Trang chủ » Digital Marketing » Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

Digital Marketing

Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

18 Tháng Ba, 2024

Domino trong kinh doanh và marketing được biết đến như một hiệu ứng có sức lan tỏa mạnh mẽ, trong đó thương hiệu đóng vai trò là quân cờ đầu tiên và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của chuỗi phía sau. Vậy hiệu ứng domino là gì? Và làm thế nào để phát huy sức mạnh của hiệu ứng này trong content marketing? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây. 

Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

Hiệu ứng domino là gì?

Nhắc đến domino, người ta hay nghĩ đến một trò chơi đòi hỏi tính tỉ mỉ, kỹ lưỡng và sự sắp đặt mang đầy giá trị nghệ thuật. Tuy nhiên, không phải ai cũng đưa ra câu trả lời ngay lập tức khi được hỏi rằng “Hiệu ứng Domino hay Domino Effect là gì? 

Hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi có sự thay đổi trong một hành vi nào đó ở điểm bắt đầu,  từ đó lan ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính (điều này khác với hiệu ứng cánh bướm). Một sự kích hoạt nhỏ có thể làm tất cả “bùng nổ” theo thứ tự liên tiếp.

Hiệu ứng domino ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Ví dụ, bạn đang chăm chỉ tập luyện thể dục hàng ngày thì sau một thời gian dài, bạn sẽ nhận ra sức khỏe mình được cải thiện rất nhiều, tinh thần luôn tươi tỉnh, thoải mái. Đồng thời, bạn cũng có sự tập trung cao độ trong công việc, học tập,… Tuy nhiên, hiệu ứng domino cũng tạo ra những phản ứng lan truyền xấu từ chính những tác động đầu tiên mà bạn tạo thành.

Hiệu ứng domino là gì?
Hiệu ứng domino là gì?

Tham khảo thêm: Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách ứng dụng vào kinh doanh và marketing hiệu quả

Tại sao hiệu ứng domino được sử dụng trong content marketing?

Sức mạnh của nội dung là tác động đến suy nghĩ, ý kiến và quyết định của người mua với mục tiêu cuối cùng là tạo ra càng nhiều doanh thu. Mỗi chiến lược content marketing đều có một vai trò nhất định, ví dụ thay đổi trạng thái của người mua, từ đang suy nghĩ đến quyết định mua hàng. Hoặc mang đến những trải nghiệm mang tính biến đổi của người mua thông qua những sản phẩm, tính năng của doanh nghiệp để hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề, khó khăn mà họ đang phải đối mặt.

Có 4 điều về hiệu ứng domino trong marketing mà doanh nghiệp cần lưu ý, đó chính là khoảng cách giữa những quân cờ, tiếp xúc và thu hẹp khoảng cách, sức mạnh lan truyền và cuối cùng là tối ưu hóa nội dung.

Khoảng cách giữa những quân cờ

Thương hiệu luôn có khao khát tạo ra những mối quan hệ gần gũi với khách hàng, bắt đầu từ việc kết bạn, làm quen rồi dần dần mới trở thành tri kỷ. Càng tiến xa trong mối quan hệ ấy thì doanh nghiệp càng có cơ hội rút ngắn khoảng cách với khách hàng. Tuy nhiên, nếu quân cờ đứng quá xa, có nghĩa là chuỗi hiệu ứng domino mất hoàn toàn cơ hội tác động đến những quân cờ phía sau và những tác động kế tiếp sẽ buộc phải dừng lại. 

Chúng ta thường thích chia sẻ với nhau về những sở thích chung, những thói quen trùng khớp. Do đó, chỉ khi nào có sự đồng điệu về mặt giao tiếp và suy nghĩ thì thương hiệu mới có thể gây dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng, đồng thời khiến họ chia sẻ về mình với những người xung quanh. 

Khoảng cách giữa những quân cờ
Khoảng cách giữa những quân cờ

Xem thêm: PAS là gì? Cách vận hành PAS trong content để thu hút khách hàng

Tiếp xúc và thu hẹp khoảng cách

Rút ngắn khoảng cách với khách hàng là bài toán mà tất cả các doanh nghiệp luôn nỗ lực để tìm ra lời giải. Tuy nhiên, với sự biến thiên của thời đại, đặc biệt khi công nghệ bùng nổ, hàng loạt những “cái mới” ra đời thay thế cho “cái cũ” lỗi thời và không còn khả năng đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, quá trình chuyển tiếp từ thế hệ ba màn hình (tivi, máy tính, điện thoại) sang bốn màn hình (có thêm máy tính bảng) đã tạo điều kiện cho đội ngũ tiếp thị “bủa vây” người tiêu dùng thông qua những thông điệp sáng tạo, ấn tượng.

Tuy nhiên, theo thời gian, khách hàng (đặc biệt là thế hệ gen Z) ngày càng thông thái và nhạy cảm hơn với các hoạt động truyền thông. Họ khó bị lôi kéo bởi những thông điệp quảng cáo, chương trình khuyến mãi sơ xài, chiêu trò câu khách không thực tế,… Khách hàng dần đòi hỏi mức độ giải quyết vấn đề ở mức cao hơn với các sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu bạn đang cung cấp. Đồng thời, đặt ra câu hỏi về vấn đề “cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng”.

Việc chỉ chăm chăm tương tác ở một kênh nào đó, chẳng hạn như mạng xã hội đã không còn đủ sức kéo gần khoảng cách của những quân cờ. Do đó, doanh nghiệp cần đi tìm sự đổi mới, hành động cụ thể trong việc tham gia gắn kết và cảm nhận, cũng như tìm ra mọi điểm chạm của khách hàng trong hành trình mua sắm của họ.

Tiếp xúc và thu hẹp khoảng cách
Tiếp xúc và thu hẹp khoảng cách

Tìm hiểu thêm: 10 cách quản lý khách hàng đem lại hiệu quả cao

Sức mạnh lan truyền

Khác với những cách tiếp cận truyền thống, việc lựa chọn tương tác trực tiếp tại điểm tiếp xúc của khách hàng mục tiêu đã biến những nỗ lực gây sự chú ý đến khách hàng trở thành sự thôi thúc, khích lệ họ trở thành một phần của chiến dịch. Thay vì nhồi nhét những thông điệp mà đôi khi khách hàng chẳng quan tâm ở các kênh mà họ không bao giờ để mắt đến. Bạn hãy tạo ra một cuộc dạo chơi thú vị trên hành trình mua sắm của khách hàng, cung cấp cho họ những giá trị xứng đáng và như một lẽ hiển nhiên, thương hiệu của bạn sẽ trở thành “tri kỷ” đối với họ.

Trong thời đại công nghệ lên ngôi, khách hàng thường phải đối mặt với hàng nghìn chiến dịch tương tự nhau thuộc các thương hiệu khác nhau mỗi ngày. Thay vì lặp đi lặp lại vòng tròn chán ngắt đó, bạn có thể chọn lọc ra những chương trình có sự thu hút cao, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu để triển khai. “Ít nhưng chất”, đó là những gì bạn có thể làm để vượt mặt so với các đối thủ cạnh tranh.

Tối ưu hóa nội dung thông qua các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ

Content marketing là chiến thuật có tác dụng của trong mọi giai đoạn trên hành trình mua sắm của khách hàng. Các chiến lược nội dung tốt sẽ giải thích cho những quá trình khác nhau này, đồng thời sử dụng công cụ marketing mạnh mẽ và đúng thời điểm để giải thích hành vi và đặc điểm của người mua mà đã được cung cấp như một điểm dẫn đầu và kích hoạt các chiến dịch khác nhau. 

Thông qua những công cụ marketing hỗ trợ, việc truyền tải nội dung đến khách hàng sẽ diễn ra đơn giản và hiệu quả hơn. Bằng cách theo dõi hành vi của người mua, nội dung mà họ tương tác, bạn sẽ biết tối ưu hóa trải nghiệm nội dung của khách hàng, đồng thời đưa tới các loại nội dung họ muốn dưới hình thức và trong khung thời gian họ thích.

Cách tạo ra hiệu ứng domino trong content marketing

Để hiểu cách làm thế nào để thực hiện hiệu ứng domino trong content marketing hiệu quả, hãy cùng theo dõi một số gợi ý sau đây đến từ GoSELL:

Nhận biết vấn đề của khách hàng

Để domino đầu tiên được tìm thấy thì doanh nghiệp cần nghiên cứu chính xác và sử dụng đúng trọng tâm các bộ từ khóa, gắn chặt với những gì mà người mua của bạn sẽ tìm kiếm ở giai đoạn này trong hành trình mua của họ. Qua đó, người mua sẽ lọc ra những nội dung phù hợp với nhu cầu của mình để tham khảo. Do đó, sở hữu một bộ từ khóa tối ưu và được nhiều người quan tâm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn rút ngắn khoảng cách trên con đường mang thông điệp, nội dung đến với khách hàng.

Muốn vậy, bạn có thể sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Trends, Google Keyword Planner, Keyword Tool.io, Ahrefs.com, SEMrush,…

Tối ưu hóa trải nghiệm nội dung của khách hàng

Ở giai đoạn này, điều bạn cần làm là cung cấp những thông tin hữu ích đến khách hàng dựa trên những từ khóa mà bạn thu thập được. Nếu khách hàng hài lòng về những gì bạn cung cấp, họ có thể chia sẻ chúng với những người xung quanh để lan tỏa hiệu ứng một cách toàn diện. 

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm nội dung của khách hàng, GoSELL cung cấp cho bạn hai tính năng phần mềm cần thiết sau đây:

  • Tính năng blogs: Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập. Cho phép phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu.
  • Tính năng SEO: Công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bài viết website lên top tìm kiếm. Các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhận biết và sử dụng. Dễ dàng thêm từ khóa, tiêu đề, miêu tả cũng như đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, các trang theo SEO.
Tối ưu hóa trải nghiệm nội dung của khách hàng
Tối ưu hóa trải nghiệm nội dung của khách hàng

Đo lường hiệu quả của chiến lược nội dung

Bất kỳ một chiến dịch marketing nào cũng cần đo lường hiệu quả để xem chúng có phù hợp với khách hàng mục tiêu hay không, có điều gì chưa hoàn thiện và cần cải tiến. Đối với content marketing, đặc biệt là các nội dung trên website, sở hữu một công cụ phân tích như Google Analytics là vô cùng cần thiết. 

Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.

Một số lợi ích mà tính năng Google Analytics có thể hỗ trợ cho người dùng như: Hỗ trợ thu thập nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, vị trí…) và sở thích người dùng truy cập vào Website/App bán hàng. Phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang, bài viết nào được quan tâm… nhằm đưa ra báo cáo toàn diện nhất. Ngoài ra, tính năng còn cho phép xác định những cách người dùng có thể truy cập đến website cũng như bài viết của bạn như: Liên kết mạng xã hội, nhập tên Website/App bán hàng, tìm kiếm từ khóa, từ các trang Web khác…

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về hiệu ứng domino trong content marketing. Như GoSELL đã đề cập ở trên, đây là một quá trình được thực hiện xuyên suốt trong hành trình mua sắm của khách hàng. Do đó, hãy xếp những quân cờ một cách hợp lý và đón nhận hiệu ứng domino sẽ đi được bao xa nhé. 

Bài viết cùng chuyên mục