Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Backup là gì? Tại sao nên backup dữ liệu cho website?

Kiến thức

Backup là gì? Tại sao nên backup dữ liệu cho website?

3 Tháng Bảy, 2023

Để vận hành một trang website bán hàng, có nhiều thông tin và thuật ngữ mà bạn cần được hiểu rõ. Thuật ngữ “backup” là một khái niệm quen thuộc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm khi sở hữu một website bán hàng. Vậy backup là gì và tại sao doanh nghiệp cần backup dữ liệu cho website của mình? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Backup là gì?

Backup hay sao lưu, còn được gọi là sao chép dữ liệu, là quá trình giúp lưu trữ toàn bộ các phần dữ liệu có trong máy chủ, máy tính,… hoặc trên bất kỳ thiết bị nào có khả năng lưu trữ và ghi nhớ dữ liệu. Việc lưu trữ trên một hoặc nhiều thiết bị có khả năng lưu trữ khác nhau, từ đó trở thành dữ liệu dự phòng sử dụng khi cần thiết.

Việc chú trọng vào việc sao lưu giúp người dùng có thể chủ động trong mọi tình huống. Khi thiết bị nhớ chính không may mất dữ liệu do nhiều lý do như hacker, hỏng hóc, mất điện,… thì việc có nguồn dữ liệu dự trữ là vô cùng cần thiết. Nó đảm bảo giảm thiểu tối đa được thiệt hại hoặc mất mát liên quan tới nguồn tài nguyên mà doanh nghiệp cần sử dụng. Thực hiện sao lưu là cách để người dùng không rơi vào tình trạng mất dữ liệu vĩnh viễn, hoàn toàn.

Backup là gì?
Backup là gì?

Khi đã nắm rõ khái niệm backup là gì, thì việc tìm hiểu để thấy được tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu là điều cần được chú ý. Lúc đó, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp có thể cẩn trọng, chuẩn xác hơn trong từng quyết định. Thực hiện sao lưu dữ liệu thường xuyên, liên tục và đúng cách sẽ giúp việc duy trì hoạt động của trang web cho yêu cầu công việc của từng đơn vị trở nên đơn giản.

Tại sao cần Backup dữ liệu cho website?

Vai trò của backup là gì đối với dữ liệu của một website? Dữ liệu của một trang web đóng vai trò quan trọng, bao gồm thông tin được bảo mật và có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể. Đây có thể là dữ liệu cá nhân hoặc dữ liệu chung của toàn bộ đơn vị, và có nguy cơ mất do nhiều lý do khác nhau. Dù nguyên nhân là gì, nó đều gây ra những hệ lụy, tác động tiêu cực là điều mà bất kể doanh nghiệp nào cũng hoàn toàn không mong muốn.

Trong trường hợp bị tấn công bởi hacker với mục đích thương mại, ngoài việc phải mua lại các thông tin bí mật, việc chú ý đến việc backup dữ liệu sẽ cần được ưu tiên hàng đầu. Khi dữ liệu được sao lưu đầy đủ, việc ảnh hưởng đến công việc hoặc phải chi tiêu không cần thiết đều được đảm bảo không xảy ra.

Thực hiện Backup giúp dữ liệu được sử dụng linh hoạt, rộng rãi và dễ dàng cho những yêu cầu, đòi hỏi thực tế trong công việc. Thông qua đó, hoạt động của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn. Vì thế, việc tiến hành Backup cho trang web là vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong đó, các dữ liệu chính và quan trọng không thể mất của một trang web là:

Bài viết và URL

Đây là những nguồn dữ liệu quan trọng có tác động trực tiếp đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho một website hoặc đưa URL lên vị trí trang chủ của công cụ tìm kiếm. Việc có thông tin bài viết và URL hoàn thiện đạt chuẩn là rất quan trọng và mất nhiều thời gian để thực hiện. Mất toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp sẽ gây ra những tổn thất không nhỏ. Việc phải bắt đầu lại từ đầu chắc chắn là điều không mong muốn. Do đó, việc chú ý sao lưu thông tin bài viết và URL cho website là điều cần thực hiện.

Bài viết và URL
Bài viết và URL

Hình ảnh và video

Việc khôi phục lại những dữ liệu này tốn nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, việc lưu trữ đầy đủ và toàn diện là yêu cầu cơ bản cần chú ý. Đây là công việc mà người quản trị website cần thực hiện.

Thông tin về sản phẩm và dịch vụ

Trên một website thường cung cấp các tin tức về dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp ra thị trường. Những thông tin này thường được cập nhật thường xuyên dựa trên tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Trong từng thời điểm, từng giai đoạn lại có những thông tin cần được lưu trữ và cập nhật mới. Việc có thể lưu trữ lại toàn bộ dữ liệu này cũng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Dữ liệu về khách hàng

Việc mất một phần hoặc toàn bộ thông tin liên quan tới khách hàng, lịch sử mua hàng,… ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh. Nguy cơ mất đi khách hàng thân thiết hoặc khách hàng tiềm năng là điều mà các doanh nghiệp phải đối mặt nếu không chú ý tới sao lưu dữ liệu.

Có thể bạn quan tâm: Cách thu thập và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả nhất

Hướng dẫn backup dữ liệu cho website

Để đạt được kết quả cao như yêu cầu, việc thực hiện sao lưu dữ liệu cho website cần tuân theo quy trình chính xác. Website thường được chia thành hai phần chính là mã nguồn và cơ sở dữ liệu, vì vậy việc sao lưu cần được thực hiện đúng cách và quy trình.

Sao lưu cơ sở dữ liệu – database

Dữ liệu của website thường được lưu trữ trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu như MySql, SQL Server, SQLite,… Mỗi hệ quản trị cơ sở dữ liệu đều có các chức năng cho phép sao lưu cơ sở dữ liệu thông qua việc xuất file dữ liệu, thường là đuôi .sql. File dữ liệu sau đó có thể được lưu trữ trên dịch vụ lưu trữ trực tuyến, máy tính cá nhân hoặc điện toán đám mây, giúp thực hiện sao lưu dễ dàng. Hiện nay, các dịch vụ Web Hosting đều cung cấp công cụ hỗ trợ sao lưu nhanh chóng và đơn giản.

Hướng dẫn backup dữ liệu cho website
Hướng dẫn backup dữ liệu cho website

Sao lưu mã nguồn – source code

Mã nguồn chính của website là các tập tin chứa mã để tạo nên trang web. Việc sao lưu mã nguồn đảm bảo rằng website luôn hoạt động tốt và tự động xử lý các vấn đề không mong muốn phát sinh. Điều này bao gồm:

  • Các thư mục chứa hình ảnh, tệp dữ liệu excel, csv,…
  • Các tệp tin dạng html, .xml, css, hoặc javascript.
  • Các tệp tin dạng php, java, python,…
  • Các tệp tin cấu hình .htaccess, robots.txt.

Các tệp tin nêu trên là mã nguồn của một website được sử dụng. Để sao lưu dữ liệu mã nguồn của một website theo yêu cầu, ta cần thực hiện đúng quy trình và các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản quản trị hosting.
  • Bước 2: Truy cập vào thư mục gốc chứa mã nguồn website và nén toàn bộ các tệp tin thành một tệp nén dạng .zip, .rar hoặc .gzip.
  • Bước 3: Tải tệp đã nén về và lưu trữ trên Google Drive, PC hoặc đám mây (Dropbox,…).

Khi cần khôi phục dữ liệu, ta chỉ cần tải lên tệp tin nén vào thư mục gốc và giải nén để có đầy đủ dữ liệu khi cần thiết. Với vài thao tác đơn giản, việc sao lưu và sử dụng dữ liệu của một website có thể được thực hiện dễ dàng.

Có thể bạn quan tâm: Làm sao khai thác hết tiềm năng của dữ liệu khách hàng?

Sao lưu dữ liệu với các CMS

Các hệ quản trị nội dung (CMS) tiêu biểu như WordPress, Joomla luôn có các plugin hỗ trợ sao lưu dữ liệu tự động, giúp thực hiện đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng. Thông thường, không cần thực hiện thủ công. Có thể cân nhắc sử dụng các plugin miễn phí hỗ trợ sao lưu dữ liệu cho một website như:

  • BackUpWordPress.
  • BackWPUp.
  • WP-DB-Backup.
  • Duplicator.

Việc quan trọng cần làm là tải các plugin về, kích hoạt và cài đặt trên mã nguồn mở WordPress để sử dụng. Thực hiện theo hướng dẫn và tuần tự các bước, việc ứng dụng sao lưu dữ liệu có thể được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Những cách để backup dữ liệu cơ bản

Từ sự cần thiết của việc sao lưu dữ liệu cho website, việc tìm hiểu và áp dụng phương pháp phù hợp là yêu cầu cơ bản đối với các doanh nghiệp. Để đảm bảo sao lưu các dữ liệu quan trọng và cần thiết được thực hiện đúng yêu cầu, hiện nay có các phương pháp cơ bản được áp dụng:

Sao lưu dữ liệu thủ công

Việc sao lưu bằng phương pháp thủ công khá phức tạp đòi hỏi cần có kiến thức, thực hiện cẩn trọng để tránh mắc phải những lỗi không mong muốn. Phương thức này tức là chúng ta sẽ thực hiện việc sao lưu trực tiếp dữ liệu của website từ thiết bị chính sang một thiết bị cụ thể khác. Việc lưu trữ dựa vào lưu lượng và yêu cầu bảo mật cụ thể, có thể là ổ cứng, VPS, máy chủ, USB,… 

Sao lưu dữ liệu thủ công
Sao lưu dữ liệu thủ công

Sao lưu dữ liệu bằng phần mềm

Sử dụng phần mềm để tự động backup là gì? Đây là cách mà doanh nghiệp sử dụng các tính năng và công cụ giúp thực hiện sao lưu cho website. Việc sao lưu tự động được tiến hành cho mọi dữ liệu theo yêu cầu của mỗi doanh nghiệp. Khi đó, việc lưu lại toàn bộ các dữ liệu cần thiết được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả như yêu cầu.

Đối với những đơn vị hoặc người quản trị website không có kiến thức và chuyên môn về công nghệ, hỗ trợ từ đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ thiết kế web trở thành giải pháp lý tưởng. Việc sao lưu dữ liệu cần thiết có thể tiến hành tự động khi cài đặt trên thiết bị thực hiện sao lưu. Không chỉ vậy, việc kết nối giữa các thiết bị chính và thiết bị được sao lưu sẽ giúp việc sao lưu định kỳ được thực hiện hiệu quả.

Backup dữ liệu là một giải pháp cần thiết mà doanh nghiệp cần quan tâm khi vận hành một website. Tuy vậy, vấn đề cốt lõi vẫn sẽ là việc thiết kế một website chuyên nghiệp có tính bảo mật cao để đảm bảo quy trình bán hàng dễ ra một cách thuận lợi nhất. Ở đó, giải pháp thiết kế website GoWEB của GoSELL sẽ cho phép doanh nghiệp tạo nên một website bán hàng chuyên nghiệp có tính bảo mật cao.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL

Để có thể bắt đầu hành trình bán hàng đa kênh, doanh nghiệp đầu tiên sẽ cần sở hữu cho mình một website bán hàng thật chuyên nghiệp, đồng bộ và bảo mật tuyệt đối. Tất cả các yêu cầu đó của doanh nghiệp sẽ đều được cung cấp bởi giải pháp thiết kế website bán hàng GoWEB của GoSELL.

Đến với GoWEB, doanh nghiệp có thể tối ưu trải nghiệm mua hàng trực tuyến của khách hàng thông qua website bán hàng chuyên nghiệp, mang thương hiệu riêng. Với kho giao diện khổng lồ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự mình tạo website bán hàng phù hợp theo từng ngành nghề chỉ trong vài thao tác đơn giản. Tính bảo mật cao của website cũng là một điểm cộng trong suốt quá trình kinh doanh.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL

Không chỉ đơn thuần là một website bán hàng, giải pháp GoWEB của GoSELL còn hỗ trợ các tính năng quản lý bán hàng đồng bộ trên website với các kênh bán hàng khác của doanh nghiệp. Sau khi được liên kết với hệ thống của GoSELL, bất kỳ khi nào có đơn hàng phát sinh, kho hàng của doanh nghiệp cũng được đồng bộ cập nhật. 

Ngoài ra, hệ thống của GoSELL cũng cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng quan trọng như quản lý đơn hàng, kho hàng, quản lý khách hàng, nhân viên,… Trong đó, các tính năng hỗ trợ marketing của GoSELL như SEO, Blogs, email marketing, tạo mã giảm giá, flash sale,… sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận tốt hơn các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể về backup là gì những như lợi ích, các bước để backup dữ liệu của một website. Việc backup dữ liệu cho một website bán hàng được xem là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo quá trình kinh doanh được diễn ra một cách tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục