Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Combo là gì? Tại sao nên áp dụng hình thức combo khi kinh doanh nhà hàng?

Kiến thức

Combo là gì? Tại sao nên áp dụng hình thức combo khi kinh doanh nhà hàng?

28 Tháng Ba, 2023

Combo có lẽ là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong các nhà hàng và khách sạn. Trong kinh doanh nhà hàng thì combo được xem là một hình thức để các nhà bán hàng bán được nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng. Cùng tìm hiểu về chủ đề này trong ngày hôm nay nhé!

Combo là gì? Tại sao nên áp dụng hình thức combo khi kinh doanh nhà hàng?

Combo là gì?

Combo chính là hình thức mua sắm mà trong đó người mua sẽ mua một gói sản phẩm bao gồm nhiều món, với mức giá rẻ hơn khi mua những món riêng lẻ. Những gói sản phẩm đó sẽ giúp kích thích khách hàng mua sắm với mức giá rẻ hơn bình thường.

Hình thức kinh doanh với gói sản phẩm được nhiều đơn vị áp dụng, đặc biệt như trong các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn, quán đồ uống, siêu thị… Được người tiêu dùng rất ưa chuộng và lựa chọn nhiều.

Gói sản phẩm trong các nhà hàng thường sẽ bao gồm các món ăn kết hợp với các đồ uống. Thường chúng ta sẽ thấy, các thực đơn được thiết kế theo dạng này khá nhiều ở những chuỗi nhà hàng, thức ăn nhanh… Và hiện nay, hình thức kinh doanh với gói sản phẩm này được ứng dụng với nhiều mô hình khác nhau.

Lợi ích của Combo trong bán hàng là gì?

Lợi ích của Combo trong bán hàng là gì?
Lợi ích của Combo trong bán hàng là gì?

Có thể nói rằng, gói sản phẩm mang đến những lợi ích không chỉ cho người bán mà cả với người mua. Bởi khi áp dụng chiến lược này, người bán có thể bán được nhiều sản phẩm hơn, người mua sẽ được thỏa mãn khi được thưởng thức nhiều món ăn với mức giá rẻ hơn.

Gói sản phẩm ngày càng được các nhà bán hàng ứng dụng nhiều hơn, vì những lợi ích mà nó mang đến như:

Đối với chủ nhà hàng

Trong quá trình kinh doanh, các nhà hàng đều muốn bán ra thật nhiều món ăn và thu về lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc nhà hàng cần thúc đẩy khách hàng sử dụng món ăn nhiều hơn.

Đối với các nhà hàng mới bắt đầu kinh doanh, bên cạnh đưa ra các chương trình giảm giá thì việc áp dụng gói sản phẩm cũng là cách khá hiệu quả để quảng bá thương hiệu. Với một nhà hàng mới thì việc làm cho khách hàng biết đến mình là mục tiêu quan trọng.

Với việc kết hợp gói sản phẩm, ngoài việc giúp nhà bán hàng bán được nhiều món ăn hơn với một lượt khách hàng, những gói thực đơn như vậy sẽ giúp cho nhà hàng giới thiệu được nhiều món đến khách hàng. Đó là lý do tại sao nó được áp dụng hầu hết các cửa hàng thức ăn nhanh lớn như: McDonald, KFC…

Bên cạnh đó, với những gói thực đơn có mức giá cả hợp lý hơn sẽ giúp cho các nhà bán hàng tạo được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, với các gói món ăn được thiết kế đa dạng, các món ăn phù hợp sẽ được lòng khách hàng hơn.

Đối với khách hàng

Một trong những lợi ích đầu tiên và dễ nhìn ra nhất đó chính là khi lựa chọn những gói sản phẩm thì khách hàng sẽ tiết kiệm được kha khá tiền. Vì một gói sản phẩm bao giờ cũng rẻ hơn so với khi khách hàng mua lẻ.

Tiếp đến, với gói các món ăn sẽ giúp cho khách hàng tiết kiệm thời gian trong việc lựa chọn món hơn. Nếu bạn băn khoăn không biết lựa chọn gì khi đến nhà hàng thì với gói các món ăn sẽ giúp bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn cùng lúc mà còn tiết kiệm.

Những lưu ý khi lựa chọn gói sản phẩm

Những lưu ý khi lựa chọn gói sản phẩm
Những lưu ý khi lựa chọn gói sản phẩm

Như bạn đã thấy, với gói các sản phẩm sẽ mang đến nhiều lợi ích và sự thuận tiện không chỉ với người bán mà còn cả người mua. Tuy nhiên nó cũng có những mặt hạn chế và rủi ro mà bạn có thể gặp phải.

Đối với người bán

Những cửa hàng bán đồ ăn theo gói thường sẽ thu hút được nhiều khách hàng và bán ra được số lượng đồ ăn nhiều hơn. Nhưng nếu bạn chuẩn bị quá nhiều gói sản phẩm mà bán ra không hết, thì sẽ dẫn đến những vấn đề như đồ ăn không bảo quản được qua ngày mà phải bỏ đi, sẽ rất lãng phí.

Việc nhà hàng làm quá nhiều gói sản phẩm nhưng không bán hết được sẽ khiến cho quán tốn kém khá nhiều nguyên vật liệu, nhưng không thu hồi được đủ doanh thu, sẽ gây ra những tổn thất không đáng có cho nhà hàng của bạn.

Vậy nên, khi quản lý nhà hàng cần phải xây dựng thực đơn một gói các món ăn hoàn hảo, và có thể tính toán số lượng bán ra.

Đối với người mua

Nếu bạn là người mua hàng cũng phải cẩn thận, cân nhắc trước khi chọn mua gói sản phẩm. Với cách này, bạn sẽ mua được nhiều đồ thật đấy, nhưng bạn có sử dụng hết tất cả mọi món đồ có trong gói hay không?

Trong trường hợp bạn chỉ cần một món đồ trong đó, những thứ khác không dùng thì cũng như không. Lúc này, không còn là mua rẻ nữa mà là mua đắt, bạn phải bỏ nhiều tiền hơn so với mua lẻ để mua 1 món đồ bạn cần.

Với đồ ăn cũng vậy, hiện nay các hãng đồ ăn nhanh đều có những gói sản phẩm rất hấp dẫn, khách hàng sẽ bị kích thích mua ngay mà chưa kịp suy nghĩ gì cả. Kết quả là ôm một đống đồ ăn, không ăn hết lại vứt đi vô cùng lãng phí.

Những loại hình nên sử dụng combo trong kinh doanh

Những loại hình nên sử dụng combo trong kinh doanh
Các loại hình nên sử dụng combo trong kinh doanh

Những loại hình kinh doanh nhà hàng nên sử dụng gói sản phẩm nhằm quảng bá những món mới hoặc những món khách hàng ít lựa chọn.

Khi kết hợp bán những món ăn đắt khách kèm với phục vụ gói sản phẩm mới lạ và kết hợp với những món mới lạ hoặc những món đồ đã ra mắt lâu nhưng với mức giá hợp lý sẽ được xem là một giải pháp vô cùng hiệu quả cho các nhà bán hàng.

Với mục tiêu chính là định hướng khách hàng, muốn họ chi tiêu nhiều hơn trong những lần gọi món, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Trong trường hợp tình trạng tồn kho kéo dài, các món ăn khó bán, kết hợp chúng với những món ăn chủ lực. Ngoài việc nắm được thuật ngữ combo là gì, bạn cũng nên biết các hình thức gói sản phẩm được sử dụng phổ biến trong kinh doanh hiện nay.

Xem thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Đối với lĩnh vực du lịch, khách sạn

Đối với lĩnh vực kinh doanh du lịch, nhà hàng khách sạn thì gói sản phẩm có ý nghĩa gì? Nhằm thu hút khách du lịch sử dụng nhiều loại hình dịch vụ hơn, hiện nay các công ty và khách sạn đã áp dụng việc kinh doanh dịch vụ theo gói.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này thông qua việc các khách sạn thường sử dụng gói nghỉ dưỡng theo dạng 3 ngày 2 đêm, có đi kèm với đồ ăn sáng, khi bạn nghỉ dưỡng lâu hơn sẽ được hưởng những ưu đãi như các dịch vụ đi kèm, thăm quan…

Chính vì những tiện ích đi kèm này mà các khách hàng sẽ dễ dàng cũng như chủ động hơn trong việc lựa chọn các gói. Bởi nó mang đến cho khách hàng nhiều sự tiện lợi cũng như dễ dàng quyết định hơn, thoải mái hơn trong chuyến du lịch.

Xem thêm: Phương pháp kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất định phải biết

Đối với lĩnh vực nhà hàng, ăn uống

Hiện nay, lĩnh vực ứng dụng combo trong kinh doanh nhiều nhất phải kể đến nhà hàng ăn uống, họ thường đưa ra gói các món ăn với mức giá ưu đãi để thu hút thực khách đến với nhà hàng của họ.

Và thay vì việc khách hàng phải lựa chọn từng món ăn một trong một menu dài thì họ sẽ lựa chọn những gói món ăn để tiết kiệm thời gian lựa chọn mà còn với mức giá tốt hơn.

Ví dụ như: Khi mua 2 tặng 1, mua món ăn tặng kèm nước uống… Hình thức kinh doanh với gói sản phẩm này hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm cũng như mang lại sự thuận tiện trong việc chọn đồ ăn hơn.

Để quản lý hiệu quả các sản phẩm và combo sản phẩm được bán ra trong ngày cũng như tình hình kinh doanh thì hầu hết các nhà hàng ngày nay đều ứng dụng phần mềm quản lý chuyên biệt dành cho ngành F&B, tiết kiệm thời gian và chi phí trong quản lý và kinh doanh, tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Quản lý và kinh doanh nhà hàng dễ dàng với GoF&B

Quản lý và kinh doanh nhà hàng dễ dàng với GoF&B
Quản lý và kinh doanh nhà hàng dễ dàng với GoF&B

GoF&B với tốc độ xử lý nhanh chóng, thao tác dễ sử dụng và thân thiện người dùng, phù hợp với rất nhiều mô hình kinh doanh. GoF&B giúp người bán tối ưu hóa các quy trình quản lý đến vận chuyển và mở rộng kinh doanh khi hoạt động trên những nền tảng như:

  • Hệ thống nền tảng POS: Giúp người quản lý dễ dàng kiểm soát được số lượng bàn cũng như khu vực. Dễ dàng ghi nhận order của khách hàng ngay tại bàn với máy POS cầm tay. Thông tin order sẽ được chuyển thẳng đến khu vực chế biến món, tránh gây sai sót.
  • Nền tảng website bán hàng: Khách hàng có thể đặt bàn nhanh chóng ngay trên website giúp bạn quản lý, sắp xếp bàn để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng với bộ công cụ hỗ trợ Marketing online như: SEO, Blog, website liên hệ, Google Analytics…
  • Nền tảng App bán hàng: Giúp nhà hàng quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Khách hàng có thẻ dễ dàng thêm và đặt món ngay trên app. Hỗ trợ Marketing tiếp cận khách hàng với các tính năng tích điểm, đổi điểm, tạo mã khuyến mãi, giá bán sỉ, thông báo đẩy, khách hàng thân thiết…

Ngoài ra, các nhà bán hàng cũng có thể dễ dàng quản lý kho hàng, đơn hàng, sản phẩm, combo sản phẩm, tồn kho cho đến quản lý nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên… Phân tích báo cáo giúp chủ cửa hàng nhanh chóng nắm được tình hình hoạt động kinh doanh.

Kết luận

Mong rằng với những giải đáp của GoSELL đã giúp bạn hiểu hơn về combo trong kinh doanh. Cũng như làm thế nào để tạo gói các sản phẩm giúp kinh doanh hiệu quả cho nhà hàng của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì đừng ngại ngần liên hệ ngay với chúng tôi.

Bài viết cùng chuyên mục