Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thế nào là phần mềm quản lý nhà hàng “sang, xịn, mịn”?

Kiến thức

Thế nào là phần mềm quản lý nhà hàng “sang, xịn, mịn”?

21 Tháng Chín, 2023

Nhà hàng là một trong những lĩnh vực kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những hàng quán nổi lên san sát nhau. Để việc kinh doanh được hiệu quả, tiết kiệm thời gian và nhân lực, việc sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng là vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những phần mềm cần có trong kinh doanh lĩnh vực nhà hàng. Mời bạn theo dõi.

Thế nào là phần mềm quản lý nhà hàng “sang, xịn, mịn”

Nhà hàng cần có những phần mềm nào?

Phần mềm quản lý nhà hàng được hiểu là phần mềm nhằm xử lý các nghiệp vụ, quản lý trong lĩnh vực nhà hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí. Với một nhà hàng, nên cần đến một số phần mềm sau.

Nhà hàng cần có những phần mềm nào?
Nhà hàng cần có những phần mềm nào?

Phần mềm thu ngân (máy POS tính tiền)

Đầu tiên phải kể đến máy POS tính tiền. Thử hình dung bạn đi ăn tại một nhà hàng, lúc tính tiền phải đợi rất lâu bởi nhân viên phải cộng sổ, cộng thủ công từng món ăn. Việc này hẳn sẽ ảnh hưởng rất xấu đến trải nghiệm của khách hàng. Nhất là vào những lúc đông khách.

Chính vì vậy, để công đoạn tính tiền được nhanh – gọn – lẹ, bất kỳ nhà hàng nào cũng nên có một máy POS tính tiền và phần mềm thu ngân đi kèm. Máy POS có thể xử lý được nhiều tác vụ, đáp ứng được nhiều hình thức thanh toán như quét mã QR, thanh toán qua thẻ… Nhà hàng của bạn nhờ vậy mà tiết kiệm được rất nhiều thời gian xử lý.

Phần mềm Order trên Smartphone, Tablet

Đi ăn ở các nhà hàng, quán ăn bạn sẽ thấy rằng việc order thường được thực hiện bằng cách nhân viên sẽ ghi lại trên bill hoặc cố gắng ghi nhớ. Phương pháp thủ công này rất dễ dẫn đến những sai sót, từ việc gọi món với nhân viên cho đến việc truyền tải từ nhân viên xuống nhà bếp.

Để việc order trở nên chuyên nghiệp, tối ưu hơn, nhà hàng có thể sử dụng phần mềm order trên các thiết bị thông minh như smartphone hoặc tablet. Các phần mềm này thường kết hợp với hệ thống nhà bếp, giúp khu vực bếp nhận được thông tin ngay khi khách vừa order. Phục vụ bàn sẽ không phải di chuyển lên xuống để báo món ăn.

Phần mềm quản lý nhân viên

Một nhà hàng thường có rất nhiều nhân viên, từ phục vụ, bảo vệ cho đến đầu bếp… Chủ nhà hàng phải đảm bảo được việc quản lý đội ngũ nhân viên của mình. Lúc này, một phần mềm quản lý nhân viên sẽ rất phù hợp dành cho bạn.

Phần mềm cho phép chủ nhà hàng phân quyền sử dụng cho nhân viên. Mỗi nhân viên sẽ được giao các phần việc tương ứng với từng vị trí. Chủ nhà hàng có thể theo dõi tất cả các hoạt động liên quan đến nhân viên, ghi nhận lịch sử bán hàng, chi tiết doanh số. Qua đó dễ dàng quản lý nhân viên, thưởng phạt phân minh.

Xem thêm: Mediastep Software Vietnam ra mắt phần mềm GoF&B hoàn toàn mới

Các tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các phần mềm nhà hàng miễn phí hoặc trả phí. Khi lựa chọn một phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống, bạn cần lưu ý đến các yếu tố cơ bản sau.

Các tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng
Các tiêu chí lựa chọn

Dễ sử dụng, thân thiện với người dùng

Đầu tiên, phần mềm cần được thiết kế sao cho các thao tác được thực hiện một cách dễ dàng. Giao diện phần mềm quản lý nhà hàng phải dễ dàng làm quen, dễ sử dụng. Chủ nhà hàng có thể hướng dẫn lại cho đội ngũ nhân viên của mình. Cùng với đó, có thể điều chỉnh phần mềm để phù hợp với quy trình làm việc riêng tại nhà hàng của mình.

Hỗ trợ tốt cho nhân viên trong quá trình làm việc

Một phần mềm tốt phải mang đến sự tiện lợi cho các bộ phận. Chủ cửa hàng sẽ không có đủ thời gian để tiếp nhận từng vấn đề của cá nhân như xin nghỉ phép, xin đổi ca. Lúc này, phần mềm quản lý nhà hàng sẽ đứng ra xử lý các vấn đề kể trên. Nhân viên có thể đăng ký nghỉ phép, đổi ca làm một cách chủ động. Người chủ chỉ cần dựa vào báo cáo nhận được từ phần mềm là có thể kiểm soát nhân viên và lịch làm việc của từng cá nhân.

Tương thích với nhiều thiết bị

Hiện nay có rất nhiều thiết bị điện tử như: Máy tính bàn, laptop, smartphone. Các thiết bị này lại bao gồm nhiều hệ điều hành Windows, Android, iOS… Phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất phải tương thích được với tất cả các hệ điều hành kể trên, tùy vào thói quen sử dụng thiết bị nào của chủ cửa hàng.

Xem thêm: Top các phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay

Tương thích với nhiều thiết bị
Tương thích với nhiều thiết bị

Đảm bảo an toàn dữ liệu

Dữ liệu cũng là yếu tố mà các chủ cửa hàng rất quan tâm khi quyết định mua, sử dụng phần mềm nào đó. Bởi rõ ràng, những dữ liệu liên quan đến nhà hàng, công việc, doanh thu, nhân viên… có thể được coi là bí mật, không nên bị rò rỉ. Chính vì vậy, phần mềm cần phải cam kết về yếu tố bảo mật.

Trên đây, GoSELL vừa mang đến những thông tin cần biết về phần mềm quản lý tại nhà hàng. Với thời đại công nghệ số như hiện nay, việc kinh doanh nếu có thể áp dụng công nghệ, hiện đại hóa các nghiệp vụ, thao tác sẽ giúp ích rất nhiều cho người kinh doanh.

Bài viết cùng chuyên mục