Trang chủ » Bài học kinh doanh » Innovation – Chìa khóa tạo nên thành công cho doanh nghiệp

Bài học

Innovation – Chìa khóa tạo nên thành công cho doanh nghiệp

22 Tháng Hai, 2024

Sáng tạo và không ngừng đổi mới luôn là điều cần thiết đối với cuộc sống, nhất là trong marketing. Đặc biệt, sự xuất hiện của innovation đã mở ra cơ hội phát triển lớn cho nhiều doanh nghiệp và sở hữu riêng cho mình những thương hiệu có tên tuổi trên thị trường hiện nay. Vậy innovation là gì? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Innovation - Chìa khóa tạo nên thành công cho doanh nghiệp

Khái niệm innovation

Có thể hiểu innovation là một ý tưởng sáng tạo mới được đưa ra dưới dạng phương pháp cải tiến sản phẩm/dịch vụ. Có khả năng phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường, đồng thời mang lại tác động tích cực cho doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng của innovation chính là tạo ra giá trị mới nhằm thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Lý do vì sao doanh nghiệp nên áp dụng kỹ thuật innovation vào kinh doanh?

Có rất nhiều lý do để giải thích vì sao doanh nghiệp nên áp dụng kỹ thuật innovation vào kinh doanh. Tuy nhiên, một khi đã nắm vững kiến thức về thuật ngữ trên, bạn có thể thấy rõ những lợi ích cụ thể sau đây:

  • Nếu doanh nghiệp có thể áp dụng innovation thành công thì quy mô kinh doanh sẽ rất phát triển, và số lượng nhân viên cũng tăng lên đáng kể.
  • Innovation cũng là phương án giúp cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, vượt mặt các đối thủ cùng ngành bằng các chiến lược kinh doanh, cùng các giá trị được tạo riêng biệt cho doanh nghiệp.
  • Thêm nữa, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm kiếm nguồn doanh thu mới thông qua việc đổi mới kinh doanh. Song, các kênh hiện có cũng sẽ được tối ưu và mang về cho doanh nghiệp lợi nhuận vượt trội.

Các mô hình innovation thông dụng trong kinh doanh bạn nên biết

Tính đến thời điểm hiện tại, gồm có 3 hình thức kinh doanh thông dụng sau:

Các mô hình innovation thông dụng trong kinh doanh bạn nên biết
Các mô hình innovation thông dụng trong kinh doanh bạn nên biết

Mô hình doanh thu

Mô hình doanh thu được đông đảo doanh nghiệp chọn lựa, là cách thức đầu tiên để làm động lực chính cho việc đổi mới kinh doanh. Hỗ trợ đánh giá các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, hoặc xem xét các chiến lược của công ty.

Mô hình công nghiệp

Đối với các doanh nghiệp có tham vọng phát triển lớn, họ sẽ lựa chọn mô hình công nghiệp để thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp. Hoặc họ có thể tạo nên một ngành công nghiệp hoàn toàn mới cho chính doanh nghiệp của họ.

Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp cần xác định quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để tăng nguồn lợi nhuận lên đáng kể. Bên cạnh đó, để thực hiện đổi mới trong mô hình này, bạn có thể nghĩ đến việc nhờ các đơn vị thuê ngoài đưa chiến lược phát triển cụ thể, hoặc hình thành các mối quan hệ đối tác mới.

Xem thêm: Tổng hợp các mô hình kinh doanh đang là xu hướng hiện nay

Tìm hiểu một số kỹ thuật innovation trong kinh doanh

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm và các mô hình innovation thông dụng, tiếp theo cùng GoSELL khám phá một số kỹ thuật innovation trong kinh doanh để tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn nhé.

Tìm và thu thập thêm thông tin, xu hướng thị trường

Thay vì chỉ tập trung vào việc phát triển sản phẩm/dịch vụ, chuyên môn công nghệ hay dữ liệu lớn, thì các tổ chức nên lập ra một quy trình hệ thống để thực hiện việc tìm hiểu, thu thập cũng như phân tích các thông tin, xu hướng thị trường. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn trực quan nhất về đối thủ cạnh tranh, để phát hiện thêm những cơ hội mới.

Có tầm “nhìn xa trông rộng”

Việc đổi mới chỉ thật sự phát triển mạnh mẽ nếu các tổ chức và nhà lãnh đạo trong tổ chức có con mắt “nhìn xa trông rộng” vào tương lai. Do đó, để đạt những hiệu quả trong kinh doanh, thì tầm nhìn chính là một trong những kỹ thuật innovation quan trọng không thể ngó lơ.

Sử dụng công nghệ mới

Áp dụng các công nghệ mới là xu hướng mang lại sự đột phá cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nỗ lực của Google là luôn đảm bảo người dùng có thể tìm ra những kết quả tìm kiếm tốt nhất dựa trên các từ khóa, trong khi đã có rất nhiều công nghệ khác mang lại cho người dùng nhiều sự tiện ích hơn thế.

Đổi mới sản phẩm/ dịch vụ lẫn nơi làm việc

Đa số mọi người đều sẽ nghĩ rằng: sự đổi mới chỉ liên quan đến việc phát triển các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế thì môi trường làm việc cũng có những tác động tới động lực làm việc và sản phẩm đầu ra của công ty.

Vậy nên, doanh nghiệp cũng nên xem xét và cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ để loại bỏ rào cản trong hệ thống phân cấp. Điều này cũng sẽ thúc đẩy giao tiếp và tăng năng suất làm việc hiệu quả hơn.

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

Giao tiếp với khách hàng

Khi bạn giao tiếp với khách hàng, bạn có thể dễ dàng hiểu được những nhu cầu, mong muốn và mức độ hài lòng của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Lưu ý bạn nên giao tiếp với họ một cách cởi mở, điều này sẽ giúp bạn phát triển một quy trình hay sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp theo chiều hướng tốt lên.

Hiện nay với sự phát triển của internet thì bạn có thể giao tiếp với khách hàng qua nhiều hình thức khác nhau như gặp mặt trực tiếp, hoặc giao tiếp thông qua phương tiện truyền thông. Trong đó, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn các cách giao tiếp với khách hàng được ưa chuộng nhất. Đó là:

Giao tiếp với khách hàng
Giao tiếp với khách hàng

Giao tiếp với khách hàng thông qua website

Thông thường, để biết thêm nhiều thông tin về sản phẩm và tìm câu trả lời cho những thắc mắc chưa được giải quyết, khách hàng sẽ truy cập vào website của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng ghé đến website để lại ý kiến và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, thì website của bạn cần đảm bảo:

  • Được thiết kế chuẩn UI UX.
  • Các bài viết giới thiệu sản phẩm cần được tối ưu.
  • Thiết lập tính năng live chat và bình luận để khách hàng có thể để lại thắc mắc khi cần.
  • Tích hợp website với các trang mạng xã hội (như Facebook, Zalo,…) để tạo điều kiện giao tiếp với khách hàng trên các kênh họ tham khảo thông tin sản phẩm.

Để website của bạn có thể đảm bảo các yếu tố nêu trên, thì GoWEB – Giải pháp thiết kế website chuẩn SEO của GoSELL sẽ giúp bạn thực hiện. Ngoài ra, giải pháp còn hỗ trợ đồng bộ tất cả sản phẩm, quản lý đơn hàng, nhà cung cấp, kho hàng,… từ các kênh bạn kinh doanh về một hệ thống quản trị duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể xử lý nhiều đơn hàng cùng lúc một cách năng suất, mà không sợ bỏ sót. 

Hỗ trợ quản lý các chi nhánh của doanh nghiệp, xây dựng các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Đặc biệt, trong quá trình giao tiếp và khi khách hàng để lại thông tin liên hệ, bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng từ website, cả các kênh bạn kinh doanh vào hệ thống CRM để quản lý dễ dàng hơn. 

Giao tiếp với khách hàng thông qua fanpage

Nhiều khách hàng ngày nay có xu hướng tham khảo và mua sắm các sản phẩm trên fanpage, tận dụng điều này doanh nghiệp có thể thiết lập fanpage trên Facebook để thuận tiện cho việc tiếp cận và giao tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, để việc phản hồi khách hàng được chuyên nghiệp hơn, bạn có thể sử dụng giải pháp GoSOCIAL của GoSELL.

Giải pháp này không chỉ hỗ trợ bạn phản hồi khách hàng trên nhiều fanpage cùng lúc, mà còn hỗ trợ bạn giao tiếp với khách trên cả Zalo OA. Đặc biệt, bạn có thể thiết lập chức năng trả lời tin nhắn tự động – Chatbot. Như vậy, dù bạn có đang ở đâu và không trực tiếp trực fanpage thì khi khách hàng có nhu cầu cần được giải đáp – họ vẫn có thể nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, giải pháp còn hỗ trợ bạn thiết lập chiến dịch tin nhắn, nghĩa là bạn có thể tạo hoặc kích hoạt một chiến dịch tin nhắn quảng bá. Sau đó, tùy chọn gửi ngay, hoặc lên lịch gửi tin nhắn đến nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Nhờ đó, bạn có thể gửi tin nhắn đến nhiều khách hàng mà không tốn quá nhiều thời gian.

Trong quá trình giao tiếp, bạn có thể thu thập và lưu trữ thông tin của họ vào hệ thống CRM. Việc lên đơn ngay trên khung chat, điều chỉnh giá bán và theo dõi sản phẩm tồn kho đều có thể thực hiện dễ dàng.

Giao tiếp với khách hàng thông qua các cuộc gọi

Ngoài cách giao tiếp với khách hàng thông qua fanpage, thì các cuộc gọi vẫn được sử dụng rộng rãi. Nhưng để tiết kiệm chi phí, thời gian gọi tối đa, bạn có thể tham khảo thêm giải pháp GoCALL.

Sử dụng GoCALL, chỉ cần thiết bị gọi có kết nối internet là bạn có thể gọi cho nhiều khách hàng trên cùng một số hotline. Hoặc bạn có thể gọi cho các khách hàng có thông tin lưu trữ trên hệ thống CRM. 

GoCALL có hỗ trợ phân quyền trực tiếp cho một nhân viên cụ thể chịu trách nhiệm. Sau cuộc gọi, nhân viên có thể cập nhật trạng thái cuộc gọi (như đã liên lạc, hoặc không thể liên lạc được,…). Tất cả các cuộc gọi sẽ được ghi âm và lưu lại để dễ dàng quản lý chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, bạn có thể quản lý chặt chẽ các cuộc gọi và đo lường thời gian gọi của từng nhân viên.

Thu thập thêm kinh nghiệm: Những câu nói cần tránh khi giao tiếp qua điện thoại với khách hàng

Tổng quan về marketing innovation

Bên cạnh khái niệm về innovation, hãy cùng GoSELL tìm hiểu thêm một chút về khái niệm marketing innovation.

Tổng quan về marketing innovation
Tổng quan về marketing innovation

Khái niệm marketing innovation

Đây là một tập hợp gồm nhiều quy trình, hoạt động sáng tạo khác nhau nhằm tiếp thị và truyền đạt những sản phẩm/dịch vụ tới một nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Hay khái niệm marketing innovation còn được hiểu là tất cả các công việc liên quan đến tiến hành hoạt động nghiên cứu thị trường về nhu cầu, hành vi và xu hướng của khách hàng,…

Tầm quan trọng của marketing innovation trong hoạt động kinh doanh

  • Hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường phát triển.
  • Hỗ trợ định vị sản phẩm của doanh nghiệp và giải quyết những nhu cầu, mong muốn về sản phẩm của khách hàng.
  • Thay thế các chiến lược marketing cũ bằng marketing innovation, giúp các doanh nghiệp thích nghi với sự cải tiến của công nghệ.
  • Sử dụng các cách thức của marketing innovation chưa từng được sử dụng, sẽ giúp những tiến bộ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được nổi bật rõ nét hơn.

Sử dụng các công cụ marketing, tăng hiệu quả cho chiến lược marketing innovation

Để tăng hiệu quả cho chiến lược marketing innovation, bạn có thể sử dụng một số công cụ marketing của GoSELL như:

  • Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng ngày càng bền chặt với tính năng khách hàng thân thiết.
  • Kích thích khách hàng cũ quay lại và tăng thêm lượng khách hàng mới ghé đến doanh nghiệp với tính năng tạo mã giảm giá.
  • Hoặc tung ra các chương trình giảm giá cực sâu, săn deal sản phẩm,… với chiến dịch Flash Sale.
  • Hay thiết lập giá bán sỉ để nâng cao lợi nhuận, giúp khách hàng nhớ đến bạn như một nhà cung cấp uy tín.
  • Sử dụng thông báo đẩy giúp bạn gửi các thông điệp, mã giảm giá, Flash Sale,… đến khách hàng ngay trên màn hình điện thoại của họ.
  • Sử dụng tính năng SEO giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.
  • Sử dụng tính năng tạo trang landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng bằng cách thuyết phục họ thực hiện 1 hành động cụ thể (như đăng ký mua hàng, cung cấp thông tin,…). 
  • Sau một thời gian thực hiện chiến dịch marketing, để theo dõi hành vi khách hàng, bạn có thể kết hợp sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng phân tích báo cáo để theo dõi doanh thu chi tiết.

Tổng kết

Hy vọng qua những thông tin cơ bản cũng như các thông tin liên quan về innovation mà GoSELL tổng hợp trong bài viết trên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn “chiếc chìa khóa” tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Đồng thời, biết cách thực hiện và áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình cách phù hợp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp sớm nhất bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục