Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » CMS là gì? Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến nhất hiện nay

Kiến thức

CMS là gì? Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến nhất hiện nay

16 Tháng Tám, 2023

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ cùng nhu cầu quản lý nội dung website ngày càng cao, CMS đã ra đời và trở thành một phần không thể thiếu trong việc xây dựng, quản lý website của doanh nghiệp. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết về CMS là gì và các phần mềm CMS phổ biến hiện nay trong bài viết bên dưới nhé!

CMS là gì? Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến nhất hiện nay

Tìm hiểu về CMS

CMS là viết tắt của cụm từ Content Management System, được hiểu là phần mềm (hay hệ thống) quản trị nội dung cho một website. Phần mềm sở hữu giao diện trực quan và được trang bị đầy đủ các chức năng quản lý, điều khiển mọi hoạt động trên trang web bao gồm cả phần nội dung và thông tin của website (như hình ảnh, video, danh mục, các bài blogs, thông tin liên hệ,…). Nhờ đó, khi sử dụng phần mềm, người quản trị có thể hoàn toàn chủ động vận hành website mà không cần đến sự trợ giúp của các lập trình viên.

Đối với những CMS nâng cao, người quản trị có thể thực hiện những tác vụ phức tạp hơn như chỉnh sửa giao diện, phân loại – sắp xếp danh mục, thêm/bớt các mục nội dung,… Mà không tốn nhiều thời gian, nhân lực vận hành và linh hoạt cập nhật, thay đổi nội dung bài viết cho website. Cũng chính vì những đặc điểm này mà phần mềm được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.

Tìm hiểu về CMS
Tìm hiểu về CMS

Các chức năng chính của phần mềm CMS

Mặc dù sở hữu nhiều chức năng hữu ích, nhưng các chức năng cơ bản và quan trọng nhất của phần mềm CMS phải kể đến đó là:

  • Hỗ trợ tạo và lưu trữ toàn bộ nội dung của một website.
  • Cho phép chỉnh sửa, thêm hoặc bớt nội dung trên website.
  • Có thể chuyển và thực hiện chia sẻ nội dung của website.
  • Quản lý và phân quyền người dùng quản lý website.

Với những chức năng vừa đề cập, nhìn chung, để quá trình vận hành doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi thì bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản trị nội dung. Và để thuyết phục hơn, bạn có thể khám phá lý do vì sao nên sử dụng phần mềm trong phần kế tiếp.

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng CMS?

Dưới đây là 3 lý do chính vì sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản trị nội dung website. Cụ thể như sau:

Giúp website trở thành kênh marketing hiệu quả

Có thể nói rằng, phần mềm quản trị nội dung có vai trò quan trọng trong việc đưa website của doanh nghiệp trở thành kênh marketing hiệu quả. Thông qua việc thiết kế website bằng phần mềm này, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để thực hiện các hình thức tiếp thị như email marketing, content,… Nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp ra thị trường, để thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng chú ý đến.

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng CMS?
Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng CMS?

Giúp cập nhật nội dung nhanh chóng

Ngày nay, content marketing được xem là hình thức tiếp thị phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Do đó, sự xuất hiện của phần mềm quản trị nội dung đã góp phần không nhỏ trong việc mang lại hiệu quả cho các chiến dịch content marketing.

Khi sử dụng phần mềm, bạn có thể tạo, chỉnh sửa, xuất bản nội dung hoặc lưu nháp nội dung chưa hoàn thành một cách dễ dàng. Phần mềm còn tích hợp khả năng hạn chế truy cập, xuất bản bài viết tự động, cho phép bạn thêm các hình ảnh, video vào bài viết,… Nhờ vậy mà bạn có thể kiểm soát và duy trì chất lượng cho các nội dung tiếp thị của website dưới mọi hình thức.

Đảm bảo tính nhất quán cho website của doanh nghiệp

Với phần mềm quản trị nội dung, việc chỉnh sửa và xây dựng nội dung website được thực hiện một cách trơn tru. Phần mềm cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa trên cùng một giao diện, điều này không chỉ giúp cho hệ thống quản lý của doanh nghiệp giữ được tính nhất quán. Mà còn tiết kiệm không ít chi phí, thời gian và nhân lực cho doanh nghiệp.

Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến hiện nay

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm, chức năng cùng các lý do vì sao nên sử dụng phần mềm CMS. Trong phần này, GoSELL sẽ bật mí đến bạn top các phần mềm quản trị nội dung website được sử dụng nhiều hiện nay. Trong đó:

WordPress

WordPress là phần mềm quản trị nội dung đầu tiên được nhắc đến, đây là phần mềm được xây dựng trên hệ thống ngôn ngữ PHP và được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực thương mại điện tử, bất động sản quy mô nhỏ. WordPress cung cấp một giao diện quản lý dễ sử dụng, có đa dạng các plugin và theme miễn phí cho đến trả phí giúp bạn tùy biến trang web theo ý muốn.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website bán hàng bằng WordPress mới nhất năm

Joomla

Đứng sau WordPress đó là Joomla, một phần mềm quản trị nội dung mã nguồn mở và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Joomla được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL hoặc PostgreSQL để lưu trữ dữ liệu.

Một số ưu điểm của Joomla là giao diện quản lý đơn giản, dễ dùng, cộng đồng phát triển lớn và có đầy đủ các tính năng hỗ trợ người dùng tùy chỉnh trang web của mình dễ dàng. Bên cạnh đó, Joomla cũng cung cấp hàng nghìn extension và theme miễn phí lẫn trả phí để bạn thoải mái lựa chọn.

Drupal

Drupal là một phần mềm CMS phổ biến được sử dụng để xây dựng các trang web thương mại điện tử, web tin tức và web chính phủ. Drupal gồm có các tính năng chính sau đây:

  • Quản lý nội dung: cho phép bạn tạo và quản lý các bài viết, trang, danh mục.
  • Quản lý thành viên: cho phép bạn quản lý và phân quyền truy cập cho các người dùng.
  • Đa ngôn ngữ: hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau trên cùng một website.
  • Tùy chỉnh giao diện: Drupal cung cấp hàng nghìn theme và template để tùy chỉnh giao diện website theo ý muốn của bạn.
Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến hiện nay
Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến hiện nay

Magento

Magento được tạo lập chủ yếu để phục vụ cho các website thương mại điện tử, đây là một phần mềm quản trị nội dung được viết bằng ngôn ngữ PHP và có độ bảo mật cao. Hiện nay, Magento đã phát triển hai phiên bản chính là Magento Open Source (miễn phí) và Magento Commerce (trả phí). Tùy vào mục đích kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp, mà bạn có thể lựa chọn cho mình một phiên bản phù hợp.

Opencart

Opencart là một phần mềm quản trị nội dung mã nguồn mở được thiết kế dành riêng cho các trang web thương mại điện tử. Phần mềm có khả năng tùy biến giao diện dễ dàng, giúp bạn sắp xếp trưng bày sản phẩm trên chính gian hàng online của mình. Phần mềm còn cung cấp tính năng bán hàng Multishop, tức bạn có thể tạo nhiều e-store trên website của mình.

Ngoài ra, các tính năng khác liên quan đến bán hàng cũng được phần mềm đầu tư và cung cấp đến bạn đầy đủ như dịch vụ khuyến mãi/giảm giá, mô hình tích điểm cho khách hàng thân thiết,… Nhằm góp phần thúc đẩy doanh thu và làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Squarespace

Tính đến thời điểm hiện tại, Squarespace vẫn là một trong các phần mềm được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn và sử dụng. Đây là một phần mềm có trả phí với 4 gói cơ bản gồm: cá nhân, doanh nghiệp, thương mại cơ bản và thương mại nâng cao. Bạn có thể tùy vào nhu cầu và mục đích kinh doanh mà đưa ra lựa chọn thích hợp.

Wix

Tương tự như Squarespace, Wix được phát triển vào năm 2006 và vẫn là “cộng sự” đắc lực cho các doanh nghiệp có ngân sách còn hạn chế. Nguyên nhân giúp Wix vẫn giữ được phong độ là bởi phần mềm có cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác kéo – thả là đã có thể tạo ra một giao diện website trực quan.

Để hiểu hơn về Wix, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Tìm hiểu công cụ giúp thiết kế website đơn giản WIX

Weebly

Weebly ra đời vào năm 2007, đây là một phần mềm dành cho những doanh nghiệp muốn xây dựng website thật chuyên nghiệp nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm. Phần mềm hứa hẹn sẽ mang đến bạn nhiều tính năng và tài nguyên hấp dẫn, giúp bạn tự tin phát triển website từ cơ bản cho đến nâng cao. Ví dụ một số trang web đã và đang sử dụng phần mềm này như: The Box Brothers, The Whisky Ball, Brighton Secondary School Music,…

Ghost

Sử dụng Ghost, bạn sẽ không phải lo mất phí trong quá trình sử dụng. Ghost sở hữu nhiều ưu điểm như giao diện đẹp mắt, cách cài đặt cực kỳ đơn giản và có hỗ trợ lịch đăng bài viết lên website. Tuy nhiên, phần mềm lại tồn tại một số nhược điểm như có khá ít theme khiến lựa chọn của người dùng bị hạn chế, hỗ trợ tiếng Việt kém, dữ liệu bị phân tán khiến bạn khó kiểm soát. Nhất là mỗi khi bạn có kế hoạch chỉnh giao diện thì bạn buộc phải restart.

Typo3

Phần mềm CMS Typo3, đây là phần mềm có thể chạy trên máy chủ website là Apache và IIS. Bên cạnh đó, Typo3 cũng có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Microsoft, Mac OS, Linux,…

Như vậy là GoSELL đã tổng hợp đến bạn các phần mềm quản trị nội dung phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, ngoài các phần mềm vừa kể trên, thì GoSELL cũng đã nhanh chóng phát triển các giải pháp/phần mềm có những tính năng tương tự như CMS và còn nhiều hơn thế nữa. Trong đó, giải pháp thiết kế website GoWEB chính là “ứng cử viên” sáng giá mà bạn có thể tham khảo và đưa vào hoạt động kinh doanh của mình.

Quản trị nội dung website chỉ trên 1 hệ thống duy nhất với GoWEB

Giải pháp thiết kế website GoWEB do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển là giải pháp chuyên thiết kế website chuẩn thương mại điện tử, website bán hàng dành cho mọi ngành nghề với các quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Khi sử dụng GoWEB, doanh nghiệp có thể linh hoạt thực hiện các tác vụ như thay đổi các thành phần trong giao diện website, điều chỉnh thanh menu hiển thị, đăng tải logo, banner quảng cáo,… Tất cả chỉ cần thực hiện các thao tác kéo thả đơn giản, mà không cần hiểu biết chuyên sâu về lập trình. 

Đặc biệt, bạn có thể kết hợp sử dụng tính năng viết Blogs để việc lưu trữ và quản lý các bài viết trên website được tối ưu tốt nhất. Tính năng sẽ hỗ trợ quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết (tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa cuối), và tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại – sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề, hoặc nội dung tương đồng. Ngoài ra, để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bài blog, bạn cũng có thể chèn thêm video, hình ảnh, link sản phẩm hoặc các liên kết khác vào bài để kích thích khách hàng mua sắm. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng tính năng SEO để tối ưu hóa các từ khóa, tiêu đề, thẻ mô tả, URL,… nhằm cải thiện thứ hạng cho bài blog trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website. Đặc biệt, GoWEB còn hỗ trợ:

Quản trị nội dung website chỉ trên 1 hệ thống duy nhất với GoWEB
Quản trị nội dung website với GoWEB

Đồng bộ sản phẩm, đơn hàng và chi nhánh tại một nơi

Ngoài việc kinh doanh trên website, nếu bạn đang triển khai thêm các kênh bán hàng như app, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. GoWEB cũng sẽ hỗ trợ kết nối với các kênh bán hàng này và đồng bộ tất cả thông tin, thuộc tính của sản phẩm từ các kênh về một trang quản trị duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể cập nhật nhanh số lượng sản phẩm trên tất cả các kênh một cách đồng đều. 

Quá trình xử lý đơn hàng cũng được theo dõi và nắm bắt nhanh chóng, kể cả các chi nhánh của doanh nghiệp cũng sẽ được kiểm soát và đảm bảo vận hành trơn tru. Mang đến sự tiện ích cho khách hàng khi tìm đúng chi nhánh mua hàng.

Lưu trữ thông tin khách hàng và thực hiện các chiến lược marketing

Các thông tin mà khách hàng để lại tại biểu mẫu trên website, bạn có thể lưu trữ trong hệ thống CRM. Tại đây, hệ thống sẽ hỗ trợ phân tích chuyên sâu và phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí, thống kê hành vi mua sắm của họ ngay trên website.

Dựa vào đó, bạn có thể lên kế hoạch triển khai các hình thức marketing/remarketing phù hợp. Bằng cách sử dụng các công cụ như: khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale, thông báo đẩy, link mua hàng,… Kết hợp truyền tải những thông tin giá trị, hữu ích về sản phẩm, doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu với công cụ email marketing. Hoặc mở rộng quy mô bán hàng với tính năng cộng tác viên/đại lý bán hàng.

Đo lường hiệu quả các chiến dịch và phân tích doanh thu

Sau khi thực hiện các chiến dịch marketing, bạn có thể theo dõi và đo lường hiệu suất tỷ lệ chuyển đổi với một trong các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel. Và thực hiện phân tích phân tích báo cáo doanh thu, cũng như theo dõi hiệu suất bán hàng trên từng kênh, từng chi nhánh để đối chiếu, so sánh. Nhằm đề ra các giải pháp cải thiện, tối ưu quy trình bán hàng tốt hơn.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn sẽ hiểu rõ CMS là gì cũng như các thông tin liên quan để cân nhắc và đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Nhằm có được một website chuẩn chỉnh, để phục vụ cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, còn rất nhiều thông tin hữu ích khác đang chờ bạn đón đọc, bạn có thể truy cập vào trang chủ của GoSELL để biết thêm thông tin chi tiết!

Bài viết cùng chuyên mục