Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thiết kế website hiện nay

Kiến thức

Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thiết kế website hiện nay

24 Tháng Ba, 2024

Bạn đang phân vân không biết lập trình và thiết kế website là gì? Lập trình web cần học ngôn ngữ gì để mang lại hiệu quả cao và giúp ích được nhiều cho việc hoạt động của website sau này? Bạn đang muốn tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình để thiết kế web nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời?

Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thiết kế website hiện nay

Định nghĩa ngôn ngữ lập trình 

Có thể hiểu ngôn ngữ lập trình là một dạng ngôn ngữ được tiêu chuẩn hóa theo một hệ quy tắc riêng, nó được thể hiện thông qua các cú pháp và ký hiệu nhằm tạo ra một chương trình máy tính. Ngôn ngữ cho phép lập trình viên viết ra các lệnh và chỉ thị cho máy tính để thực hiện các tác vụ cụ thể. 

Ngôn ngữ lập trình thường sẽ được dùng trong lập trình máy tính nhằm tạo ra các thuật toán. Mỗi ngôn ngữ sẽ có cấu trúc, cú pháp và mục đích sử dụng khác nhau như: phát triển phần mềm, ứng dụng, trò chơi, hệ thống máy tính hoặc những công cụ khác.

Định nghĩa ngôn ngữ lập trình 
Định nghĩa ngôn ngữ lập trình

Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

JavaScript

Không có gì ngạc nhiên khi ngôn ngữ JavaScript đứng đầu trong danh sách. Ngôn ngữ này phổ biến bởi hầu hết các trình duyệt web đều sử dụng ngôn ngữ này, nó cũng là ngôn ngữ dễ học nhất với nhiều thuật toán linh hoạt. Mặc dù là ngôn ngữ dành cho Front end nhưng JavaScript còn được sử dụng trong Backend thông qua Node.js. 

Hơn nữa, JavaScript có vô số cộng đồng, khóa học trực tuyến hỗ trợ người dùng, giúp nó càng trở nên dễ tiếp cận và ứng dụng hơn.

Ứng dụng của JavaScript:

  • Phát triển Web.
  • Phát triển Game.
  • Mobile app.
  • Xây dựng web servers.

Python 

Python là ngôn ngữ chuyên sử dụng cho Backend, nó còn được đánh giá là một ngôn ngữ thân thiện. Python là ngôn ngữ mã nguồn mở, nó được tạo ra bởi Guido và Rossum vào năm 1991. Đây là ngôn ngữ đa năng, dễ học và đặc biệt mạnh mẽ. 

Python được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, một số công cụ và nền tảng kỹ thuật được phát triển bằng Python có thể nói đến bao gồm: YouTube, Google Search và iRobot.

Được xem là ngôn ngữ khá lý tưởng dành cho người mới bắt đầu cho đến những Coder có kinh nghiệm. Nó cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho các nhà phát triển bao gồm đa năng, kiểu dữ liệu động, phạm vi biến số, xử lý ngoại lệ, và một hệ thống module và thư viện phong phú.

Python được ứng dụng trong:

  • Back end development.
  • Khoa học dữ liệu.
  • Phát triển ứng dụng.
Python 
Python

SQL

SQL hay được biết đến là ngôn ngữ cấu trúc, ngôn ngữ này được sử dụng để quản lý các hệ cơ sở dữ liệu, cũng như cập nhật và thực hiện thêm các hoạt động khác trên cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, SQL hoạt động tốt hơn với các cơ sở dữ liệu nhỏ và không phải lúc nào cũng có thể dùng để quản lý các cơ sở dữ liệu mở rộng.

SQL được ứng dụng trong:

  • Quản lý cơ sở dữ liệu.
  • Báo cáo kinh doanh.
  • Quản lý doanh nghiệp.

HTML/CSS

HyperText Markup Language hay còn được biết đến là HTML, ngôn ngữ này là một trong những bước đệm dễ tiếp cận nhất để bước đến thế giới lập trình. Về kỹ thuật thì HTML là ngôn ngữ chịu trách nhiệm định dạng những thông tin sẽ xuất hiện trên website. 

CSS luôn đi cùng với HTML, CSS được dùng với mục đích để chi phối giao diện cho web. Trong đó HTML tổ chức văn bản thành các đoạn, CSS chịu trách nhiệm về vấn đề xác định kích thước, màu sắc cũng như vị trí của các phần trên trang. 

HTML/CSS được ứng dụng trong:

Java

Ngôn ngữ Java hiện đang được các nhà tuyển dụng trên toàn cầu ưu tiên tìm kiếm nhất (Theo HackerRank) và Java đã giữ được vị trí số 5 trong vòng 2 năm liền, trên danh sách những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất của Stack Overflow.

Java phổ biến như vậy cũng bởi lý do ngôn ngữ này tương đối dễ học và dễ sử dụng, nó mang tính bảo mật cao đáng kinh ngạc và có thể xử lý cùng lúc lượng lớn dữ liệu. Đó là lý do tại sao ngôn ngữ Java là ngôn ngữ lý tưởng được lựa chọn trong lĩnh vực ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến, tài chính và chứng khoán. 

Ngoài ra, Java còn mang tính linh hoạt có thể chạy trên bất cứ hệ điều hành nào, miễn là nó được cài đặt Java Runtime Environment. Vì vậy, ngôn ngữ này được sử dụng lý tưởng không chỉ để viết ứng dụng điện thoại, máy tính mà còn cả bộ xử lý từ xa, cảm biến và những sản phẩm tiêu dùng khác. 

Java
Java

Java được ứng dụng trong:

  • Thương mại điện tử.
  • Tài chính.
  • Phát triển ứng dụng.

Xem thêm: Những lỗi thường gặp về giao diện khi thiết kế website

Ngôn ngữ C#

C# hay còn được biết đến là C Sharp, ngôn ngữ này được Microsoft phát hành vào năm 2002 và được cải tiến trở thành ngôn ngữ yêu thích dựa trên C++. 

Được biết đến là ngôn ngữ đa mục đích, cũng vì vậy mà C# ngày càng trở nên phổ biến trong phát triển ứng dụng web và phần mềm máy tính. Thêm vào đó, C# còn được sử dụng để phát triển các ứng dụng và trò chơi trên nền tảng di động, do vậy mà ngôn ngữ này chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến. 

C# được ứng dụng trong:

  • Phát triển game.
  • Desktop/web/mobile apps.
  • VR (thực tế ảo).

PHP

Hypertext Preprocessor hay PHP là ngôn ngữ được sử dụng với đa mục đích. Cụ thể, PHP là ngôn ngữ kịch bản mã nguồn mở, được chạy ở phía Server và nó được dụng để tạo ra các ứng dụng web. Các mã PHP có thể được nhúng vào HTML một cách dễ dàng, nhờ sử dụng cặp thẻ PHP.

Mặt hạn chế của PHP chính là cấu trúc của ngữ pháp không được gọn gàng, đẹp mắt như những ngôn ngữ khác và PHP cũng chỉ hoạt động trên các ứng dụng trong web. 

PHP được ứng dụng trong:

  • Phát triển website.
  • Quản lý nội dung, cơ sở dữ liệu.

Xem thêm: Các dạng thiết kế website: Phân loại các website phổ biến

Rust

Theo trang Overflow, Rust là ngôn ngữ liên tục đứng đầu trong số các ngôn ngữ lập trình được yêu thích, có đến 86% các lập trình viên khẳng định rằng họ muốn là việc bằng ngôn ngữ này. 

Nhưng cũng trong khảo sát đó, số người thông thạo Rust chỉ chiếm 3% số lượng tham gia khảo sát, có thể thấy rằng đa số lập trình viên không quen thuộc với ngôn ngữ này. Rust là một ngôn ngữ lập trình đa mô hình, có nghĩa là nó cho phép các Dev làm việc theo nhiều kiểu lập trình. 

Rust được ứng dụng trong:

  • Hệ điều hành.
  • VR (thực tế ảo).
  • Trình duyệt Web.
Ngôn ngữ Rust
Ngôn ngữ Rust

Kotlin

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình đa nền tảng được thiết kế để phát triển các ứng dụng. Nó đang được sử dụng bởi hơn 60% các nhà phát triển Android và giữ vị trí thứ tư trong số các ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất. Một số tính năng nổi bật của Kotlin là: code có cấu trúc và ngắn gọn; tính năng bảo mật tốt và khả năng tương tác cao. Hiện nay, các công ty làm việc trên Kotlin là Pinterest, Uber, Trello, Amazon,…

Ứng dụng của Kotlin:

  • Phát triển ứng dụng mobile (Android).
  • Xây dựng server-side, client-side web.

Go

Được phát triển tại Google vào năm 2007, Go được thiết kế để giúp ngành công nghiệp phần mềm khai thác nền tảng đa lõi của bộ vi xử lý và hoạt động đa nhiệm tốt hơn. Điều khiến Go thực sự tỏa sáng là tính hiệu quả khi mà nó có khả năng thực hiện đồng thời nhiều quá trình. Ngoài ra, với một vốn “từ vựng” rất phong phú – Go có thể hiển thị nhiều thông tin hơn so với các ngôn ngữ khác.

Mặc dù sử dụng cú pháp tương tự như C, Go nổi bật nhờ các tính năng quản lý và an toàn bộ nhớ hàng đầu.

Ứng dụng của Go: 

  • Lập trình hệ thống/ mạng.
  • Chỉnh sửa âm thanh / video.
  • Dữ liệu lớn (Big Data).

Có thể thấy rằng ngôn ngữ lập trình không quyết định là phần mềm của bạn có xịn hay không, có hoàn thiện hay không, có bảo mật hay không. Những điều đó hoàn toàn do trình độ của lập trình viên, của công ty thiết kế và lập trình website mà bạn chọn làm đối tác, không phải của ngôn ngữ lập trình.

Và một website lập trình thường sẽ có giá thành khá cao, kèm theo đó cũng có những chi phí về bảo trì và phát triển phần mềm trong tương lai, đồng thời thời gian để xây dựng một website lập trình cũng khá lâu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng những phần mềm hỗ trợ thiết kế website – GoWEB.

GoWEB giải pháp thiết kế website tối ưu cho doanh nghiệp

GoWEB giải pháp thiết kế website tối ưu cho doanh nghiệp
GoWEB giải pháp thiết kế website tối ưu cho doanh nghiệp

GoWEB là giải pháp xây dựng website tối ưu nhất cho các doanh nghiệp từ chi phí cho tới tính năng. Việc thiết kế giao diện phù hợp với ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh, cũng như tương thích với mọi thiết bị sẽ mang đến trải nghiệm hoàn hảo và ấn tượng cho người truy cập trên nhiều thiết bị có kích thước màn hình khác nhau.

  • Website đa dạng giao diện cho bạn tự do thiết kế, có thể tùy chỉnh giao diện dễ dàng. 
  • Website GoWEB còn được miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL và bảo mật an toàn tuyệt đối cho website.

Tối ưu tiếp cận khách hàng 

  • Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL.Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website.
  • Áp dụng Google Tag Manager giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng Website một cách dễ dàng.
  • Cho phép bạn thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
  • Gia tăng lượng khách truy cập website với công cụ SEO.
  • Theo sát khách hàng ở mọi nơi với Pixel tích hợp bên trong website từ Google Ads, Facebook Ads.

Ngoài ra, GoWEB còn tích hợp rất nhiều tính năng hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website bán hàng như: quản lý sản phẩm, quản lý dịch vụ, quản lý khách hàng, thanh toán, vận chuyển, quản lý kho,….

Thêm vào đó, GoSELL còn hỗ trợ các công cụ hỗ trợ marketing hiệu quả khác như: Landing page, email marketing, blogs, SEO,…

Trên đây là những chia sẻ của GoSELL về top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ định nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của các ngôn ngữ lập trình phổ biến này.

Bài viết cùng chuyên mục