Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn cách tạo mã vạch bán hàng hiệu quả

Kiến thức

Hướng dẫn cách tạo mã vạch bán hàng hiệu quả

19 Tháng Tư, 2021

Bạn hoàn toàn có thể tạo mã vạch bán hàng cho sản phẩm bằng nhiều công cụ khác nhau. Một khi đã trang bị đầy đủ mã vạch cho toàn bộ sản phẩm, quy trình kiểm soát tồn kho cũng như bán hàng sẽ diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản khi muốn thiết kế mã vạch cho cửa hàng của mình.

Tìm hiểu các quy tắc tạo mã vạch trong kinh doanh

Đẻ có thể sử dụng và thiết kế một mã vạch hoàn chỉnh, bạn cần tuân thủ nhiều quy tắc thiết lập mã vạch do chính phủ và cục quản lý thị trường ban hành. Cụ thể như:

Nguồn gốc mã số hàng hóa

Mã số hàng hóa (Article Number Code) là một dãy ký tự bao gồm chữ và số nhằm giúp doanh nghiệp, người mua có thể truy xuất về xuất xứ của hàng hóa, quốc gia sản xuất, các thông tin chi tiết về sản phẩm đó. Những dãy kí tự này cũng quy định mã số quốc gia, mã phân loại hàng, thông số nhà sản xuất…

Mã vạch hàng hóa   

Mã vạch hàng hóa (Barcode) là một chuỗi các vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) được định dạng theo từng chuỗi dãy số khác nhau, chỉ có các máy check mã vạch chuyên dụng như máy quét Scanner mới có thể nhận và đọc được các ký hiệu đó.

  • Mã vạch (Barcode) được gọi là MS-MV hàng hóa.
  • Cấu trúc mã vạch: Theo quy chế EAN-13 hoặc EAN-8 là những chuẩn vajh có độ cao từ 26,26 mm đến 21,64 mm và độ dài từ 37,29 mm đến 26,73 mm.
  • Cấu trúc mã vạch do các tổ chức về EAN quản lý và phân cấp xuống các doanh nghiệp.

Các loại mã vạch để bán hàng

Làm thế nào để đăng ký mã vạch cho doanh nghiệp

Để có thể phân phối và kinh doanh sản phẩm ra thị trường hợp pháp theo như quy định của từng quốc gia. Các doanh nghiệp buộc phải kiểm soát và đăng ký mã vạch cho sản phẩm của mình theo từng cơ chế bắt buộc.

Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng các sản phẩm đang lưu thông thương mại đều phải đăng ký mã vạch và có thể truy xuất thông tin dễ dàng.

Sau khi đã tìm hiểu các thông tin cơ bản về mã vạch, quy định sử dụng mã vạch và lưu thông mã vạch. Doanh nghiệp đã có thể tự tạo và đăng ký mã cho sản phẩm của mình rồi. Ở bước này, bạn sẽ phải tìm kiếm các nền tảng, phần mềm tạo mã vạch online chuyên dụng để có thể tạo, in, và quét mã vạch dễ dàng.

Phần mềm tạo mã vạch online – Quét mã vạch GoSELL

Với tính năng tạo và quản lý mã vạch từ GoSELL, tạo mã sản phẩm dễ dàng giúp quá trình quản lý thông tin khách hàng và kiểm soát hàng hóa nhanh chóng chính xác. Nhân viên không cần lãng phí thời gian vào việc kiểm kê kho hàng. Bạn có thể sử dụng thiết bị quét mã vạch để biết số lượng hàng tồn kho và thất thoát.

Tạo barcode cho từng sản phẩm

Với GoSELL, bạn có thể tạo mã vạch cho từng sản phẩm, từ đó giúp bạn kiểm tra được số lượng hàng trong kho. Giúp bạn nhanh chóng đưa ra các giải pháp cho hàng tồn kho cũng như kịp thời nhập thêm mặt hàng bán chạy. Quá trình thanh toán sẽ được đẩy nhanh hơn, bạn chỉ cần quét mã vạch là có thể biết được đầy đủ thông tin sản phẩm như: Số lượng, giá, chương trình ưu đãi, hay thậm chí vị trí của sản phẩm ở trong kho.

Tạo barcode cho từng khách hàng riêng biệt

Thông qua công cụ tạo mã vạch, bạn nhanh chóng xây dựng được chương trình “khách hàng thân thiết” nhờ việc nhận diện dễ dàng mã vạch của mỗi khách hàng để biết lịch sử mua hàng, thói quen mua hàng cũng như mức chi tiêu của từng nhóm khách hàng nhằm xây dựng các voucher, promotion dành cho họ. Từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Tạo barcode cho từng khách hàng riêng biệt

Ngoài ra, với GoSELLER bạn còn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin chi tiết khách hàng thông qua tên khách hàng hoặc số điện thoại. Giúp việc đón tiếp khách hàng diễn ra nhanh hơn.

Tạo barcode cho đơn dịch vụ

Việc sử dụng mã vạch giúp khách hàng của bạn thuận tiện hơn trong việc mua sắm cũng như sử dụng dịch vụ. Khách hàng có thể mua sắm hoặc đặt trước lịch hẹn, bạn chỉ cần quét mã vạch và mọi thông tin về thời gian, địa chỉ cửa hàng, số lượng khách hàng cũng như thông tin chi tiết của từng khách hàng sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn.

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Bước 1: Đăng nhập trang quản trị GoSELL

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Bước 2: Click vào mục Sản phẩm, chọn Tất cả sản phẩm 

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Bước 3: Click vào sản phẩm muốn tạo mã vạch online

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Bước 4: Click vào Mã vạch

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Người bán có thể nhập mã vạch cho sản phẩm theo ý muốn nếu không hệ thống sẽ tự động tạo mã vạch cho sản phẩm.

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Bước 5: Click vào Lưu để cập nhật thông tin

Các bước thao tác tạo mã barcode trên GoSELL

Tạo mã vạch bán hàng là một trong những xu hướng kinh doanh và quản lý tốt nhất hiện nay. Sự thông dụng của barcode không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng rà soát thông tin hàng hóa, mà còn giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, doanh nghiệp của bạn nên tìm hiểu và trang bị cho mình những nền tảng phù hợp để tạo barcode sớm nhất có thể nhằm tăng hiệu quả kinh doanh hơn.

Bài viết cùng chuyên mục