Trang chủ » Digital Marketing » Tìm hiểu tổng quan về mạng lưới phân phối nội dung cho website CDN

Digital Marketing

Tìm hiểu tổng quan về mạng lưới phân phối nội dung cho website CDN

4 Tháng Mười Một, 2023

CDN không chỉ là công cụ để website doanh nghiệp có thể tối ưu hóa tải trang mà còn là cách để tổ chức website hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu cách CDN hoạt động giúp và những lợi ích khi sử dụng nó cho website.

Tìm hiểu tổng quan về mạng lưới phân phối nội dung cho website CDN

Định nghĩa CDN là gì?

CDN là viết tắt của cụm từ “Content Delivery Network” tạm hiểu “Mạng phân phối nội dung”. Content Delivery Network được hiểu là hệ thống máy chủ (server) được đặt trên toàn cầu bao gồm nhiều hạ tầng. Với mục đích chính là tăng tốc độ và hiệu suất  khi truy cập vào website.

Khi người dùng truy cập vào website có sử dụng Content Delivery Network, mọi dữ liệu sẽ được ưu tiêu lấy từ cơ sở hạ tầng của máy chủ gần nhất theo vị trí người dùng trên mạng Content Delivery Network, thay vì phải truy cập trực tiếp vào các máy chủ gốc có chứa nội dung. Qua đó giúp cho website doanh nghiệp được tối ưu hóa tốc độ tải nội dung, giảm thiểu vấn đề chậm trễ và gia tăng trải nghiệm người dùng.

Sử dụng CDN mang đến lợi ích gì cho website?

Content Delivery Network mang đến nhiều lợi ích quan trọng cho cả doanh nghiệp và người sử dụng, trong đó bao gồm:

Sử dụng CDN mang đến lợi ích gì cho website?
Sử dụng CDN mang đến lợi ích gì cho website?

Gia tăng tốc độ truy cập

Content Delivery Network giúp website giảm độ chậm trễ và gia tăng tốc độ tải trang bằng cách cung cấp nội dung đến từ máy chủ gần người dùng nhất. Điều này giúp mang đến trải nghiệm website trở nên nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Tìm hiểu các công cụ đánh giá google speed test cho website

Tăng độ tin cậy

Với việc phát tán nội dung trên nhiều server, giúp giảm nguy cơ máy chủ chính có thể gặp sự cố. Khi một máy chủ gặp vấn đề, Content Delivery Network có thể tự động chuyển hướng người dùng sang máy chủ khác, giúp gia tăng sự duy trì và tin cậy.

Bảo mật tuyệt đối

Content Delivery Network cung cấp chứng chỉ bảo vệ chống tấn công DDoS (Distributed Denial of Service) bằng cách phân phối và truyền tải các vụ tấn công mạng đến nhiều máy chủ khác nhau, làm cho việc tấn công trở nên khó khăn hơn.

Tiết kiệm băng thông

Content Delivery Network giúp máy chủ giảm lưu lượng truy cập và tiết kiệm băng thông mạng, qua đó giúp giảm chi phí hoạt động website của doanh nghiệp.

Hỗ trợ tốc độ tải cao

Với khả năng phân phối và truyền tải, Content Delivery Network có thể xử lý đồng loạt hàng ngàn yêu cầu đến từ những người dùng trên khắp thế giới, nhằm đảm bảo website không bị quá tải trong thời điểm lượng truy cập cao.

Dễ dàng quản lý

Hầu hết các dịch vụ Content Delivery Network đều có giao diện dễ sử dụng và có tích hợp với nhiều nền tảng và hệ thống để quản trị nội dung.

Gia tăng trải nghiệm người dùng

Với tốc độ tải nhanh và độ tin cậy cao hơn, giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập vào website của bạn.

Mở rộng phân phối toàn cầu

Content Delivery Network cho phép những nội dung trên website của bạn được truyền tải đến người dùng trên khắp thế giới, qua đó giúp mở gia tăng khả năng hiển thị và tiếp cận thị trường toàn cầu.

Nhược điểm của Content Delivery Network

Nhược điểm của Content Delivery Network
Nhược điểm của Content Delivery Network

Ngoài những ưu điểm đã kể trên, Content Delivery Network cũng có những nhược điểm mà doanh nghiệp cần chú ý như:

  • Chi phí: Việc sử dụng Content Delivery Network có thể hơi đắt đỏ đối với các doanh nghiệp có website nhỏ hoặc mới thành lập.
  • Khả năng kiểm soát bị hạn chế: Việc kiểm soát và quản lý nội dung đối với Content Delivery Network có thể hơi khó khăn và đòi hỏi tích hợp nhiều dịch vụ mạng khác nhau.
  • Thời gian cấu hình ban đầu: Việc thiết lập mạng phân phối nội dung ở thời gian đầu đòi hỏi cần có nhiều thời gian để cấu hình một cách đúng đắn.
  • Vấn đề về bảo mật: Mặc dù mạng phân phối nội dung cung cấp đến những lợi ích về bảo mật cho người dùng và cũng chính vì điều đó khiến nó dễ bị xâm nhập bởi những rủi ro. Do đó cần cẩn trọng hơn với cấu hình website cho mạng phân phối nội dung.
  • Phụ thuộc vào nhà cung cấp mạng phân phối nội dung: Khi sử dụng CDN, website của bạn sẽ bị phụ thuộc vào nhà cung cấp mạng phân phối nội dung. Do đó, nếu nhà cung cấp gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến website của bạn.

Content Delivery Network bao gồm những gì?

Hệ thống Content Delivery Network sẽ bao gồm một loạt thành phần và phần mềm để cung cấp và phân phối nội dung trên Internet. Trong đó sẽ bao gồm các thành phần chính:

Edge Servers – Máy chủ phân tán

Đây là dạng máy chủ vật lý hoặc ảo được triển khai ở nhiều vị trí trên khắp thế giới. Máy chủ này sẽ lưu trữ các bản sao về nội dung website, video, hình ảnh và các tài liệu dạng tĩnh khác.

DNS (Domain Name System Services) – Dịch vụ DNS

Mạng phân phối nội dung sẽ cung cấp dịch vụ DNS để chuyển hướng yêu cầu từ người dùng đến với máy chủ mạng phân phối nội dung gần nhất.

Xem thêm: Chức năng, cách hoạt động và phân loại DNS server phổ biến

Load Balancers – Thiết bị cân bằng tải

Mạng phân phối nội dung có sử dụng thiết bị cân bằng tải nhằm phân phối nội dung tải yêu cầu từ người dùng đến với các máy chủ phân tán. Giúp đảm bảo được hiệu suất và sẵn sàng ứng phó.

Cache – Bộ nhớ đệm

Các máy chủ có nhiệm vụ phân tán và lưu trữ các bản sao của nội dung trong các bộ nhớ đệm nhằm cung cấp đến người dùng nhanh hơn. Bộ nhớ đệm có thể được cấu hình và lưu trữ tài nguyên tĩnh hoặc động.

Security Services – Dịch vụ bảo mật

Content Delivery Network cung cấp các tính năng bảo mật như bảo vệ chống tấn công DDoS, kiểm soát truy cập, mã hóa dữ liệu và chống truy cập không ủy quyền.

Monitoring and Analytics – Giám sát và phân tích

Content Delivery Network cung cấp các cho website công cụ giám sát và phân tích nhằm theo dõi hiệu suất hệ thống và hiển thị thống kê về lưu lượng, lượt truy cập và lượt tải.

Content Management System – Hệ thống quản lý nội dung

Một số hệ thống quản lý nội dung cung cấp các công cụ để quản lý nội dung để tải lên và quản lý nội dung trên hệ thống quản lý nội dung.

Global Network Infrastructure – Hạ tầng mạng toàn cầu

Mạng phân phối nội dung giúp xây dựng cơ sở hạ tầng mạng phân phối trên khắp thế giới và để kết nối máy chủ nhằm phân tán đến người dùng.

Customer Support – Hỗ trợ khách hàng

Nhà cung cấp mạng phân phối nội dung thường cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và hỗ trợ trong việc triển khai và cấu hình Content Delivery Network.

Khi nào nên sử dụng CDN cho trang web của bạn?

Sử dụng Content Delivery Network là một quyết định quan trọng cho việc triển khai trang web của bạn. Dưới đây là một số tình huống và khi nào bạn nên xem xét sử dụng Content Delivery Network:

Khi nào nên triển khai Content Delivery Network cho website?
Khi nào nên triển khai Content Delivery Network cho website?

Website có lượng truy cập trải dài địa lý

Nếu như website của bạn có nhiều lượng truy cập đến từ nhiều vùng địa lý hoặc lãnh thổ trên thế giới, việc sử dụng mạng lưới phân phối nội dung sẽ giúp cải thiện tốc độ truy cập và trải nghiệm của họ bằng cách cung cấp nội dung đến từ máy chủ gần nhất.

Tổng lượng truy cập lớn

Khi website có lượng truy cập lớn, mạng lưới phân phối nội dung có thể giảm áp lực từ máy chủ, giúp cho website hoạt động mượt mà hơn trong khoảng thời gian lượng truy cập gia tăng.

Tải trang nhanh chóng

Nếu như website của bạn đòi hỏi tốc độ tải trang nhanh chóng như video trực tiếp hoặc website TMĐT, việc sử dụng mạng lưới phân phối nội dung rất cần thiết để đảm bảo tốc độ tải trang nhanh hơn.

Yêu cầu bảo mật cao

Mạng phân phối nội dung có thể bảo vệ website tránh bị tấn công DDoS và kiểm soát truy cập nhằm bảo vệ website tránh các mối đe dọa.

Tiết kiệm băng thông và tối ưu hóa tài nguyên

Mạng phân phối nội dung sẽ giúp doanh nghiệp thiểu lưu lượng truy cập đến máy chủ gốc và giúp tiết kiệm băng thông mạng và chi phí hoạt động.

Mong muốn mở rộng thị trường quốc tế

Nếu như doanh nghiệp mong muốn mở rộng hiển thị và tiếp cận thị trường quốc tế, sử dụng mạng phân phối nội dung nhanh chóng đến cho người dùng trên khắp thế giới.

Đảm bảo việc triển khai sự kiện hoặc thời gian cao điểm

Nếu doanh nghiệp có ý định triển khai sự kiện hoặc chiến dịch quảng cáo, có thể giúp gia tăng lượng truy cập, với việc sử dụng mạng lưới phân phối nội dung nhằm đảm bảo tốc độ cao trong thời điểm triển khai.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng rằng đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm của CDN là gì. Với những chia sẻ đó, có thể thấy các được, nếu doanh nghiệp có ý định xây dựng website thì nên tìm kiếm một đơn vị có uy tín để có thể đáp ứng các yêu cầu về CDN website. Có thể nói đến đơn vị GoSELL, có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trong việc chuyên cung cấp giải pháp thiết kế website (GoWEB) .

Tối ưu CDN cho website với GoWEB

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp thiết kế website chuẩn thương mại điện tử và tối ưu CDN dành cho thương hiệu của mình. Có thể nói GoWEB chính là giải pháp tối ưu, hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế website tối ưu và dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn với tích hợp tính năng SEO.

Tối ưu CDN cho website với GoWEB
Tối ưu CDN cho website với GoWEB

Dễ dàng phân phối nội dung trên website

Mọi nội dung hiển thị trên website sẽ được phân bố rõ ràng từ: nội dung blog, nội dung sản phẩm,…. đều được tối ưu SEO (từ khóa, đoạn mô tả, title,…), giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và thuận lợi cho việc gia tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Tải trang nhanh chóng

Miễn phí hosting và băng thông không giới hạn, giúp website đảm bảo băng thông không giới hạn cho dù là vào thời điểm website có lượng truy cập cao, đảm bảo tốc độ tải trang và giúp cho người dùng có những trải nghiệm lướt web tối ưu nhất.

Bảo mật website

Đa phần các website của GoWEB đều có tích hợp miễn phí chứng chỉ SSL. Đảm bảo an toàn bảo mật tuyệt đối cho website của bạn, tránh những cuộc xâm nhập từ virus hoặc hacker.

Mở rộng thị trường phân phối ra quốc tế

GoWEB giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế nhanh chóng và dễ dàng hơn với tính năng đa ngôn ngữ. Qua đó giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng kinh doanh ở thị trường quốc tế.

Công cụ phân tích

Với công cụ Google Analytics, Google Tag Manager giúp doanh nghiệp phân tích toàn diện về website, qua đó có cái nhìn rõ ràng hơn về  hành vi người dùng trên website.

Các tính năng khác GoWEB hỗ trợ

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp các tính năng để tối ưu CDN thì GoWEB còn hỗ trợ các tính năng giúp nhà bán hàng triển khai quản lý và bán hàng đa kênh hiệu quả hơn như: vận chuyển, thanh toán, quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng,…

Thêm vào đó là các tính năng hỗ trợ marketing như: Email marketing, tạo mã giảm giá, Flash sale, blogs, giúp tối đa khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng.

Ngoài ra nếu doanh nghiệp có ý định phát triển kinh doanh đa kênh thì GoSELL còn hỗ trợ đến doanh nghiệp các giải pháp như: app bán hàng (GoAPP), bán hàng tại cửa hàng (GoPOS), kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội (GoSOCIAL), xây dựng landing page (GoLEAD), tổng đài cuộc gọi ảo (GoCALL) và đồng bộ quản lý sàn TMĐT.

Với những chia sẻ trên của GoSELL, có thể thấy khi có ý định triển khai website doanh nghiệp cần nghiên cứu về CDN nhằm tối ưu tốc độ tải trang để website có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất cho người dùng.

Bài viết cùng chuyên mục