Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những cách làm giảm dung lượng ảnh tốt cho SEO hình ảnh

Bài học

Những cách làm giảm dung lượng ảnh tốt cho SEO hình ảnh

28 Tháng Hai, 2024

Tối ưu hình ảnh trước khi đưa lên website là một trong những công việc quan trọng bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát triển trang web một cách bền vững. Theo đó, khi hình ảnh được điều chỉnh theo một kích thước phù hợp sẽ giúp dung lượng của ảnh giảm đi đáng kể. Từ đó, thúc đẩy hoạt động SEO hình ảnh đạt hiệu quả cao và góp phần nâng cao thứ hạng cho website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này, GoSELL sẽ đề cập đến bạn một số thông tin liên quan đến SEO hình ảnh và hướng dẫn cách làm giảm dung lượng ảnh đơn giản để bạn thuận tiện tham khảo.

SEO hình ảnh là gì?

Trước khi tìm hiểu cách làm giảm dung lượng ảnh, hãy cùng tìm hiểu sơ qua về khái niệm SEO hình ảnh là gì nhé.

SEO hình ảnh là phương pháp sử dụng các kỹ thuật SEO để nâng cao thứ hạng của hình ảnh trên các công cụ tìm kiếm. Khi bạn thực hiện các hoạt động tối ưu hình ảnh, thì chắc chắn website hoặc bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao hơn và luôn xuất hiện ở vị trí dễ tiếp cận với người dùng nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của hình ảnh nên thường bỏ lỡ tài nguyên giá trị này. Dẫn đến việc chèn ảnh vào website, hoặc bài viết chỉ mang tính chất hình thức, chèn cho có. Để hiểu hơn những lợi ích mà việc tối ưu hình ảnh mang lại, hãy cùng GoSELL khám phá tiếp trong phần dưới đây.

SEO hình ảnh là gì?
SEO hình ảnh là gì?

Xem thêm: Top các app chỉnh ảnh đẹp bạn nên dùng trong kinh doanh

Vì sao cần phải tối ưu hình ảnh trước khi đăng lên website?

Việc tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên website hoặc bài viết sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, trong đó bao gồm các lợi ích chính sau đây:

  • Tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp cho website, nâng cao trải nghiệm cho người dùng trên trang web và thu hút họ ở lại website của doanh nghiệp lâu hơn. Từ đó, giúp tạo ra cơ hội mua hàng để mang về nguồn doanh thu đột phá.
  • Cải thiện tốc độ tải trang cho website và cải thiện chỉ số SEO tổng thể. Cụ thể khi tối ưu hình ảnh chuẩn SEO sẽ giúp website của bạn được đánh giá điểm SEO tốt hơn, nâng cao thứ hạng cho website để vượt qua đối thủ cạnh tranh.
  • Khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua hành vi tìm kiếm hình ảnh trên Google.

Xem thêm: Lợi ích của SEO tác động tới doanh số và thương hiệu của doanh nghiệp

Hướng dẫn làm giảm dung lượng ảnh bằng cách resize kích thước hình ảnh

Vừa rồi là khái niệm – lý do vì sao doanh nghiệp nên tối ưu hình ảnh cho website, và một trong những công việc SEO hình ảnh đầu tiên được hầu hết các doanh nghiệp chú trọng là resize kích thước của hình ảnh.

Bởi hình ảnh đem lại cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhưng chúng cũng tốn khá nhiều tài nguyên trên website và là một trong những nguyên nhân chính khiến cho trang website của bạn mất thời gian trong quá trình tải. Theo một thống kê mà GoSELL tìm hiểu được, công ty thương mại điện tử Amazon – nếu trang web của họ tải chậm 1 giây thì họ sẽ bị mất 1,9 tỷ USD/năm. Đối với khu vực có tốc độ web ổn định, khách hàng mất khoảng 3s để tải một trang web về máy tính nhưng khi sử dụng smartphone thì khoảng thời gian trên tăng lên 5s.

Do đó, để đảm bảo tốc độ tải trang tốt nhất, việc resize kích thước hình ảnh là vô cùng cần thiết và dung lượng của một hình ảnh tải lên website nên được tối ưu trong khoảng 70kb – 200kb. Hiện nay, việc resize kích thước hình ảnh cũng không còn quá khó khăn vì đã có các công cụ hỗ trợ, chẳng hạn như:

Hướng dẫn làm giảm dung lượng ảnh bằng cách resize kích thước hình ảnh
Hướng dẫn làm giảm dung lượng ảnh bằng cách resize kích thước hình ảnh

Công cụ Paint

Nếu bạn là người không chuyên hay không có quá nhiều thời gian mày mò, tìm hiểu các phần mềm thiết kế phức tạp thì bạn vẫn có thể chỉnh sửa kích thước hình ảnh thông qua công cụ có sẵn trên hệ điều hành Windows – công cụ Paint. Ưu điểm khi sử dụng công cụ Paint là:

  • Dễ sử dụng và thao tác đơn giản.
  • Có thể thay đổi hình ảnh theo kích thước mong muốn.
  • Dung lượng ảnh giảm đáng kể khi kích thước hình ảnh được resize nhỏ hơn so với kích thước gốc ban đầu.

Cách sử dụng Paint để resize hình ảnh cụ thể như sau:

  • Bước 1: mở hình ảnh cần thay đổi kích thước với Paint (Chọn ảnh và nhấn vào chuột phải -> chọn “Open with” -> chọn “Paint”).
  • Bước 2: bạn chọn “Resize” rồi chọn “Pixel” và nhập kích thước chiều ngang mới của ảnh (ví dụ: 800px). Sau đó, chọn “OK” hoặc nhấn phím “Enter” trên bàn phím. Lưu ý tại bước này, bạn click chọn ô “Maintain aspect ratio” để đảm bảo kích thước chiều dọc của ảnh sẽ được tự động thay đổi khi bạn nhập kích thước chiều ngang mới cho ảnh trong ô thông số “Horizontal”. Việc này sẽ giúp cho tấm ảnh của bạn không bị méo và giữ nguyên tỷ lệ khung hình.
  • Bước 3: bạn nhấn tổ hợp phím “Ctrl + S” để lưu ảnh gốc với kích thước mới hoặc chọn “File > Save as” để lưu ảnh vừa được thay đổi kích thước thành ảnh mới.

Công cụ Picresize

Ngoài công cụ Paint, bạn có thể tham khảo thêm công cụ hỗ trợ resize kích thước ảnh online – Picresize. Để sử dụng công cụ này, bạn lần lượt thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: bạn truy cập vào đường link https://picresize.com/vi, rồi nhấn vào “Drag and drop a file here or click” hoặc nhấn vào biểu tượng “máy ảnh” để chọn ảnh từ máy tính. Bạn cũng có thể dán URL của ảnh, chọn nhiều ảnh cùng lúc hoặc kéo ảnh từ thư mục vào trang web.
  • Bước 2: chọn “Tiếp tục chỉnh sửa ảnh”.
  • Bước 3: tại mục “Thay đổi kích thước ảnh”, bạn có thể điền vào ô trống chỗ “Chọn kích thước mới ” với thông tin như nhỏ hơn 20%, hoặc nhỏ hơn 50%,… hoặc chọn “Tùy chỉnh kích thước”.
  • Bước 4: chọn “Định dạng ảnh” mà bạn muốn lưu sau khi chỉnh kích thước, bao gồm: PNG, GIF, JPG, BMP.
  • Bước 5: nhấn “Xong, thay đổi kích thước ảnh của tôi!”.
  • Bước 6: nhấn “Lưu vào Đĩa” để tải ảnh về máy tính của bạn.

Lưu ý, khi đã chọn được phần muốn cắt, bạn nên nhấn giữ phím Shift để hình ảnh sau khi được resize sẽ không bị biến dạng, méo mó.

Các bước tối ưu hình ảnh chuẩn SEO tiếp theo bạn cần nằm lòng

Sau khi đã làm giảm dung lượng ảnh với các công cụ resize kích thước ảnh mà GoSELL tổng hợp, như đã nói trên các công việc bạn cần làm tiếp theo sẽ là đặt tên cho ảnh, giảm dung lượng file ảnh, tối ưu chi tiết hình ảnh trước khi đăng lên website,… chuẩn SEO. Cụ thể như sau:

Các bước tối ưu hình ảnh chuẩn SEO tiếp theo bạn cần nằm lòng
Các bước tối ưu hình ảnh chuẩn SEO tiếp theo bạn cần nằm lòng

Đặt tên cho hình ảnh có chứa từ khóa chính

Việc đặt tên cho hình ảnh cũng giống như việc bạn đang diễn giải, mô tả cho bộ máy tìm kiếm Google và người đọc hiểu rõ về nội dung, thông điệp của bức ảnh. Chính vì vậy, trước khi tải hình ảnh lên website, bạn cần tối ưu tên ảnh theo các tiêu chí dưới đây:

  • Đặt tên ảnh không dấu và các từ được ngăn cách với nhau bởi dấu gạch ngang “-“.
  • Tên ảnh phải chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan của bài viết và không chứa các ký tự đặc biệt như !, @, #,…
  • Không sử dụng những dãy chữ số không có ý nghĩa như 123.jpg, hay IMG_2578 để đặt tên cho file ảnh.

Chẳng hạn như bài viết của bạn có chủ đề là Tổng hợp các mẫu giao diện website mỹ phẩm đẹp dành cho doanh nghiệp, thì hình ảnh trong bài nên đặt tên như sau: mau-giao-dien-website-my-pham-dep.jpg.

Tối ưu chi tiết hình ảnh trước khi đăng lên website

Một mẹo hữu ích giúp bạn SEO hình ảnh website hiệu quả, đó là thêm chi tiết hình ảnh trước khi đăng lên website:

– Bước 1: chọn hình ảnh cần tải lên website, bạn click chuột phải vào ảnh và chọn “Properties”.

– Bước 2: chọn tab “Details” và chỉnh sửa các thông số trực tiếp trong khung. Trong đó, các thông số bạn cần chỉnh sửa bao gồm:

  • Title: tên hình ảnh (lưu ý áp dụng các nguyên tắc đặt tên file ảnh đã nêu ở phần trên).
  • Rating: chọn số lượng sao cho hình ảnh (nên rate 5 sao cho ảnh).
  • Tags: nhập một số tag liên quan tới hình ảnh.
  • Comments: nhập nội dung mô tả cho hình ảnh.
  • Authors: nhập tên thương hiệu hoặc doanh nghiệp nếu chắc chắn bức ảnh này thuộc quyền sở hữu của bạn.

– Bước 3: chọn “OK” để lưu phần thông tin chi tiết đã cập nhật cho ảnh.

Lưu ý phần chỉnh sửa chi tiết hình ảnh này bạn chỉ có thể thực hiện được trên định dạng ảnh là JPG.

Thêm thuộc tính Alt text cho ảnh

Thẻ Alt ảnh còn được biết đến với một mô tả khác là “văn bản thay thế của hình ảnh”. Đây là yếu tố bắt buộc phải có khi bạn làm SEO website, điều này sẽ giúp bộ máy tìm kiếm của Google hiểu được hình ảnh đó mô tả điều gì thông qua thẻ Alt.

Bên cạnh đó, thẻ Alt sẽ thay thế cho hình ảnh của bạn khi ảnh không thể hiển thị được do một số lỗi như: Url hình ảnh bị hỏng, mạng yếu hoặc trình duyệt không cho phép hiển thị,… Từ đó giúp người đọc vẫn có thể hiểu về thông điệp truyền tải của bức ảnh thông qua nội dung trong thẻ alt. 

Đồng thời, thẻ Alt còn giúp mật độ từ khóa được tăng lên một cách tự nhiên và nâng cao việc quảng bá website, cũng như tăng số lượng người dùng truy cập vào web. Tuy nhiên, nội dung trong thẻ Alt phải chứa từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan, các từ khóa phải được phân bổ hợp lý trong các thẻ Alt và tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính. Alt ảnh nên viết có dấu và tránh trùng lặp nội dung giữa các ảnh.

Thêm caption (chú thích) cho ảnh

Dòng chú thích ảnh xuất hiện ngay bên dưới của hình ảnh trong bài viết, mục đích của dòng chú thích này là mô tả nhiều hơn về nội dung, thông điệp của hình ảnh.

Tuy nhiên, không nhất thiết tất cả các ảnh trong bài viết đều phải có chú thích. Tùy theo nhu cầu thực tế hoặc nếu dòng caption này mang đến sự hợp lý dưới góc độ của người dùng thì bạn mới nên thêm chú thích ảnh. Tránh lạm dụng caption chỉ vì mục đích tối ưu SEO.

Chọn các định dạng ảnh phù hợp

Sử dụng định dạng ảnh hợp lý sẽ giúp website của bạn tối ưu được khá nhiều tài nguyên, giảm dung lượng ảnh và tăng tốc độ tải trang. Thông thường hiện nay:

  • Đối với các bài blog thì bạn nên dùng ảnh với định dạng đuôi là JPG để tối ưu dung lượng ảnh tốt hơn. 
  • Đối với các trang sản phẩm bán hàng, hình ảnh cần chất lượng và rõ nét hơn để khách hàng tham khảo thì bạn nên dùng ảnh với định dạng là PNG.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm định dạng SVG cho các icon, logo hoặc dùng định dạng WebP để tối ưu tốt nhất cho dung lượng – chất lượng hình ảnh.

Tìm hiểu thêm: Geotag hình ảnh là gì? Lợi ích của geotag hình ảnh trong SEO

Khi đã hoàn thành các thao tác resize kích thước cũng như các bước tối ưu SEO hình ảnh mà GoSELL chia sẻ trên, lúc này bạn đã có thể đăng tải các hình ảnh đã chỉnh lên website, hoặc các bài viết trên website. Để việc đăng tải ảnh không tốn nhiều thời gian và công sức, bạn có thể sử dụng giải pháp GoWEB với các thao tác click – thả cực kỳ đơn giản.

Đăng tải hình ảnh lên website nhanh chóng với GoWEB, nâng cao hiệu quả của hoạt động SEO

Một giao diện website được thiết kế chỉn chu và có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau, sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội bán hàng nhiều hơn, nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. GoWEB sẽ giúp bạn thiết kế một website chuẩn SEO, với kho giao diện đa dạng cho bạn thỏa sức sáng tạo giao diện theo ý thích mà không đòi hỏi phải hiểu chuyên sâu về code, phù hợp với mọi ngành nghề.

Sau khi đã có được một giao diện website như ý muốn, bạn có thể đăng tải các hình ảnh mà bạn đã tối ưu trước đó lên website. GoWEB sẽ hỗ trợ bạn đăng tải các hình ảnh cho bài blog, hình ảnh sản phẩm, ảnh bìa, logo, biểu tượng ứng dụng,… với nhiều kích thước khác nhau. Giúp nâng cao độ thẩm mỹ cho website và đảm bảo tốc độ tải trang nhanh chóng.

Đặc biệt, GoWEB còn hỗ trợ tạo các banner quảng cáo để bạn đăng tải ngay trên giao diện website và đăng tải các nội dung bài viết với tính năng viết Blogs. Bên cạnh các tính năng chính, GoWEB còn hỗ trợ bạn:

Đăng tải hình ảnh lên website nhanh chóng với GoWEB, nâng cao hiệu quả của hoạt động SEO
Đăng tải hình ảnh lên website nhanh chóng với GoWEB, nâng cao hiệu quả của hoạt động SEO

Thêm một số tiện ích khác cho website

Chẳng hạn như menu, form thu thập thông tin khách hàng, nút “Liên hệ”, nút “Mua ngay”, địa chỉ và bản đồ hướng dẫn đến doanh nghiệp, các liên kết của các kênh bán hàng khác (như các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội),… Tất cả đều sẽ được cập nhật dễ dàng trên GoWEB.

Tham khảo thêm các giải pháp và các tính năng khác của GoSELL

Bên cạnh giải pháp GoWEB, bạn có thể tham khảo thêm các giải pháp khác của GoSELL để mở rộng quy mô kinh doanh và tăng độ phủ cho thương hiệu từ offline đến online. 

Gồm có: GoAPP giúp bạn xây dựng một ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng; GoPOS giúp bạn theo dõi tất cả hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một hệ thống quản trị; GoSOCIAL giúp bạn liên kết các Fanpage Facebook và Zalo OA về một trang quản trị để thuận tiện cho việc phản hồi và lên đơn trực tiếp ngay trên khung chat; GoLEAD hỗ trợ tạo không giới hạn landing page bán hàng, quảng cáo; và GoCALL hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng cuộc gọi với đội ngũ chuyên viên tư vấn – chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Cùng các tính năng hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh, từ quản lý sản phẩm, dịch vụ, kho hàng đơn hàng cho đến quản lý chi nhánh, nhà cung cấp, nhân viên,… Các công cụ marketing thông minh như khách hàng thân thiết, thông báo đẩy, cộng tác viên/đại lý bán hàng, tạo mã giảm giá, Flash sale, link mua hàng, quản lý khách hàng, đa ngôn ngữ, phân tích báo cáo,… Toàn bộ đều sẽ được quản lý tập trung tại một hệ thống để bạn thuận tiện sử dụng khi cần.

Lựa chọn bộ giải pháp và tính năng của GoSELL, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vận hành và quản lý bán hàng một cách trơn tru với chi phí tiết kiệm nhất.

Kết luận

Vừa rồi bài viết đã gợi ý đến bạn những cách làm giảm dung lượng ảnh và các cách tối ưu SEO hình ảnh đơn giản. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin thật hữu ích, để website của bạn ngày một hoàn thiện và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức và kinh nghiệm khác để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình, bạn có thể truy cập vào trang chủ của GoSELL để tham khảo chi tiết bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục