Trang chủ » Blog » Bài học kinh doanh » 10 bài học kinh doanh online đắt giá dành cho các nhà khởi nghiệp

Bài học

10 bài học kinh doanh online đắt giá dành cho các nhà khởi nghiệp

8 Tháng Chín, 2023

Mọi người vẫn thường nói với nhau rằng: “Thương trường như chiến trường”, thật vậy, trong kinh doanh chỉ có thắng hoặc bại. Nhất là hiện nay, kinh doanh online là hướng đi được rất nhiều nhà khởi nghiệp lựa chọn và nếu bạn không thật sự bản lĩnh, tự tin thì sẽ khó có thể thành công.

Do đó, trước khi bắt đầu công việc kinh doanh, bạn cần dành thời gian tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Trong bài viết dưới đây, GoSELL sẽ bật mí đến bạn 10 bài học kinh doanh online đắt giá giúp bạn tăng thêm phần tự tin và sớm hái được “trái ngọt”. Cùng tìm hiểu nhé!

10 bài học kinh doanh online đắt giá dành cho các nhà khởi nghiệp

Bài học kinh doanh đầu tiên “tài chính là gốc rễ”

Quản lý tài chính là bài học kinh doanh đầu tiên mà bạn cần phải nằm lòng, dù bạn kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào thì bạn cũng cần phải lên một kế hoạch quản lý cụ thể cho từng loại sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh. Đồng thời, đặt ra các mục tiêu về lợi nhuận theo từng khoảng thời gian nhất định (từng tháng, từng quý,…), bao lâu sẽ hoàn loại vốn ban đầu, dự trù các khoản phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Trường hợp nếu bạn không quản lý tài chính chặt chẽ thì có thể:

  • Không chỉ gây thất thoát về lợi nhuận, mà còn gây ra các hậu quả nghiêm trọng hơn như nợ xấu không thể trả, thâm hụt nguồn vốn trầm trọng.
  • Khi bạn quản lý tài chính mà không có kế hoạch phân chia rõ ràng, nguồn vốn dư thừa sẽ không được tận dụng, đầu tư đúng cách dẫn đến việc không sinh ra lợi nhuận và gây lãng phí tài nguyên vốn.

Xem thêm: 13 Cách bán hàng online hiệu quả nhất 2024

Bài học kinh doanh “thời gian là vàng, bạc”

Việc lập kế hoạch và phân bổ thời gian thực hiện các công việc một cách chi tiết sẽ mang lại cho bạn các lợi ích sau:

Giải quyết công việc một cách nhanh chóng

Bạn sẽ nhận định được công việc nào quan trọng, tốn nhiều thời gian và những công việc nào ít quan trọng, không tốn nhiều thời gian hơn. Để lên kế hoạch thực hiện các công việc xen kẽ hoặc sắp xếp các khoảng thời gian hợp lý để hoàn thành.

Tận dụng nguồn thời gian hiệu quả

Khi sắp xếp các công việc một cách rõ ràng, bạn sẽ có một khoảng thời gian để đầu tư và phát triển thêm các sản phẩm mới trong tương lai.

Tận dụng được nguồn thời gian một cách hiệu quả, cũng có nghĩa là bạn đang tạo ra cho mình một nguồn vốn lớn trong tương lai. Bởi thời gian qua đi sẽ không trở lại, chúng được xem như một nguồn vốn quý giá không thể tái tạo lại được. Vậy nên bạn càng biết cách sử dụng nguồn vốn này hiệu quả, thì bạn sẽ càng ngày trở nên vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Bài học kinh doanh "thời gian là vàng, bạc"
Bài học kinh doanh “thời gian là vàng, bạc”

Hiểu rõ về sản phẩm mà bạn sắp kinh doanh

Bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm mà bạn sắp kinh doanh, đưa ra những dự đoán về sự phát triển của sản phẩm trong tương lai. Song song đó, bạn cũng nên hiểu rõ sản phẩm của mình đang có những thế mạnh nào và lựa chọn một trong các kênh bán hàng online để kinh doanh các sản phẩm, chẳng hạn như website, app, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,…

Định vị giá trị cốt lõi của thương hiệu

Định vị giá trị cốt lõi của thương hiệu là xác định rõ giá trị độc đáo mà bạn mang đến cho khách hàng. Điều này bao gồm việc hiểu rõ lợi ích và giải pháp mà sản phẩm của bạn cung cấp đến họ.

