Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các mô hình mini mart tiềm năng đáng đầu tư nhất hiện nay

Kiến thức

Tổng hợp các mô hình mini mart tiềm năng đáng đầu tư nhất hiện nay

17 Tháng Chín, 2023

Mở siêu thị mini (hay còn gọi là mini mart) đang là xu hướng được đầu tư kinh doanh mạnh mẽ trong những năm gần đây khi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng ngày một tăng cao. Tuy nhiên, để kinh doanh đạt được thành công thì việc lựa chọn mô hình siêu thị mini phù hợp với định hướng phát triển và nguồn vốn đầu tư được xem là những bước đệm quan trọng nhất. Vậy siêu thị mini có những mô hình nào và làm thế nào để kinh doanh mô hình mini mart hiệu quả nhất? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tổng hợp các mô hình mini mart tiềm năng đáng đầu tư nhất hiện nay

Các mô hình mini mart tiềm năng đáng đầu tư kinh doanh

Người kinh doanh cần hiểu được bản chất của từng mô hình siêu thị mini để có kế hoạch đầu tư và kinh doanh phù hợp.

Các mô hình mini mart tiềm năng đáng đầu tư kinh doanh
Các mô hình mini mart tiềm năng đáng đầu tư kinh doanh

Xem thêm: Top phần mềm quản lý siêu thị mini và cửa hàng tạp hóa tốt nhất

Mô hình siêu thị mini truyền thống (tạp hóa)

Mô hình mini mart truyền thống là một mô hình bán hàng quen thuộc đã tồn tại rất lâu đời, phần lớn là tự phát sau đó nâng cấp trở thành dạng siêu thị. Các loại hàng hóa tại đây đa số hàng nội địa với các mặt hàng phổ thông, hiếm khi nhập hàng ngoại. 

Tuy là mô hình mini mart truyền thống nhưng đây lại là mô hình sở hữu nét đặc trưng và thân thuộc. Do đó nếu biết cách đầu tư tối ưu nguồn vốn, đặc biệt đối với những người kinh doanh tận dụng chính mặt bằng của nhà mình thì đây được xem là mô hình tương đối hiệu quả mà bạn có thể lựa chọn.

Mô hình cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi là dạng mô hình siêu thị mini thường được mở thành chuỗi, với khả năng kinh doanh ổn định nên thường được bán lại quyền sử dụng thương hiệu cho mỗi cá nhân hay doanh nghiệp có nhu cầu sở hữu. Mô hình này bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên các con đường nhất là các khu đông dân sinh sống, được rất nhiều tín đồ “nhanh – gọn” ưa chuộng vì tính tiện lợi, có thể chế biến, ăn uống, sử dụng ngay tại cửa hàng.

Là một hình thức siêu thị mini được cải tiến, có đặc điểm là ngoài kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng phổ biến còn kết hợp kinh doanh các mặt hàng thức ăn nhanh như: bánh mỳ, mì tôm, trứng, bánh giò,…. các loại nên sở hữu tốc độ quay vòng sản phẩm khá nhanh. Mô hình cửa hàng tiện lợi hướng đến những đối tượng khách hàng thuộc độ tuổi thanh thiếu niên như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên,…

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi cần phải đi sâu hơn về dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và cần phải đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất và đặc biệt là đầu tư cho việc phát triển thương hiệu. 

Xem thêm: Phân biệt cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Mô hình siêu thị mini nhượng quyền

Điểm mạnh của các mô hình siêu thị mini nhượng quyền đó chính là họ đã sở hữu đầy đủ những điều kiện cần cho một siêu thị. Bạn sẽ được hỗ trợ về nhiều khía cạnh như nguồn hàng, địa điểm, truyền thông,… với chi phí phải chăng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị một khoản chi phí để mua lại thương hiệu của họ.

Mô hình kinh doanh siêu thị mini nhượng quyền này cung cấp phong phú các ngành hàng, với tác phong kinh doanh hiện đại hơn, và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng là dân văn phòng, nhân viên công sở, nội trợ.

Việc hợp tác với một ông lớn để mở siêu thị mini và kinh doanh trên thương hiệu của họ là việc tương đối an toàn. Tuy nhiên, việc kết hợp này cũng có những mặt bất lợi, hạn chế mà bạn cần phải chú ý để có kế hoạch ứng phó, định hướng và phát triển đúng đắn.

Mô hình siêu thị thực phẩm sạch

Tiềm năng kinh doanh thực phẩm sạch hiện nay là rất cao do nhu cầu về thực phẩm xanh sạch của mọi người ngày một tăng trưởng không ngừng. Đặc biệt là ở tại khu vực thành phố, nơi không đủ không gian và thời gian để trồng rau, mà lại không đủ tin tưởng về độ an toàn tại những mặt hàng trong chợ, khi đó một siêu thị thực phẩm sạch sẽ giải quyết ngay những vấn đề đau đầu đó của người tiêu dùng.

Thời điểm mà mô hình siêu thị thực phẩm sạch ra đời giúp đáp ứng cho nhu cầu mua sắm mà vẫn tiết kiệm thời gian thay vì phải chờ đợi ở các siêu thị lớn. Khi kinh doanh siêu thị thực phẩm sạch, điều bạn cần phải quan tâm đó chính là nguồn hàng và hình thức bảo quản. Việc tìm kiếm nhà cung ứng nguồn hàng chất lượng được xem là vấn đề quan trọng nhất để bảo đảm được chất lượng trong từng sản phẩm cũng như chi phí cho những lần nhập hàng. 

Mô hình siêu thị kết hợp

Hiện nay, bạn cũng rất dễ dàng để bắt gặp các hình thức kinh doanh này và mô hình này cũng mang đến nguồn lợi nhuận không hề nhỏ. Bạn có thể kinh doanh kết hợp giữa mô hình bán hàng và vui chơi ngay tại không gian của siêu thị. 

Đối với mô hình mini mart kết hợp này, nhân tố quan trọng nhất đó là diện tích của siêu thị, đảm bảo việc bố trí khu vực bán hàng và vui chơi sao cho khoa học. Đưa ra mức chi phí phù hợp với khả năng chi trả của dân cư xung quanh, để có thể cung cấp sản phẩm với hình thức vui chơi đúng nhu cầu hợp lý.

Cách kinh doanh mô hình mini mart hiệu quả

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh mô hình siêu thị mini có thể kể đến như sau:

Cách kinh doanh mô hình mini mart hiệu quả
Cách kinh doanh mô hình mini mart hiệu quả

Ý tưởng kinh doanh tốt

Khi bạn muốn kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải xác định được ý tưởng kinh doanh tốt bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn muốn kinh doanh gì. điều gì khiến bạn hứng thú?
  • Xung quanh bạn có những cơ hội tiềm năng nào?
  • Nhu cầu thị trường mà bạn muốn kinh doanh có đủ lớn không?
  • Ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi hay không?
  • Điểm khác biệt của ý tưởng kinh doanh mà bạn lựa chọn?

Xác định được ý tưởng kinh doanh tốt sẽ giúp bạn có được nền tảng vững chắc để phát triển mô hình mini mart một cách hiệu quả nhất.

Nguồn vốn kinh doanh

Trên thực tế, nguồn vốn là yếu tố rất quan trọng vừa quyết định đến khả năng nhập hàng vừa là cơ sở xác định chi phí thuê mặt bằng, nhân công,cơ sở vật chất,… Do đó, hãy xác định rõ số vốn cụ thể mà bạn có thể đầu tư cho mỗi loại chi phí trên là bao nhiêu. Điều quan trọng là bạn hãy chắc chắn rằng bạn đủ kinh phí để chi trả chi phí mặt bằng và nhập hàng khi cần thiết để đảm bảo quá trình kinh doanh được diễn ra xuyên suốt và thuận lợi.

Nguồn hàng phù hợp

Bất kỳ mô hình nào cũng cần phải lựa chọn được nguồn hàng phù hợp, chất lượng, đáp ứng được các tiêu chí về chi phí và vận chuyển. Bạn nên tham khảo các nhà cung ứng hàng hóa chính ngạch và các chương trình ưu đãi của họ, sau đó hãy thương lượng với họ để được mức giá tốt nhất. Hãy chắc chắn bạn có đủ khả năng chi trả cho những lần nhập hàng cho mô hình siêu thị mà bạn hướng đến để hoạt động không bị trì hoãn. 

Thị trường mua bán

Bạn cần nắm bắt thị trường kinh doanh hiện tại để có thể lên kế hoạch định hướng phát triển đúng đắn. Để biết được thị trường đang cần gì, thiếu gì bạn phải có kế hoạch khảo sát và nghiên cứu thị trường một cách hợp lý. Khảo sát thị trường có hữu ích là khi bạn đã giải đáp được những câu hỏi:

  • Mặt hàng hay mô hình siêu thị mini mà bạn quan tâm có đang cạnh tranh quá nhiều ở thời điểm hiện tại? 
  • Khu vực mà bạn kinh doanh có yếu tố cung – cầu như thế nào?

Khi đã hiểu rõ về thị trường mà bạn đang kinh doanh thì bạn đã có thể bắt tay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp và đúng đắn.

Phần mềm quản lý bán hàng

Với bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng không tránh khỏi những khó khăn trong công tác quản lý, các quy trình rườm rà, khó khăn trong việc kiểm soát chi phí,.. dẫn đến những trường hợp sai sót, thất thoát mà không biết lý do. Do vậy, nếu muốn đạt tối đa hiệu quả và giảm thiểu thất thoát thì doanh nghiệp cần phải nhờ đến sự giúp sức của phần mềm bán hàng chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, với số lượng hàng hóa khổng lồ thì phần mềm hỗ trợ bán hàng chính là giải pháp thiết thực cho các mô hình siêu thị mini hiện nay. Nó giúp quản lý chính xác số lượng hàng hóa hiện có, số lượng hàng hóa bán ra, tồn kho cũng như hoạt động thanh toán. 

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho mô hình mini mart và phần mềm không thể không nhắc đến đó chính là GoPOS – phần hỗ trợ bán hàng tại siêu thị hiệu quả. Để tìm hiểu thêm về GoPOS bạn hãy theo dõi tiếp bài viết nhé!

Quản lý mini mart hiệu quả cùng GoPOS

GoPOS là phần mềm quản lý bán hàng số 1 hiện nay với hơn 15.000 cửa hàng đang sử dụng giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng tại siêu thị mini. Với GoPOS thì toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng sẽ được xử lý nhanh chóng và gọn gàng ngay trên một hệ thống quản lý duy nhất nhờ các tính năng ưu việt và bậc nhất:

Quản lý mini mart hiệu quả cùng GoPOS
Quản lý mini mart hiệu quả cùng GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng

  • Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
  • Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
  • Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
  • Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
  • Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

  • Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống mini mart.
  • Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
  • Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Quản lý đơn hàng

  • Đồng bộ quản lý đơn hàng từ cửa hàng và chi nhánh giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
  • Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
  • Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
  • Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.

Đồng bộ sản phẩm

  • Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
  • Tạo và quản lý sản phẩm theo: giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
  • Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
  • Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
  • Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
  • Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
  • Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
  • Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.

Quản lý kho hàng

  • In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng.
  • Quản lý tập trung kho hàng đa kênh, đa chi nhánh.
  • Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
  • Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.

Bán hàng  và quản lý toàn diện trên ứng dụng GoSELLER

  • Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
  • Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
  • Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
  • Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
  • Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
  • Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm,…
  • Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
  • Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…)
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.

Hỗ trợ phân loại khách hàng

  • Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
  • Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, chất lượng và đa năng như: 

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

GoPOS sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cho việc kinh doanh siêu thị mini của bạn được duy trì ổn định và phát triển bền vững nhất.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về mô hình mini mart. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục