Trang chủ » Bài học kinh doanh » Cách ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

Bài học

Cách ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

6 Tháng Năm, 2023

Công nghệ 4.0, mở ra cho các nhà kinh doanh một kỷ nguyên mới trong chuyển đổi số. Và nó đang dần trở thành một yếu tố tất yếu trong kinh doanh. Cũng chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần chuyển đổi để có thể bắt kịp thị trường, và việc ứng dụng công nghệ số được xem là giải pháp tối ưu. Vậy công nghệ số là gì? Và tại sao công nghệ số lại ngày càng trở nên quan trọng, cần thiết đối với các doanh nghiệp, các lĩnh vực, các ngành nghề, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cách ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

Công nghệ số là gì?

Công nghệ số hay chuyển đổi số được biết đến là quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh số hóa hiện đại bằng cách áp dụng các công nghệ mới như: kho dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud), internet kết nối vạn vật (IoT),….

Với những phương thức trên sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, cũng như văn hóa công ty sao cho phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường và thế giới.

Nhìn chung, chuyển đổi số sẽ xóa bỏ hoàn toàn cách làm việc thủ công, nâng cao hiệu quả làm việc. Do đó, chuyển đổi số chính là xu hướng tất yếu trong thời đại này. Việc hiểu rõ về chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc ứng dụng và cập nhật công nghệ mới cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Xu hướng và chiến lược chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp năm 2023

Tầm quan trọng của công nghệ trong doanh nghiệp 

Việc ứng dụng công nghệ vào trong quy trình quản lý doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả làm việc. Ngoài ra, giải pháp này còn mang đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như:

Tầm quan trọng của công nghệ trong doanh nghiệp 
Tầm quan trọng của công nghệ trong doanh nghiệp

Bắt kịp xu hướng hội nhập

Chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và đang dần tiến đến 5.0, khoa học và công nghệ được xem là yếu tố cần thiết trong đời sống và quyết định việc bắt kịp xu hướng kinh doanh mới. Nó giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện kinh doanh và phương thức bán hàng.

Giải quyết các vấn đề trong doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng quản lý, giải quyết được các vấn đề có trong kinh doanh nhanh chóng. Các hoạt động kinh doanh, quản lý doanh nghiệp sẽ rất dễ gặp những khó khăn trong việc kiểm soát tình hình kinh doanh, nhân viên,…

Do đó, nếu các doanh nghiệp không ứng dụng công nghệ vào trong quản lý doanh nghiệp, sẽ làm cho quá trình làm việc bị trì trệ, doanh nghiệp kém phát triển.

Nâng cao khả năng cạnh tranh

Khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào trong các hoạt động kinh doanh giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế trên thị trường. Công nghệ số thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng ứng phó với biến động thị trường và sự cạnh tranh của đối thủ.

Xu thế hiện đại và tối ưu hoá luôn là thiết yếu của bất kỳ nền kinh tế nào. Do đó, bạn khó bứt phá và có những bước tiến xa trong kinh doanh nếu không tận dụng công nghệ trong quá trình vận hành.

Quản lý và lưu trữ thông tin doanh nghiệp

So với mô hình kinh doanh truyền thống trước đây, doanh nghiệp sẽ phải mất khá nhiều không gian để lưu trữ các dữ liệu, cũng như thời gian để tìm kiếm những dữ liệu đó. Nhưng với sự xuất hiện của chuyển đổi số đã giúp giải quyết những vấn đề này. 

Chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp giải quyết các vấn đề như: lưu trữ thông tin kinh doanh, loại bỏ dữ liệu dư thừa, sắp xếp dữ liệu nội bộ theo từng hạng mục khoa học. Đồng thời, nhân sự trong công ty cũng có thể truy cập thông tin mọi lúc lúc nơi để hoàn thành mục tiêu được giao.

Làm thế nào để chuyển đổi số thành công cho nghiệp?

Bước 1: Đánh giá doanh nghiệp và xác định mục tiêu chuyển đổi số

Làm thế nào để chuyển đổi số thành công cho nghiệp?
Làm thế nào để chuyển đổi số thành công cho nghiệp?

Đầu tiên, trong quy trình chuyển đổi số thì việc nhìn nhận và đánh giá lại doanh nghiệp trên các mặt như: Tài chính, nhân lực, công nghệ và cả văn hóa doanh nghiệp sẽ là bước đầu tiên cần thực hiện.

Từ việc tiến hành khảo sát, tổng hợp dữ liệu và quan sát những thực tế cho thấy doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số. Để có được những đánh giá chính xác nhất thì doanh nghiệp cần phải trả lời được những câu hỏi như:

  • Công ty đã sẵn sàng để thích nghi được với những thay đổi mới hay không?
  • Khả năng thích ứng với chuyển đổi số của công ty đến đâu?
  • Doanh nghiệp cần thay đổi những gì để thích ứng với chuyển đổi số?
  • Thông qua đó, ban lãnh đạo sẽ đặt ra các mục tiêu khi chuyển đổi số cho phù hợp.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch và chiến lược chuyển đổi

Sau khi đã đánh giá được thực trạng doanh nghiệp và xác định được mục tiêu để chuyển đổi số, tiếp đến doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng một kế hoạch cụ thể và rõ ràng để chuyển đổi số.

Phía nhà lãnh đạo cần phải đưa ra những việc cần làm, thời gian thực hiện cụ thể,  và cả dự đoán kết quả của công việc,…Qua đó, xây dựng một kế hoạch làm việc chi tiết và chu đáo để dễ dàng bám sát và thực hiện kế hoạch.

Để có thể xây dựng được một kế hoạch hoàn hảo nhất, phía ban lãnh đạo cần tham khảo và thống kê những kinh nghiệm đến từ các doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dựa vào những mục tiêu, nền tảng và đặc thù riêng để đưa ra những chiến lược phù hợp.

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Bước 3: Bắt đầu chuyển đổi số tài liệu, quy trình

Tất cả những dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được lưu trữ trên nền tảng Cloud, việc này giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý, tìm kiếm được dữ liệu một cách nhanh nhất mà còn bảo mật được thông tin. Bên cạnh đó, các hoạt động trong công ty cũng cần được chuyển đổi số hóa để việc chuyển đổi.

Quy trình của một công ty thường được chia thành:

  • Quy trình làm việc với khách hàng.
  • Quy trình nội bộ công ty.

Việc số hóa mọi quy trình trong doanh nghiệp của bạn:

  • Tiết kiệm được thời gian làm việc.
  • Quy trình làm việc với khách hàng đơn giản hơn.
  • Cải thiện sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm.
  • Giải quyết được vấn đề và giảm thiểu chi phí nhân sự.
  • Tăng năng suất xử lý công việc.
  • Tạo tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Bước 4: Đào tạo kỹ càng trong đội ngũ nhân lực

Đào tạo kỹ càng trong đội ngũ nhân lực
Đào tạo kỹ càng trong đội ngũ nhân lực

Để chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp, bạn cần có một đội ngũ nhân lực chất lượng và kiến thức chuyên môn vững chắc, sẵn sàng để thay đổi. Văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp cũng cần cởi mở để phù hợp với mô hình chuyển đổi số, giúp nhân viên luôn cởi mở trong việc thay đổi.

Bước 5: Luôn cập nhật công nghệ mới

Việc cập nhật công nghệ mới phải được chuẩn bị và thực hiện một cách kỹ lưỡng và toàn diện. Các doanh nghiệp cần chú trọng trong việc tìm hiểu, xem xét và đưa ra lựa chọn phù hợp và có hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Do các nền tảng công nghệ phục vụ cho chuyển đổi số ngày càng nhiều và tối ưu hơn

Bước 6: Thu thập đánh giá và cải thiện

Doanh nghiệp cần xem xét và đánh giá lại quá trình làm việc và kết quả kinh doanh thông qua những câu hỏi như:

  • Hình thức chuyển đổi số mà doanh nghiệp đang ứng dụng liệu có hiệu quả với nội bộ và khách hàng hay không?
  • Kết quả mang lại có được như những gì đã đề ra trong kế hoạch hay không?
  • Doanh nghiệp cần thay đổi hay cải thiện những điểm nào để chuyển đổi số hiệu quả hơn?

Để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công thì việc xây dựng kế hoạch chiến lược và đào tạo nguồn nhân lực là rất quan trọng. Chuyển đổi số sẽ gặp khó khăn nếu đội ngũ nhân sự từ lãnh đạo đến nhân viên không có cái nhìn đổi mới và cởi mở. 

Do đó, việc xây dựng văn hóa làm việc khoa học và linh hoạt là một việc thiết yếu. Và có thể thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều ứng dụng công nghệ để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số. Những phần mềm chuyển đổi số sẽ mang đến gì cho các doanh nghiệp?

Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả hơn với GoSELL

Ứng dụng công nghệ số nhanh chóng với GoSELL
Ứng dụng công nghệ số nhanh chóng với GoSELL

Các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số kinh doanh của GoSELL

Sẽ không quá khi nói rằng GoSELL chính là một pháp giải toàn diện hàng đầu mà bất cứ doanh nghiệp chuyển đổi số nào cũng đang tìm kiếm. Giúp bạn chuyển đổi số, xóa bỏ mọi thử thách và đột phá doanh thu thần tốc với những sản phẩm sau đây:

  • Xây dựng trang web – GoWEB: Giúp bạn sở hữu một trang web chỉ nhanh chóng mà vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng và tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử.
  • Tạo ứng dụng bán hàng – GoAPP: Sở hữu ứng dụng bán hàng trên điện thoại mang thương hiệu của bạn trên hệ điều hành Android hoặc iOS.
  • Quản lý bán hàng tại quầy – GoPOS: Tạo ứng dụng quản lý ngay trên điện thoại, giúp bạn dễ dàng quản lý công việc kinh doanh trực tuyến của mình ngay cả tại quầy giao dịch.
  • GoLEAD: Xây dựng trang landing page thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
  • Nếu bạn muốn mở rộng kênh bán hàng sang nền tảng mạng xã hội, GoSOCIAL giúp bạn kết nối và đồng bộ Facebook, Zalo để khai thác tối đa hiệu quả bán hàng và quản lý trên các kênh kinh doanh giàu tiềm năng này.
  • GoCALL: Giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng qua điện thoại, tiết kiệm chi phí vận hành khi sử dụng tổng đài ảo.

Và hàng chục các tính năng hữu ích khác

Ngoài ra, GoSELL còn có tính năng như: quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý chi nhánh, quản lý thông tin dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý sản phẩm, quản lý vận chuyển và thanh toán, phân tích và báo cáo tình hình kinh doanh…dễ dàng quản lý và tìm kiếm thông tin trên nền tảng.

Thêm vào đó, marketing online cũng là hình thức không thể thiếu trong thời đại công nghệ số. Chính vì điều đó, GoSELL tích hợp những tính năng hỗ trợ marketing online như: Email Marketing, Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, Link mua hàng, viết Blog,…

Kết luận

Phía trên là bài viết mà GoSELL đã tổng hợp những thông tin xoay quanh chủ đề công nghệ số là gì, cũng như tầm quan trọng của chuyển đổi số. Mong rằng với những chia sẻ phía trên sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thêm những thông tin hữu ích để đưa ra chiến lược chuyển đổi số hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục