Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Giá net là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa giá net và giá gross

Kiến thức

Giá net là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa giá net và giá gross

19 Tháng Tư, 2024

Giá net là một thuật ngữ thường được các doanh nghiệp sử dụng trong quá trình định giá sản phẩm. Vậy giá net là gì? Làm thế nào để phân biệt giữa giá net, giá gross và giá niêm yết? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây. 

Giá net là gì?

Khái niệm giá net là gì? 

Giá net (net price hay giá thực) là giá cuối cùng mà khách hàng phải trả cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong kinh doanh, bên cạnh chi phí sản xuất sản phẩm, doanh nghiệp cũng cần bỏ ra một số tiền lớn cho việc thuê nhân viên, PR / tiếp thị sản phẩm, thuế,… Vì vậy, các khoản chi phí này đều được tính vào giá sản phẩm mà người tiêu dùng phần nào phải gánh chịu những khoản chi phí đó. 

Trong hóa đơn mua hàng, nếu các bạn thấy sản phẩm ghi tổng thanh toán thì tức đây là giá net hay giá cuối cùng mà bạn phải thanh toán mà không cần phải tính thêm thuế giá trị gia tăng hoặc bất kỳ phí dịch vụ nào khác. 

Khái niệm giá net là gì? 
Khái niệm giá net là gì?

Ký hiệu của giá net

Nếu một sản phẩm có giá ghi là 10$, 20$, 100$ thì đây chính là giá bán bình thường. Còn nếu trên sản phẩm có ký hiệu là $10+, 20$+, 100$++ thì bạn có thể hiểu đây là giá net. 

Trong net price, bạn cần lưu ý đến dấu + đằng sau giá. Cụ thể: 

  • Nếu chỉ có một dấu + thì đây tượng trưng cho thuế giá trị gia tăng (VAT). Ở Việt Nam, thuế giá trị gia tăng được ấn định ở mức 10%.
  • Nếu có hai dấu + thì nó đại biểu cho thuế giá trị gia tăng và các chi phí dịch vụ khác.

Công thức tính giá net là gì?

Như đã đề cập ở trên, giá net có hai ký hiệu, một dấu cộng hoặc hai dấu cộng. Và tương đương cũng có hai trường hợp để tính net price tương ứng: 

Trường hợp một dấu cộng

Khi ký hiệu giá net có một dấu +, chúng ta có thể áp dụng công thức sau đây: 

Giá net = Giá bán + (Giá bán x VAT) = Giá bán + (Giá bán x 10%)

Ví dụ: Một sản phẩm A có ghi giá là $100+ thì số tiền cuối cùng mà khách hàng phải trả cho nhà bán hàng là: 

Giá net = 100 + (100 x 10%) = $110.

Trường hợp hai dấu cộng

Trong trường hợp giá net có hai dấu + thì ngoài thuế giá trị gia tăng (VAT) thì bạn phải cộng thêm chi phí dịch vụ phát sinh đi kèm. 

Giá net = Giá bán + (Giá bán x 10%) + Chi phí dịch vụ đi kèm

Lấy lại ví dụ trên nhưng sản phẩm A bây giờ được ký hiệu là $100++. Trong đó, chi phí vận chuyển sản phẩm A đến nhà khách hàng X là $20, chi phí lắp đặt sản phẩm là $10. Lúc này, giá cuối cùng mà khách hàng phải trả là: 

Giá net = 100 + (100 x 10%) + 20 + 10 = $140.

Tham khảo thêm: Chiến lược định giá bán sỉ cho sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ

Một số khái niệm khác liên quan đến giá net

Trong kinh doanh, có hai khái niệm khá tương đồng với giá net đòi hỏi bạn phải hiểu rõ để áp dụng chiến lược định giá sao cho phù hợp và đảm bảo nguồn doanh thu, lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp. Vậy đó là những khái niệm nào? Hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé. 

Giá niêm yết

Giá niêm yết (list price) được định nghĩa là giá cao nhất mà người mua sẽ phải chi trả cho một sản phẩm trước khi có bất kỳ đợt giảm giá nào. Giá niêm yết là giá được người bán bán thông báo cho người mua dưới dạng bảng giá, được in trên bao bì sản phẩm cụ thể. Ngoài ra, giá niêm yết cũng có thể là giá bán lẻ được nhà sản xuất đề xuất cho các đơn vị đại lý, nhà phân phối của mình. 

Theo quy định, giá niêm yết phải bao gồm tất cả các khoản chi phí được dùng để sản xuất và bán sản phẩm, đồng thời tạo ra lợi nhuận mà doanh nghiệp mong muốn. 

Tuy nhiên thông thường, giá mà khách hàng phải trả trong thực tế thường thấp hơn giá niêm yết vì các doanh nghiệp, nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá bán sản phẩm nếu mua hàng với số lượng lớn hoặc áp dụng các chương trình ưu đãi riêng. 

Một số khái niệm khác liên quan đến giá net
Một số khái niệm khác liên quan đến giá net

Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Giá gross

Nếu giá net là giá bán thực tế của sản phẩm thì giá gross (giá gộp) là chi phí tổng mà người tiêu dùng phải trả để hàng hóa của họ được đưa vào sử dụng. Và đương nhiên, giá net thường lớn hơn giá gross. Cũng có một số trường hợp, giá thực và giá gộp có thể trùng nhau (ví dụ: nếu hóa đơn được miễn thuế GTGT) nhưng điều này khá khó xảy ra. 

Có thể coi giá gross là giá mà người bán đặt ra dựa trên chi phí và mức lợi nhuận mong muốn của họ. Trong khi đó, giá net là số tiền cuối cùng mà khách hàng sẽ trả sau khi áp dụng các loại thuế, giảm giá hoặc chiết khấu. Về cơ bản, sự khác biệt giữa giá net và giá gross là khá lớn, phụ thuộc vào việc bạn đang đứng ở vị trí nào, người tiêu dùng hay doanh nghiệp, nhà bán hàng. 

Trở lại ví dụ thứ hai, trong trường hợp không có bất kỳ khoản khấu trừ hay chiết khấu nào thì tổng số tiền mà khách hàng phải trả là: 

Giá net = 100 + (100 x 10%) + 20 + 10 = $140.

Tuy nhiên, do khách hàng được hưởng ưu đãi 5% giá trị sản phẩm từ nhà bán hàng nên lúc này, giá gross là $140 và giá gross sẽ được tính bằng công thức sau:

Giá net = Giá gross – Giảm giá – Chiết khấu

Áp dụng công thức, ta có giá net là: 140 – (140 x5%) = $133.

Doanh nghiệp, nhà bán hàng nên áp dụng giá net hay giá gross?

Trên thực tế, không có câu trả lời chính xác cho vấn đề nên chọn giá net hay gross mà tùy thuộc vào chiến lược định giá của từng doanh nghiệp. Trong khi một số khách hàng thích sự đơn giản của giá gộp trên hóa đơn thì những người khác lại muốn biết đầy đủ về các khoản thuế và chi phí mà họ phải trả khi mua các sản phẩm dịch vụ. 

Cho dù bạn chọn hiển thị thuế VAT theo cách nào, phần mềm lập hóa đơn của bạn sẽ tự động hiển thị giá chính xác. Nếu bạn quyết định sử dụng các mẫu hóa đơn trên hoặc Excel, bạn có thể cần tính VAT theo cách thủ công và nhập đúng giá net và giá gross. Tuy nhiên, với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về vấn đề này vì các loại giá sẽ được hiển thị rõ ràng và chi tiết ngay trên hệ thống. 

Định giá và quản lý giá sản phẩm toàn diện với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Tổng quan về GoSELL

GoSELL là phần mềm được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam, chuyên cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh toàn diện trên đa kênh OAO (Online And Offline), đồng bộ các nền tảng về một nơi quản trị duy nhất. Hệ sinh thái bán hàng đa kênh toàn diện GoSELL bao gồm các giải pháp ưu việt sau: 

Tổng quan về GoSELL
Tổng quan về GoSELL
  • GoWEB: Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO, được tích hợp hơn 30 tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động bán hàng, marketing/ remarketing và chăm sóc khách hàng. 
  • GoAPP: Xây dựng app bán hàng mang thương hiệu riêng cho cả hai hệ điều hành iOS và Android. 
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, giúp tối ưu hoạt động quản lý kinh doanh toàn diện, từ khâu thanh toán, quản lý đơn hàng, sản phẩm, tồn kho,… tại một hoặc nhiều chi nhánh cùng lúc. 
  • GoSOCIAL: Nâng cao khả năng tương tác với khách hàng, thúc đẩy bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page giúp thu thập thông tin khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Kết nối Google Analytics, Facebook Pixel giúp đo lường các chiến lược tiếp thị hiệu quả. 
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp, nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng, tăng tốc doanh thu với hệ thống tổng đài ảo. 

Định giá sản phẩm với tính năng Quản lý sản phẩm thông minh

Làm thế nào để kiểm soát và quản lý sản phẩm đa kênh từ online đến offline dễ dàng và chính xác nhất? Với GoSELL, tất cả sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết với tính năng Quản lý sản phẩm thông minh và linh hoạt, theo dõi toàn bộ thông tin chi tiết sản phẩm đa kênh trên một nền tảng quản trị duy nhất.

Đặc biệt, tính năng Quản lý sản phẩm cho phép nhà bán hàng tùy ý thiết lập và tùy chỉnh giá sản phẩm (giá niêm yết, giá bán, giá gốc sản phẩm) sau khi nhập hàng thành công. Bên cạnh đó, các loại thuế tương ứng với từng mặt hàng (VAT, thuế bán hàng, thuế nhập hàng hoặc trường hợp cần áp dụng thuế) đều được hiển thị rõ ràng trên hệ thống, giúp theo dõi một cách trực quan. Ngoài ra, có thể cài đặt thông tin giá bán sỉ cho từng nhóm đối tượng khách hàng  mà hệ thống CRM đã thiết lập. 

Định giá sản phẩm với tính năng Quản lý sản phẩm thông minh
Định giá sản phẩm với tính năng Quản lý sản phẩm thông minh

Đối với các nhà bán hàng có nhiều đại lý thì có thể sử dụng thêm tính năng Đại lý bán hàng của GoSELL. Tính năng cho phép mỗi đại lý của bạn xây dựng website bán hàng và triển khai chiến lược bán hàng riêng của mình. Kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh của đại lý từ giá bán, chiết khấu cho đến tồn kho và thông tin khách hàng chi tiết nhất. 

Với những tính năng đã kể trên, việc tính và theo dõi giá niêm yết, giá gross cũng như giá net sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. 

Thể hiện giá bán trên hóa đơn để khách hàng dễ dàng theo dõi

Trên thực tế, khách hàng thường quan tâm đến thông tin liên quan đến giá sản phẩm như giá bán, thuế VAT, phí vận chuyển, giảm giá, tổng tiền,… Và tất cả những điều này đều được thể hiện rõ ràng trong tất cả đơn hàng mà hệ thống GoSELL đang quản lý. Bạn có thể tùy chọn in hóa đơn bao gồm các thông tin này để khách hàng dễ dàng theo dõi, từ đó gia tăng độ tin tưởng của khách hàng đối với cửa hàng, doanh nghiệp của bạn. 

Không chỉ thế, tính năng Quản lý đơn hàng của GoSELL còn cho phép người bán đồng bộ toàn bộ đơn hàng, đơn trả hàng, đơn hàng công nợ, đơn hàng cộng tác viên trên tất cả các kênh (cửa hàng, website, app bán hàng, sàn TMĐT, mạng xã hội). Qua đó, hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý đơn hàng, đẩy nhanh tốc độ xử lý, mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Các tính năng hỗ trợ khác

Bên cạnh các tính năng vừa kể trên, GoSELL còn cung cấp rất nhiều tính năng khác hỗ trợ quản lý bán hàng như Quản lý kho hàng, Quản lý nhân viên, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý chi nhánh,… Và cả những tính năng giúp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả như Flash sale, Tạo mã giảm giá, Khách hàng thân thiết, Cộng tác viên bán hàng,… Tin chắc rằng, GoSELL chắc chắn sẽ trở thành trợ thủ đắc lực giúp bạn phát triển hoạt động kinh doanh một cách toàn diện và nâng cao doanh số bán hàng thành công. 

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu giá net là gì, cũng như cách phân biệt giá net, giá niêm yết và giá gross. Hy vọng những thông tin này là hữu ích và hỗ trợ bạn trong quá trình định giá thành công. 

Bài viết cùng chuyên mục