Trang chủ » Bài học kinh doanh » Quản trị chiến lược: Mục tiêu, ý nghĩa và quy trình thực hiện

Bài học

Quản trị chiến lược: Mục tiêu, ý nghĩa và quy trình thực hiện

26 Tháng Chín, 2023

Quản trị chiến lược là phương pháp được đông đảo các doanh nghiệp lựa chọn nhằm mục đích thiết lập, quản lý và đánh giá các quyết định có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Từ đó, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra. Vậy quản trị chiến lược là gì? Mục tiêu, ý nghĩa và quy trình thực hiện cụ thể ra sao? GoSELL sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Quản trị chiến lược: Mục tiêu, ý nghĩa và quy trình thực hiện

Khái niệm và mục tiêu của quản trị chiến lược

Quản trị chiến lược (có tên tiếng Anh là Strategic management) là quá trình quản lý tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đích đạt được mục tiêu dài hạn giúp doanh nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững. Hoạt động quản trị chiến lược bao gồm các công việc: lên kế hoạch, triển khai, theo dõi và đánh giá chiến lược để đảm bảo doanh nghiệp kịp thời đáp ứng những đổi mới trong môi trường kinh doanh. Nhờ đó nhanh chóng đạt được các mục tiêu đã đề ra trong chiến lược.

Đồng thời, strategic management cũng liên quan mật thiết đến việc quản lý, sử dụng tài nguyên của tổ chức để tăng trưởng doanh số, tối đa hóa lợi nhuận, tăng cường thị phần hoặc giá trị của thương hiệu,… Hoạt động này đòi hỏi các quyết định quan trọng liên quan đến việc phân tích và đánh giá dữ liệu thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh cũng như các yếu tố về kinh tế, văn hóa, chính trị,… Tất cả nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô, nghiên cứu,… của doanh nghiệp.

Nhìn chung, có thể thấy, đối với doanh nghiệp thì strategic management đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Giúp đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài của tổ chức trong thị trường đầy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Khái niệm và mục tiêu của quản trị chiến lược
Khái niệm và mục tiêu của quản trị chiến lược

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật

Ý nghĩa của hoạt động quản trị chiến lược

Theo đó, quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng tầm nhìn, sứ mệnh và xác định mục tiêu của mình một cách chính xác. Đây sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra các dự đoán về xu hướng, những biến đổi của thị trường, từ đó xác định được nhiệm vụ cần thực hiện để có thể linh hoạt thích ứng với thị trường và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Bên cạnh đó, strategic management còn giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua việc phân tích, nghiên cứu và đánh giá nhu cầu thị trường. Đồng thời, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đưa ra các quyết định để khai thác các cơ hội tiềm năng, ngăn chặn hoặc hạn chế những rủi ro không đáng có.

Các cấp quản lý trong hệ thống quản trị chiến lược

Bất kỳ bộ máy hay hệ thống nào cũng cần có sự phân cấp rõ ràng để thực hiện các công việc tương ứng với những vị trí, trách nhiệm của các cấp đó. Riêng với hệ thống quản trị chiến lược sẽ được phân chia theo các cấp sau đây:

Các cấp quản lý trong hệ thống quản trị chiến lược
Các cấp quản lý trong hệ thống quản trị chiến lược

Quản trị cấp công ty

Vị trí quản trị cấp công ty sẽ bao gồm: Tổng giám đốc, các nhà quản trị cấp cao, ban giám đốc và các nhân sự thuộc cấp công ty. Trong đó, Tổng giám đốc có vai trò theo dõi toàn bộ hoạt động diễn ra của chiến lược bao gồm: đưa ra sứ mệnh, tầm nhìn, chỉ đạo thực hiện, phân bổ nguồn lực,… Còn các vị trí khác sẽ đảm bảo chiến lược của công ty được triển khai thuận lợi, nhất là phù hợp với giá trị của toàn bộ ban lãnh đạo.

Xem thêm: Ý nghĩa của tầm nhìn và sứ mệnh đối với một doanh nghiệp.

Quản trị cấp kinh doanh

Ở cấp kinh doanh sẽ có các trưởng dự án kinh doanh cùng các nhân sự thuộc bộ phận này. Vai trò quản trị chiến lược sẽ do các trưởng dự án nắm bắt và nhiệm vụ của họ là triển khai mục tiêu từ cấp công ty đưa xuống thành mục tiêu kinh doanh của bộ phận.

Quản trị cấp chức năng

Đối với các nhà quản trị cấp chức năng, họ sẽ có nhiệm vụ chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động cụ thể trong một đơn vị kinh doanh như nhân sự, marketing hoặc sales,… Nhằm đạt được mục tiêu mà cấp công ty và cấp kinh doanh đã đề ra.

Xem thêm: Quản trị thương hiệu – Mục tiêu trọng tâm của các doanh nghiệp hiện nay

Quy trình quản trị chiến lược cụ thể dành cho doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm, mục tiêu và ý nghĩa của quản trị kinh doanh, tiếp theo hãy cùng GoSELL tìm hiểu quy trình quản trị chiến lược hiệu quả dưới đây.

Bước 1: phân tích và nghiên cứu

Bước đầu tiên cần thực hiện trong quy trình strategic management là nghiên cứu thông tin về hoạt động của doanh nghiệp, từ các yếu tố tồn tại bên trong cho đến các tác động từ bên ngoài. Dựa vào đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra đánh giá về tiềm năng phát triển, và các rào cản trong tương lai.

Lưu ý, khi tiến hành phân tích, bạn cần đưa ra các số liệu chính xác, cụ thể về tình hình hoạt động của công ty. Bởi càng phân tích cặn kẽ các vấn đề trong doanh nghiệp, thì bạn sẽ càng nhìn nhận rõ hơn về khả năng phát triển trong tương lai.

Bước 2: đưa ra chiến lược phù hợp

Khi đã có đầy đủ dữ liệu cần thiết từ bước 1, kế tiếp, bạn cần đưa ra những chiến lược dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp để tạo ra những giá trị tốt đẹp trong tương lai. Ngoài ra, việc đưa ra chiến lược cũng cần đảm bảo tính khả thi của dự án và bám sát vào xu hướng kinh doanh của thị trường.

Đưa ra chiến lược phù hợp
Đưa ra chiến lược phù hợp

Bước 3: thực thi chiến lược

Sau khi hoàn tất hai bước trên, ở giai đoạn thực thi chiến lược sẽ bao gồm các công việc như thiết kế cấu trúc tổ chức, phát triển quy trình ra quyết định, phân phối nguồn lực thực hiện, ngân sách, chương trình để thực hiện mục tiêu chiến lược đã đề ra trước đó.

Bước 4: theo dõi, đánh giá và điều chỉnh chiến lược

Khi tiến hành thực thi chiến lược, bạn cần theo dõi và đưa ra những đánh giá, điều chỉnh cần thiết. Công việc này có thể bao gồm đưa ra cho các phép đo hiệu suất, xem xét sự nhất quán của các vấn đề bên trong lẫn bên ngoài, thực hiện các hành động khắc phục khi dự án gặp sự cố, phát sinh ngoài ý muốn.

Một số công cụ hỗ trợ quản trị chiến lược hiệu quả

Trong phần này, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một số công cụ hỗ trợ quản trị chiến lược được sử dụng phổ biến hiện nay. Cụ thể như sau:

Quản trị theo mô hình SWOT

SWOT là mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các hoạt động quản trị, kinh doanh. Mô hình này hỗ trợ nắm bắt, khảo sát các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách dễ dàng.

SWOT được tạo nên từ 4 thành phần chính: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức). Trong đó, điểm mạnh và điểm yếu chính là yếu tố bên trong của doanh nghiệp, là những đặc điểm mang lại lợi thế hoặc bất lợi so với đối thủ cạnh tranh.

Cơ hội và thách thức là những yếu tố bên ngoài, cụ thể, cơ hội là các yếu tố thuộc về môi trường mà doanh nghiệp cần nghiên cứu, nắm bắt để các hoạt động cũng như hiệu suất kinh doanh được cải thiện tốt hơn. Thách thức là những yếu tố có thể cản trở những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tìm hiểu kỹ hơn về mô hình SWOT tại đây: Các bước xây dựng mô hình SWOT hiệu quả trong kinh doanh

Quản trị theo thẻ điểm cân bằng BSC

Thẻ điểm cân bằng BSC là phương pháp quản lý thông qua các mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, giúp định hướng theo các chỉ tiêu mà doanh nghiệp muốn xây dựng để tạo nên sự hợp lý, cân đối. Khi áp dụng phương pháp quản trị này, doanh nghiệp sẽ tìm thấy các khía cạnh cần cải thiện dựa vào cách chia nhỏ quy trình đánh giá hiệu suất theo bốn hướng sau đây: học hỏi và trưởng thành, quan điểm khách hàng, quy trình kinh doanh, dữ liệu tài chính.

Không những vậy, phương pháp này còn giúp doanh nghiệp tạo ra các cơ chế báo cáo kịp thời, giúp doanh nghiệp nắm bắt toàn bộ các số liệu, thông tin liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ trong quá trình quản trị doanh nghiệp

Ngoài hai phương pháp quản trị mà GoSELL vừa gợi ý, như đã có đề cập trong bài, quản trị chiến lược là một quá trình quản lý tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp. Đó là chưa kể đến trường hợp nếu doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, thì công việc quản lý sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Bởi trong thời đại công nghệ phát triển vượt trội như hiện nay, cùng với hành vi mua sắm của khách hàng thay đổi liên tục đã có không ít doanh nghiệp chuyển hướng từ kinh doanh offline sang online và ngược lại. Nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên đa kênh và mở rộng quy mô kinh doanh thành công.

Và để doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình quản lý của mình một cách hiệu quả, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL sẽ cung cấp đến doanh nghiệp:

Ứng dụng công nghệ trong quá trình quản trị doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ trong quá trình quản trị doanh nghiệp

Các giải pháp hỗ trợ xây dựng hệ thống kinh doanh đa kênh toàn diện

GoSELL sẽ cung cấp đến bạn một hệ sinh thái với các giải pháp hiện đại:

  • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
  • GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng tương thích với cả hai điều hành Android & iOS.
  • GoPOS hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ chỉ trên một nền tảng duy nhất.
  • GoSOCIAL hỗ trợ tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn cho khách hàng nhanh chóng ngay trên khung chat.
  • GoLEAD hỗ trợ tạo ra các trang landing page bán hàng, quảng cáo giúp thu thập thông tin khách hàng tiềm năng nhằm hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả.
  • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.

Tất cả các giải pháp sẽ được quản lý tập trung tại một nơi và không đòi hỏi hiểu biết chuyên sâu về lập trình, việc bạn cần làm là thực hiện các thao tác click – chọn đơn giản để xây dựng cho mình hệ thống kinh doanh đa kênh toàn diện.

Các công cụ hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh thông minh

Sử dụng GoSELL, bạn sẽ không phải quản lý các sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, các chi nhánh, nhà cung cấp, đội ngũ nhân viên, khách hàng,… một cách rời rạc. Mà tất cả sẽ tập trung tại một hệ thống, bạn có thể sử dụng các công cụ bất kỳ lúc nào miễn là thiết bị làm việc có kết nối internet để thực hiện công việc quản lý một cách linh hoạt. Nhằm đảm bảo cho mục tiêu trong chiến lược của doanh nghiệp được diễn ra theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, GoSELL cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp và tìm kiếm các giao dịch,… với tính năng sổ quỹ. Cùng một số tính năng như thanh toán, vận chuyển, đánh giá sản phẩm,… giúp doanh nghiệp mang đến khách hàng chất lượng dịch vụ tuyệt vời.

Các công cụ hỗ trợ triển khai và đo lường hiệu quả marketing

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các công cụ quản lý, GoSELL còn cung cấp các công cụ marketing như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, link mua hàng, flash sale,… Nhằm giúp doanh nghiệp kích cầu mua sắm, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Kết hợp với các công cụ email marketing, thông báo đẩy, blogs và SEO,… để truyền tải thông điệp về chương trình ưu đãi đến khách hàng. Hoặc mở rộng quy mô bán hàng với cộng tác viên/đại lý bán hàng. Song song đó, sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, hoặc Facebook Pixel để có cái nhìn tổng quát về hành vi người dùng.

Sau đó, thu thập và lưu trữ toàn bộ thông tin người dùng vào CRM để tiến hành thống kê, phân tích chuyên sâu và phân họ vào các nhóm dựa trên các tiêu chí khác nhau. Đây sẽ là cơ sở giúp bạn xác định được những khách hàng nào thật sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, để có hướng cải thiện sản phẩm – đáp ứng nhu cầu của họ ngày một tốt hơn.

Công cụ hỗ trợ phân tích, báo cáo doanh thu theo thời gian thực

Để doanh nghiệp có thể nắm bắt được hiệu quả của chiến lược đã triển khai trong từng khoảng thời gian nhất định, tính năng phân tích báo cáo sẽ mang đến bạn cái nhìn trực quan nhất. Từ đó, bạn có thể dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng cũng như đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Tổng kết

Với những thông tin về quản trị chiến lược mà GoSELL đã chia sẻ trong bài viết, hi vọng sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích. Giúp bạn biết cách quản trị, cũng như nắm bắt các phương pháp, công cụ để mang về những giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết cùng chuyên mục