Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Kiến thức

Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

18 Tháng Mười Một, 2022

Menu cafe tuy chỉ là một tờ giấy, nhưng nếu được đầu tư chỉn chu thì chiếc menu này có thể hoàn toàn phát huy tối đa công dụng giúp bạn nhanh chóng chinh phục khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Vậy làm thế nào để có được một chiếc menu cafe thật sự độc đáo?

Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Các nguyên tắc thiết kế menu cafe bạn cần nằm lòng

Để đảm bảo menu cafe của bạn có đủ sức hút với khách hàng, trước khi bắt tay vào thiết kế, bạn cần nằm lòng các nguyên tắc sau đây:

Tạo ấn tượng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, theo các chuyên gia tâm lý thì ấn tượng ban đầu quyết định đến 90% nhu cầu của khách hàng. Trong đó menu cafe không chỉ là nơi cung cấp thông tin về thức uống cho khách hàng mà còn được xem là bộ mặt của quán.

Vì vậy, để đạt được nguyên tắc này bạn cần phải đầu tư thật chỉn chu về chất xám lẫn thẩm mỹ cho menu.

Xem thêm: Mở quán kinh doanh cafe cần những gì?

Làm nổi bật các họa tiết minh họa

Làm nổi bật các họa tiết minh họa
Làm nổi bật các họa tiết minh họa

Họa tiết là yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt, không cần cầu kỳ – chỉ cần đơn giản và tinh tế, sử dụng thêm đường viền họa tiết tạo nên một tổng thể hài hòa, đối xứng cũng đủ khiến menu của quán trông nổi bật. 

Bạn cũng có thể tùy vào sở thích và nhu cầu thiết kế của bản thân để chọn những họa tiết phù hợp trang trí cho menu.

Thể hiện các con số ấn tượng

Có rất nhiều cách để bạn tạo ra những con số ấn tượng cho menu của quán, bạn có thể sắp xếp đồ uống theo mức giá hoặc phân loại đồ uống. Đặc biệt, bạn cần tính toán mức giá thật kỹ lưỡng để đảm bảo quán có lãi mà vẫn khiến khách hàng hài lòng.

Chẳng hạn như: thay vì để con số tròn trĩnh là 50.000 đồng, thì bạn có thể để giá là 49.000 đồng nhằm đánh vào tâm lý thích giá rẻ của khách hàng.

Nhấn mạnh các thức uống có trong menu

Nhấn mạnh các thức uống trong menu là nguyên tắc đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm nổi bật các thức uống thành công. Cách làm nổi bật không cần chú thích quá nhiều thức uống đó có gì, mà chỉ cần ảnh minh họa thật bắt mắt để khách hàng dễ chú ý đến và đưa ra lựa chọn nhanh chóng.

Xem thêm: 13 kinh nghiệm mở quán cafe bạn cần biết nếu muốn thành công

Chọn tông màu cho menu cafe

Màu sắc cho menu cafe cần đảm bảo sự hài hòa của các yếu tố màu sắc, để chọn màu chủ đạo bạn nên:

  • Xác định trước bạn muốn định hướng quán theo phong cách nào.
  • Và xác định nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn phục vụ.

Chẳng hạn như: nếu đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì menu có thể sử dụng các gam màu tươi sáng. Nếu đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng thì có thể sử dụng các gam màu nhẹ nhàng, thanh lịch cho menu.

Làm nổi bật phong cách cho quán

Ngoài đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ, menu còn phải thể hiện được nét cá tính riêng của quán. Có rất nhiều cách để bạn thể hiện phong cách quán của mình, như màu chủ đạo của quán là xanh dương thì bạn có thể cho gam màu này xuất hiện trong thiết kế menu cafe.

Hoặc đơn giản hơn là dùng các câu khẩu hiệu, logo, slogan,… ngắn gọn, súc tích. Đây cũng là yếu tố giúp khách hàng có ấn tượng tốt và nhớ đến quán của bạn lâu hơn.

Hướng dẫn cách lập menu cafe độc đáo

Sau các nguyên tắc thiết kế, tiếp theo là cách lập menu cafe cho quán, để menu trông chuyên nghiệp và rõ ràng hơn.

Hướng dẫn cách lập menu cafe độc đáo
Hướng dẫn cách lập menu cafe độc đáo

Lên danh sách thức uống

Bạn nên liệt kê đầy đủ các thức uống mà bạn dự định sẽ đưa vào menu. Bao gồm thức uống chính, thức uống phụ – bạn có thể kinh doanh các loại sinh tố, nước ép hoa quả. Và bán kèm với một số loại bánh ngọt, trái cây để làm phong phú cho menu của quán.

Phân bổ các thức uống theo từng phần

Phân bổ các thức uống theo từng phần sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm đồ uống hợp với họ, không bị lúng túng. Ví dụ như cafe thuần và cafe nguyên chất xếp vào chung một phần, các loại nước trái cây xếp vào phần khác,…

Như vậy, khi khách hàng có nhu cầu uống loại nào, chỉ cần vào phần đó là có thể chọn thức uống nhanh chóng.

Xác định giá thành hợp lý

Mức giá cho một món nước không chỉ phụ thuộc vào giá trị thực của nguyên vật liệu mà còn phụ thuộc vào các chi phí liên quan như: phí thuê mặt bằng, phí thuê nhân viên, phí máy móc, phí giữ xe, lợi nhuận,… Vì vậy, bạn nên tính toán thật kỹ lưỡng để đưa ra một mức giá hợp lý nhất.

Nếu chưa tự tin về phần giá cả, bạn có thể tham khảo giá thị trường để xác định được chiến lược giá chính xác và đưa ra mức giá trung bình của từng loại thức uống mà bạn dự định sẽ kinh doanh.

Bên cạnh việc thiết kế một menu chuẩn chỉnh để thu hút khách hàng, thì quy trình order món cũng cần được tối ưu để đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời khi ghé đến quán của bạn. Phần mềm quản lý quán cafe GoF&B sẽ là cánh tay đắc lực mà bạn cần đầu tư ngay.

Tối ưu quy trình order cho quán cafe với GoF&B

Phần mềm GoF&B sở hữu giao diện thân thiện với người dùng, các nút chức năng được ký hiệu đơn giản giúp khách hàng làm quen và thao tác dễ dàng trong lần sử dụng đầu tiên. Phần mềm được tích hợp trên các thiết bị từ smartphone cho đến laptop. 

GoF&B mang lại vô vàn lợi ích

Bạn có thể sử dụng phần mềm ghi order gọi món chỉ trong nháy mắt. Khi khách hàng order thành công, bạn tiếp tục chuyển cho bên pha chế để chế biến. Phần mềm cũng sẽ sắp xếp theo thời gian khách gọi món, để đảm bảo thứ tự ưu tiên và thời gian chờ món cho từng khách. 

Tối ưu quy trình order cho quán cafe với GoF&B
Tối ưu quy trình order cho quán cafe với GoF&B

Sau khi chế biến đồ uống xong, nhân viên sẽ thực hiện khâu thanh toán và in hóa đơn thanh toán để khách hàng đối chiếu. Đối với phương thức thanh toán bạn có thể chọn thanh toán qua: thẻ ghi nợ, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thanh toán tiền mặt.

Trường hợp khách hàng muốn order thức uống và giao tận nhà, GoF&B đã có sẵn đơn vị vận chuyển chính là: Ahamove giúp quán dễ dàng giao đồ uống đến khách hàng ở bất cứ đâu và Tự vận chuyển nếu quán đã có sẵn đội ngũ giao hàng.

Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ tạo ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, tạo – tích điểm thành viên khi khách hàng đăng ký làm thành viên thân thiết,… 

Khi quán muốn áp dụng chương trình khuyến mãi hoặc tặng mã giảm giá đến khách hàng, chọn chương trình tương ứng, thì lập tức số tiền khấu trừ sẽ được tự động tính trên tổng hóa đơn.

Trong quá trình order, bạn có thể lưu lại thông tin khách hàng vào hệ thống để thuận tiện cho việc phân nhóm khách hàng. Nhằm xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.

Ngoài ra, GoF&B còn hỗ trợ bạn

  • Nắm bắt các thông tin và tình trạng của đơn hàng với tính năng quản lý đơn hàng. Tất cả sản phẩm cũng được quản lý chặt chẽ theo hai hình thức đặc biệt: theo danh mục và combo nhờ có tính năng quản lý sản phẩm chuyên nghiệp.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp hạn chế thất thoát nguyên vật liệu, kịp thời nhập thêm nguyên liệu mới để đảm bảo phục vụ đầy đủ các món có trên menu. Đối với nhân viên, bạn có thể phân quyền cụ thể cho nhân viên các công việc cần làm ngay trên phần mềm với tính năng quản lý nhân viên.
  • Để bạn dễ dàng phân nhóm khách hàng và xây dựng chiến lược marketing nhằm tăng nhận diện cho thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trung thành – tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn thực hiện các mục tiêu hiệu quả. 
  • Và tính năng quản lý nhà cung cấp giúp bạn kiểm soát được thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp để tiến hành hoạt động kinh doanh tốt nhất.
  • Phân tích báo cáo theo thời gian giúp bạn theo dõi tình hình lãi lỗ của quán ở mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan. Theo dõi cả chi tiết các phiên giao dịch: theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh.

Kết luận

Như vậy, trong bài viết vừa rồi GoSELL đã mách đến bạn các bí quyết để có một menu cafe độc đáo, cũng như giải pháp giúp tối ưu quy trình order. Hy vọng các kiến thức trên cùng với một chút sáng tạo của bản thân, bạn sẽ thiết kế được mẫu menu thật ưng ý.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, đừng chần chừ mà liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục