Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những tác động “ảo diệu” của hiệu ứng giả dược trong kinh doanh và tiếp thị

Bài học

Những tác động “ảo diệu” của hiệu ứng giả dược trong kinh doanh và tiếp thị

18 Tháng Mười Hai, 2023

Có thể nói, hiệu ứng giả dược là một minh chứng đáng kinh ngạc về sức mạnh của tâm trí con người. Các nhà khoa học đã đầu tư nguồn lực đáng kể để nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này cùng những tác động mạnh mẽ của nó đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Điều này khiến chúng ta tự hỏi “Cơ chế hoạt động chính xác của hiệu ứng giả dược là gì? Và làm thế nào mà chúng ta có thể khai thác triệt để hiệu ứng giả dược nhằm phát triển các chiến thuật tiếp thị thành công?”

Hiệu ứng giả dược là gì?

Hiệu ứng giả dược (Placebo Effect) xảy ra khi não bộ mong đợi một kết quả vật chất dựa trên niềm tin và sau đó tự cảm nhận rằng có những kết quả về mặt thể chất xuất hiện, mặc dù nó không thực sự tồn tại. Ví dụ, bạn vừa đi tập gym về và cảm nhận cơ thể của mình dường như phát triển săn chắc hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả không đến nhanh như vậy. Về cơ bản, tâm trí của bạn thuyết phục cơ thể chấp nhận một thứ gì đó mà bạn đang mong đợi. Điều này còn được gọi là kỳ vọng nhận thức.

Những ví dụ đầu tiên về hiệu ứng giả dược bắt nguồn từ khám phá y học ở thế kỷ 20. Vào thời điểm này, giả dược được coi là phương pháp điều trị bằng thuốc hợp lệ vì chúng làm tăng số lần hồi phục khi bệnh nhân mong đợi được chữa khỏi bằng thuốc. Mặc dù thực chất thuốc đưa cho bệnh nhân không hề có tác dụng chữa khỏi. Đó là lý do tại sao những bệnh nhân có tinh thần lạc quan, yêu đời thì sẽ dễ điều trị và nhanh hồi phục hơn những bệnh nhân thường xuyên có tâm lý lo lắng, sợ hãi.

Hiệu ứng giả dược là gì?
Hiệu ứng giả dược là gì?

Tham khảo thêm: Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

Hiệu ứng giả dược được ứng dụng như thế nào trong kinh doanh và tiếp thị?

Hiểu rõ tác động của hiệu ứng giả dược lên tâm trí con người, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược định giá, marketing, xây dựng thương hiệu,… để đánh lừa não bộ của con người. Vậy họ đã làm bằng cách nào?

Hiệu ứng giả dược quản lý kỳ vọng của người tiêu dùng

Kỳ vọng và niềm tin là các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công khi ứng dụng hiệu ứng giả dược vào trong hoạt động kinh doanh cũng như cách mà chúng ta định hình thương hiệu với người tiêu dùng. Khi nói đến hiệu ứng giả dược và kinh doanh tiếp thị, chúng ta phải thực sự quản lý được kỳ vọng của người tiêu dùng (thông qua quảng cáo sản phẩm, thông điệp thương hiệu, câu chuyện thương hiệu,…) cần đáp ứng được mong đợi về trải nghiệm của người tiêu dùng sau khi mua hàng thực tế.

Sau khi đã thiết lập được kỳ vọng tích cực của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay thương hiệu, điều bạn cần làm tiếp theo là chứng minh cho khách hàng thấy rằng trải nghiệm thực tế của sản phẩm không mâu thuẫn với hình ảnh đã xây dựng. Miễn là tương tác của người tiêu dùng với sản phẩm hoặc dịch vụ nói trên có thể hỗ trợ hình ảnh và giá trị thương hiệu thì hiệu ứng giả dược có thể kích thích nâng cao lợi ích của sản phẩm được cảm nhận.

Bằng cách này, hiệu ứng giả dược có thể làm tăng sự hài lòng của khách hàng thông qua việc so sánh giữa giá trị và trải nghiệm thực tế mà họ nhận được với kỳ vọng quảng cáo. Từ đó, nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Hiệu ứng giả dược đánh trúng tâm lý khách hàng khi bán hàng

Hiệu ứng giả dược không chỉ được sử dụng để tác động nhận thức của khách hàng về  sản phẩm và thương hiệu. Mà còn áp dụng hiệu quả khi bán hàng bằng cách thiết lập giả cả, kích thước hay cách trưng bày sản phẩm. 

Giá cả sản phẩm

Một ứng dụng tuyệt vời về hiệu ứng giả dược mà chúng ta thường thấy đó chính là thuyết phục khách hàng mua sắm bằng mức độ hấp dẫn về giá cả của sản phẩm. Khi doanh nghiệp thiết lập giá cả cho sản phẩm, dịch vụ của mình, hãy nhớ rằng người tiêu dùng luôn có một giới hạn về khả năng tài chính và những gì họ sẵn sàng chi tiêu. 

Hằng ngày, tại các siêu thị hay cửa hàng lớn, bạn thường xuyên nhìn thấy những kiểu định giá như sản phẩm A có giá 399.000 đồng thay vì 400.000 đồng. Hiệu ứng giả dược sẽ thuyết phục người tiêu dùng rằng họ đang mua được mức giá rẻ hơn, tiết kiệm hơn nhưng thực tế chúng chỉ chênh lệch vài trăm đồng.

Thêm một ví dụ nữa về hiệu ứng giả dược, chúng ta thấy các sản phẩm của siêu thị thường đính kèm nhãn với nhiều màu sắc khác nhau. Chẳng hạn màu vàng là sản phẩm giảm giá, màu trắng là sản phẩm bình thường. Tuy nhiên, đôi lúc họ cũng đính kèm màu sắc khác với những sản phẩm không giảm giá để “đánh lạc hướng” suy nghĩ của khách hàng nhằm kích cầu tiêu thụ một số sản phẩm cụ thể. 

Hiệu ứng giả dược đánh trúng tâm lý khách hàng khi bán hàng
Hiệu ứng giả dược đánh trúng tâm lý khách hàng khi bán hàng

Tham khảo thêm: Hiệu ứng chim mồi là gì? Chiến lược giá trong kinh doanh từ hiệu ứng chim mồi

Kích thước sản phẩm

Đôi lúc bạn cũng bắt gặp hiệu ứng giả dược với kích thước sản phẩm. Chẳng hạn như hai sản phẩm có cùng kích thước, giá bán và mùi vị, sản phẩm nào được quảng cáo có chứa nhiều thành phần hơn sản phẩm còn lại đều được khách hàng tin rằng nó tốt và xứng đáng để bỏ tiền mua hơn. Fami là một ví dụ điển hình khi sản phẩm sữa đậu nành này được giới thiệu có bổ sung thêm canxi để thu hút khách hàng.

Hiệu ứng giả dược cũng được ứng dụng trong hoạt động upsell. Bạn sẽ thường xuyên nghe thấy nhân viên rạp chiếu phim tư vấn rằng chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng, bạn sẽ nhận được một ly nước size L thay vì size M. Thật sự quá hời đúng không nào, đa số người tiêu dùng đều nghĩ như vậy. Nhưng trên thực tế, kích cỡ ly đúng là có  khác nhau nhưng dung lượng nước trong ly lại không thay đổi. Tuy nhiên, khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng về điều đó vì họ nghĩ rằng mình ly nước này đáng với số tiền mình đã bỏ ra. 

Cách trưng bày sản phẩm

Bên cạnh kích thước và giá cả của sản phẩm thì cách trưng bày sản phẩm trong siêu thị, cửa hàng cũng cực kỳ quan trọng. Với những kệ hàng có ít sản phẩm hơn, người tiêu dùng sẽ tin chắc rằng đây là những sản phẩm chất lượng và bán chạy. Kèm theo tâm lý sợ món hàng đó hết nhanh và khan hiếm, các sản phẩm đó sẽ được săn đón và tiêu thụ nhanh chóng hơn bao giờ hết. 

Trường hợp này được áp dụng khi người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng, vậy còn trong kinh doanh online sẽ ra sao? Một chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó chính là flash sale. Đây là hình thức kích cầu dựa trên sự gấp gáp về thời gian giới hạn và tâm lý lo sợ rằng sản phẩm sẽ hết bất kỳ lúc nào của người tiêu dùng. Qua đó, thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua sắm ngay lập tức, từ đó nâng cao doanh số nhanh chóng cho doanh nghiệp. Chiến lược này cũng thường được áp dụng đối với các sản phẩm tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều mà doanh nghiệp muốn đẩy hàng nhanh chóng. 

Ứng dụng thành công hiệu ứng giả dược với nền tảng quản lý bán hàng GoSELL

Thiết lập chiến lược flash sale

Như đã đề cập ở trên, chiến lược flash sale là một trong những ví dụ kinh điển về hiệu ứng giả dược trong kinh doanh. Để triển khai chiến lược flash sale hiệu quả, bạn có thể sử dụng tính năng flash sale đến từ nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp GoSELL. Tại sao các sàn TMĐT liên tục chạy chương trình flash sale? Đó là bởi vì tính kích thích về giới hạn số lượng, thời gian luôn thu hút khách hàng. Với tính năng này, bạn có thể dễ dàng:

Ứng dụng thành công hiệu ứng giả dược với nền tảng quản lý bán hàng GoSELL
Ứng dụng thành công hiệu ứng giả dược với nền tảng quản lý bán hàng GoSELL

Tạo chương trình flash sale hấp dẫn ngay trên website và app bán hàng

  • Linh động lên lịch chạy cho các chiến dịch flash sale.
  • Cho phép tạo không giới hạn số lượng sản phẩm theo khung giờ chạy flash sale.

Tạo giới hạn mua hàng để kích cầu tiêu dùng

  • Cho phép cài đặt giới hạn số lượng sản phẩm bán ra cho mỗi khách hàng hoặc theo mỗi chiến dịch Flash Sale khác nhau.
  • Hiển thị đồng hồ đếm ngược trên trang sản phẩm để kích thích khách hàng mua sắm.

Đồng bộ flash sale trên hệ thống bán hàng đa kênh

  • Chương trình Flash Sale sẽ tự động diễn ra cùng lúc trên cả 2 nền tảng website (GoWEB), app (GoAPP) chỉ với một lần thiết lập duy nhất.
  • Tự động trừ và hiển thị thay đổi số lượng trên cả website và app khi khách hàng đã đặt hàng.
  • Lên lịch gửi thông báo đẩy Flash Sale qua app bán hàng cho khách hàng.

Ứng dụng hiệu quả giả dược vào việc trưng bày sản phẩm trên website / app bán hàng

Bên cạnh chương trình flash sale, chúng ta cũng có thể áp dụng hiệu ứng giả dược trong việc trưng bày sản phẩm trên website / app bán hàng. Tương tự như cửa hàng offline, các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến cũng phải được sắp xếp một cách thu hút, bắt mắt và thôi thúc khách hàng click vào tìm hiểu về sản phẩm đó. 

Với tính năng quản lý sản phẩm của GoSELL, bạn có thể tạo sản phẩm mới nhanh chóng với các thông tin sản phẩm: tên sản phẩm, hình ảnh, giá và phân loại sản phẩm. Hoặc bạn cũng có thể tùy ý tạo bộ sưu tập sản phẩm để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và nhận biết theo đặc tính sản phẩm. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tùy ý thiết lập giá cả sản phẩm trên website / app bán hàng dễ dàng ngay trên hệ thống GoSELL. Như các ví dụ đã đề cập trước đó, lúc này hãy áp dụng hiệu ứng giả dược bằng cách định giá với các số cuối là số 9 hoặc 99 (chẳng hạn như 99k, 129k, 199k,…) để tạo tâm lý mua hàng với rẻ hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy ý cài đặt hiển thị số lượng sản phẩm đang bán để khách hàng dễ dàng theo dõi. Đồng thời, thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua sắm trong trường hợp sản phẩm gần hết hàng. 

Các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng và marketing khác

Bên cạnh các tính năng đã giới thiệu ở trên, GoSELL còn tích hợp rất nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng như quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho, quản lý nhà cung cấp, quản lý nhân viên,… Và hàng loạt tính năng hỗ trợ tiếp thị, chăm sóc khách hàng hiệu quả như tạo mã giảm giá, tạo giá bán sỉ, blogs, tạo landing page, SEO,…

Kết luận

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong về hiệu ứng giả dược cũng như cách ứng dụng hiệu ứng này vào trong các chiến lược kinh doanh và tiếp thị. GoSELL hy vọng rằng những thông tin trên là hữu ích và có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận và thu hút khách hàng thành công, góp phần nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh trong tương lai. 

Bài viết cùng chuyên mục