Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Booking là gì? Cách quản lý booking dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp

Kiến thức

Booking là gì? Cách quản lý booking dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp

10 Tháng Ba, 2024

Trong thời đại công nghệ hiện nay, bên cạnh chất lượng dịch vụ tốt thì sự tiện lợi và nhanh chóng luôn là ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi tìm đến sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Việc quản lý booking (lịch hẹn) của khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp mang lại cho khách hàng trải nghiệm xuyên suốt và không bị gián đoạn. Vậy bạn đã hiểu rõ booking là gì, khái niệm và lợi ích của booking dịch vụ, cũng như cách quản lý lịch hẹn dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp hay chưa? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Booking là gì? Cách quản lý booking dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp

Booking là gì?

Booking là thuật ngữ chỉ hành động đặt chỗ trước để thực hiện một mong muốn hay một nhu cầu đặc biệt nào đó của khách hàng với thời gian cụ thể. Thuật ngữ này thường được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như marketing, du lịch, xuất nhập khẩu,… và đặc biệt phổ biến với lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và dịch vụ.

Booking là gì?
Booking là gì?

Xem thêm: Những yếu tố quan trọng giúp kinh doanh ngành dịch vụ thành công

Booking dịch vụ là gì?

Sau khi tìm hiểu được booking là gì thì GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu về booking trong lĩnh vực dịch vụ ra sao nhé! Thuật ngữ booking trong ngành dịch vụ được hiểu là hành động khách hàng đặt lịch hẹn với các chuyên gia như thợ spa, nha sĩ hoặc thợ làm tóc, để từ đó doanh nghiệp có thể lên kế hoạch sắp xếp lịch hẹn khách hàng một cách khoa học và đảm bảo khách hàng có thể nhận được các dịch vụ theo yêu cầu vào đúng ngày giờ mong muốn. 

Hình thức đặt lịch hẹn dịch vụ của khách hàng thông thường sẽ được áp dụng trong các ngành dịch vụ phổ biến, có thể kể đến như:

  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Đặt các cuộc hẹn chăm sóc sức khỏe với bác sĩ, nha sĩ hoặc nhà trị liệu.
  • Dịch vụ spa: Đặt lịch trước các liệu pháp và dịch vụ tại spa hoặc trung tâm chăm sóc sắc đẹp.
  • Dịch vụ salon: Đặt lịch để tạo kiểu và chăm sóc tóc với các gói dịch vụ tóc cụ thể tại các salon làm tóc, siêu thị tóc.

Lợi ích của booking là gì trong dịch vụ

Việc đặt lịch trước sẽ giúp khách hàng có những lựa chọn tốt hơn và được tận hưởng những dịch vụ hài lòng hơn, giảm thiểu tối đa tình trạng quá tải vào khung giờ cao điểm, không để khách hàng phải chờ đợi. 

Đồng thời, các chủ spa, salon,.. sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn trong quá trình phục vụ, hỗ trợ giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời. Từ đó, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, gia tăng giá trị vòng đời khách hàng và phát triển doanh số mạnh mẽ.

Lợi ích của booking là gì trong dịch vụ
Lợi ích của booking là gì trong dịch vụ

Xem thêm: Ngành dịch vụ: Đâu là bí quyết quản lý thành công?

Cách quản lý booking dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp

Việc quản lý lịch hẹn hiệu quả trong ngành dịch vụ sẽ giúp cho doanh nghiệp tối ưu được nguồn nhân lực và gia tăng doanh số hiệu quả. Và sau đây GoSELL sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết quản lý booking dịch vụ chuyên nghiệp.

Phân loại khách hàng để quản lý

Phân loại khách hàng để quản lý booking là gì? Đây là cách mà doanh nghiệp cần phải thiết lập các báo cáo để theo dõi số lượng đặt lịch hẹn để thu thập các thông tin liên hệ, hành vi khách hàng,… từ đó có chiến lược phân nhóm và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Thông thường khách hàng sẽ được phân loại theo 4 nhóm cơ bản:

  • Khách hàng trung thành: Đối tượng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, chiếm 70% tổng lợi nhuận.
  • Khách hàng tiềm năng: Đối tượng có tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng trung thành, có thể upsale hiệu quả.
  • Khách hàng mang lại giá trị nhỏ: Đối tượng chỉ sử dụng dịch vụ vào các dịp ưu đãi hay khuyến mãi của doanh nghiệp.
  • Khách hàng tiêu cực: Đối tượng thường xuyên hủy lịch hẹn, kỳ vọng cao với chi phí thấp,… và có thể rời đi bất cứ lúc nào.

Và để phân loại hiệu quả doanh nghiệp có thể lưu trữ đầy đủ và chính xác dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh tại nhiều chi nhánh khác nhau vào phần mềm hệ thống để quản lý. 

Tùy vào nhu cầu mà mỗi doanh nghiệp sẽ sử dụng phần mềm quản lý khách hàng khác nhau, còn đối với doanh nghiệp sử dụng phần mềm GoSELL để quản lý thông tin khách hàng thì sẽ dễ dàng hơn trong việc thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng chi tiết nhờ vào hệ thống CRM. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân nhóm tệp khách hàng nhanh chóng theo nhiều hình thức và mục đích khác nhau với độ bảo mật cao, hạn chế tối đa trường hợp thất thoát data khách hàng.

Xác nhận lịch hẹn sử dụng dịch vụ của khách hàng

Xác nhận lịch hẹn với khách hàng để biết được tỉ lệ cơ hội khách hàng sẽ đến trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp với khả năng chuyển đổi là bao nhiêu. Từ đó, chủ kinh doanh dịch vụ sẽ chủ động quản lý booking sắp xếp nhân viên đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Thời điểm để xác nhận lịch hẹn lý tưởng là trước 24h.

Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực

Để đảm bảo mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất với khả năng quản lý booking hiệu quả, chủ kinh doanh dịch vụ cần phải đảm bảo nguồn nhân lực được điều phối và sắp xếp hợp lý để phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn chủ động xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra mà không làm phật ý khách hàng.

Sử dụng các phần mềm công nghệ hỗ trợ quản lý booking dịch vụ

Khi số lượng khách đặt lịch hẹn tăng lên thì quản lý bằng cách truyền thống qua sổ sách, excel, google calendar,… sẽ trở nên kém hiệu quả. Lúc này doanh nghiệp sẽ cần đến phần mềm ứng dụng công nghệ để hỗ trợ quản lý lịch hẹn của khách hàng một cách chi tiết, khoa học và chuyên nghiệp hơn. Nhờ đó, chủ kinh doanh dịch vụ có thể tìm kiếm / lọc / xác nhận lịch hẹn của khách hàng nhanh chóng, hạn chế tối đa sai sót và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. 

Một phần mềm tốt để hỗ trợ quản lý booking là gì? Phần mềm quản lý lịch hẹn khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp phù hợp cho doanh nghiệp sẽ cần phải đáp ứng các yếu tố như sau:

  • Cho phép khách hàng đặt lịch trên cả app lẫn website.
  • Hỗ trợ theo dõi và quản lý thông tin khách hàng chi tiết.
  • Cho phép tạo dịch vụ và bộ sưu tập dịch vụ.
  • Khả năng bảo mật thông tin cao.
  • Đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng.

Và những yếu tố trên đều có ở tính năng quản lý dịch vụ của GoSELL cho phép khách hàng có thể đặt dịch vụ trên website và cả app bán hàng với thao tác nhanh chóng, dễ dàng. Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ chủ kinh doanh dịch vụ quản lý booking với các thông tin chi tiết của khách hàng và độ bảo mật cao. Mang đến cho doanh nghiệp một quy trình vận hành dịch vụ chuyên nghiệp, thông minh với mức độ hài lòng tốt nhất cho khách hàng.

Sử dụng các phần mềm công nghệ hỗ trợ quản lý booking dịch vụ
Sử dụng các phần mềm công nghệ hỗ trợ quản lý booking dịch vụ

Quản lý booking dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp với GoSELL

Với tính năng quản lý dịch vụ tích hợp trên GoSELL – nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện – sẽ là giải pháp quản lý booking (lịch hẹn) hoàn hảo cho doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ ngày nay. Với GoSELL doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có thể tự tin mang đến cho khách hàng trải nghiệm liền mạch vừa tiết kiệm vừa đơn giản vừa hiệu quả. 

Tiện ích quản lý dịch vụ của GoSELL

Tính năng quản lý dịch vụ của GoSELL không chỉ giúp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận hành hoạt động spa, nha khoa,… hoạt động bền vững và thuận lợi, mà còn giúp cải thiện năng suất, thái độ làm việc của nhân viên để mang đến mức độ hài lòng cao nhất cho khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi và gia tăng doanh số mạnh mẽ nhờ vào ndịch vụhững tiện ích:

Tiện ích quản lý dịch vụ của GoSELL
Tiện ích quản lý dịch vụ của GoSELL

Tiện ích cho khách hàng

Cho phép khách hàng tự do đặt lịch để sử dụng dịch vụ trên website và app vào khung giờ và chi nhánh nhất định, để có thể đến sử dụng dịch vụ ngay mà không cần phải xếp hàng chờ đợi. Bên cạnh đó, khách hàng còn được tùy ý lựa chọn hình thức thanh toán trước hoặc sau khi sử dụng dịch vụ (tiền mặt, thẻ ATM, thẻ tín dụng / nợ, ví điện tử, chuyển khoản, máy POS,…) và có thể dễ dàng áp mã giảm giá hoặc tích điểm khi sử dụng dịch vụ.

Tiện ích cho chủ kinh doanh dịch vụ

Về quản lý booking (lịch hẹn) dịch vụ

Cho phép chủ kinh doanh dịch vụ có thể quản lý các dịch vụ hiện có một cách nhanh chóng, hạn chế sai sót và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng:

  • Dễ dàng lọc danh sách đặt chỗ theo trạng thái (Chờ xác nhận, đã xác nhận, đã hoàn tất hay khách hàng đã hủy đặt chỗ) hoặc theo khoảng thời gian nhất định.
  • Cho phép tìm kiếm / xác nhận lịch hẹn khách hàng theo nhiều hình thức (mã đặt chỗ, tên khách hàng, số điện thoại hay mã vạch khách hàng).
  • Hiển thị thông tin biên nhận đặt chỗ chi tiết và in hóa đơn ngay khi khách hàng đặt chỗ thành công.
Về các tiện ích hỗ trợ khác

Ngoài tiện ích hỗ trợ quản lý dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và chính xác thì tính năng quản lý dịch vụ còn mang đến cho chủ kinh doanh dịch vụ nhiều tiện ích như:

  • Cho phép chủ kinh doanh dịch vụ tạo dịch vụ, bộ sưu tập dịch vụ một cách dễ dàng, giúp khách hàng tự do lựa chọn những dịch vụ có sẵn.
  • Cho phép chủ kinh doanh dịch vụ thực hiện các thao tác chỉnh sửa / hủy bỏ / lọc / tìm kiếm dịch vụ nhanh chóng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho các nhà quản lý.

Các tính năng khác của GoSELL hỗ trợ chủ kinh doanh tối ưu quy trình vận hành kinh doanh

Ngoài tính năng quản lý dịch vụ thông minh, tiện lợi, thì GoSELL còn mang lại cho chủ kinh doanh đa dạng các tính năng quản lý vận hành toàn diện từ quản lý sản phẩm, khách hàng, nhân viên, kho hàng, cửa hàng, chi nhánh,… đến quản lý đại lý, cộng tác viên bán hàng, nhà cung cấp,… một cách dễ dàng và đơn giản ngay trên cùng một hệ thống quản trị duy nhất. 

Bên cạnh đó, GoSELL còn tích hợp cả những tính năng hỗ trợ marketing online như: SEO, blogs, tạo mã giảm giá, flash sale,… và tính năng hỗ trợ tiếp cận khách hàng như: Email marketing, thông báo đẩy,…

Ngoài ra còn có cả những công cụ đo lường phân tích khách hàng hiệu quả: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,… với tính năng phân tích báo cáo giúp chủ kinh doanh nhanh chóng nắm được tình hình vận hành kinh doanh một cách trực quan, chính xác.

Các giải pháp hỗ trợ kinh doanh dịch vụ toàn diện của GoSELL

Tất cả những tính năng ưu việt, thông minh và hiện đại trên đều được tích hợp trong các giải pháp hỗ trợ quản lý kinh doanh toàn diện từ online đến offline, chắc chắn rằng sẽ mang đến cho chủ kinh doanh dịch vụ những tiện ích bán hàng vượt bậc với doanh số đột phá vượt trội:

  • GoWEB: Giải pháp thiết kế website kinh doanh dịch vụ chuyên nghiệp.
  • GoAPP: Giải pháp xây dựng app booking dịch vụ với thương hiệu riêng.
  • GoLEAD: Giải pháp tạo landing page thu thập thông tin khách hàng quan tâm đến dịch vụ của doanh nghiệp.
  • GoPOS: Giải pháp hỗ trợ bán hàng ngay tại cửa hàng spa, nha khoa, salon,…
  • GoSOCIAL: Giải pháp đẩy nhanh tốc độ kinh doanh dịch vụ trên Facebook và Zalo.
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài ảo tiếp cận và chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ.

Với những giải pháp và tính năng vượt bậc của GoSELL, sẽ giúp các chủ kinh doanh dịch vụ tăng trưởng doanh số bán hàng, mở rộng phạm vi khách hàng và gia tăng doanh số mạnh mẽ nhanh chóng. Hãy liên hệ ngay với GoSELL ngay bây giờ.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết booking là gì và cách quản lý booking dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào rồi. Chúc bạn sẽ phát triển kinh doanh dịch vụ một cách vững chắc và đạt được thành công trong thời gian sớm nhất. Và đừng quên, chọn GoSELL làm người bạn đồng hành nhé!

Bài viết cùng chuyên mục