Quá trình định vị giá trị cốt lõi thương hiệu bắt đầu bằng việc nghiên cứu và hiểu rõ về thị trường cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này giúp bạn xác định được những nhu cầu, sự mong đợi và giá trị mà khách hàng đang tìm kiếm. Sau đó, xác định những yếu tố đặc biệt trong vai trò của sản phẩm mà bạn có thể tạo ra nhằm đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, định vị giá trị cốt lõi của thương hiệu còn giúp bạn xây dựng một hình ảnh độc đáo giúp tăng độ nhận diện hiệu quả. Khi khách hàng nhận ra và tin tưởng vào giá trị đặc biệt mà bạn mang lại, họ sẽ chủ động tạo sự kết nối với thương hiệu. Nhờ đó, lòng trung thành của khách hàng cũng được nâng cao đáng kể.

Xem thêm: Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp

Xác định khách hàng mục tiêu là những ai?

Trong thị trường rộng lớn với rất nhiều khách hàng, bạn không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người mà chỉ có thể phục vụ tốt một nhóm khách hàng cụ thế nào đó. Vì vậy, việc bạn cần làm là xác định rõ phân khúc khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Lưu ý: bạn càng vẽ ra chân dung khách hàng (như độ tuổi, thu nhập, sở thích, giới tính,…) chi tiết thì bạn sẽ càng dễ dàng tiếp cận với họ hơn.

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu là bước đi thành công trong việc kinh doanh. Bởi đó sẽ là những người sử dụng sản phẩm và cho bạn những ý kiến đóng góp để phát triển sản phẩm ngày một tốt hơn.

Chọn đúng người, trao đúng việc

Khi bạn sắp xếp và giao các công việc không phù hợp với năng lực của nhân viên, thì họ sẽ không thể phát huy được hết khả năng làm việc của mình. Chẳng hạn như cửa hàng của bạn có một nhân viên rất năng nổ, có khiếu ăn nói và rất thích công việc bán hàng, nhưng bạn lại giao công việc kiểm kê kho hàng cho nhân viên đó.

Lâu ngày, nhân viên của bạn sẽ trở nên chán nản với công việc hiện tại và khả năng cao là bạn sẽ mất đi một nhân viên bán hàng tiềm năng. Vì vậy, bạn hãy ghi nhớ bài học kinh doanh này – “chọn đúng người, trao đúng việc”. Để hoạt động kinh doanh được duy trì bền vững và tạo động lực cho nhân viên để họ thu hút khách hàng, mang về doanh thu cho cửa hàng của bạn.

Xây dựng mạng lưới liên kết

Xây dựng mạng lưới liên kết mang lại các lợi ích sau đây:

Xây dựng mạng lưới liên kết
Xây dựng mạng lưới liên kết

Thứ nhất giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu

Bằng việc thiết lập quan hệ đối tác và kết nối với các công ty khác, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Từ đó, giúp tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường.

Thứ hai giúp cung cấp nguồn lực và tăng khả năng chia sẻ

Bằng cách thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp đáng tin cậy, bạn có thể chia sẻ nguồn lực, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Giúp tối ưu sự hợp tác và đạt được kết quả tốt hơn trong việc phát triển sản phẩm, cũng như quản lý hoạt động kinh doanh.

