Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách tạo table of content trên website

Kiến thức

Cách tạo table of content trên website

24 Tháng Ba, 2024

Table of content hay mục lục là dạng liệt kê các tiêu đề quan trọng của một bài viết. GoSELL hướng dẫn bạn 3 cách cài đặt plugin tạo TOC nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng trong xu hướng SEO dựa trên định dạng nội dung dài trên website.

table-of-content-01

Table of content là gì?

Table of content (TOC), hay còn được biết đến như mục lục của một tài liệu hay một bài viết SEO trên website nhằm liệt kê các tiêu đề hoặc nội dung chính của tài liệu/ bài viết đó. Chúng được sắp xếp theo trình tự nhất định dựa trên chủ ý của người viết, được phân cấp hoặc đánh số thứ tự để người đọc dễ theo dõi nội dung.

Theo đó, TOC cung cấp một cái nhìn tổng quan về nội dung để người đọc có thể lựa chọn phần nội dung mà họ quan tâm. Đối với các tài liệu dài chứa dung lượng nội dung lớn, table of content sẽ gồm tiêu đề chính và số trang tương ứng. Còn đối với những bài viết trên website, phần mục lục này được hiệu chỉnh để điều hướng người dùng đến chính xác nội dung người đọc quan tâm chỉ với một thao tác click chọn vào tiêu đề.

table-of-content-02
TOC cung cấp cái nhìn tổng quan cho bài viết trên website

Tại sao các bài viết trên website nên có table of content?

Trong phạm vi bài viết này, GoSELL sẽ chỉ tập trung vào vai trò của table of content đối với các bài viết trên website, thay vì tất cả các loại tài liệu nói chung. Theo đó, những lý do chúng ta nên tạo TOC cho các bài blogs trên website là:

Chuẩn hoá xu hướng SEO

Lĩnh vực SEO ngày càng cạnh tranh nên cho đến hiện tại, hầu như tất cả các website chuẩn SEO đều triển khai chiến lược các bài chuẩn SEO có dung lượng nội dung khá lớn. Nếu cách đây khoảng 5-7 năm, một bài blog chỉ dài khoảng 500-700 chữ với sự phân bổ keywords hợp lý đã được đánh giá là “SEO ngon” thì ngày nay, một bài blog tốt tối thiểu phải dài 1500 chữ, bao gồm cả giá trị nội dung và kỹ thuật SEO.

Tuy nhiên, xét về góc độ của người dùng, họ chỉ đọc những nội dung họ quan tâm. Vì vậy, table of content sẽ hỗ trợ họ chắt lọc được nội dung một cách nhanh chóng thay vì nhanh chóng thoát trang vì không chắc bài viết có nội dung họ muốn đọc.

Xem thêm: Vì sao các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển đổi sang SEO tổng thể?

Tối ưu tỷ lệ click

Bên cạnh đó, TOC trên website còn góp phần tối ưu tỷ lệ nhấp chuột (hay còn gọi là click- through rate). Bởi không chỉ cung cấp tổng quan nội dung quan trọng trong bài viết, TOC còn có thể điều hướng người dùng đến trực tiếp nội dung họ quan tâm chỉ với một cú click chuột.

table-of-content-03
Table of Contents hỗ trợ tối ưu tỷ lệ click cho bài viết website

Vì lý do đó, các chuyên gia SEO thường khuyên những nhà sáng tạo nội dung tăng khả năng nhấp chuột nhờ:

  • Tiêu đề hấp dẫn: Bởi vì table of content tạo ra các liên kết đến tiêu đề chính của bài viết trên website nên tiêu đề càng hấp dẫn, kích thích sự tò mò hay sự quan tâm của độc giả sẽ kích thích họ nhấp chuột để đến nội dung đó.
  • Liên kết nội dung hữu ích: Bên cạnh đó, phần nội dung dưới tiêu đề cũng đặc biệt quan trọng và hữu ích để thoả mãn được trí tò mò của người đọc. Giữ họ ở lại trang lâu hơn cũng như trở lại TOC để tìm đến các nội dung tương tự.
  • Tối ưu giao diện: TOC cũng cần nổi bật và khác biệt so với các nội dung bên dưới để thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên và thôi thúc họ tương tác. Bạn có thể sử dụng thêm màu sắc hoặc biểu đồ.

Tăng trải nghiệm người dùng

Sẽ rất khó giữ chân một người đang tìm kiếm thông tin hữu ích ở lại một bài viết chỉ hoàn toàn là chữ, không đề mục, không điều hướng. Chính vì vậy, khi bạn cập nhật TOC cho mỗi bài viết có dung lượng nội dung lớn, là bạn đang tối ưu trải nghiệm của người dùng để ở lại trang của bạn lâu hơn.

Không chỉ vậy, đối với những bài viết sẽ còn cập nhật thêm nội dung mới thì table of content có thể cung cấp thêm các đề mục mới, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin. Đây cũng là một “chiêu” để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên vào website cho bạn.

Xem thêm: CEM – Mô hình phát triển trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp

3 cách tạo table of content cho bài viết website đơn giản

Cách 1: Cài đặt plugin TOC Plus trong WordPress

Table of Contents Plus cũng là một trong những plugin phổ biến nhất của nền tảng quản trị website này cho đến hiện tại. Bởi lẽ, bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác cơ bản là có thể sở hữu ngay mục lục chuyên nghiệp và đẹp mắt.

Bước 1: Bạn vào Thư viện Plugin và search “Table of Contents Plus”, sau đó kích hoạt cài đặt.

Bước 2: Bạn click chọn phần Settings >> TOC+ để đi đến giao diện plugin này.

Bước 3: Bạn tuỳ chọn các tính năng tự động cho plugin gồm các thông tin:

  • Position: Vị trí của mục lục. Thông thường bạn nên chọn TOC xuất hiện ngay sau thẻ heading đầu tiên.
  • Show when: Số lượng thẻ heading tối thiểu để hiển thị TOC.
  • Auto insert for the following content types: các loại nội dung được hiển thị TOC.
  • Heading text: Tên của mục lục (Có thể là Mục lục hoặc Table of Contents).
  • Show hierarchy: Tuỳ chọn hiển thị các thẻ heading dưới dạng phân cấp hay không.
  • Number list item: Tuỳ chọn thêm số vào các thẻ heading hay không.
  • Enable smooth scroll effect: Tuỳ chọn bật chế độ cuộn mượt khi nhấp.
  • Include homepage: Đảm bảo tắt tuỳ chọn này vì nó có thể hiện ra ngoài trang chủ.
  • Heading levels: Đa số tiêu đề bài viết đều là thẻ H1, vì vậy bạn nên tắt tùy chọn heading 1.
  • Smooth scroll top offset: Khoảng cách bù đắp trên cùng khi cuộn để bắt đầu một thẻ heading.

Bước 4: Nhấn Update Options để cập nhật các thay đổi. Hệ thống sẽ tự động cập nhật TOC cho các bài viết của bạn.

Cách 2: Sử dụng plugin Easy Table of Contents

Tương tự như Table of Contents Plus, Easy Table of Contents cũng là một plugin khá phổ biến trong nền tảng WordPress để tạo mục lục cho bài viết. Về các thao tác cài đặt cũng giống như Cách 1, song Easy TOC cho phép bạn hiệu chỉnh màu sắc của các yếu tố trong mục lục như nền, tiêu đề, đường dẫn và khung.

Cách 3: Sử dụng plugin Fixed TOC

Fixed TOC cũng là một plugin dành cho các bài viết trên WordPress nhưng được bán trên ThemeForest và được rất nhiều bloggers chuyên nghiệp sử dụng để tạo table of contents cho bài viết của mình.

table-of-content-04
TOC có thể được tuỳ chỉnh dựa vào plugin trên WordPress

Một số tính năng nổi bật của Fixed TOC giải thích độ “hot” của nó như:

  • Có thể tạo TOC tự động theo thẻ heading.
  • Hỗ trợ nhiều định dạng nội dung khác nhau.
  • Cho phép tuỳ chỉnh đa dạng về màu sắc.
  • Cho phép hiển thị định vị nội dung người dùng đang đọc.
  • Cho phép đặt mục lục bằng lối tắt (shortcut).

Theo đó, bạn cũng có thể cài đặt plugin Fixed TOC như 2 cách ở trên. Sau đó, vào Settings để tuỳ chỉnh các tính năng theo sở thích và nhu cầu của mình.

Bạn có thể tuỳ chọn bất kỳ plugin nào kể trên để tối ưu trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào website của bạn với table of content chuyên nghiệp: không chỉ tóm tắt nội dung bài viết với những tiêu đề hấp dẫn, TOC còn có thể điều hướng đến nội dung mà người đọc cần. Thông qua tăng thời gian ở lại trang và tỷ lệ click chuột trên website, giúp bạn tăng truy cập, tương tác tự nhiên và nâng cao chất lượng SEO.

Bán hàng nhiều hơn qua website chuẩn SEO với GoWEB

Nếu table of content giúp bạn tối ưu trải nghiệm của người dùng ngay tại một trong hàng loạt bài viết trên website của bạn, thì GoWEB – một 6 sản phẩm công nghệ mũi nhọn của gói giải pháp hỗ trợ bán hàng OAO toàn diện GoSELL (Do công ty Mediastep phát triển) có thể giúp bạn quản lý, bán hàng và tiếp thị ngay trên website thương mại điện tử chuẩn chỉnh, mang thương hiệu của bạn mà không cần biết thiết kế hay lập trình.

Hoàn thiện giao diện website trong 10 phút kéo thả

GoWEB cung cấp đa dạng mẫu giao diện website thương mại điện tử phù hợp với đa dạng ngành kinh doanh như: Thời trang, thực phẩm, khách sạn, phòng khám, nội thất, đồ điện tử… giúp bạn dễ dàng điều chỉnh giao diện bằng hình ảnh thương hiệu riêng của mình. Như vậy, chỉ 10 phút kéo thả, bạn có thể dễ dàng sở hữu website bán hàng của mình với đa tính năng quản lý thông minh.

Đặc biệt, nếu bạn đã có sẵn thiết kế website trước đó mà chỉ muốn sử dụng tính năng thương mại điện tử tích hợp của GoSELL, GoWEB cho phép bạn kết nối với cổng API giao diện chuyên nghiệp nhanh chóng. Từ đó, website của bạn hiển thị đúng như ý của bạn mà vẫn thừa hưởng mọi tính năng bán hàng mới nhất của chúng tôi.

Tăng tương tác và trải nghiệm khách hàng trên website thương mại điện tử

Chỉ với GoWEB, bạn vừa có thể khám phá chân dung và hành vi khách hàng, kích thích họ mua sắm; đồng thời tăng tương tác và tiếp thị lại để bán hàng hiệu quả hơn với các tính năng đặc biệt như:

Hệ thống báo cáo chuyên sâu

GoWEB tích hợp sẵn các ứng dụng theo dõi và phân tích chân dung, hành vi người dùng như Google Tag Manager, Google Analytics… trên Website để bạn có thể dễ dàng theo dõi lượt truy cập (Số lượng người xem, Số lượng khách quay lại…) để từ đó để bạn tối ưu các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Bạn có thể nắm bắt tỷ lệ chuyển đổi và cả hệ thống báo cáo về đơn hàng, doanh thu một cách chi tiết theo thời gian thực.

table-of-content-05
Thiết kế website bán hàng chỉ trong 10 phút với GoWEB

Đa công cụ marketing miễn phí

Bạn có thể tạo hàng loạt mã giảm giá để kích thích nhu cầu mua sắm của khách ghé thăm website, hay tạo thói quen săn deal Flash Sale vào một khung giờ cố định, hoặc mua hàng tích điểm đổi quà với chương trình khách hàng thân thiết… GoWEB tích hợp đầy đủ công cụ để bạn tạo các chương trình ưu đãi, khuyến mãi kể trên hoàn toàn miễn phí – vừa tăng lưu lượng truy cập tự nhiên hàng ngày, vừa gia tăng số lượng và giá trị đơn hàng để bạn bứt phá doanh thu bán hàng.

Tăng cường tương tác với khách hàng

Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tiếp thị tương tác nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, từ đó thúc đẩy họ quay lại mua hàng như: Zalo ZNS, SMS, Email Marketing hay Facebook Broadcast.

Dịch vụ content marketing chuẩn SEO

Bên cạnh mục lục chuyên nghiệp, chất lượng bài viết cũng đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp nội dung hữu ích, nhằm tạo thói quen cho người đọc; đồng thời thu hút người dùng từ các trang tìm kiếm.

GoSELL cung cấp dịch vụ content marketing chuẩn SEO trên website với đầy đủ các tiêu chí:

  • Hệ thống từ khoá SEO đảm bảo thông tin sản phẩm và cung cấp nội dung hữu ích.
  • Sáng tạo bài viết với unique > 90%, không sử dụng AI.
  • Bố cục outline logic dễ dàng cập nhật TOC.
  • Văn phong chuyên nghiệp phù hợp với hình ảnh thương hiệu, không sai ngữ pháp/ chính tả.
  • Kỹ thuật SEO chuyên nghiệp: phân bổ từ khóa, heading chính/ phụ hợp lý, hình ảnh tối ưu đáp ứng trên 90% công cụ kiểm tra.

Tối ưu quản lý bán hàng đa kênh toàn diện

Hơn hết, GoSELL cho phép bạn quản lý dữ liệu bán hàng đa kênh chỉ trên một nền tảng quản trị duy nhất. Chính vì thế, bên cạnh bán hàng trên website thương mại điện tử, dù bạn kinh doanh tại cửa hàng trực tiếp hay các kênh online khác (như App thương hiệu, mạng xã hội Facebook/Zalo và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) thì công việc vận hành vận dễ dàng, đơn giản và nhanh chánh.

  • Đồng bộ sản phẩm: Bạn chỉ cần nhập thông tin sản phẩm một lần duy nhất, hệ thống sẽ cập nhật thông tin sang các nền tảng khác nhanh chóng.
  • Đồng bộ đơn hàng: Giúp bạn tối ưu thời gian xác nhận đơn – đóng gói – vận chuyển để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng dù họ đặt ở bất cứ đơn nào.
  • Đồng bộ kho hàng: Hệ thống sẽ tự động trừ kho ngay lập tức khi đơn hàng được đặt thành công, tránh sai sót hay nhầm lẫn dẫn đến tình trạng thiếu hàng trong kho.
  • Đồng bộ thông tin khách hàng: Giúp bạn tối ưu trải nghiệm của khách hàng với chương trình tích điểm đa kênh liền mạch, đồng thời triển khai các chiến dịch tiếp thị lại mang tính cá nhân hoá – đúng mục tiêu, đúng thời điểm.

Kết luận

GoSELL không chỉ cho phép bạn tối ưu trải nghiệm website của người dùng với table of content chuyên nghiệp, mà hơn thế, còn giúp bạn tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, thuyết phục họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Đồng thời, GoSELL giúp bạn tối ưu quản lý và vận hành bán hàng đa kênh chỉ với một nền tảng quản trị, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức quản lý, tập trung đầu tư chiến lược để bứt phá doanh thu.

Bài viết cùng chuyên mục