Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh không?

Kiến thức

Bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh không?

18 Tháng Mười Hai, 2022

Bán hàng online hiện vẫn đang là cơn sốt thu hút đông đảo cá nhân tham gia. Tuy nhiên trong quá trình tham gia, không ít người thắc mắc: có cần đăng ký kinh doanh khi bán hàng online hay không? Cùng GoSELL tìm câu trả lời chính xác ngay bên dưới.

Bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh không?

Có cần phải đăng ký kinh doanh khi bán hàng online không?

Nếu bạn là các cá nhân, hoặc tổ chức đang tham gia bán hàng online trên lãnh thổ Việt Nam thì bắt buộc phải tiến hành đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

  • Theo điều 03 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP những trường hợp cá nhân hoạt động thương mại độc lập và thường xuyên, không có địa điểm cố định,… thì không phải đăng ký kinh doanh.
  • Theo điều 13 Thông tư 47/2014/TT-BCT, các thương nhân/tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, có website cung cấp các dịch vụ: khuyến mại trực tuyến, sàn giao dịch thương mại điện tử, đấu giá trực tuyến thì phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức sàn giao dịch điện tử với Bộ Công thương.

Tóm lại, theo quy định trên thì bản thân người bán hàng online không chỉ đăng ký kinh doanh mà trách nhiệm đăng ký sẽ thuộc về doanh nghiệp đang vận hành website có chuyên mục mua bán. Tùy vào website (như Shopee, Lazada, Tiki,…) mà bạn sẽ được tham gia đăng tin mua bán sản phẩm/dịch vụ phù hợp.

Có cần phải đăng ký kinh doanh khi bán hàng online không?
Có cần phải đăng ký kinh doanh khi bán hàng online không?

Thu thập ngay top những kênh bán hàng online đạt hiệu quả cao nhất hiện nay

Một số hình thức bán hàng online phổ biến và trường hợp cần đăng ký kinh doanh

Về mặt pháp lý thì hiện nay gồm có ba hình thức kinh doanh online, tương ứng với mỗi hình thức sẽ có trường hợp không cần hoặc cần phải đăng ký kinh doanh. Đó là ba hình thức sau:

Một số hình thức bán hàng online phổ biến và trường hợp cần đăng ký kinh doanh
Một số hình thức bán hàng online phổ biến và trường hợp cần đăng ký kinh doanh

Bán hàng online kiểu tự phát

Với hình thức bán hàng online kiểu tự phát thì bạn không cần phải làm các thủ tục pháp lý rườm rà, mà sẽ hoàn toàn tự hưởng và tự chịu trách nhiệm với hoạt động kinh doanh này. Bạn cũng không cần phải khai báo thuế cho cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ phù hợp với các đối tượng là cá nhân kinh doanh và không phù hợp với các mô hình lớn hoặc có ý định phát triển lâu dài. Đôi khi, bạn sẽ bị cơ quan chức năng nhắc nhở, hoặc đình chỉ hoạt động khi họ phát hiện dấu hiệu đội lốt kinh doanh tự phát để trốn thuế.

Xem thêm: 6 tips tăng doanh thu hiệu quả trên website bán hàng online

Bán hàng online quy mô hộ cá thể

Bán hàng online quy mô hộ cá thể là hình thức kinh doanh do một cá nhân, một nhóm hoặc một hộ gia đình làm chủ với quy mô không quá 10 lao động. Khi chọn hình thức này, bạn cần đăng ký kinh doanh và sẽ được pháp luật bảo vệ.

Nhưng do cán bộ thuế được quyền áp mức thuế lên từng hộ kinh doanh nên không có mức thuế chung cụ thể. Dẫn đến các vấn đề liên quan đến thuế vẫn chưa được minh bạch.

Bán hàng online quy mô doanh nghiệp

Cuối cùng, bán hàng online quy mô doanh nghiệp là hình thức kinh doanh chuyên nghiệp với đối tượng khách hàng đa dạng. Các mức thuế dành cho hình thức này cũng được quy định rõ ràng, nhưng doanh nghiệp cần phải khai báo thuế theo tháng, theo năm thường xuyên.

Ngoài ra, hình thức cũng đòi hỏi chuẩn bị nhiều thủ tục pháp lý và quy định cần doanh nghiệp tuân thủ. Nếu không, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Một số khoản thuế cần đóng khi bán hàng online

Theo quy định của pháp luật, cá nhân bán hàng online cần đóng hai loại thuế: thuế môn bài và thuế khoán (gồm thuế thu nhập cá nhân – TNCN và thuế giá trị gia tăng – GTGT).

Nếu doanh thu trong năm của bạn dưới 100 triệu đồng thì bạn sẽ được miễn thuế, nhưng nếu doanh thu trong năm trên 100 triệu đồng thì các mức thuế được tính như sau:

  • Thuế TNCN = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN
  • Thuế GTGT = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT
  • Thuế môn bài khoán theo định mức, từ 300 nghìn – 1 triệu đồng/năm (tùy theo mức doanh thu).

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã xác định được mình đang ở hình thức kinh doanh nào, từ đó nắm rõ ưu – nhược điểm của từng hình thức và có câu trả lời về đăng ký kinh doanh tương ứng chính xác.

Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh, công việc bán hàng online dần đi vào hoạt động ổn định hơn. Lúc này, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và xác định kênh bán hàng online mà bạn muốn hướng đến, cũng như giải pháp kèm theo để quy trình bán hàng được tối ưu hiệu quả.

Trong số các giải pháp trên thị trường ngày nay, thì giải pháp bán hàng đa kênh GoSELL mô hình OAO sẽ mang đến bạn một hệ sinh thái giải pháp hoàn hảo.

Giải pháp bán hàng đa kênh GoSELL giúp bạn tự tin bán hàng online thành công

Khách hàng ngày nay không chỉ mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, mà họ còn có nhu cầu mua sắm trên website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử. Mỗi một kênh bán hàng đều có đối tượng khách hàng riêng và có lượng khách hàng nhất định.

Để có được nguồn doanh thu được ổn định – lợi nhuận đột phá, bạn cần phải đảm bảo hoạt động kinh doanh, trải nghiệm khách hàng được duy trì đồng thời trên cả hai kênh online và offline. Vì vậy, mô hình OAO sẽ là sự kết hợp tuyệt vời dành cho doanh nghiệp của bạn.

Bởi khi kết hợp hai kênh bán hàng online và offline trong mô hình OAO, bạn có thể tận dụng triệt để các ưu điểm cũng như khắc phục nhanh chóng các nhược điểm của từng kênh. Có thể nói: OAO vừa giúp bạn gia tăng doanh số, vừa cung cấp đến khách hàng của bạn đa dạng hình thức mua sắm.

Giải pháp bán hàng đa kênh GoSELL giúp bạn tự tin bán hàng online thành công
Giải pháp bán hàng đa kênh GoSELL giúp bạn tự tin bán hàng online thành công

GoSELL sẽ hỗ trợ bạn bán hàng online với trọn bộ 6 giải pháp ưu việt

  • GoWEB: giúp bạn xây dựng và sở hữu một website bán hàng chuẩn SEO chỉ trong nháy mắt, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các tính năng và tích hợp với các sàn thương mại điện tử.
  • GoAPP: giúp bạn sở hữu ngay một ứng dụng bán hàng trên cả hai hệ điều hành Android và iOS. Như vậy, khách hàng có thể thuận tiện trong việc tìm hiểu và mua sắm sản phẩm của bạn.
  • GoPOS: nếu bạn muốn việc quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến lẫn tại quầy được tối ưu tốt nhất, thì GoPOS chính là lựa chọn dành cho bạn. GoPOS giúp bạn tạo ra một ứng dụng quản lý trực tiếp ngay trên điện thoại.
  • GoLEAD: công cụ tạo landing page giúp bạn thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng (số điện thoại, email…) để phục vụ cho các chiến dịch marketing (email marketing, telesales…).
  • GoSOCIAL: hỗ trợ bạn kết nối tài khoản lên đến 5 Fanpages Facebook và 1 Zalo OA để chat trực tuyến với khách hàng trên cùng 1 trang quản trị. Tính năng trả lời tin nhắn tự động, gắn thẻ phân loại khách hàng, quản lý cập nhật kho hàng và thực hiện tạo đơn hàng ngay trên khung chat cũng được tích hợp.

Vừa rồi, GoSELL đã đề cập đến bạn các thông tin về đăng ký kinh doanh, giải pháp hỗ trợ khi bán hàng online. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc đang gặp trở ngại trong việc kinh doanh. Đừng ngần ngại liên hệ ngay đến GoSELL để được hỗ trợ sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục