với các công cụ hiệu quả như:

  • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
  • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
  • Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
  • Hỗ trợ bán hàng kết nối, thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping.

Các tính năng, sản phẩm của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Bên cạnh tối ưu SEO, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến rất nhiều các tính năng gosell hiệu quả hỗ trợ quy trình bán hàng như quản lý đơn hàng, đồng bộ sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh hay các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing (thông báo đẩy, tích điểm khách hàng, email marketing,…).

Các tính năng, sản phẩm của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Các tính năng, sản phẩm của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Các tính năng trên hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp đồng bộ quản lý bán hàng từ offline đến online trên cùng một trang quản trị duy nhất. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh từ cửa hàng trực tiếp đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop) hay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kết luận

Việc dựa trên các tiêu chí kể trên sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn và xây dựng hệ thống backlink hiệu quả, cho phép website tiếp cận tốt hơn với người dùng. Bên cạnh đó, các tính năng tối ưu SEO trên hệ thống của GoSELL cũng sẽ giúp website bán hàng của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu các công cụ tìm kiếm như Google.

Bài viết cùng chuyên mục