Trang chủ » Bài học kinh doanh » Nguồn lực là gì? Làm thế nào để tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp

Bài học

Nguồn lực là gì? Làm thế nào để tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp

7 Tháng Ba, 2024

Nguồn lực là một trong những vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp cần quan tâm nhằm hướng đến sự quản trị chặt chẽ và phát triển tổng thể. Vậy nguồn lực là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa yếu tố này trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều sự thay đổi và biến động? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

nguon_luc_la_gi_01

Nguồn lực là gì?

Nguồn lực là các yếu tố có sẵn mà một tổ chức, cá nhân hoặc một hệ thống có thể sử dụng để đạt được mục tiêu của mình. Nguồn lực có thể bao gồm các tài nguyên vật chất như tiền bạc, máy móc, nguyên liệu; cũng như các tài nguyên phi vật chất như kiến thức, kỹ năng, quan hệ và thông tin. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực là một phần quan trọng của việc quản lý và hoạch định chiến lược trong kinh doanh và các lĩnh vực khác.

nguon_luc_la_gi_02
Nguồn lực là gì?

Nguồn lực có thể chia ra làm 3 dạng chính bao gồm:

Nguồn nhân lực

Bên cạnh việc hiểu rõ nguồn lực là gì, bạn cùng cần chú trọng đến nguồn nhân lực – yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Có thể nói, con người vừa là đối tượng quản lý, vừa là đối tượng đảm nhiệm các hoạt động trong dây chuyền sản xuất và kinh doanh. Đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất hoạt động

Nguồn lực xã hội

Đây là những yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp nhưng vẫn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Một số nguồn lực xã hội có thể kể đến như: chính sách chính trị, chính sách kinh tế đối ngoại, khoa học công nghệ, quy định pháp luật,…

Nguồn lực cá nhân

Nguồn lực cá nhân là những gì mà các cá nhân có thể cống hiến cho doanh nghiệp, bao gồm khả năng, tài năng lẫn tư duy. Khi tham gia vào quá trình lao động sản xuất và kinh doanh, mỗi cá nhân sẽ đóng một vai trò khác nhau để giúp cho doanh nghiệp đặt nền móng bền vững và sẵn sàng đón những cơ hội mới.

Những nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp

Nguồn lực của doanh nghiệp là gì?

Nguồn lực doanh nghiệp là những tài sản mà doanh nghiệp đang sở hữu. Các nhà lãnh đạo cần khai thác các nguồn lực này một cách hiệu quả để phục vụ những mục tiêu và kế hoạch trọng tâm của doanh nghiệp.

Nguồn lực của doanh nghiệp có thể chia thành hai dạng như sau:

  • Nguồn lực hữu hình là những gì bạn có thể nhìn thấy và định lượng được như nguồn vốn, nhà xưởng, trang thiết bị, văn phòng,…
  • Nguồn lực vô hình bao gồm: kinh nghiệm và năng lực làm việc, các mối quan hệ hợp tác, nhận thức của đối tác với các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp,…
nguon_luc_la_gi_03
Nguồn lực của doanh nghiệp là gì?

Tổng hợp 5 nguồn lực quan trọng nhất trong doanh nghiệp

Nguồn vốn

Nguồn vốn là một trong những nguồn lực cơ bản để duy trì các hoạt động thiết yếu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn đầu tư sản xuất hay mở rộng quy mô đều cần một nguồn vốn nhất định và được thể hiện ở nhiều dạng khác nhau như tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, séc, cổ phiếu, trái phiếu,…

Trang thiết bị

Trang thiết bị thuộc nguồn lực hữu hình để giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp luôn ổn định, bền vững. Việc sử dụng những trang thiết bị hiện đại vào quy trình xuất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí tạo ra sản phẩm.

Nhân sự

Đây là nguồn lực mà doanh nghiệp có thể xây dựng bằng nhiều cách khác nhau. Mỗi doanh nghiệp đều tìm kiếm những nhân sự có năng lực ở các vị trí để đưa công ty bứt phá lên một tầm cao mới. Những người có kinh nghiệm sẵn thường được ưu tiên hàng đầu vì sẽ giúp hạn chế chi phí đào tạo và thời gian làm quen việc so với những người mới.

nguon_luc_la_gi_04
Nhân sự là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp

Tham khảo thêm: Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho các nhà lãnh đạo

Thị trường tiềm năng

Mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ lĩnh vực mà họ muốn phát triển, từ đó xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Tìm ra thị trường mục tiêu lý tưởng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

Kỹ năng và tầm nhìn chiến lược

Người chịu trách nhiệm đứng đầu mỗi doanh nghiệp cần có những kỹ năng tài tình và tầm nhìn chiến lược sâu rộng để hoạch định rõ ràng con đường phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Tầm nhìn này cần được hình thành từ khi doanh nghiệp mới đưa vào hoạt động đến khi giữ vững vị thế nhất định trên thị trường.

Những lợi ích nhận được khi doanh nghiệp tối ưu nguồn lực là gì?

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần chú ý đến các nguồn lực bên ngoài và chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực bên trong. Đặc biệt, nguồn lực về con người cần được chú trọng trong công ty quản lý, phát triển. Ngoài ra, trang thiết bị thành mục tiêu.

Biết cách tận dụng nguồn lực hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế và có đủ điều kiện để đón nhận những cơ hội mới. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng dư thừa, lãng phí nguồn lực.

