Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở quán bán trà sữa cần chuẩn bị những gì?

Kiến thức

Mở quán bán trà sữa cần chuẩn bị những gì?

2 Tháng Chín, 2022

Bạn có thể nhận thấy rằng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp F&B đang phát triển bùng nổ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh trà sữa. Với việc hàng loạt các thương hiệu lớn như Gong Cha, Phúc Long, Tocotoco, Ding Tea,…đã tạo được dấu ấn riêng trên thị trường Việt Nam. Điều này chứng tỏ nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với những loại đồ uống thơm ngon này. Vậy mở quán trà sữa cần những gì? Làm thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Mở quán bán trà sữa cần chuẩn bị những gì?

Xác định phong cách và mô hình kinh doanh

Việc đầu tiên bạn cần làm sau khi hình thành ý tưởng mở quán trà sữa là xác định mô hình kinh doanh phù hợp. Để thực hiện tốt quá trình này, hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Quán trà sữa của bạn sẽ theo hình thức được phục vụ tại chỗ hay tự phục vụ? 
  • Menu trà sữa sẽ đơn giản hay đa dạng các thức uống?
  • Bạn có cung cấp thêm các dịch vụ khác cho khách hàng hay không?
  • Bạn có muốn hình thành tương tác cá nhân giữa nhân viên pha chế của bạn và khách hàng? 

Xây dựng thương hiệu của riêng bạn

Việc thiết lập độ nhận diện thương hiệu vững chắc khi kinh doanh trà sữa là hoàn toàn cần thiết để hình ảnh của bạn đọng lại trong tâm trí của khách hàng lâu hơn. Đặt tên quán cũng phải có ý nghĩa và chân thực, cho dù nó phản ánh chủ đề của cửa hàng, câu chuyện cá nhân bản thân bạn hay thậm chí là nguồn gốc của sản phẩm.

Ngoài ra, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và đối tượng mục tiêu mà họ thu hút, đồng thời tìm cách tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với họ. 

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu riêng thì bạn cũng có thể lựa chọn mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền. Điểm lợi của mô hình này là bạn đã có sẵn một lượng khách hàng là fan của thương hiệu. Tuy nhiên, hình thức này thường đòi hỏi số tiền đầu tư lớn và đảm bảo tuân theo những quy tắc về công thức cũng như phong cách phục vụ, trang trí quán từ chính doanh nghiệp nhượng quyền.

Xây dựng thương hiệu của riêng bạn
Xây dựng thương hiệu của riêng bạn

Tham khảo thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

Chọn một vị trí cửa hàng tốt

Khi được hỏi mở quán trà sữa cần những gì, câu trả lời được rất nhiều người đồng tình đó chính là vị trí kinh doanh tốt. Đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu và khả năng thu hút khách hàng từ quán của bạn.

Nếu bạn có kế hoạch để khách hàng thực hiện trải nghiệm ăn uống ngay tại quán của mình thì nên chọn một khu vực đông đúc với lượng người qua lại cao và chỗ đậu xe thuận tiện. Ngược lại, nếu bạn đang kinh doanh một tiệm trà sữa lưu động thì hãy chọn những địa điểm có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng.

Hơn thế nữa, bạn cần phải tìm hiểu lịch sử vị trí muốn chọn của quán trà sữa. Nếu khu vực đó không an toàn hoặc đã trải qua một số lần thay đổi kinh doanh, thì đây là những dấu hiệu cho thấy rằng vị trí đó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Mỗi mô hình kinh doanh trà sữa có cách lựa chọn vị trí riêng
Mỗi mô hình kinh doanh trà sữa có cách lựa chọn vị trí riêng

Lên kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh quán trà sữa hoàn chỉnh, tốt nhất nên bao gồm những khoản dự trù kinh phí rõ ràng (tiền thuê mặt bằng, nhân viên, thiết kế quán, marketing,…), có thể giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn. 

Kế hoạch này không chỉ có thể đóng vai trò như một lộ trình chiến lược cho bạn mà còn có thể giúp thương hiệu của bạn kêu gọi vốn đầu tư dễ dàng hơn.

Vì giai đoạn đầu là quá trình thu hút khách hàng nên nên vấn đề quan trọng nhất vẫn là duy trì hoạt động của quán. Điều này đòi hỏi bạn nên cân bằng các khía cạnh tài chính, đảm bảo rằng nguồn vốn lưu động có thể sẵn sàng ứng ra trong bất kỳ tình huống nào.

Xem thêm: Bỏ túi các mẹo giúp kinh doanh trà sữa thành công

Thiết kế menu sáng tạo, riêng biệt

Top những câu trả lời khi được hỏi “Mở quán trà sữa cần những gì?” chắc chắn không thể thiếu một thực đơn chỉnh chu và nổi bật sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình kinh doanh rồi. Thiết kế thực đơn phải phản ánh rõ ràng mô hình và phong cách quán trà sữa của bạn. 

Một số lỗi đa số mọi người hay mắc phải khi thiết kế menu bao gồm phông chữ không đọc được, căn chỉnh sai, sử dụng quá nhiều clip art,…

Sau đây, hãy cùng GoSELL điểm qua một số điều cần lưu ý khi thiết kế menu cho quán trà sữa:

  • Tên thương hiệu rõ ràng, nổi bật, dễ gây ấn tượng đến khách hàng.
  • Hình ảnh minh hoạ món ăn, thức uống sát với thực tế, rõ nét và sinh động.
  • Mô tả menu ngắn gọn, dễ đọc, kèm theo giá cả hợp lý.
  • Thêm nội dung các chương trình giờ vàng, ưu đãi giảm giá, tích điểm thành viên,quà khuyến mãi,…nhằm thu hút khách hàng.
  • Thay đổi thực đơn theo mùa, theo lễ Tết hoặc những dịp đặc biệt.
Thiết kế thực đơn menu đẹp mắt, sinh động của thương hiệu Tocotoco
Thiết kế thực đơn menu đẹp mắt, sinh động của thương hiệu Tocotoco

Thiết kế và thi công quán

Mặc dù không có bí quyết nào chắc chắn rằng quán trà sữa của bạn sẽ thành công 100%. Tuy nhiên, không thể phủ định rằng, khâu thiết kế là vô cùng quan trọng trong bất cứ mô hình kinh doanh F&B nào.

Vậy thiết kế quán như thế nào là hợp lý và thu hút được nhiều khách hàng? Hãy tham khảo một số ý tưởng sau đây cùng GoSELL nhé.

  • Tùy chỉnh cửa hàng theo mô hình kinh doanh của quán.
  • Bảo đảm thiết kế cân bằng giữa tính thẩm mỹ và sức chứa chỗ ngồi.
  • Tạo nên sự khác biệt và phong cách ấn tượng để khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn.
  • Khu vực nhà bếp, chỗ ngồi và quầy tính tiền nên được thiết kế riêng biệt và thuận tiện nhất cho khách.

Đầu tư vào trang thiết bị hiện đại

Những thiết bị cần thiết cho một cửa hàng trà sữa truyền thống bao gồm bếp ga / bếp điện, máy nấu trà sữa, tủ lạnh, hệ thống lọc nước, máy đóng bao bì thành phẩm,… 

Một số loại thiết bị khác còn giúp cho hương vị đồ uống của quán trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tùy vào tình hình tài chính mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp, đừng nên vượt quá khả năng tài chính của mình.

Thiết lập trang thiết bị hiện đại khi kinh doanh quán trà sữa
Thiết lập trang thiết bị hiện đại khi kinh doanh quán trà sữa

Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu 

Hãy chắc rằng bạn đã tìm hiểu kỹ các nhà cung cấp nguyên vật liệu chất lượng, đáng tin và hoàn toàn phù hợp với ngân sách của mình. Các nguyên liệu cần thiết có thể kế đến như bột trà sữa, trân châu, sữa tươi, sữa nguyên kem, lá trà, các loại gia vị và hỗn hợp khác,…Bạn cũng sẽ cần đến những vật dụng như ly đựng, màng bọc thực phẩm, uống hút, muỗng,…

Một điểm lưu ý khi tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên vật liệu là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Nếu bạn vi phạm vấn đề này, ngoài các hình thức xử lý hành chính, pháp luật thì thương hiệu của bạn cũng sẽ nhận lại những phản hồi tiêu cực từ khách hàng.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý 

Mặc dù một số quán trà sữa vẫn hoạt động và quản lý theo cách thủ công, nhưng việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp đơn giản hoá quy trình quản lý tốt hơn. Khi các công cụ được sử dụng đúng cách, chủ sở hữu có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của quán, tiết kiệm chi phí, tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận.

Để giải quyết vấn đề này, biện pháp tốt nhất là sử dụng mô hình quản lý tích hợp tất cả kênh quản lý trong một về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Trong đó, GoF&B được xem là một sản phẩm toàn diện và chuyên nghiệp nhất hiện nay.

GoF&B với những tính năng tiện ích, hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả
GoF&B với những tính năng tiện ích, hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Giải pháp GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.  
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên,…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar,…từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – là giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích – báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Thuê và đào tạo nhân viên

Một trong những câu trả lời thường gặp nhất khi được hỏi “Mở quán trà sữa cần những gì?” – đó chính là nhân viên. Nhân viên thường đóng vai trò là bộ mặt của quán và chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc cung cấp đồ uống cho khách hàng. 

Trách nhiệm của bạn là cung cấp cho họ một chương trình đào tạo nhằm tạo ra các loại đồ uống phù hợp với các tiêu chuẩn mà bạn đưa ra. Các chính sách phúc lợi như bảo hiểm y tế, chiết khấu bán hàng và môi trường làm việc hòa đồng cũng có thể giúp bạn giữ chân nhân viên của mình tốt hơn.

Hoàn tất các thủ tục pháp lý

Quá trình kiểm tra và cấp phép thường phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng mới được phê duyệt. Do vậy, hãy đảm bảo bắt đầu thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết ngay khi bạn biết mình có đủ tài chính. Các loại giấy phép cần thiết khi mở quán trà sữa bao gồm: giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Lên kế hoạch quảng bá thương hiệu của bạn càng sớm càng tốt là một hướng đi đúng đắn. Nếu bạn chưa tạo website bán hàng, hãy làm điều đó ngay bây giờ và đảm bảo nó sẽ hiển thị đầy đủ thực đơn, giá cả, địa chỉ cửa hàng và giờ hoạt động của quán.

Bên cạnh hình thức quảng cáo truyền thống (tờ rơi, banner, poster,…) thì bạn vẫn nên kết hợp với các phương tiện truyền thông xã hội (Zalo, Facebook, Google,…). Điều này có thể khiến thương hiệu của bạn được lan truyền với tốc độ nhanh chóng đến khách hàng, đặc biệt là trong giới trẻ hiện nay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các youtuber hoặc blogger ẩm thực nổi tiếng và lên ý tưởng review cho quán trà sữa của mình. GoSELL tin chắc rằng, lượng khách hàng của bạn sẽ tăng lên một cách đáng kể đấy.

Kết luận

GoSELL vừa cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến vấn đề “Mở quán trà sữa cần những gì?”. Hy vọng chúng sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình kinh doanh. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline (028) 7303 0800 để được tư vấn.

Bài viết cùng chuyên mục