Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn cách đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền cho website

Kiến thức

Hướng dẫn cách đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền cho website

31 Tháng Ba, 2024

Hiện nay, đăng ký DMCA cho website là việc cần thiết bởi xu hướng phát triển của các website hiện nay hầu hết là tập trung và chất lượng nội dung để website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Nhưng nếu đầu tư vào nội dung mà không biết cách bảo vệ tác quyền thì sẽ bị sao chép và đánh cắp.

Hướng dẫn cách đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền cho website

DMCA là gì?

DMCA là viết tắt của cụm từ Digital Millennium Copyright Act, nó có nghĩa là đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của Google. Mục đích chính của đạo luật kỹ thuật số này là để bảo vệ bản quyền tác giả của các tác phẩm kỹ thuật số được tạo ra trên nền tảng Internet. Nó được chính thức ban hành vào năm 1998 và áp dụng cho đến hiện nay.

Nhờ bộ luật này mà những hành vi như: Sao chép ăn cắp bản quyền, bẻ khóa, vi phạm quyền tác giả sẽ được xử phạt nghiêm… Đạo luật kỹ thuật số được xem là xu hướng chung của các website khi bắt đầu đi vào hoạt động. Khả năng bảo vệ tác quyền của của bộ luật này giúp cho các doanh nghiệp không cần lo lắng để bảo vệ bản quyền, mà những gì họ cần làm chỉ là tập trung và sáng tạo những sản phẩm trên nền tảng công nghệ.

Nội dung nào sẽ được bảo vệ sau khi đăng ký tác quyền cho website? 

Đương nhiên luật bảo vệ tác quyền cũng có những quy định rõ về nội dung mà nó bảo vệ, khi tác giả đăng ký bộ luật bảo vệ cho website, những nội dung được bảo vệ bao gồm:

  • Các nội dung văn bản (text).
  • Thông tin hồ sơ cá nhân, doanh nghiệp.
  • Hình ảnh, video mà bạn tự quay, chụp.
  • Đồ họa do bạn tự thiết kế.
  • Các chương trình (code) mà quản trị viên tự viết.
  • Các ứng dụng bạn tự thiết kế…

Lưu ý: Đạo luật sẽ chỉ bảo vệ bản quyền cho các sản phẩm kỹ thuật số được đăng ký. Vậy nên, để tránh bị đánh cắp tài nguyên, hãy đăng ký bộ luật bản quyền sớm nhất có thể.

Nội dung nào sẽ được bảo vệ sau khi đăng ký tác quyền cho website? 
Nội dung nào sẽ được bảo vệ sau khi đăng ký tác quyền cho website?

Xem thêm: Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

Bảo vệ tác quyền hoạt động như thế nào?

Để bảo vệ quyền tác giả của các website, tránh gây nên các tranh chấp về vấn đề nội dung, luật bảo vệ tác quyền xây dựng cho mình cách thức hoạt động riêng. Cụ thể:

Sau khi bạn đăng ký tại Website đăng ký đạo luật bảo vệ bản quyền , sau đó bạn sẽ nhận được bản chứng nhận đã đăng ký bảo vệ tác quyền cho website.

Khi đó website của bạn có thể phát hiện được nội dung đã bị đánh cắp, người quản trị website sẽ báo cáo lại với DMCA. Sau đó, phía bảo vệ tác quyền sẽ thông báo lại với quản trị viên website đã lấy thông tin trên web của bạn để họ biết và yêu cầu họ giải quyết. Nếu quản trị viên không phản hồi lại, phía cung cấp bảo vệ tác quyền sẽ bảo vệ bản quyền bằng cách liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ (OSP hoặc ISP) để xử phạt.

Còn tùy vào mức độ vi phạm mà phía cung cấp luật bản quyền sẽ đưa ra những hình thức xử phạt khác nhau với website đánh cắp. Trường hợp vi phạm nhẹ, luật bản quyền sẽ bảo vệ bằng cách không cho nội dung vi phạm hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Trường hợp nặng, phía bảo vệ tác quyền sẽ xóa toàn bộ nội dung của website khỏi các công cụ tìm kiếm.

Tại sao doanh nghiệp nên đăng ký DMCA cho web?

Tại sao doanh nghiệp nên đăng ký DMCA cho web?
Tại sao doanh nghiệp nên đăng ký DMCA cho web?

Bảo vệ bản quyền content marketing SEO 

Đạo luật bản quyền giúp cho website của bạn được bảo vệ trước những hành vi ăn cắp nội dung. Không gặp phải những vấn đề về bản quyền nội dung trên website. Song song đó, còn giúp tránh được các vấn đề về tranh chấp tác quyền có thể xảy ra.

Tránh gặp “report DMCA”

Những vấn đề liên quan đến tố cáo tác quyền. Ví dụ như người làm SEO bẩn sẽ sao chép nội dung của website gốc để đăng tải lên một website khác rồi đăng ký bản quyền, sau đó thì họ sẽ tố cáo ngược lại rằng website gốc đã ăn cắp nội dung của họ. Vấn đề này khiến cho link bài gốc bị phạt bởi phía bảo vệ tác quyền và gỡ khỏi công cụ tìm kiếm.

Đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên đăng ký đạo luật bảo vệ website để tránh những thiệt hại không đáng có về bản quyền xảy ra.

Giúp website tăng uy tín với Google

Khi đăng ký bảo vệ tác quyền cho website, bạn sẽ nhận được backlink từ trang bảo vệ tác quyền. Từ đó, Entity của website được cải thiện.

Xem thêm: Entity là gì? Tầm quan trọng của entity đối với SEO website

Kiểm tra website có dính tác quyền hay không?

Bạn có thể truy cập vào trang web: https://transparencyreport.google.com/copyright/overview?hl=vi. Tại đây, bạn có thể kiểm tra website bị dính tác quyền hay không, dựa vào danh sách Google. Những trang bị report lên Google đều sẽ được liệt kê tại đây. Truy cập vào mục “khám phá dữ liệu” bạn sẽ biết được những thông tin như: 

  • Chủ sở hữu bản quyền.
  • Tổ chức báo cáo.
  • Miền được chỉ định.
  • URL được yêu cầu.

Bạn cũng có thể nhập tên miền website vào công cụ tìm kiếm để có thể xem website có bị dính report bản quyền hay không.

Chi phí đăng ký bảo vệ tác quyền

Đăng ký bảo vệ tác quyền có 2 hình thức: Trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Với dịch vụ miễn phí thì website của bạn vẫn được đảm bảo về tác quyền ở một mức độ quy định.

Chi phí đăng ký bảo vệ tác quyền
Chi phí đăng ký bảo vệ tác quyền
  • Doanh nghiệp sẽ được yêu cầu gỡ miễn phí nội dung vi phạm, tối đa là 10 lần. Sau đó được tính giá từ 199$ cho mỗi lần gỡ.
  • Doanh nghiệp có thể sử dụng cho những web khác, tối đa là 10.
  • Doanh nghiệp sẽ được cung cấp tool hỗ trợ giúp quét nội dung website, từ đó tìm những nội dung đã bị sao chép.
  • Với tính năng từ gói Pro sẽ giúp kiểm tra nội dung sao chép từ số lượng website không giới hạn. Đối với gói miễn phí, sẽ được hỗ trợ tìm tối đa là 2 website vi phạm.
  • Doanh nghiệp có thêm công cụ tìm kiếm và truy xuất thông tin của người quản lý website vi phạm bản quyền.
  • Phía bảo vệ tác quyền sẽ tiếp nhận và xử lý các vấn đề vi phạm, họ sẽ gửi trực tiếp yêu cầu đến các web vi phạm. Đối với gói miễn phí, doanh nghiệp phải tự báo cáo đến phía bảo vệ tác quyền và đợi họ xem xét, phản hồi.
  • Doanh nghiệp sở hữu bản quyền cần đưa ra những tố bố sở hữu nội dung đã được kiểm chứng và xác minh.
  • Doanh nghiệp có thể thêm logo của DMCA vào website, để chứng minh về vấn đề bản quyền của website.
  • Do đó, có thể nói rằng với DMCA Pro, doanh nghiệp có nhiều lợi thế hơn nếu xảy ra tình trạng tranh chấp về bản quyền.

Các bước đăng ký DMCA cho website

Bước 1

Truy cập vào đường link của DMCA: www.dmca.com. Sau đó hãy lựa chọn “SIGNUP” để bắt đầu tiến hành đăng ký miễn phí. Lưu ý điền thông tin chính xác.

Bước 2

Chọn vào mục số 2. Chọn “Get a FREE Badge” để lựa chọn phương thức đăng ký bảo vệ tác quyền miễn phí cho website của bạn. Chọn mục: Create a Takedown để gửi báo cáo và yêu cầu gỡ trang web có nội dung vi phạm bản quyền và mục Ask a question: nếu có những thắc mắc cần giải đáp.

Bước 3

Đăng ký tài khoản DMCA Protected. Mục này bạn điền đầy đủ các thông tin gồm: Họ và tên, địa chỉ email. Sau đó nhấn “SIGNUP”. Máy chủ sẽ gửi về cho bạn một email chứa tài khoản và mật khẩu. Bạn sẽ sử dụng email này để đăng nhập vào chọn logo khi sử dụng bảo vệ tác quyền.

Bước 4

Đăng nhập và chọn Logo. Sau khi đăng ký thành công, bạn tiến hành đăng nhập tại đường link https://www.dmca.com/users/login.aspx. Sau đó, chọn chức năng Add Badges your site để chọn Logo. Ứng với mỗi Logo là 1 mã HTML đã được máy chủ cài đặt sẵn để chèn vào code website. Sau khi dán đoạn code này vào footer trên website, bạn hãy kiểm tra lại footer của mình. Nếu logo của DMCA đã được hiển thị thì quá trình đăng ký và cài đặt thành công.

Đăng ký DMCA cho website có thể nói là một vấn đề thiết yếu khi đưa website của bạn đi vào hoạt động. Bảo vệ tác quyền chính là bảo vệ quyền lợi cho chính doanh nghiệp của bạn. Và hơn hết, hiện nay website được xem là yếu tố cần đối với các doanh nghiệp. Do đó, ngoài việc đăng ký bảo vệ tác quyền cho website, và để khách hàng tin tưởng hơn khi tiếp cận với website doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cần sở hữu một website chuyên nghiệp.

Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp GoWEB

GoWEB là giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp được cung cấp bởi phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. GoWEB cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều giao diện website phù hợp với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực hay quy mô kinh doanh. Website được thiết kế bởi GoWEB sẽ hỗ trợ tương thích với đa dạng các thiết bị khác nhau từ máy tính, điện thoại đến máy tính bảng, giúp khách hàng có một trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Chi phí đăng ký bảo vệ tác quyền
Chi phí đăng ký bảo vệ tác quyền

Thêm vào đó, GoWEB còn cho phép doanh nghiệp thêm code riêng trực tiếp vào hệ thống để thay đổi các thành phần của website. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế một website bán hàng phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của mình.

Với các tính năng hỗ trợ nhà bán hàng

  • Cung cấp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
  • Sở hữu cả những tiện ích quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và tất cả thông tin liên quan đến cửa hàng của bạn một hiệu quả và tối ưu nhất.
  • Quản lý nhiều cửa hàng dễ dàng chỉ trên một trang quản trị tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa, hạn chế thất thoát, tiết kiệm chi phí quản lý.
  • Tích hợp các công cụ hỗ trợ marketing online miễn phí giúp theo dõi hành vi khách hàng chi tiết và chính xác, tạo cơ sở xây dựng thành công các chiến dịch Marketing và Remarketing nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi để giữ chân, gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

Trên đây là những chia sẻ của GoSELL về vấn đề đăng ký DMCA để bảo tác quyền cho website của bạn, cũng như xoay quanh vấn đề kinh doanh đa kênh. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì đừng ngại ngần mà liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Bài viết cùng chuyên mục