Trang chủ » Bài học kinh doanh » BSC là gì? Cách xây dựng chiến lược thành công với mô hình BSC

Bài học

BSC là gì? Cách xây dựng chiến lược thành công với mô hình BSC

7 Tháng Tư, 2024

BSC là gì? Đây là hệ thống thước đo theo dõi hiệu suất các chiến lược cho doanh nghiệp nhằm tối ưu hiệu quả và tăng khả năng thành công cho doanh nghiệp. Dưới đây là chi tiết 4 bước áp dụng mô hình này cho doanh nghiệp bán hàng, đồng thời giới thiệu phần mềm giúp bạn quản lý bán hàng đa kênh tốt hơn.

bsc-la-gi-01

BSC là gì?

BSC được viết tắt từ Balanced Scorecard, là hệ thống các thước đo của một doanh nghiệp nhằm theo dõi hiệu suất triển khai so với các mục tiêu chiến lược ban đầu, bao gồm: thứ tự ưu tiên cho sản phẩm, dịch vụ hay dự án, khả năng và tiến độ đạt được mục tiêu và kể cả các kế hoạch công việc thường ngày.

Theo đó, ưu điểm của BSC là gì? Nó cho phép các doanh nghiệp theo dõi và đo lường cả khả năng thành công của chiến lược, nhằm nhanh chóng nắm bắt được tình hình hoạt động của công ty. Ví dụ: Balanced Scorecard giúp bạn định hình được mục tiêu giảm các chi phí chăm sóc khách hàng có thể giúp tăng lợi nhuận, nhưng dễ dàng tính ra khả năng mất doanh thu trong tương lai khi trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu không còn tốt.

Bằng cách hiểu rõ và vận dụng chính xác mô hình BSC là gì, bạn sẽ có những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp trong việc thiết lập và triển khai mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn.

bsc-la-gi-02
BSC là gì? Làm sao để áp dụng vào doanh nghiệp bán hàng?

4 khía cạnh trụ cột của mô hình BSC là gì?

Mô hình BSC trong quản lý chiến lược lần đầu được được Robert S. Kaplan và David P. Norton  giới thiệu vào những năm đầu 1990s, khi cân nhắc cả các yếu tố tài chính và phi tài chính. Cụ thể:

Khía cạnh tài chính (Financial Perspective)

Tài chính là nhân tố quan trọng hàng đầu của một doanh nghiệp khi đo lường mức độ thành công – và cũng là yếu tố không thể thiếu trong công cụ đo lường của BSC.

Trong đó, bạn cần phân tích góc độ tài chính để xác định rõ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mình trong giai đoạn này là gì – kiếm tiền, nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư marketing… Từ đó, bạn mới xây dựng được hệ thống từ chiến lược đến thực thi nhằm phục vụ chính xác nhu cầu đó – trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, chắc chắn không thể tiếp tục đầu tư tiếp thị để mở rộng thị trường. Vì vậy, quản lý tiền tệ thành thạo sẽ giúp bạn đảm bảo các nhân tố khách trong thước đo BSC.

Xem thêm: EBIT là gì? Chỉ số EBIT đóng vai trò như thế nào trong phân tích tài chính doanh nghiệp

Khía cạnh khách hàng (Customer Perspective)

Những tác động từ quan điểm khách hàng đến mô hình BSC là gì? Việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng, cũng như lòng trung thành của họ đối với thương hiệu có thể giúp bạn đo lường được hiệu suất của doanh nghiệp mình trên thị trường, thông qua các chỉ số như thị phần hay phản hồi trực tiếp/ gián tiếp của khách hàng của bạn.

Khi doanh nghiệp của bạn đáp ứng được càng nhiều những mong đợi của khách hàng, thì khả năng thành công của các chiến lược, từ bán hàng đến tiếp thị đều dễ thành công hơn rất nhiều.

Khía cạnh quy trình nội bộ (Internal Business Processes)

Bạn cần đặt ra những câu hỏi về quy trình nội bộ hiện tại của doanh nghiệp mình như: điều gì tác động đến sự gia tăng giá trị trong tổ chức, hay hoạt động nào cần được thực hiện nhằm tối ưu hoá quy trình này? Từ đó, mô hình BSC sẽ giúp bạn phân tích các hiệu suất của quy trình nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng, hay tối ưu hoá thời gian giao hàng đến tay khách hàng… nhằm nâng cao khả năng mua lại, mua thêm – tác động tích cực vào doanh thu của doanh nghiệp.

bsc-la-gi-03
Cải thiện quy trình nội bộ là một khía cạnh của mô hình BSC

Khía cạnh học tập và phát triển (Learning and Growth)

Điều mà học tập và phát triển tác động đến mô hình BSC là gì? Việc doanh nghiệp bạn tập trung vào cải thiện cũng như tạo ra những giá trị mới thông qua các hoạt động đào tạo và phát triển nhân sự – cũng được xem là một yếu tố chiến lược hàng đầu, nhằm đo đạc mức độ thành công của một doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển, các hoạt động này đặc biệt quan trọng, giúp quản lý kiến thức về hệ thống công nghệ mới cùng với sự phát triển của doanh nghiệp.

Lợi ích đối với các doanh nghiệp sử dụng mô hình BSC là gì?

Có thể nói, mô hình BSC vừa giúp nhà quản lý doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, các nguồn tài nguyên và chi phí vận hành tổ chức, vừa thể hiện được tầm nhìn và hành động chiến lược. Cụ thể, các lợi ích mà thước đo BSC mang lại như:

  • Lập chiến lược tốt hơn: Thước đo từ mô hình BSC giúp xây dựng và truyền đạt các chiến lược thông qua mối quan hệ nguyên nhân, kết quả để có được bức tranh toàn cảnh cho doanh nghiệp.
  • Liên kết các dự án với mục tiêu chiến lược: Vì có khả năng tổ chức hệ thống các mục tiêu và chiến lược khác nhau, nên BSC cho phép thiết lập các mối liên kết giữa nhiều chiến lược nhằm tạo ra sự tập trung khi triển khai nó.
  • Cải thiện hiệu suất: Vì có thể thiết kế báo cáo hiệu suất và cung cấp bức tranh tổng quan, BSC đảm bảo việc các báo cáo sẽ tập trung vào mục tiêu chiến lược để dễ dàng theo dõi và đưa ra quyết định nhanh chóng.
  • Dễ điều chỉnh quy trình: BSC giúp các nhà quản lý triển khai, theo dõi và điều chỉnh các quy trình của tổ chức như: lập ngân sách, quản lý rủi ro, phân tích thứ tự ưu tiên nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh cuối cùng.

Quy trình ứng dụng mô hình BSC là gì?

Để sử dụng hiệu quả thước đo mô hình BSC, bạn có thể bắt đầu với 4 bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Kiểm soát dữ liệu

Với sự phát triển của công nghệ, dữ liệu của doanh nghiệp rất dễ bị phân tán ở nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả doanh thu, lợi nhuận… Để ứng dụng thành công BSC cho doanh nghiệp, mọi dữ liệu về doanh nghiệp cần được tập trung về một nền tảng để quản lý đo lường dễ dàng hơn. Qua đó, bạn sẽ xác định được các thước đo cũng như phân bổ trách nhiệm cho những người liên quan và biết cách họ đang triển khai các dự án như thế nào.

Để kiểm soát dữ liệu và đạt được mục tiêu kể trên, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL.

Bước 2: Đo lường và đánh giá mục tiêu chiến lược

Đối với mô hình BSC, bạn có thể sử dụng hệ thống ký hiệu với nhiều màu sắc khác nhau để đo lường và đánh giá chính xác các mục tiêu chiến lược. Lưu ý, bước phân loại này đặc biệt quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến mức độ đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực nhằm tối ưu hoá hiệu quả chiến dịch. Vì vậy bạn cần đánh giá một cách khách quan để tránh “sai một ly đi một dặm”. Nếu được thì có thể thành lập hội đồng đánh giá riêng để đảm bảo tính chính xác và khách quan.

bsc-la-gi-04
4 bước triển khai mô hình BSC là gì?

Bước 3: Đánh giá định kỳ theo KPI thiết lập từ đầu

KPI (Key Performance Indicator) là công cụ quản lý hiệu suất các công việc mà bạn đã giao cho đội nhóm hoặc nhân viên cụ thể. Theo đó, việc đánh giá định kỳ là rất cần thiết để bạn theo dõi team hay cá nhân có làm đúng và đủ các chiến lược mục tiêu đã thiết lập hay chưa.

Bạn có thể áp dụng cả mô hình BSC và phần mềm đánh giá KPI để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuỳ vào mỗi yếu tố mục tiêu mà KPI cho từng giai đoạn đối với mỗi cá nhân, phòng ban sẽ được thiết lập sao cho phù hợp. Từ đó, bạn sẽ kiểm soát tốt các công việc cũng như điều chỉnh hướng đi hiệu quả cho các chiến lược.

Xem thêm: Kpi và okr: Hai chỉ tiêu đo lường quan trọng và sự khác biệt giữa chúng

Bước 4: Kết nối các mục tiêu với nhau

Bạn sẽ dùng thước đo BSC để đo lường hiệu quả của các chiến lược. Song song đó, bạn nên tạo ra mối liên kết giữa các chiến lược với nhau, nhằm hiện thực hoá một mục tiêu chung nào đó bằng mũi tên nguyên nhân – kết quả như đã trình bày ở trên.

Thông qua đó, bạn có thể đo lường một cách chính xác tình hình triển khai chiến lược cũng như mức độ thành công trong tương lai của các chiến lược mục tiêu đã đặt ra.

Khám phá thêm nhiều Bài học kinh doanh cùng GoSELL!!!

Tóm lại, mô hình quản lý chiến lược BSC sẽ là công cụ đo lường hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn nhằm có những quyết định đúng đắn trong các chiến lược kinh doanh. Song nếu bạn là một nhà kinh doanh đa kênh, muốn ứng dụng mô hình BSC cho doanh nghiệp của mình thì có thể tham khảo các tính năng ưu việt mà phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện GoSELL có thể mang đến cho bạn.

Bán nhiều hàng hơn trên đa kênh với GoSELL

GoSELL – phần mềm quản lý bán hàng OAO do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển đã giúp hơn 18 000 doanh nghiệp, đối tác và nhà bán hàng quản trị dễ dàng, vận hành thông suốt với khả năng đồng bộ dữ liệu bán hàng đa kênh OAO về một hệ thống quản trị duy nhất – giải quyết mọi nhu cầu về kinh doanh đa kênh để bán nhiều hàng hơn một cách dễ dàng hơn!

bsc-la-gi-05
GoSELL giúp bạn bán nhiều hàng hơn trên đa kênh

Đa giải pháp phục vụ quản lý bán hàng đa kênh

GoSELL đã xây dựng thành công hệ sinh thái tất cả trong một nhằm mang đến giải pháp kinh doanh đa kênh toàn diện cho bạn, tối ưu hoá mọi công cụ quản lý, vận hành đồng bộ và tiếp thị – tiếp thị lại hiệu quả cho bạn như:

  • Giải pháp thiết kế website chuẩn SEO với giao diện thương mại điện tử chuyên nghiệp.
  • Giải pháp xây dựng app thương hiệu chỉ với thao tác kéo thả duy nhất tại Đông Nam Á.
  • Giải pháp tối ưu quản lý và vận hành bán hàng tại quầy.
  • Giải pháp thiết kế landing page chuyên nghiệp cho đa lĩnh vực và đa chiến dịch truyền thông.
  • Giải pháp chăm sóc khách hàng và tiếp thị, bán hàng qua các trang mạng xã hội Facebook/ Zalo.
  • Giải pháp tổng đài ảo nhằm phát triển bán hàng qua điện thoại.
  • Giải pháp quản lý đội ngũ cộng tác viên đa cấp bậc chuyên nghiệp.
  • Giải pháp quản lý đại lý bán hàng toàn quốc.

Đa công cụ và tính năng quản lý – tiếp thị

Đồng bộ dữ liệu về một nền tảng duy nhất

Dù bạn kinh doanh Offline (cửa hàng và chuỗi chi nhánh) hay Online (Website/ App, mạng xã hội Facebook/ Zalo, sàn TMĐT Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) thì GoSELL vẫn có thể đồng bộ dữ liệu về một nền tảng duy nhất để dễ dàng quản lý và kiểm soát:

  • Đồng bộ sản phẩm.
  • Đồng bộ đơn hàng.
  • Đồng bộ kho hàng.
  • Đồng bộ khách hàng.

Đa công cụ Marketing và Remarketing

Bạn có thể sử dụng miễn phí và không giới hạn các tính năng tiếp thị của GoSELL nhằm thu hút đối tượng mục tiêu, mở rộng thị trường và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi để kinh doanh tốt hơn.

  • Tích hợp các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel để bám đuổi khách hàng tiềm năng.
  • Tạo mã giảm giá: tạo hàng loạt mã giảm giá để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Flash Sale: tạo các chiến dịch săn sale chớp nhoáng để thúc đẩy khách mua hàng.
  • Email Marketing: tăng tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ.
  • Thông báo đẩy: gửi đa thông điệp đến trực tiếp màn hình điện thoại của khách hàng.
  • Livestream: tăng khả năng tương tác và bán hàng với tính năng phát trực tiếp xu hướng.
bsc-la-gi-06
GoSELL tích hợp nhiều công cụ tiếp thị và tiếp thị lại miễn phí

Hệ thống báo cáo trực quan

GoSELL cung cấp cho bạn hệ thống báo cáo và những phân tích trực quan, được cập nhật theo thời gian thực để dễ dàng theo dõi hiệu quả kinh doanh dù bạn ở bất cứ đâu. Bạn có thể tuỳ chỉnh và xem báo cáo được:

  • Phân tích báo cáo theo kênh bán hàng.
  • Phân tích báo cáo theo nền tảng.
  • Phân tích báo cáo theo chi nhánh.
  • Theo dõi hiệu suất làm việc nhân viên.

Nếu bạn đã hiểu BSC là gì, chắc chắn có thể thấy GoSELL chính là một sản phẩm hoàn thiện để bạn quản lý mọi chiến lược bán hàng hiệu quả theo mô hình đầy khoa học này. Tin rằng chỉ với một phần mềm quản lý bán hàng OAO GoSELL, bạn có thể kinh doanh tốt hơn, bứt phá doanh thu và thành công phát triển doanh nghiệp của mình trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục