Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Breadcrumb là gì? Sức mạnh của Breadcrumbs trong SEO website

Kiến thức

Breadcrumb là gì? Sức mạnh của Breadcrumbs trong SEO website

8 Tháng Hai, 2023

Breadcrumb là một phần không được nhiều người chú ý đến nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một website. Vậy cụ thể thì breadcrumb là gì và đóng vai trò gì khi tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Breadcrumb là gì?

Đầu tiên, breadcrumb là một tập hợp các đường liên kết có tác dụng giúp cho người dùng xác định được vị trí hiện tại của mình trên cấu trúc của một website. Cụ thể trong một website có cấu trúc phức tạp gồm nhiều trang, breadcrumb sẽ đóng vai trò giúp người dùng xác định được vị trí cụ thể và thuận tiện hơn trong việc di chuyển giữa các trang khác nhau trong cùng một website.

Nói một cách chuyên môn hơn, breadcrumb là một tập hợp các liên kết giúp người dùng hiểu và điều hướng hệ thống phân cấp website. Breadcrumb thường xuất hiện bên trong liên kết trang hiện tại mà người dùng đang truy cập hoặc xuất hiện ở đầu trang hiển thị.

Vai trò của breadcrumb trong SEO website

Là một yếu tố không quá lớn trên một website nhưng breadcrumb đóng vai trò quan trọng giúp tăng trải nghiệm của người dùng cũng như tối ưu SEO website bán hàng của doanh nghiệp, cụ thể:

Tăng trải nghiệm người dùng

  • Hỗ trợ người dùng dễ dàng hơn trong việc điều hướng trên một website
  • Đường dẫn click chuột ngắn hơn khi điều hướng qua các cấp của website
  • Thu hút sự quan tâm của người dùng đến các yếu tố cao hơn trong hệ thống phân cấp của trang web
  • Thúc đẩy người dùng tương tác mạnh mẽ
Vai trò của breadcrumb trong SEO website
Vai trò của breadcrumb trong SEO website

Góp phần tối ưu SEO website

  • Tăng lượng anchor text có gắn từ khóa trên website
  • Có thể được sử dụng để giảm mức thu thập thông tin trên website
  • Nền tảng để hiển thị snippets trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Xem thêm: SEO là gì? Tại sao SEO quan trọng với website bán hàng của bạn?

Lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Breadcrumb là một phần không thể thiếu đối với một website, đặc biệt là với các website phức tạp có cấu trúc gồm nhiều trang nhỏ khác nhau. Việc sử dụng breadcrumb một cách hợp lý và thông minh sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau bao gồm:

Giúp người đọc hình dung được vị trí cụ thể trên một website

Khi truy cập vào một website có quy mô lớn, việc sử dụng thanh Breadcrumbs giúp người dùng biết được cấu trúc chung của toàn site và dễ dàng tìm ra trang web mà mình mong muốn. Thanh công cụ cũng giúp người dùng chuyển hướng qua các mục nội dung khác đề thông tin sẵn trên thư mục mà không cần phải thực hiện tìm kiếm lại từ đầu hay tốn thời gian di chuyển qua lại giữa trang web.

Một thanh breadcrumb được đặt đúng vị trí sẽ giúp website của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người dùng. Việc tối ưu trải nghiệm người dùng cũng là một cách để tối ưu hiệu quả SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp. 

Gợi ý đường link giúp người dùng đến các mục có liên quan nhanh hơn

Khi người dùng đang đọc nội dung được tìm kiếm, trong trang thư mục này sẽ chứa các bài viết liên quan có thể mà người dùng có thể quan tâm hoặc nội dung tương tự. Khi đó, người dùng trên website của bạn chỉ cần nhấp vào link được gợi ý để đến với các nội dung có liên quan.

Gợi ý đường link giúp người dùng đến các mục có liên quan nhanh hơn
Gợi ý đường link giúp người dùng đến các mục có liên quan nhanh hơn

Chẳng hạn, khách hàng tiềm năng truy cập vào website của bạn và tìm kiếm sản phẩm A, thanh công cụ của bạn có thể xuất hiện “Bộ sưu tập>>Sản phẩm>>Sản phẩm A”. Khi khách hàng có nhu cầu quay trở lại chỉ cần chọn vào mục Sản phẩm thì khách hàng đã có thể quay lại để xem các sản phẩm khác như sản phẩm B, sản phẩm C,…

Việc bố trí điều hướng này thể hiện hiệu quả rõ rệt giúp người dùng di chuyển và tìm kiếm nhanh chóng, thuận tiện, từ đó nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate)

Tỷ lệ thoát trang vô cùng quan trọng đối với một website bán hàng. Một website có tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) thấp có nghĩa khách hàng đang thật sự quan tâm đến nội dung, sản phẩm của website và có nhu cầu tìm hiểu lớn. Bộ máy tìm kiếm của Google cũng đánh giá cao các website bán hàng có tỷ lệ thoát trang thấp, từ đó gợi ý hiển thị nhiều hơn khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan.

Việc breadcrumbs xuất hiện trong trang hiển thị của website sẽ giúp khách hàng có thể di chuyển đi các trang tương tự trong website của bạn. Đối với người dùng khi truy cập vào website của bạn vào rời đi ngay lập tức sẽ là trực tiếp làm tăng tỷ lệ thoát trang, một điều vô cùng tệ. Tuy vậy, nếu người dùng rời đi để đến với các trang liên quan trên cùng website của bạn thì sẽ hỗ trợ giảm tỷ lệ Bounce Rate của toàn site, mang lại lợi ích đáng kể cho trang web của doanh nghiệp. 

 Có thể bạn quan tâm: Top 10 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

Tác động tích cực đến với Google

Breadcrumbs không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn mang lại nhiều lợi ích với các công cụ tìm kiếm. Thực tế, Google luôn đánh giá cao các website sử dụng Breadcrumbs một cách hợp lý. Hay có thể nói công cụ này ảnh hưởng tích cực đến việc xếp hạng của website của bạn so với các đối thủ khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan.

Khi khai báo dữ liệu cấu trúc này sẽ hiển thị dưới dạng Rich Snippet trên kết quả tìm kiếm Google. Khi bạn áp dụng Schema Markup cho Breadcrumbs cũng sẽ hiển thị cấu trúc này.

Sự khác nhau giữa hiện tại và trước kia là thay vì dấu gạch chéo / sẽ thay bằng mũi tên sang phải >. Thay vì nội dung được hiển thị ngăn cách bằng dấu gạch ngang -, thì Google sẽ hiển thị text dạng khai báo Schema. Có nghĩa là Google đã chú ý đến yếu tố Breadcrumbs trong website của bạn. Một điểm thú vị khác chính là Google cũng sử dụng Breadcrumbs khi hiển thị các kết quả tìm kiếm đến với người dùng.

Việc tối ưu SEO được xem là vô cùng quan trọng đối với các website bán hàng để có thể gia tăng sự cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Theo đó, các doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ được hỗ trợ tối ưu nội dung một cách chuẩn SEO nhất có thể ngay trên hệ thống quản lý của mình. Cùng hiểu chi tiết ngay sau đây:

Tối ưu SEO cho website bán hàng cùng giải pháp quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL – Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp

GoSELL là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp khi có thể hỗ trợ quá trình kinh doanh offline lẫn online trong giai đoạn chuyển đổi số. Cụ thể, GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quá trình kinh doanh tại cửa hàng trực tiếp hoặc các kênh bán hàng online như website, app, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo OA).

GoSELL - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp
GoSELL – Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ một cách tốt nhất các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trên website bán hàng, GoSELL hiện đang cung cấp giải pháp GoWEB – thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp phù hợp nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Sở hữu kho giao diện khổng lồ cùng những thao tác kéo thả vô cùng đơn giản, doanh nghiệp sử dụng giải pháp GoWEB của GoSELL có thể nhanh chóng tạo cho mình một website chuyên nghiệp để bắt đầu hoạt động kinh doanh, bán hàng trực tuyến. Bên cạnh các tính năng quản lý tối ưu của một phần mềm quản lý bán hàng, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp nhiều tính năng nổi bật khác như tối ưu SEO cho website bán hàng.

Tính năng hỗ trợ tối ưu SEO cho website bán hàng

Đối với các doanh nghiệp sử dụng giải pháp của GoSELL, việc tối ưu SEO cho website bán hàng là điều luôn cần được chú trọng. Theo đó, trên hệ thống của GoSELL, những phần cần được tối ưu SEO luôn được sắp xếp một cách hợp lý với những hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu. Bạn có thể chỉnh sửa các thành phần khác của website như đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm, dịch vụ, bài viết để tối ưu với tiêu chuẩn mà bộ máy tìm kiếm Google đã đặt ra.

Hơn nữa, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cũng hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu SEO cho tiêu đề, mô tả hay các phần có liên quan khác của một trang website. Khi website bán hàng của bạn gặp vấn đề liên quan đến nội dung giống nhau, GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp chỉnh sửa URL để tránh tình trạng trùng lặp, gây rắc rối với bộ máy tìm kiếm của Google khi index dữ liệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tối ưu SEO cho các trang blog trên website của mình với các hướng dẫn cụ thể mà GoSELL cung cấp. Phần mềm quản lý bán hàng này đưa ra những gợi ý trong mỗi bài viết để bất kỳ ai cũng có thể thiết lập, chỉnh sửa cho phù hợp tối ưu trước khi đăng bài. Tối ưu SEO cho từng bài blog là một cách hiệu quả để doanh nghiệp cải thiện lưu lượng truy cập cho website, gia tăng độ uy tín và khả năng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.

Kết luận

Tối ưu SEO cho website là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp khi kinh doanh, bán hàng trực tuyến trên website. Bên cạnh đó, GoSELL còn có những giải pháp tối ưu khác để hỗ trợ toàn diện quá trình kinh doanh đa kênh của doanh nghiệp. 

Bài viết cùng chuyên mục