Phương pháp phân bổ nguồn lực hiệu quả cho doanh nghiệp

Xác định mục tiêu chiến lược của mỗi doanh nghiệp

Đa phần mỗi doanh nghiệp đều có những định hướng phát triển riêng với đặc thù ngành nghề, quy mô hoạt động và mục tiêu phát triển khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần xem xét nguồn lực hiện có, đánh giá mức độ quan trọng của mục tiêu để quyết định số lượng tài nguyên, nhân lực đảm nhận.

Tham khảo thêm: Quản trị chiến lược: Mục tiêu, ý nghĩa và quy trình thực hiện

Đánh giá tổng quan về các nguồn lực

Trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, bạn cần sử dụng chủ yếu những nguồn lực nào, sử dụng bao nhiêu và có cần bổ sung những nguồn lực mới không? Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn đánh giá chính xác hơn về các nguồn lực hiện có và đưa ra quyết định phù hợp.

nguon_luc_la_gi_05
Đánh giá tổng quan về các nguồn lực để sử dụng hiệu quả hơn

Đảm bảo nguồn nhân lực được phân bố đồng đều, hiệu quả

Đây là một nguồn lực quan trọng cho doanh nghiệp để đảm bảo rằng các hoạt động chức năng và chuyên môn diễn ra một cách hiệu quả. Quản lý bộ phận sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá, lập kế hoạch và sử dụng các nguồn lực này một cách tối ưu nhất.

Theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh để điều chỉnh nguồn lực

Khi phát hiện nguồn lực nằm rải rác, gây lãng phí nguồn lực thì doanh nghiệp cần tìm kiếm mọi giải pháp để ngăn chặn để tránh ảnh hưởng đến bộ máy hoạt động chung. Mặt khác, trong trường hợp cần bổ sung thêm nguồn lực để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhà quản trị cũng cần lên kế hoạch kịp thời.

Công nghệ vừa là nguồn lực, vừa là nhân tố thúc đẩy các nguồn lực khác phát triển

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào việc quản trị các nguồn lực khác như nguồn vốn, nhân sự, tồn kho sản phẩm,… là điều hết sức cần thiết. Những doanh nghiệp thuộc top đầu của mỗi lĩnh vực đều là doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển công nghệ để tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, yếu tố công nghệ càng nắm giữ một vị trí trọng yếu. Hiểu được điều đó, Mediastep – doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này đã cho ra mắt giải pháp bán hàng đa kênh OAO GoSELL, giúp bạn giải quyết những khó khăn trong quá trình tối ưu hóa nguồn lực khi kinh doanh.

Tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp cùng giải pháp bán hàng toàn diện GoSELL

Với nhiều ưu điểm vượt trội, GoSELL có thể giúp doanh nghiệp của bạn quản trị dễ dàng, vận hành thông suốt và đồng bộ dữ liệu đa kênh từ Online đến Offline (OAO) trên một hệ thống duy nhất:

  • Thiết lập – vận hành dễ dàng: Không cần phải biết code hay lập trình, tất cả đều thiết lập sẵn, bạn chỉ cần kéo thả để sử dụng.
  • Tiết kiệm nhân lực: Hệ thống quản lý đa kênh chuyên nghiệp, giảm thiểu công việc, tiết kiệm nhân lực.
  • Marketing dễ dàng hơn: Tích hợp bộ công cụ Marketing đa kênh và tự động hoá, giúp mọi hoạt động Marketing trở nên dễ dàng.
  • Chuyên nghiệp hơn: Xây dựng thương hiệu đồng bộ đa kênh, mang đến khách hàng của bạn trải nghiệm chuyên nghiệp.
  • Bán hàng nhiều hơn: Đẩy mạnh bán hàng đa kênh, nâng cao doanh thu và lợi nhuận theo cấp số nhân.
nguon_luc_la_gi_06
Tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp cùng giải pháp bán hàng toàn diện GoSELL

Những nền tảng hỗ trợ trong gói giải pháp GoSELL

Giải pháp GoSELL có thể hỗ trợ bạn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh từ Online đến Offline với 6 sản phẩm bao gồm:

  • GoWEB – Thiết kế Website chỉ với vài thao tác kéo thả.
  • GoAPP – App thương hiệu riêng – Xây dựng khách hàng trung thành.
  • GoPOS – Phần mềm lên đơn tại quầy.
  • GoLEAD – Tạo Landing Page không giới hạn.
  • GoSOCIAL – Quản lý bán hàng trên mạng xã hội.
  • GoCALL – Tổng đài quản lý cuộc gọi.

Trọn bộ tính năng hỗ trợ quản lý và Marketing toàn diện

GoSELL cung cấp cho bạn những tính năng để tối ưu quy trình sản xuất kinh doanh, giúp bạn tiết kiệm tối ưu thời gian, chi phí và sử dụng hiệu quả nguồn lực, bao gồm:

  • Đồng bộ quản lý: đơn hàng, tồn kho, sản phẩm, nhân viên, nhà cung cấp, thanh toán, vận chuyển,…
  • CRM: thu thập thông tin khách hàng đa kênh và đồng bộ quản lý tại một nơi, hỗ trợ phân nhóm và phân tích khách hàng hiệu quả.
  • Marketing: Email Marketing, tạo mã giảm giá, flash sale, khách hàng thân thiết, thông báo đẩy,…

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về nguồn lực là gì và cách tối ưu hóa nguồn lực cho doanh nghiệp. Có thể thấy, để đạt được các mục tiêu trọng tâm đã đề ra, doanh nghiệp cần có những giải pháp để huy động và quản lý nguồn chính xác. Hy vọng những kiến thức trên là hữu ích và giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh thành công. Hãy tiếp tục theo dõi Website của GoSELL để cập nhật thêm nhiều chủ đề hay và thú vị bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục