Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Google Merchant Center là gì? Cách tải nguồn cấp dữ liệu cho Google Shopping

Kiến thức

Google Merchant Center là gì? Cách tải nguồn cấp dữ liệu cho Google Shopping

17 Tháng Chín, 2023

Để có thể chạy quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ cần tải và lưu trữ thông tin về sản phẩm của mình trên hệ thống Google Merchant Center. Đây là cách để các thông tin về sản phẩm của bạn được lưu trữ trên Google và người dùng có thể nhìn thấy được những thông tin đó khi bạn chạy quảng cáo trên nền tảng này. Vậy Google Merchant Center cụ thể là gì và làm thế nào để tải nguồn cấp dữ liệu chạy quảng cáo Google Shopping? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Google Merchant Center là gì? Cách tải nguồn cấp dữ liệu cho Google Shopping

Google Merchant Center là gì?

Google Merchant Center hay thường được viết tắt là GMC là một công cụ được phát triển và cung cấp bởi Google. Đây là công cụ cho phép người dùng tải và lưu trữ dữ liệu liên quan đến sản phẩm trên nền tảng này. Sau đó, những dữ liệu về sản phẩm này có thể được cung cấp cho Google Shopping khi người dùng chạy các quảng cáo mua sắm. Có thể nói, Google Merchant Center chính là cơ sở để doanh nghiệp chạy các quảng cáo mua sắm hiệu quả khi bán hàng trên website.

Mọi thông tin hiển thị cho sản phẩm của bạn đều phải được thông qua công cụ Google Merchant Center, kể cả khi cập nhật các sản phẩm mới lên website bán hàng. Dữ liệu sản phẩm sau khi được nhập vào hệ thống của Google Merchant Center, Google sẽ cho phép nội dung về sản phẩm đó được hiển thị trên kết quả tìm kiếm đối với những truy vấn có liên quan.

Google Merchant Center là gì?
Google Merchant Center là gì?

Dữ liệu sản phẩm mà bạn cần cung cấp cho Google Merchant Center sẽ bao gồm: tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu, giá bán, link liên kết sản phẩm,… Chủ doanh nghiệp cũng có thể quản lý số lượng sản phẩm được bán tại đây. Hơn nữa, Google Merchant Center còn cho phép bạn thêm mới các sản phẩm để làm đa dạng dữ liệu hoặc xóa những sản phẩm không có khả năng kinh doanh cao.

Những cách tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center

Có 4 cách phổ biến để bạn có thể nhập dữ liệu sản phẩm của mình lên hệ thống của Google Merchant Center, bao gồm:

  • Cách 1: Nhập dữ liệu sản phẩm từ một nền tảng thương mại điện tử được hỗ trợ. 

Đây được xem là cách đơn giản và nhanh chóng hàng đầu cho doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng website bán hàng. Cụ thể, bạn chỉ cần liên hệ với đối tác thiết website của mình để được hỗ trợ đồng bộ sản phẩm lên Merchant Center. Lưu ý là cách này sẽ dành cho các doanh nghiệp sử dụng website được thiết kế và hỗ trợ bởi một nền tảng thương mại điện tử. Ở đây có thể là website được thiết kế bằng giải pháp GoWEB của GoSELL.

  • Cách 2: Thêm sản phẩm của bạn trực tiếp trong Merchant Center
  • Cách 3: Tải thông tin sản phẩm lên theo định dạng nguồn cấp dữ liệu
  • Cách 4: Gửi sản phẩm qua Google Content API

Thông thường, doanh nghiệp sẽ sử dụng 3 cách đầu tiên để tải dữ liệu sản phẩm của mình lên Google Merchant Center. Gửi sản phẩm qua Google Content API sẽ là cách dành cho những ai am hiểu và sử dụng quen thuộc Content API.

Sau đây sẽ là hướng dẫn cụ thể mà GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp để tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center. Đây sẽ là cách giúp doanh nghiệp tạo cơ sở để thực hiện các quảng cáo Google Shopping để tiếp cận khách hàng trên nền tảng này.

Hướng dẫn tạo nguồn cấp dữ liệu lên Google Merchant Center để chạy quảng cáo Google Shopping

Cách tạo và thiết lập tài khoản Merchant Center

Để thực hiện điều này, tất nhiên bạn sẽ có cho mình một tài khoản Google. Tiếp theo, hãy đăng nhập và liên kết tài khoản của bạn với merchants.google.com. Nếu bạn chưa có tài khoản Google, có thể tạo nhanh bằng cách truy cập vào accounts.google.com và làm theo hướng dẫn. Sau khi mà đã liên kết merchants.google.com thành công bạn tiếp tục làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Hãy truy cập vào Trang chủ Merchant Google và chọn Bắt đầu.
  • Bước 2: Trong mục Thông tin doanh nghiệp, hãy cung cấp các thông tin cơ bản về công ty của bạn như quốc gia, tên doanh nghiệp, múi giờ.
  • Bước 3: Khi đã điền các thông tin xong, bạn nhấn vào Tạo tài khoản để tạo tài khoản Merchant Center. 

Xem thêm: Những lợi ích mà Google Smart Shopping có thể mang lại cho nhà bán lẻ

Hướng dẫn xác minh và xác nhận quyền sở hữu website

Để có thể cung cấp dữ liệu sản phẩm và thực hiện các quảng cáo Google Shopping, bạn cần phải nhập và xác minh URL website của mình. Bạn có bốn phương pháp để xác minh trang website của mình, nhưng thông dụng nhất là tải tệp HTML lên.

Hướng dẫn xác minh và xác nhận quyền sở hữu website
Hướng dẫn xác minh và xác nhận quyền sở hữu website

Lưu ý: Để duy trì được trạng thái đã xác minh, bạn không được phép xóa tệp HTML này, ngay cả sau khi Google đã xác minh URL của bạn.

Bạn cũng cần phải xác minh URL của mình trước khi có thể xác nhận được quyền sở hữu URL đó. Sau khi đã xác minh URL, tùy thuộc vào phương pháp xác minh mà bạn đã sử dụng mà tùy chọn mở rộng hộp tải tệp HTML hoặc là hộp Phương pháp thay thế. Tiếp đến, nhấp chọn “Xác minh URL”.

Xem thêm: URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

Hướng dẫn cách tạo nguồn cấp dữ liệu trong Google Merchant

Nguồn cấp dữ liệu data feed hiểu đơn giản là những tệp thông tin chưa được các thuộc tính sản phẩm quảng cáo, gồm có: ID, link sản phẩm, tiêu đề, mô tả, link hình ảnh, giá sản phẩm,…

Cách tạo nguồn cấp mới:

  • Bước 1: Chọn lấy Sản phẩm (Product)
  • Bước 2: Chọn thêm Nguồn cấp dữ liệu (Feeds)
  • Bước 3: Chọn dấu “+”

Thực hiện điền thông tin nguồn cấp

Điền thông tin cơ bản để thiết lập nguồn cấp dữ liệu trên Google Merchant:

  • Quốc gia mục tiêu: Bạn hãy chọn tên quốc gia theo quốc gia bạn định quảng cáo.
  • Ngôn ngữ: Phải chọn ngôn ngữ theo ngôn ngữ quốc gia bạn quảng cáo.
  • Điểm đến: Từ nguồn cấp dữ liệu Google Merchant, chọn Google Shopping.

Hướng dẫn cách chọn cách thiết lập nguồn cấp

Google sẽ hỗ trợ việc thiết lập nguồn cấp lên Google Merchant các cách khác nhau bao gồm có:

  • Bước 1: Dữ liệu từ chính Google trang tính: Bằng cách này, bạn cũng có thể chọn hoặc tạo trang tính Google mới. Hoặc cũng chọn trang tính Google có sẵn để thêm sản phẩm vào danh mục feeds.
  • Bước 2: Tìm nạp lịch biểu: Bạn tự tạo lấy một tệp chứa các thông tin sản phẩm trên website của mình, ở tệp này có chức năng tự động cập nhật dữ liệu.
  • Bước 3: Tải lên: Với cách này, Google sẽ cung cấp đến bạn 1 tài khoản Google Cloud Store, FPT hoặc SFTP.
  • Bước 4: Content API: Content API sẽ cho phép các ứng dụng tương tác được trực tiếp với nền tảng Google Merchant Center. Nó giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các mô hình tài khoản Merchant Center lớn hoặc phức tạp.

Trong các cách trên, bạn hãy chọn một và nhập tên nguồn cấp và bấm Tiếp tục.

Mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng thông qua quảng cáo Google Smart Shopping

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL luôn hướng đến việc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong kinh doanh, bán hàng đa kênh hiệu quả. Trong đó, website trực tuyến luôn là kênh bán hàng được chú trọng với tiềm năng đem về doanh thu, lợi nhuận đáng kể. Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo chính là cách tốt nhất giúp đem sản phẩm đến gần với khách hàng. của mình

Để đạt được điều đó, GoSELL hiện nay đang cung cấp cho các doanh nghiệp tính năng Google Smart Shopping giúp thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm của mình. Sau khi tải sản phẩm lên Google Merchant Center, đây là lúc mà doanh nghiệp có thể bắt tay vào việc tạo tác chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng thông qua quảng cáo Google Smart Shopping
Mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng thông qua quảng cáo Google Smart Shopping

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ không cần phải tạo danh sách sản phẩm trên Google Merchant Center một cách thủ công nữa. Phần mềm GoSELL cho phép doanh nghiệp đồng bộ thông tin sản phẩm của của mình trực tiếp lên hệ thống dữ liệu của Google Merchant Center. 

Hơn nữa, hệ thống cũng sẽ cập nhật nhanh chóng mọi thay đổi về thông tin sản phẩm từ GoSELL đến Google Merchant Center giúp bạn không phải lo lắng về những sai sót không đáng có. Nguồn dữ liệu này sẽ được sử dụng để chạy quảng cáo, hiển thị đến với khách hàng thông qua công cụ Google Smart Shopping.

Kết luận

Bên cạnh quảng cáo mua hàng trực tiếp, doanh nghiệp còn có thể thực hiện các dạng quảng cáo khác như: quảng cáo sản phẩm, quảng cáo hàng tồn kho, quảng cáo hiển thị,… Thêm vào đó, công cụ Google Smart Shopping còn hiển thị các quảng cáo trên Google tìm kiếm, Google hiển thị, Youtube, Gmail Google giúp doanh nghiệp thu thập một lượng dữ liệu khách hàng lớn. Từ đó, bạn có thể tiếp tục thực hiện các chiến dịch marketing, remarketing hiệu quả, thu hút khách hàng tối đa.

GoSELL mang lại rất nhiều tính năng marketing khác
GoSELL mang lại rất nhiều tính năng marketing khác

Trên đây là những thông tin chi tiết về Google Merchant Center và cách tải nguồn cấp dữ liệu cho Google Smart Shopping. Với những hướng dẫn chi tiết nêu trên, chắc hẳn doanh nghiệp đã có thể cung cấp dữ liệu sản phẩm của mình lên hệ thống của Google Merchant Center. Đây là lúc mà bạn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả với tính năng Google Smart Shopping mà GoSELL cung cấp.

Bài viết cùng chuyên mục