Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 10 cách triển khai chương trình tích điểm đổi quà hấp dẫn

Kiến thức

10 cách triển khai chương trình tích điểm đổi quà hấp dẫn

9 Tháng Tư, 2024

Tích điểm đổi quà là một chiến lược Marketing hấp dẫn nhằm tạo ra sự trung thành của khách hàng, gia tăng khả năng tương tác và thúc đẩy họ mua sắm thường xuyên. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giới thiệu đến bạn 10 cách triển khai chương trình tích điểm đổi quà hiệu quả nhất. Cùng theo dõi nhé!

tich-diem-doi-qua-01

Mục Lục

Tích điểm đổi quà là gì?

Tích điểm đổi quà là một chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hình thức này không chỉ giúp các doanh nghiệp gia tăng khả năng tương tác và lòng trung thành của khách hàng mà còn giúp họ xây dựng thương hiệu thành công trong cộng đồng người tiêu dùng.

Cơ chế của chương trình này khá đơn giản:

  • Khi khách hàng thực hiện một giao dịch, chẳng hạn như mua sản phẩm/ dịch vụ hoặc tham gia sự kiện của doanh nghiệp, họ sẽ nhận được một số điểm tương ứng với giá trị mà họ đã giao dịch.
  • Số điểm này sẽ được tích lũy và ghi nhận trong tài khoản của khách hàng. Khách hàng có thể kiểm tra và sử dụng số điểm của mình để đổi lấy các quà tặng hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp vào bất kỳ thời điểm nào.
tich-diem-doi-qua-02
Cơ chế hoạt động của chương trình tích điểm đổi quà

Mục tiêu chính của chương trình tích điểm đổi quà

Chương trình tích điểm đổi quà có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn như:

Tạo động lực mua sắm cho khách hàng

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, việc bán hàng có đôi khi phụ thuộc vào thị trường và mùa vụ. Việc nhận được những phần quà hấp dẫn sau mỗi lần tích điểm có thể kích thích khách hàng mua sắm ngoài mùa, qua đó gia tăng doanh số ổn định quanh năm cho doanh nghiệp.

Nâng cao khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng

Muốn tham gia vào các chương trình tích điểm nhận quà, khách hàng bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho bạn (tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ,…). Đây là nguồn dữ liệu quý giá để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng cũ.

Tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Bản chất của chương trình tích điểm đổi quà là kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn để tích lũy điểm thưởng và quy đổi thành nhiều phần quà hấp dẫn. Điều này sẽ tạo ra động lực để khách hàng quay trở lại cửa hàng của bạn và mua sắm thay vì ghé đến các cửa hàng thương hiệu cạnh tranh.

Gia tăng doanh số bán hàng theo cấp số nhân

Đây là một trong những mục tiêu lớn nhất khi doanh nghiệp triển khai chiến lược tích điểm nhận quà cho người tiêu dùng. Không chỉ giúp gia tăng doanh số bán hàng, chương trình còn giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ mua hàng thành công. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn đang sở hữu khối lượng tồn kho lớn có thể tặng những sản phẩm này cho khách hàng hoặc triển khai bán hàng theo combo, mua X tặng Y.

tich-diem-doi-qua-03
Gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp với chương trình tích điểm đổi quà

Xây dựng và quảng bá thương hiệu

Tích điểm đổi quà là một trong những chiến lược tốt để quảng bá thương hiệu của bạn. Bạn có thể thực hiện PR chương trình trên diện rộng thông qua các nền tảng như website bán hàng, mạng xã hội, forum,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm tích điểm nhận quà với người thân, bạn bè hoặc trên trang cá nhân của họ để gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Tham khảo thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Những điều cần lưu ý để triển khai chương trình tích điểm đổi quà thành công

Khi triển khai chương trình tích điểm đổi quà, mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ để vừa đảm bảo thu hút khách hàng, vừa mang lại giá trị về mặt kinh tế. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà GoSELL muốn gửi đến bạn:

Cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận

Trước khi triển khai chương trình tích điểm, hãy cân nhắc đầy đủ các khoản chi phí, bao gồm: chi phí tạo và quản lý chương trình, chi phí giám sát chương trình, chi phí in ấn vật phẩm Marketing,… Điều này sẽ giúp bạn xác định chính xác nguồn ngân sách cho chương trình và đảm bảo thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Quà tặng phù hợp với mỗi tệp khách hàng

Trước khi triển khai chương trình tích điểm nhận quà, doanh nghiệp cần nghiên cứu hành vi và khảo sát khách hàng để lựa chọn những món quà phù hợp với từng tệp khách hàng. Chẳng hạn, đối với người tiêu dùng thuộc thế hệ genZ, họ yêu thích những món quà xinh xắn, hot trend như thú bông, ly nhựa, vòng tay,… Ngược lại, những bà nội trợ thường ưa chuộng sản phẩm khuyến mãi là vật dụng gia đình như nồi cơm điện, chảo, nước rửa chén, bột giặt,…

tich-diem-doi-qua-04
Lựa chọn quà tặng phù hợp với mỗi tệp khách hàng là bí quyết để bạn triển khai chương trình tích điểm nhận quà hiệu quả

Chương trình đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể giam gia

Một chương trình với cơ chế và thể lệ đơn giản có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Nếu khách hàng đọc không hiểu nội dung chương trình hoặc các bước tham gia quá phức tạp sẽ làm giảm độ hứng thú của họ. Bên cạnh đó, chương trình cũng cần được thông báo rộng rãi tại cửa hàng hoặc các kênh liên hệ chính thức của doanh nghiệp (website, app bán hàng, mạng xã hội,…) và training cho nhân viên để giải thích và hướng dẫn khách hàng nhanh chóng.

10 cách triển khai chương trình tích điểm đổi quà hấp dẫn

Bạn đã biết làm thế nào để triển khai chương trình tích điểm đổi quà thành công chưa? Nếu chưa thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết để cùng GoSELL tìm ra câu trả lời nhé!

Đăng ký chương trình tích điểm trực tuyến

Doanh nghiệp có thể thiết lập một website hoặc phần mềm đặc biệt cho chương trình tích điểm, nơi khách hàng có thể dễ dàng đăng ký và bắt đầu tích điểm ngay từ lần đầu tiên mua hàng.

Ưu đãi đặc biệt cho thành viên VIP

Bạn có thể tạo ra nhiều cấp độ thành viên khác nhau và cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các thành viên VIP như giảm giá cao hơn, quà tặng độc quyền, dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu tiên và quyền lợi đổi quà nhanh chóng.

Tích điểm qua ứng dụng di động

Doanh nghiệp có thể thiết kế ứng dụng di động riêng để khuyến khích khách hàng tích điểm trên đó. Điều này không chỉ tạo thói quen mua sắm và tích điểm cho khách hàng mà còn giúp họ ghi nhớ lâu hơn về thương hiệu của bạn.

tich-diem-doi-qua-05
Khách hàng có thể tích điểm đổi quà nhanh chóng qua ứng dụng di động của bạn

Tặng điểm thưởng cho khách hàng mới đăng ký

Hãy tạo ấn tượng cho khách hàng mới của bạn bằng cung cấp cách cho họ một số điểm bất kỳ ngay từ lần đầu tiên đăng ký. Trong trường hợp không đủ điểm đổi quà, khách hàng bắt buộc phải ghé cửa hàng của bạn để mua sắm thêm hoặc đặt hàng trực tuyến.

Khuyến khích khách hàng tích điểm nhiều hơn

Thúc đẩy khách hàng tích điểm nhiều hơn bằng cách cung cấp các ưu đãi đặc biệt, tặng điểm thưởng khi họ đạt các mốc điểm nhất định hoặc tham gia vào các hoạt động tích điểm khác.

Tạo ra các trải nghiệm thú vị cho khách hàng

Tạo ra các trải nghiệm mua sắm thú vị và độc đáo như trò chơi trực tuyến, mini-games, câu đố hoặc câu hỏi trắc nghiệm để khách hàng có thêm động lực tích điểm và tham gia vào chương trình. Điều này cũng giúp tạo ra sự kích thích và tương tác tích cực từ phía khách hàng.

Tích điểm qua email marketing

Sử dụng email marketing để gửi thông tin và khuyến mãi về chương trình tích điểm đến khách hàng, bao gồm cách tích điểm, ưu đãi đặc biệt và các sự kiện sắp tới, từ đó kích thích sự quan tâm và tham gia của khách hàng.

Tặng phiếu quà tặng vào dịp đặc biệt

Bạn có thể tạo sự hứng thú và tăng động lực cho khách hàng bằng cách tặng phiếu quà tặng hoặc điểm thưởng đặc biệt vào các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm ngày thành lập của doanh nghiệp hoặc các ngày lễ lớn trong năm.

Tham khảo thêm: Voucher là gì? Tác dụng của voucher đối với doanh nghiệp và khách hàng

Tích điểm qua chia sẻ sản phẩm

Hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trên các mạng xã hội để tích điểm, từ đó tạo ra sự lan truyền và tiếp thị từ người dùng đến người dùng, đồng thời tăng cơ hội tiếp cận và tương tác với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tích điểm qua việc đăng ký tham gia chương trình khách hàng thân thiết

Cuối cùng, doanh nghiệp cần tạo ra một chương trình khách hàng thân thiết riêng để khuyến khích khách hàng đăng ký và tham gia, từ đó nhận điểm và quà tặng đặc biệt dành riêng cho họ, đồng thời tạo ra một môi trường giao dịch tích cực và thân thiện với khách hàng.

GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp bạn “phủ sóng thương hiệu” với chương trình tích điểm đổi quà hấp dẫn

Xây dựng chương trình khách hàng thành viên tích hợp tích điểm ngay trên GoSELL

Tạo ra một chương trình khách hàng thành viên tích điểm trên phần mềm GoSELL là một cách hiệu quả để tăng sự trung thành và tương tác của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Với GoSELL, bạn có thể:

  • Đồng bộ tích điểm đa kênh: Đồng bộ tích điểm mỗi lần khách mua sắm, đem lại trải nghiệm liền mạch và xuyên suốt cho khách hàng của bạn dù họ mua sắm tại bất kỳ chi nhánh hay kênh bán hàng nào. Tự động nâng hạng thành viên và cho khách hàng nhận ưu đãi đặc biệt khiến họ có lý do để quay lại mua hàng.
  • Thiết lập hình thức tích điểm: Sử dụng tính năng tích điểm có sẵn trên phần mềm GoSELL để thiết lập hệ thống tích điểm cho khách hàng. Xác định cách khách hàng có thể tích điểm, ví dụ khi mua mỗi sản phẩm/ dịch vụ thành công, khi giới thiệu bạn bè tạo tài khoản hoặc tham quan cửa hàng trực tuyến (sắp ra mắt).
  • Quy định các mốc điểm và phần thưởng: Xác định các mốc điểm mà khách hàng cần đạt được để nhận được các phần thưởng hoặc ưu đãi đặc biệt. Các phần thưởng có thể là giảm giá sản phẩm, sản phẩm miễn phí, hoặc quà tặng đặc biệt.
tich-diem-doi-qua-06
Xây dựng chương trình khách hàng thành viên tích hợp tích điểm ngay trên GoSELL

Quảng bá và tiếp thị chương trình trên đa nền tảng

Sau khi đã thiết lập chương trình, hãy quảng bá nó cho khách hàng thông qua các kênh tiếp thị như email, mạng xã hội, trang web và ứng dụng di động của bạn. Đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải là rõ ràng và hấp dẫn, cung cấp đủ thông tin về lợi ích của việc tham gia vào chương trình.

GoSELL cung cấp cho bạn hàng loạt các giải pháp và tính năng hỗ trợ trong quá trình này như: giải pháp thiết kế website/ app bán hàng, giải pháp bán hàng trên mạng xã hội, giải pháp tạo landing page quảng bá, tính năng thông báo đẩy, email marketing, tạo mã giảm giá, mua X tặng Y,…

Kết luận

Tích điểm đổi quà là một chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp tăng sự trung thành của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hy vọng với những chia sẻ trên đến từ GoSELL, bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình trên thị trường với chương trình này. Và đừng quên theo dõi website của GoSELL để cập nhật thêm những bài học kinh doanh mới nhất nhé!

Bài viết cùng chuyên mục