Thứ ba giúp tạo ra cơ hội hợp tác và phát triển

Khi có một mạng lưới liên kết mạnh mẽ, bạn có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác có chung mục tiêu và giá trị. Nhằm tạo ra sự đa dạng, sáng tạo và tăng cường khả năng cạnh tranh. Qua đó, bạn có thể phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh theo hướng mới.

Kiên trì là nền tảng của sự thành công

Trong các bài học kinh doanh mà GoSELL chia sẻ đến bạn, tất cả các bài học đều cần đến sự kiên trì để hoàn thành từ những bước cơ bản nhất thì mới có thể đạt được những mục tiêu lớn hơn. Nếu bạn quá vội vàng thì thành công bạn đạt được sẽ không bền vững, vậy nên để đạt được những hiệu quả lâu dài, bạn hãy luôn nhớ rằng “chậm mà chắc”.

Đừng ngủ quên trên chiến thắng

Cuộc sống ngày càng được cải thiện, con người ngày càng có nhiều thay đổi, tiến bộ và văn minh hơn. Các ngành công nghệ trong thời buổi hiện nay cũng được đổi mới liên tục, nhanh đến chóng mặt. Điều này cho thấy, bạn có thể nắm bắt được xu hướng trong một thời điểm nào đó, nhưng không có xu hướng nào được duy trì mãi mãi mà không có sự đổi mới.

Vì vậy, đừng để mình bị bỏ lại phía sau khi đối thủ của bạn vẫn đang tiến về phía trước. Hãy nhớ rằng khi bạn đang đi thì đối thủ của bạn đang chạy về đích, bạn cần tự tạo động lực kèm với một chút áp lực trong công việc để có những bước tiến xa hơn trong tương lai.

Chủ động nắm bắt các xu hướng mới và ứng dụng công nghệ phù hợp

Bên cạnh việc tự tạo động lực, bạn cũng nên luôn trong trạng thái chủ động đón đầu các xu hướng mới. Sẵn sàng thay đổi và thích nghi với môi trường kinh doanh nhanh chóng biến đổi. Nhất là đối với mô hình kinh doanh online, hầu hết các thương hiệu ngày nay đều lựa chọn xu hướng kinh doanh trên đa kênh. Đây là xu hướng không chỉ mở ra cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, mà còn giúp thương hiệu dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Nhưng nhược điểm của xu hướng này là thương hiệu cần phải quản lý và chăm sóc khách hàng trên các kênh một cách đồng đều. Nếu không, trải nghiệm khách hàng sẽ rất dễ bị đứt gãy, khiến hoạt động kinh doanh của thương hiệu bị ảnh hưởng. Vậy có cách nào khắc phục được nhược điểm trên?

Câu trả lời đó là ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của bạn. Trên thị trường hiện nay, không khó để tìm kiếm các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Nhưng cũng chính vì có quá nhiều sự lựa chọn nên đã khiến không ít nhà khởi nghiệp cảm thấy lo ngại, không biết đâu mới thực sự là giải pháp mà mình có thể tin tưởng lựa chọn.

Trong số đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển. Đã đồng hành với hơn 18.000 thương hiệu, doanh nghiệp giúp họ “bán hàng nhiều hơn” và nhận được những phản hồi tích cực. Đây chắc chắn sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn có một quá trình khởi nghiệp thuận lợi.

Vì sao bạn nên lựa chọn phần mềm quản lý GoSELL để đồng hành cùng mình trong quá trình khởi nghiệp?

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp đến bạn một hệ sinh thái giải pháp cùng với hơn 30 tính năng quản lý hiện đại, giúp bạn kinh doanh đa kênh một cách toàn diện. Trong đó, bao gồm:

Vì sao bạn nên lựa chọn phần mềm quản lý GoSELL để đồng hành cùng mình trong quá trình khởi nghiệp?
Vì sao bạn nên lựa chọn phần mềm quản lý GoSELL để đồng hành cùng mình trong quá trình khởi nghiệp?

Bộ 6 giải pháp hỗ trợ xây dựng các kênh bán hàng từ online đến offline

  • GoWEB hỗ trợ tạo website bán hàng thương mại điện tử thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng riêng biệt trên điện thoại, có khả năng tương thích với cả hai hệ điều hành Android & iOS.
  • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một hệ thống duy nhất.
  • GoSOCIAL hỗ trợ khai thác tối đa tiềm năng bán hàng giúp kết nối, đồng bộ và xử lý đơn hàng, nhằm đẩy nhanh hiệu suất bán hàng trên Facebook & Zalo.
  • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
  • GoCALL hỗ trợ mở rộng quy mô bán hàng với đội ngũ telesale chuyên nghiệp, quản lý chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.

Công cụ hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý bán hàng đa kênh

GoSELL sẽ giúp bạn tối ưu quy trình quản lý đa kênh chỉ trên một hệ thống duy nhất với đa dạng các tính năng quản lý. Từ quản lý sản phẩm/dịch vụ, quản lý kho hàng, đơn hàng, chi nhánh, cho đến quản lý nhân viên, nhà cung cấp,…

Tất cả tính năng sẽ được hiển thị trực quan và quản lý tập trung tại một nơi, giúp bạn dễ dàng vận hành mà không tốn quá nhiều thời gian di chuyển qua lại giữa các kênh để theo dõi, cập nhật tình hình. Nhờ đó, mọi vấn đề trong hoạt động kinh doanh đều được kiểm soát chặt chẽ và được giải quyết kịp thời khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra.

Công cụ hỗ trợ nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Bên cạnh các tính năng quản lý ưu việt, GoSELL còn cung cấp các tính năng tiện ích khác như thanh toán, vận chuyển, đánh giá sản phẩm,… Giúp thương hiệu nâng cao khả năng phục vụ, thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất.

Công cụ hỗ trợ thực hiện chiến dịch tiếp thị, quảng bá thương hiệu

Để thương hiệu của bạn gia tăng độ phủ và thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng, GoSELL cũng cung cấp các công cụ hỗ trợ thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tạo mã giảm giá, chương trình khách hàng thân thiết, flash sale, link mua hàng, thông báo đẩy,…

Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ email marketing, blogs,… để gửi các thông điệp về chương trình ưu đãi đến khách hàng nhằm nhắc nhở họ nhớ đến thương hiệu của bạn. Hay xây dựng một hệ thống cộng tác viên/đại lý bán hàng để hỗ trợ quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng.

Kết hợp sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager hoặc Facebook Pixel để theo dõi hành vi khách hàng, thực hiện đo lường và tối ưu chiến dịch marketing/remarketing kịp thời. Bên cạnh đó, để xác định được khách hàng mục tiêu của thương hiệu, bạn có thể sử dụng hệ thống CRM để thống kê, phân tích và phân nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí khác nhau.

Các công cụ hỗ trợ phân tích doanh thu theo thời gian thực

Cuối cùng, tính năng phân tích báo của GoSELL sẽ hỗ trợ báo cáo doanh thu trên đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh trong từng khoảng thời gian nhất định. Không những vậy, các báo cáo sẽ được hiển thị theo dạng biểu đồ trực quan, các dữ liệu cũng sẽ được cập nhật theo thời gian thực để bạn kiểm soát chi tiết. Đây sẽ là cơ sở giúp bạn đưa ra các dự đoán về nhu cầu mua sắm của khách hàng và lên chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Kết luận

Hy vọng rằng với những bài học kinh doanh mà GoSELL vừa cung cấp trong bài viết, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích và biết cách áp dụng vào thực tế để tránh phạm phải những sai lầm phổ biến trong kinh doanh. Nếu bạn muốn khám phá thêm nhiều kiến thức khác, mời bạn đọc truy cập vào trang chủ của GoSELL để biết thông tin chi tiết.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục