Trang chủ » Kênh bán hàng » Cách gói hàng Lazada theo tiêu chuẩn, hạn chế rủi ro hư hỏng

Kênh bán hàng

Cách gói hàng Lazada theo tiêu chuẩn, hạn chế rủi ro hư hỏng

12 Tháng Chín, 2023

Bạn là nhà bán hàng mới trên Lazada và chưa biết làm thế nào để gói hàng Lazada đúng cách? Bạn chưa hiểu rõ các chính sách, quy định về tem nhãn sản phẩm, tiêu chuẩn đóng gói,… trên Lazada làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng? Đừng quá lo lắng vì toàn bộ vấn đề trên sẽ được GoSELL giải đáp trong bài viết sau đây.

Cách gói hàng Lazada theo tiêu chuẩn, hạn chế rủi ro hư hỏng

Những điều cần biết về quy cách đóng gói và tem vận chuyển

Quy cách đóng gói có thể hiểu là quy định về cách đóng gói hàng hóa dựa trên đặc điểm của từng loại sản phẩm và những tác động mà loại hàng hóa này phải chịu trong quá trình vận chuyển. Quy cách đóng gói gồm có ba chức năng chính là:

  • Bảo quản và đảm bảo sự an toàn của hàng hóa khi vận chuyển.
  • Hợp lý hóa cho việc vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa thuận tiện hơn.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Tem vận chuyển là nhãn dán trên kiện hàng được đính vào gói hàng trước khi giao cho đơn vị vận chuyển, bao gồm các thông tin chính như sau:

  • Thông tin nhà bán hàng lẫn khách hàng.
  • Mã vận đơn, mã đơn hàng và mã kiện hàng.
  • Thông tin kiện hàng: tên sản phẩm, kích thước, hình thức vận chuyển và một số thông tin khác.
Những điều cần biết về quy cách đóng gói và tem vận chuyển
Những điều cần biết về quy cách đóng gói và tem vận chuyển

Hậu quả của việc đóng gói hàng Lazada và in tem vận chuyển không đúng quy cách

Quy trình vận chuyển đơn hàng Lazada từ nhà bán hàng đến người mua đều tuân theo một trình tự rõ ràng. Nếu kiện hàng của bạn đóng gói hoặc in tem không đúng quy cách thì khi đi qua băng chuyền quét mã sẽ bị phát hiện, dẫn đến việc đơn hàng có thể phải xử lý thủ công, gây nên nhiều ảnh hưởng như:

  • Tăng thời gian xử lý đơn hàng, ảnh hưởng đến quá trình giao hàng cho khách.
  • Tăng chi phí vận chuyển không mong muốn.
  • Giảm số lượng đơn hàng, tăng tỷ lệ hoàn trả.
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng.

Hướng dẫn in tem cho đơn hàng Lazada

Một số lỗi thường gặp về tem vận chuyển Lazada

Khi in tem vận chuyển, bạn thường xuyên gặp phải một số lỗi cơ bản như sau:

  • In lệch ra khỏi mặt giấy in hoặc do quá trình đóng gói, làm mất nội dung của tem.
  • Tem bị mờ, rách khiến không thể đọc hoặc khó đọc các thông tin trên tem.
  • Tự ý thay đổi tem không theo quy chuẩn của Lazada.
  • Mã vạch trên tem bị mờ, chất lượng kém không thể quét.

Những thông tin trên tem vận chuyển Lazada

Bạn có thể dễ đọc nội dung tem vận chuyển Lazada với cấu trúc ba phần như sau:

Cấu trúc nội dung chính trên tem vận chuyển Lazada
Cấu trúc nội dung chính trên tem vận chuyển Lazada
  • Phần đầu tem: thông tin đơn vị vận chuyển, hình thức giao hàng, cam kết giao hàng, mã vận đơn.
  • Phần giữa tem: thông tin khách hàng, thông tin nhà bán hàng, khối lượng và số lượng sản phẩm của kiện hàng, số tiền thu hộ hoặc đã thanh toán, chính sách không đồng kiểm.
  • Phần cuối tem: mã vạch của đối tác thứ ba, thông tin sản phẩm (tên, số lượng, mã SKU người bán, phân loại), mã vận đơn.

Quy chuẩn in và dán tem vận chuyển

Trong quá trình in và dán tem vận chuyển, người bán cần lưu ý những điều sau đây:

  • In tem vận chuyển để gói hàng Lazada cần sử dụng khổ giấy tối thiểu là A6, tức kích thước 4×6 inch hay 102x152mm.
  • Giấy in phải mới, màu trắng, chữ in màu đen.
  • Chất lượng tem in rõ ràng, sắc nét để người đọc có thể nhìn rõ nội dung trên tem.
  • Không in tem theo chiều dọc khổ giấy, không dùng máy in hóa đơn để in tem.
  • Dán và cố định tem vận chuyển trên cùng một mặt phẳng (tối thiểu phải có hai mã vạch đầu tiên).
  • Mỗi kiện hàng chỉ dán một tem vận chuyển duy nhất.
Kiện hàng Lazada được in và dán tem theo đúng quy cách
Kiện hàng Lazada được in và dán tem theo đúng quy cách

Tham khảo thêm: Cách bán hàng trên Lazada hiệu quả thu trăm đơn mỗi ngày

Hướng dẫn cách gói hàng Lazada tiêu chuẩn, hạn chế hư hỏng

Tiêu chuẩn đóng gói

Mỗi loại hàng hóa khác nhau yêu cầu tiêu chuẩn đóng gói cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng tiêu chuẩn riêng mà Lazada đặt ra cho từng ngành hàng và sản phẩm đặc biệt dưới đây:

Hướng dẫn cách gói hàng Lazada tiêu chuẩn, hạn chế hư hỏng
Hướng dẫn cách gói hàng Lazada tiêu chuẩn, hạn chế hư hỏng

Hướng dẫn cách gói hàng Lazada chính xác

Sau đây, GoSELL sẽ cung cấp thông tin chi tiết đến bạn về cách gói hàng Lazada theo từng nhóm sản phẩm, cùng theo dõi tiếp nhé.

Đối với sản phẩm có kích thước nhỏ

  • Bọc sản phẩm bằng tấm bong bóng để chống xóc.
  • Dán mã vận đơn và băng keo niêm phong vào khu vực chỉ định của gói hàng.
  • Đối với hàng hóa là chất lỏng hoặc có nắp thì cũng phải niêm phong nắp.

Đối với sản phẩm có kích thước vừa

  • Dùng tấm bong bóng chèn ở mặt trên và dưới của sản phẩm, đồng thời chèn thêm túi khí ở 4 mặt xung quanh của sản phẩm.
  • Dán mã vận đơn và băng keo niêm phong vào khu vực chỉ định của sản phẩm.
  • Hàng chất lỏng hoặc sản phẩm có nắp vặn cần được niêm phong nắp.

Đối với sản phẩm có kích thước lớn

  • Hàng điện máy lớn: quấn màng co 2-3 lớp và dán băng keo xung quanh sản phẩm.
  • Hàng điện máy có mặt kính: quấn màng co 2-3 lớp, chèn thêm một mặt xốp, thêm mộc dễ vỡ, đồng thời dán băng cao xung quanh sản phẩm.

Đối với sản phẩm là thực phẩm ghép

  • Chèn tấm bong bóng vào mặt trên và mặt dưới của sản phẩm, đồng thời chèn túi khí ở xung quanh sản phẩm.
  • Dùng tấm bong bóng chèn giữa hai loại sản phẩm để ngăn cách.
  • Dán mã vận đơn và băng keo niêm phong vào khu vực chỉ định của sản phẩm.

Đối với sản phẩm có số lượng lớn

  • Chèn tấm carton và túi khí vào mặt trên và mặt dưới giữa hai lớp sản phẩm.
  • Chèn túi khí ở 4 mặt xung quanh sản phẩm, đồng thời dán mã vận đơn và băng keo niêm phong vào khu vực chỉ định của sản phẩm.
  • Hàng chất lỏng hoặc sản phẩm có nắp vặn cần được niêm phong nắp.

Đối với hàng cồng kềnh

  • Đối với hàng bulky như tivi, cây nước nóng lạnh: bao bọc sản phẩm bằng tấm bong bóng, sau đó dán băng keo xanh lẫn băng keo Lazada xung quanh sản phẩm.
  • Đối với hàng quấn giấy carton như cần câu: quấn giấy carton xung quanh, sau đó dán băng keo xanh lẫn băng keo Lazada xung quanh sản phẩm.

Việc gói hàng Lazada theo đúng tiêu chuẩn không quá khó khăn chỉ cần bạn nắm giữ những thông tin vừa được chia sẻ ở trên. Điều này sẽ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng được thuận lợi hơn và tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Bên cạnh đó, bạn cũng phải thường xuyên theo dõi về tình trạng kiện hàng của mình, để biết được kiện hàng đã an toàn đến tay người mua hay chưa. Qua đó, kịp thời liên hệ với bên vận chuyển để xử lý thủ công hay hoàn hàng, cũng như đưa ra câu trả lời thích đáng cho người mua, tránh tình trạng người mua chờ đợi lâu mà không nhận được hàng, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà bán hàng.

Nếu bạn chỉ kinh doanh trên nền tảng Lazada với một tài khoản duy nhất thì có thể làm theo hướng dẫn của bài viết sau đây để theo dõi đơn hàng mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng: Lex vn là gì? Cách kiểm tra tình trạng đơn hàng trên Lazada Express

Mặt khác, nếu bạn đang kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, TikTok Shop, GoMUA hoặc có hơn một gian hàng trên Lazada thì chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng phần mềm quản lý GoSELL, giúp đồng bộ đa sàn thương mại điện tử với nhiều tài khoản khác nhau, tiết kiệm thời gian khi không phải đăng nhập nhiều lần với quy trình quản lý chuyên nghiệp, toàn diện.

Quản lý hoạt động kinh doanh đa sàn thương mại điện tử

Với tính năng kết nối đa sàn thương mại điện tử của GoSELL, các doanh nghiệp, nhà bán hàng được phép đồng bộ và kết nối nhiều sàn thương mại điện tử  (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) trên một nền tảng quản trị duy nhất, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhân lực trong quá trình quản lý tài khoản bán hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng,… Qua đó, đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra một cách thuận lợi và chính xác nhất. Cụ thể:

Quản lý hoạt động kinh doanh đa sàn thương mại điện tử
Quản lý hoạt động kinh doanh đa sàn thương mại điện tử

Quản lý cùng lúc nhiều tài khoản

  • Quản lý tất cả tài khoản bán hàng trên Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop tập trung trên một nền tảng duy nhất trên GoSELL.
  • Tùy chỉnh tắt / mở đồng bộ tài khoản đa sàn TMĐT với hệ thống quản trị của GoSELL.
  • Theo dõi / tìm kiếm / lọc chính xác các sản phẩm, đơn hàng, khách hàng,… theo từng sàn TMĐT.

Đồng bộ quản lý sản phẩm đa sàn

  • Đăng tải không giới hạn sản phẩm lên đa sàn TMĐT từ trang quản trị GoSELL.
  • Đồng bộ toàn bộ thông tin sản phẩm từ tất cả sàn TMĐT sang GoSELL và ngược lại.
  • Tùy chỉnh giá, số lượng tồn kho hay thông tin sản phẩm trên các sàn TMĐT.

Đồng bộ quản lý đơn hàng đa sàn

  • Đồng bộ tất cả đơn hàng trên đa sàn TMĐT về một nền tảng quản lý duy nhất trên GoSELL.
  • Cho phép xử lý hàng loạt đơn hàng trên đa sàn TMĐT cùng lúc.
  • Gửi thông báo đến người bán khi có đơn hàng mới trên bất kỳ sàn TMĐT nào thông qua ứng dụng GoSELLER.

Đồng bộ quản lý kho hàng đa sàn

  • Đồng bộ kho hàng giữa các sàn TMĐT với GoSELL, giúp bạn theo dõi và thống kê chính xác số lượng hàng hóa còn tồn trên mỗi kênh.
  • Gửi thông báo đến khách hàng khi hàng hóa tiếp cận mức tối thiểu.
  • Tự động điều chỉnh tồn kho khi có đơn hàng phát sinh trên GoSELL và ngược lại.

Đồng bộ quản lý thông tin khách hàng đa sàn

  • Đồng bộ quản lý thông tin khách hàng trên các sàn TMĐT về hệ thống CRM của GoSELL.
  • Cho phép theo dõi chi tiết thông tin khách hàng (tên, số điện thoại, tổng số đơn hàng,…) theo từng sàn TMĐT dễ dàng.

Hoàn thiện quy trình bán hàng đa kênh với các sản phẩm khác của GoSELL

Nếu bạn là nhà bán hàng đa nền tảng, thì bạn có thể sử dụng bộ giải pháp sau đây đến từ GoSELL để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình:

  • GoWEB: Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoPOS: Quản lý hoạt động bán hàng tại quầy chuyên nghiệp. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp xây dựng đội ngũ telesales CSKH mạnh mẽ, chuyên nghiệp giúp chốt đơn hiệu quả.
  • GoSOCIAL: Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi đang chat.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong cách gói hàng Lazada theo đúng quy chuẩn, hạn chế tối đa trong quá trình vận chuyển. Với tư cách là nhà bán hàng, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi tình trạng đơn hàng Lazada để kịp thời phát hiện các kiện hàng bị hoãn vận chuyển do đóng gói không đúng cách. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục