Trang chủ » Tin tức » Công nghệ số trong cách mạng hóa ngành dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam 

Tin tức

Công nghệ số trong cách mạng hóa ngành dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam 

8 Tháng Chín, 2023

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ số đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, mang đến những biến đổi mang tính cách mạng trong ngành, góp phần định hình lại hệ thống y tế cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

Công nghệ số trong cách mạng hóa ngành dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam 

Tổng quan về ngành dược và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam giai hiện nay 

Nhu cầu cấp thiết về khả năng tiếp cận từ xa với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sản phẩm ngành dược đã bước sang một tầm cao mới. Xuất phát điểm đến nhận thức của chính người dân sau khi đại dịch bùng nổ, gây nên sự khủng hoảng về an toàn sức khỏe trên toàn cầu. Mặt khác, kể từ năm 2017, dân số Việt Nam đã bước vào giai đoạn “già hóa” với tốc độ nhanh nhất thế giới, trong đó, tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam sẽ lên đến 75,4 tuổi và số lượng người cao tuổi chiếm đến 17% dân số vào 2030.  

Chính những điều trên đã tác động mạnh mẽ đến ý thức cộng đồng, khiến cho phần lớn dân số ngày càng quan tâm đến sức khỏe, thể chất của bản thân và gia đình. Trong bối cảnh đó, ngành dược và chăm sóc sức khỏe Việt Nam phát triển như một lẽ hiển nhiên để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân. Đặc biệt, với việc sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng tăng (ước tính lần lượt đạt 63,8 triệu người và 77,3 triệu người vào đầu năm 2023) đã tạo cơ hội thuận lợi giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ và sản phẩm y tế một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.  

Dịch vụ tương tác với bệnh nhân trên các kênh kỹ thuật số tăng đột biến 

Telemedicine hay dịch vụ y tế từ xa đề cập đến một loạt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bao gồm: tư vấn bệnh qua video, cổng thông tin bệnh nhân (để liên lạc trước hoặc sau cuộc hẹn),… Dịch vụ này cho phép các bác sĩ có thể tương tác với bệnh nhân trên các kênh trực tuyến, giảm nhu cầu thăm hỏi tại các phòng khám hay bệnh viện.  

Sau đại dịch, Telemedicine trở thành một xu hướng tất yếu trong tình huống cấp bách khi không thể gặp mặt trực tiếp bác sĩ. Bên cạnh đó, các yếu tố quan trọng khác như tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, chủ động tư vấn chăm sóc sức khỏe,… khiến dịch vụ này trở thành sự lựa chọn ưu tiên của người bệnh trong thời gian dài. Bên cạnh những thuận lợi cho bệnh nhân, dịch vụ tương tác kỹ thuật số còn giải quyết bài toán tồn đọng lịch hẹn và quá tải cho nhân viên tại các bệnh viện, phòng khám. 

cong-nghe-so-02
Dịch vụ tương tác với bệnh nhân trên các kênh kỹ thuật số tăng đột biến sau đại dịch

Thị trường y tế từ xa trong nước ước tính đạt 304 triệu USD vào năm 2022. Đồng thời, các khoản đầu tư vào các nhà cung cấp dịch vụ y tế từ xa có thể thúc đẩy thị trường này phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ tính riêng Jio Health đã nhận được khoản tài trợ Series B trị giá 20 triệu USD và Med247 đã tăng vốn với 4,5 triệu USD trong khoản tài trợ Series A.  

Sự ra đời của hàng loạt các hiệu thuốc trực tuyến để đón đầu xu thế thị trường 

Thị trường ePharmacy (hiệu thuốc trực tuyến) cho hiện đang cho thấy tiềm năng phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 29,5% tại Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2026. Theo dữ liệu Cốc Cốc, trong số các hiệu thuốc trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, Jio Health đang dẫn đầu với tỷ lệ truy cập website lên đến 172,1%, đứng thứ hai là nhà thuốc Long Châu với 150,22%, theo sau đó lần lượt là Nhà thuốc Việt, Pharmacity và Nhà thuốc An Khang.  

Doanh số bán thuốc và vật tư y tế trực tuyến thông qua ePharmacy đã tăng từ 9,25 triệu USD trong năm 2017 lên hơn 114 triệu USD trong năm 2022 và dự báo sẽ đạt 250 triệu USD vào năm 2027. Chính xu hướng “Dịch chuyển số, mua sắm online” đã thúc đẩy ngành dược và chăm sóc sức khỏe tăng cường sự hiện diện trên các kênh trực tuyến, qua đó giải quyết bài toán về vấn đề gia tăng doanh thu và lợi nhuận theo cấp số nhân.  

Bên cạnh đó, sự ra đời của các giải pháp công nghệ số đã hỗ trợ các nhà thuốc quản lý hàng tồn kho, thông tin khách hàng, đơn hàng trực tuyến một cách chặt chẽ, đồng thời tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ để xây dựng mô hình hiệu thuốc trực tuyến đa chức năng. Quá trình tự động hóa này sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng, tiết kiệm chi phí và cải thiện lợi thế sẵn có của nhà thuốc Việt Nam. 

Hàng loạt những thương hiệu nhà thuốc trực tuyến lớn xuất hiện trên thị trường Việt Nam
Hàng loạt những thương hiệu nhà thuốc trực tuyến lớn xuất hiện trên thị trường Việt Nam

Tham khảo thêm: Các bước cơ bản để mở một nhà thuốc online 

Đẩy mạnh mô hình nhà thuốc truyền thống kết hợp trực tuyến 

Mặc dù, mua sắm trực tuyến vẫn đang là xu hướng nổi bật trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tại một số khu vực, người ta vẫn ưa chuộng mua thuốc, thực phẩm chức năng trực tiếp tại cửa hàng hay nhà thuốc nổi tiếng do lo sợ vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng hay không được tư vấn sản phẩm chi tiết, kiểm tra hạn sử dụng,… 

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và công nghệ số, GoSELL đã đón đầu xu hướng mới bằng cách cung cấp cho chủ kinh doanh nhà thuốc các sản phẩm hỗ trợ quản lý trên cả các kênh online lẫn offline, giúp xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu lợi nhuận với 6 sản phẩm là GoWEB (thiết kế website), GoAPP (thiết kế ứng dụng), GoPOS (quản lý tại cửa hàng), GoLEAD (thiết kế landing page), GoSOCIAL (bán hàng trên Facebook và Zalo), GoCALL (hệ thống tổng đài ảo). 

Đẩy mạnh mô hình nhà thuốc truyền thống kết hợp trực tuyến với GoSELL
Đẩy mạnh mô hình nhà thuốc truyền thống kết hợp trực tuyến với GoSELL

Toàn bộ hoạt động kinh doanh nhà thuốc từ online đến offline sẽ được đồng bộ về một hệ thống quản trị duy nhất. Hệ thống cho phép chủ kinh doanh có thể quản lý thông tin sản phẩm tồn kho một cách chi tiết nhất (tên, số lượng, giá cả, hạn sử dụng,…) ở tất cả các kênh và chi nhánh, qua đó hỗ trợ giải quyết bài toán hàng tồn kho và cân nhắc nhập hàng hợp lý. Bên cạnh đó, toàn bộ đơn hàng của nhà thuốc đều được xử lý tập trung, giúp xây dựng quy trình vận hành nhà thuốc chuyên nghiệp và linh động. Đối với dịch vụ y tế, GoSELL tích hợp tính năng quản lý dịch vụ, giúp khách hàng tự do lựa chọn đặt lịch khung giờ và địa chỉ phòng khám phù hợp mà không cần phải xếp hàng chờ đợi.  

Bên cạnh các tính năng quản lý, GoSELL còn cung cấp các tính năng hỗ trợ chăm sóc khách hàng và tiếp thị theo hướng cá nhân hóa, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người mua như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale,… góp phần xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Đặc biệt, với tính năng phân tích báo cáo của GoSELL, toàn bộ hoạt động kinh doanh nhà thuốc trong từng khoảng sẽ được hiển thị một cách chi tiết, trực quan trên hệ thống, giúp chủ sở hữu dễ dàng đưa ra các đánh giá và quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất. 

Phần mềm quản lý đa kênh GoSELL còn rất nhiều tính năng khác như quản lý nhân viên, quản lý chi nhánh, quản lý nhà cung cấp,… mà bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây: https://gosell.vn/tinh-nang 

Kết luận 

Các công nghệ số đã và đang từng bước cách mạng hóa ngành dược và hoạt động chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Tin chắc rằng, đây là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng và còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai với các tiện ích mà nó có thể mang lại cho người dùng.  

Bài viết cùng chuyên mục