Trang chủ » Tin tức » Chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs – Cơ hội và thách thức

Tin tức

Chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs – Cơ hội và thách thức

19 Tháng Bảy, 2023

Hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa – Cơ hội và thách thức” đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 22/6, với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia và doanh nghiệp. Mục tiêu của hội thảo là giúp doanh nghiệp thực hiện quá trình “chuyển mình”, nâng cao khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh. Sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Hà Nội (SCE – Sở Kế hoạch & Đầu tư) phối hợp với Vietnam DX.

chuyen-doi-so-doanh-nghiep-01

Các chuyên gia kinh tế nói gì về cơ hội chuyển đổi số doanh nghiệp?

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ, khuyến nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiểu biết toàn diện và tổng quan nhất về quá trình chuyển đổi số. Họ đã đề xuất một con đường tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm nhất để thực hiện sự chuyển mình.

Ví dụ, chuyên gia về chuyển đổi số doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, ông Lê Trung Thắng – CEO & Founder của Viet Nam DX, đã chia sẻ thông tin về “Hành trình chuyển đổi của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cung cấp những cơ hội và đồng thời đối mặt với những thách thức không nhỏ”. Ông Đoàn Văn Ngọc, Trưởng phòng tư vấn giải pháp tại Công ty Oracle Netsuite, đã trình bày vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt, đó là việc lựa chọn giữa việc sử dụng mô hình On premise hoặc Cloud. Cuối cùng, bà Nguyễn Thị Hồng Huế, Trưởng phòng Marketing tại Công ty cổ phần công nghệ ViinDoo, đã trình bày giải pháp để giải quyết các khó khăn trong việc thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hải Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội, chương trình chuyển đổi số doanh nghiệp quốc gia hiện đang được Chính phủ coi là một ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu tập trung áp dụng công nghệ số vào từng doanh nghiệp. Đặc biệt, với 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cơ cấu kinh tế của chúng ta, với nguồn lực có hạn (bao gồm tài chính, con người và công nghệ), việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trở nên cấp thiết.

Tìm hiểu thêm: Xu hướng và chiến lược chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp năm 2023

Các chính sách hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp đã được đề ra như thế nào?

Trong những năm gần đây, Trung tâm đã tư vấn cho lãnh đạo Sở trong việc đề xuất và triển khai nhiều đề án, kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố…

chuyen-doi-so-doanh-nghiep-02
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển số đã được đề ra như thế nào?

Vào ngày 6/9/2021, thành phố đã thông qua Quyết định số 4098 để phê duyệt Chương trình chuyển đổi thành phố đến năm 2025, với mục tiêu hướng tới năm 2030. Tiếp theo, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tư vấn cho UBND thành phố trong việc ban hành Kế hoạch Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch số 3457). Một trong những mục tiêu cụ thể của Kế hoạch này là tăng cường nhận thức về chuyển đổi số cho 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn bộ địa bàn thành phố.

Hội thảo là mục tiêu chính để cụ thể hóa kế hoạch 3457. Vì việc chuyển đổi số doanh nghiệp đang ngày càng thay đổi nhận thức của các nhà lãnh đạo, những người có khả năng định hướng và thành công trong việc chuyển đổi doanh nghiệp.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng: “Những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số doanh nghiệp đó là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn. Lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên… những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao”.

Xu hướng “chuyển mình” nhờ chuyển đổi số doanh nghiệp tại Việt Nam

Ở Việt Nam, các mô hình chuyển đổi số doanh nghiệp đang mang đến những dịch vụ hữu ích cho người dân và khéo léo tận dụng nguồn lực không sử dụng của xã hội. Công nghệ mới đang trở thành một lợi thế quan trọng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành công nghiệp truyền thống.

Xu hướng này đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi giá trị của các ngành công nghiệp và cả chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong ngữ cảnh kinh tế số hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải trải qua những sự thay đổi mạnh mẽ để duy trì và phát triển.

Tham khảo thêm: Tổng hợp 5 kênh media hiệu quả trong chuyển đổi số

Tận dụng các giải pháp hỗ trợ kinh doanh để “chuyển mình” cùng chuyển đổi số doanh nghiệp

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào quá trình kinh doanh là rất quan trọng và không thể bỏ qua. Đặc biệt là khi doanh nghiệp tham gia vào thị trường thương mại điện tử, việc quản lý bán hàng một cách hiệu quả là nền tảng để doanh nghiệp đạt được những mục tiêu xa hơn.

Trong lĩnh vực này, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đã được nhiều doanh nghiệp, cả lớn và nhỏ, ưu tiên lựa chọn. GoSELL không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử, mà còn cho phép đồng bộ dữ liệu quản lý bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Cụ thể, hệ thống GoSELL giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng toàn diện trên các chi nhánh cửa hàng trực tiếp, website, ứng dụng bán hàng, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, GoMUA, Tik Tok Shop cũng như các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

chuyen-doi-so-doanh-nghiep-03
Xu hướng tận dụng các giải pháp hỗ trợ kinh doanh để “chuyển mình” cùng chuyển đổi số

Với những công cụ được tích hợp đa dạng mà một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mang lại, GoSELL trở thành một đối tác đáng tin cậy cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2023.

Bài viết cùng chuyên mục