Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tìm hiểu từ A đến Z mô hình MVC trong lập trình website

Kiến thức

Tìm hiểu từ A đến Z mô hình MVC trong lập trình website

11 Tháng Bảy, 2023

Mô hình MVC có lẽ đã khá quen thuộc với người lập trình trong việc xây dựng website chuyên nghiệp, hoàn hảo với đầy đủ tính năng. Vậy MVC trong lập trình thực chất là gì, có những ưu và nhược điểm nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu tất tần tật về thuật ngữ MVC này ngay nhé!

MVC là gì?

MVC là mô hình thiết kế trong ngôn ngữ lập trình Smalltalk-76 được tiến sĩ Trygve Reenskaug cho ra mắt vào năm 1970 tại trung tâm nghiên cứu Xerox Palo Alto (PARC). Trong đó, MVC là từ viết tắt của 3 thuật ngữ: Model – View – Controller, mỗi thành phần sẽ có một nhiệm vụ riêng biệt và khi kết hợp với nhau sẽ thành một mô hình thiết kế hoàn chỉnh.

MVC là gì?
Khái niệm MVC là gì?

Xem thêm: Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thiết kế website hiện nay

Model (Dữ liệu)

Đây là bộ phận đóng vai trò lưu trữ tất cả những thông tin, dữ liệu của ứng dụng, đóng vai trò kết nối cho hai thành phần View và Controller. Khi thiết lập thành phần Model trong mô hình MVC thì người lập trình phải đảm bảo các thao tác với cơ sở dữ liệu như các hoạt động truy xuất, xử lý dữ liệu trong ứng dụng. Model không liên quan đến giao diện của website.

View (Giao diện)

View là thành phần có chức năng trình bày, hiển thị dữ liệu hoặc xử lý tương tác của người dùng trên website như tìm kiếm hay truy vấn. Các thành phần HTML chủ yếu được tạo ra từ View. View còn có khả năng ghi nhận hành vi người dùng để tương tác với Controller.

Controller (Bộ điều khiển)

Nhiệm vụ của Controller là xử lý tất cả yêu cần của người dùng từ View chuyển đến và xuất ra dữ liệu phù hợp với yêu cầu của người dùng. Và để thực hiện được nhiệm vụ đó thì Controller phải được kết nối với View.

Nguyên lý hoạt động của MVC

Cách vận hành của mô hình MVC sẽ được diễn ra theo quy trình cụ thể, bao gồm:

  • Người dùng truy cập vào một Browser bất kỳ: Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Microsoft Edge… để gửi yêu cầu: Truy vấn, tìm kiếm… Khi đó, các dữ liệu yêu cầu sẽ được gửi đến các Controller để xử lý dựa trên các Routing điều hướng.
  • Khi Controller tiếp nhận yêu cần của người dùng, chúng sẽ kiểm tra và lấy dữ liệu từ Model để kiểm tra xử lý, sau đó trả kết quả qua View.
  • View sẽ chịu trách nhiệm hiển thị: Nội dung, hình ảnh, video… rồi trả về GUI Content để Controller đưa kết quả cho Browser. Browser tiếp nhận thông tin từ Controller và trả kết quả về cho người dùng.
Nguyên lý hoạt động của MVC
Nguyên lý hoạt động của MVC

Xem thêm: Cách phân biệt website designer và website developer

Ưu và nhược điểm của mô hình MVC

Dựa vào những phân tích ưu và nhược điểm để bạn có thể hiểu rõ hơn về mô hình MVC. Trong đó:

Ưu điểm của MVC

  • Dễ dàng kiểm tra và bảo trì: MVC với các thành phần độc lập giúp cho người lập trình dễ dàng xử lý và khắc phục các vấn đề phát sinh để hoàn thiện website trước khi đưa đến người dùng.
  • Tối ưu bộ control: Khi kết hợp với các loại ngôn ngữ lập trình thông dụng như CSS, HTML, JavaScript… thì MVC sẽ giúp bạn có được bộ control ưu việt trên nền tảng lập trình.
  • View và size: MVC sẽ giúp tối ưu diện tích băng thông khi sử dụng để tránh trường hợp khi có quá nhiều yêu cầu cùng một lúc với dung lượng lớn làm ảnh hướng đến đường truyền mạng.
  • Chức năng Soc (Separation of Concern): Cho phép các loại thành phần như Model, View, Database… dễ dàng kiểm soát hơn.
  • Khả năng kết hợp: Mô hình MVC cho bạn code thoải mái trên nền tảng web và ứng dụng khác nhau giúp giảm tải dung lượng hiệu quả.
  • Kết cấu đơn giản: Với kết cấu tối giản phù hợp cho nhiều đối tượng khi có nhu cầu lập trình website hay ứng dụng.

Nhược điểm của MVC

Mô hình MVC có tính phân tách cao nên có những hạn chế nhất định có thể kể đến như:

  • Tốn nhiều thời gian tìm hiểu để lập trình.
  • Khó khăn khi tổ chức và quản lý file.
  • Phải cần nhiều lập trình viên làm song song.
  • Cần phải có kiến thức tổng hợp về công nghệ lập trình.
  • Phải bảo trì với nhiều mã trong bộ điều khiển.

Ứng dụng MVC trong lập trình

Mô hình MVC được ứng dụng nhiều trong lập trình web, phổ biến với ASP.NET MVC hay PHP MVC. MVC được xem là nền tảng để phát triển front – end, back – end trên cùng hệ thống mà không cần nhờ đến sự can thiệp, chỉnh sửa khi 1 hoặc 2 bên đang làm việc.

Ứng dụng MVC trong thiết kế website cũng khá là đơn giản. Bạn chỉ cần nắm rõ về quy trình vận hành cũng như hiểu được chức năng của mỗi thành phần là có thể triển khai được mô hình này.

Ứng dụng MVC trong lập trình
Ứng dụng MVC trong lập trình

Các kỹ năng khi sử dụng MVC

Để sử dụng và phát triển tốt mô hình lập trình MVC đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kỹ năng như sau:

  • Có kiến thức chuyên sâu về MVC.
  • Am hiểu cách sử dụng framework.
  • Có kỹ năng và kiến thức cơ bản về lập trình hướng đối tượng.
  • Khả năng tư duy logic về hiển thị nội dung, đảm bảo Model và View được độc lập với nhau.

Các câu hỏi thường gặp về mô hình MVC

Dù MVC là mô hình trong lập trình website khá quen thuộc và phổ biến, nhưng vẫn có rất nhiều thắc mắc xoay quanh mô hình lập trình này. Cụ thể như:

Lợi ích của MVC mang lại cho người chủ website?

Tiết kiệm băng thông: MVC rất nhẹ và giúp tiết kiệm diện tích của băng thông. Khi cần gửi và nhập dữ liệu liên tục, người dùng dễ dàng sử dụng ứng dụng trên web, từ đó khiến trang chủ hoạt động ổn định và mượt mà. 

Kiểm tra nhanh chóng: Nhờ có MVC, các công việc kiểm tra, rà soát lỗi, đảm bảo chất lượng của phần mềm trước khi tới tay người dùng trở nên đơn giản hơn. 

Điều khiển: Mô hình kiến trúc phần mềm tương thích với các nền tảng các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, Javascript… dựa trên nhiều hình thức khác nhau. 

Các ngôn ngữ lập trình phù hợp với MVC?

Hiện nay, có rất nhiều mã nguồn mở và ngôn ngữ lập trình website phổ biến như Magento, Ruby On Rails, Drupal, Codeingteger… cũng đang được tối ưu và thiết lập theo đúng với mô hình MVC.

Có thể tạo website không cần lập trình mà vẫn có những lợi ích của MVC?

Câu trả lời là CÓ. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị hỗ trợ thiết kế website chuẩn mà không cần code nhưng vẫn đảm bảo được các lợi ích cơ bản của mô hình MVC như: thân thiện với SEO, tối ưu băng thông, dễ dàng quản lý hoạt động website, thao tác chỉnh sửa đơn giản… Từ đó, doanh nghiệp sẽ sở hữu cho mình một website chuyên nghiệp nhanh chóng. 

Tuy nhiên, trên thị trường lại có rất nhiều đơn vị hỗ trợ thiết kế website nhưng không phải đơn vị nào cũng mang lại cho doanh nghiệp một website vừa đúng tiêu chuẩn vừa đáp ứng được những lợi ích của mô hình MVC. Nhưng với GoWEB thì tất tần tật các tiêu chuẩn đó đều được đáp ứng một cách toàn diện từ việc tiết kiệm băng thông, tối ưu SEO, bảo mật cao, quản lý website đơn giản,.. đến khả năng chỉnh sửa mà không làm ảnh hướng đến hệ thống chung. Không chỉ vậy, GoWEB còn hỗ trợ nhiều tính năng ưu việt khác giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, phát triển kinh doanh một cách toàn diện nhất.

Thiết kế website đúng chuẩn sở hữu lợi ích của mô hình MVC với GoWEB 

Với GoWEB bạn có thể thiết kế website nhanh chóng, vừa đáp ứng được các lợi ích của mô hình MVC vừa khắc phục được mặt hạn chế của mô hình này, mà không cần phải có kiến thức hay hiểu biết về lập trình. 

Thiết kế website đúng chuẩn sở hữu lợi ích của mô hình MVC với GoWEB 
Thiết kế website đúng chuẩn sở hữu lợi ích của mô hình MVC với GoWEB

Cung cấp những tiện ích tương tự mô hình MVC

GoWEB sở hữu những tính năng mang lại lợi ích tương tự như MVC, cụ thể:

  • Miễn phí Hosting với băng thông không giới hạn giúp website sẽ được tối ưu trải nghiệm người dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Miễn phí SSL, bảo mật an toàn thông tin website tương tác giữa doanh nghiệp và người truy cập.
  • Xây dựng website thân thiện với SEO tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
  • Dễ dàng chỉnh sửa giao diện, các thành phần trong website chỉ với một vài thao tác đơn giản mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của website.
  • Khả năng xuất hiện lỗi rất ít nên doanh nghiệp sẽ không phải mất thời gian rà soát lỗi trên website..

Khắc phục những hạn chế của MVC

Song song đó, những hạn chế của MVC như: Tốn thời gian tìm hiểu lập trình, khó khăn khi quản lý dữ liệu website, cần nhiều lập trình viên để thực hiện… đều được GoWEB đơn giản hóa với kho giao diện đa dạng tùy chọn phù hợp với hầu hết ngành nghề, chỉ cần thao tác kéo thả đơn giản là đã có ngay một website chuyên nghiệp không cần đến code. Tuy nhiên, GoWEB vẫn cho phép doanh nghiệp thêm code riêng để có giao diện như ý muốn.

Các dữ liệu trên website từ sản phẩm, đơn hàng, kho hàng, chi nhánh… đến khách hàng đều được quản lý đồng bộ tại một hệ thống duy nhất, với báo cáo trực quan, chi tiết mang lại cho bạn cái nhìn trực quan về hoạt động của website và bộ máy dữ liệu được quản lý tinh gọn và hiệu quả.

Các tính năng khác của GoWEB

Bên cạnh đó, GoWEB còn hỗ trợ các tính năng Marketing online như: Tạo mã giảm giá, giá bán sỉ, Flash sale, Email Marketing… với đa dạng hình thức thanh toán vận chuyển tối ưu trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên website.

Các giải pháp khác của GoSELL

Bên cạnh GoWEB, thì GoSELL còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện khác như: GoAPP – Xây dựng app bán hàng với thương hiệu riêng, GoSOCIAL – Giải pháp đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo, GoLEAD – Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng, GoPOS – Giải pháp tăng tốc bán hàng tại quầy, GoCALL – Giải pháp tổng đài cuộc gọi ảo.

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT dành riêng cho thương hiệu của mình thì GoWEB chính là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Liên hệ với GoSELL ngay bây giờ nhé!

Hy vọng, qua bài viết này GoSELL đã giúp bạn hiểu phần nào về mô hình MVC trong lập trình để bạn có thể ứng dụng để xây dựng website một cách tốt nhất, còn nếu cảm thấy quá khó khăn và phức tạp thì hãy lựa chọn sử dụng GoWEB của GoSELL nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công. 

Bài viết cùng chuyên mục