Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » UI UX là gì? Tầm quan trọng của UI UX trong thiết kế Website

Kiến thức

UI UX là gì? Tầm quan trọng của UI UX trong thiết kế Website

12 Tháng Mười Một, 2023

UI UX là những khái niệm đã quá quen thuộc trong thiết kế website. Mọi người thường sử dụng hai thuật ngữ này để thay thế cho nhau nhưng thực chất chúng đều có những điểm khác biệt cơ bản. Vậy UI UX là gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn để hiểu rõ về sự khác biệt giữa chúng nhé. 

UI UX là gì? Tầm quan trọng của UI UX trong thiết kế Website

UI UX là gì?

Có không ít người lầm tưởng UI và UX với nhau nhưng trên thực tế, chúng hoàn toàn khác biệt về bản chất. Vậy UI UX là gì?

Khái niệm UI

UI (viết tắt của từ tiếng Anh User Interface) được hiểu với nghĩa giao diện người dùng. Trong thiết kế website, UI sẽ bao gồm tất cả các yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy được khi truy cập vào website, chẳng hạn như font chữ, màu sắc, bố cục website, hình ảnh hiển thị trên web,…

Nếu ví website như một cửa hàng thực tế thì UI được xem như tất cả những gì được bày trí trong cửa hàng đó. Vì vậy, UI đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng. Đồng thời, gia tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua việc thể hiện những bản sắc, cá tính riêng của doanh nghiệp. 

Khi thiết kế UI, bạn cần đảm bảo tổng quan bố cục cần hài hoà, phù hợp với thương hiệu cũng như cân nhắc làm thế nào để website hiện các mục rõ ràng, nhất quán về phương diện thiết kế.

Khái niệm UI
Khái niệm UI

Khái niệm UX

UX (viết tắt của từ tiếng Anh User Experience) được hiểu với nghĩa trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm của người dùng sẽ bao gồm tất cả cảm xúc, sở thích, niềm tin, nhận thức của người dùng, phản hồi về thể chất và tâm lý, hành vi và thành tích xảy ra trước, trong và sau khi sử dụng website. Một website được thiết kế giao diện hài hòa, đẹp mắt, dễ dàng thao tác thường sẽ được đánh giá cao hơn.

Công việc của một người thiết kế UX là phân tích tâm lý khách hàng (người dùng thường làm gì đầu tiên khi truy cập vào trang web, hướng đi của khách hàng như thế nào, họ sẽ ở lâu tại mục nào của website,…).

Qua đó, bạn có thể nắm bắt luồng hành vi của khách hàng khi truy cập website hay ứng dụng nào đó nhằm tối ưu hóa website, nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó thu hút lưu lượng truy cập về website của doanh nghiệp hiệu quả.

Khái niệm UX
Khái niệm UX

Xem thêm: UX writing là gì? Tầm quan trọng của UX writing trong website

Mối quan hệ giữa UI và UX 

Sau khi đã hiểu rõ UI UX là gì, chắc hẳn bạn cũng đã có cái nhìn riêng về mối quan hệ giữa UI UX và cách phân biệt hai khái niệm này rồi đúng không nào. Trên thực tế, mối quan hệ giữa UX UI là mối quan hệ tương sinh bổ trợ lẫn nhau. Do đó, một website được cho là tối ưu khi đạt được những điều kiện nhất định tại hai phương diện này.

Cho dù giao diện website của bạn có đẹp mắt và chuyên nghiệp đến đâu mà không thể cung cấp những trải nghiệm khiến khách hàng thỏa mãn thì điều đó là hoàn toàn vô nghĩa. Và ngược lại, một website phù hợp với trải nghiệm người dùng nhưng giao diện thiếu tính thẩm mỹ và khó khăn khi sử dụng thì cũng sẽ nhanh chóng bị người dùng quay lưng.

Tầm quan trọng của UX UI trong thiết kế website

Trong phần nội dung UI UX là gì, chúng ta cũng đã đôi phần thấy được tầm quan trọng của hai thành phần này đối với website. Vậy chúng có thể đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé. 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Trong số những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi của khách hàng thì trải nghiệm website là yếu tố quan trọng nhất. Một giao diện website được thiết kế bắt mắt, thu hút sẽ gây ấn tượng mạnh đến người dùng ngay từ lần đầu tiên truy cập.

Đây là điều kiện cần để giữ chân khách hàng ở lại website và thực hiện cách hành động tiếp theo khác như tìm kiếm sản phẩm, mua hàng, thanh toán,… Ngoài ra, việc hiểu rõ hành vi khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng điều hướng tạo ra chuyển đổi hơn rất nhiều so với việc để khách hàng hoạt động tự do trong website.

Tham khảo thêm: Top 10 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

Tăng thứ hạng Google

Hiện nay, Google đã liên tục cập nhật thuật toán để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc tối ưu hóa UI UX của website là một trong những phương pháp giúp nâng cao thứ hạng website của bạn trên thanh tìm kiếm Google vô cùng hiệu quả.

Điều này sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Đồng thời, quá trình thăng hạng bài viết cũng sẽ đơn giản hơn so với một website bình thường.

Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Tăng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu

Ngày nay, có hàng loạt những công ty đang hoạt động trong cùng lĩnh vực với doanh nghiệp của bạn. Do đó, khả năng cạnh tranh trên thị trường là rất cao và nếu bạn không thể thể hiện cho khách hàng thấy mình vượt trội như thế nào, thì rất có khả năng họ sẽ chuyển sang mua hàng ở đối thủ cạnh tranh của bạn.

Trong trường hợp khách hàng truy cập vào website của bạn và họ nhận thấy rằng nó thật sơ sài, khó thao tác và tốc độ tải trang quá chậm thì họ sẽ bắt đầu nảy sinh nghi ngờ với những nội dung mà bạn đang cung cấp cũng như uy tín của doanh nghiệp.

Tăng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu
Tăng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu

Tăng khả năng khách hàng quay lại 

Theo một thống kê, nếu khách hàng cảm thấy hài lòng ngay từ lần đầu tiên truy cập vào website của bạn thì khả năng họ quay trở lại là rất cao, khoảng 85%. Do đó, việc tạo dấu ấn trong lòng khách hàng là vô cùng quan trọng và bạn hoàn toàn có thể làm điều đó thông qua việc tối ưu hóa UI UX.

Nếu như website của bạn cung cấp những thông tin có giá trị đến khách hàng thì ngoài việc bán được hàng cho họ thì thương hiệu của bạn còn có khả năng được quảng bá miễn phí thông qua truyền miệng bởi những người đã trải nghiệm các sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

Công việc của một UI UX Design là gì?

UI UX có những điểm khác biệt nhất định nên công việc của UI designer và UX designer về cơ bản cũng khá khác nhau. 

Công việc của một UI UX Design như thế nào?
Công việc của một UI UX Design như thế nào?

UI designer

Công việc của một UI designer bao gồm 2 quy trình chính: Xem xét, cảm nhận và Phản ứng, tương tác. 

  • Xem xét, cảm nhận bao gồm 4 bước: Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu -> Nghiên cứu về các thiết kế website trong cùng lĩnh vực, ngành nghề -> Xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu -> Tạo hướng dẫn sử dụng cho website
  • Phản ứng, tương tác cũng bao gồm 4 bước: Xây dựng trang web mẫu -> Tạo sự tương tác -> Tích hợp để website tương thích với mọi cấu hình, mọi thiết bị -> Chính thức đưa vào hoạt động.

UX designer

Công việc của UX designer gồm 3 quy trình chính: Xây dựng nội dung, chiến lược,  Thiết lập các dụng cụ trực quan cùng với sản phẩm chạy thử và cuối cùng là Thực hiện, phân tích.

  • Xây dựng nội dung, chiến lược bao gồm 4 bước: Phân tích các đối thủ cạnh tranh -> Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu -> Xây dựng chiến lược sản phẩm -> Lên kế hoạch phát triển nội dung.
  • Thiết lập các dụng cụ trực quan cùng với sản phẩm chạy thử gồm 3 bước: Xây dựng dụng cụ trực quan cùng với sản phẩm mẫu -> Kiểm tra hoặc lặp lại -> Xây dựng kế hoạch phát triển.
  • Thực hiện, phân tích gồm: Phối hợp cùng lập trình viên thiết kế giao diện dành cho người dùng -> Phối hợp cùng nhà phát triển -> Tiến hành theo dõi mục tiêu -> Tiến hành phân tích và lặp lại.

Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB

Công ty Mediastep Software Việt Nam là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp đa kênh toàn cho khách hàng. Trong 6 năm phát triển, chúng tôi đã cho ra mắt những sản phẩm ưu việt hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều khía cạnh khác nhau như bán hàng, quản lý, chăm sóc khách hàng, marketing,… Trong đó, GoWEB là một trong những công cụ hỗ trợ bạn thiết kế website chuyên nghiệp với hàng loạt những tính năng như: 

  • Tạo website chuẩn SEO mang tên thương hiệu nhanh chóng chỉ trong 10 phút.
  • Kho giao diện đa dạng, thân thiện với người dùng.
  • Các hình thức vận chuyển và thanh toán đa dạng lựa chọn.
  • Đồng bộ dữ liệu khách hàng, thông tin sản phẩm trên đa kênh (Website + Cửa hàng + Facebook+ Shopee + Lazada + GoMUA) nhanh chóng.
  • Đồng nhất các cửa hàng trên một website tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa.
  • Xử lý hàng ngàn đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả.
  • Cung cấp các công cụ Marketing Online mạnh mẽ (Tạo mã giảm giá, Flash sale, Tạo giá bán sỉ, Blogs, Email marketing,…).
  • Phân tích báo cáo doanh thu trên website chi tiết, trực quan.
Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB
Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online tiến bộ nhất như: GoWEB – thiết kế website TMĐT, GoAPP – tạo app bán hàng mang thương hiệu, GoLEAD – tạo landing page, GoSOCIAL – quản lý bán hàng mạng xã hội, GoCALL – Tổng đài điện thoại VoIP. Đây được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng.  

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những chia sẻ của GoSELL về UI UX là gì và tầm quan trọng của chúng đối với website. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể phân biệt rõ ràng và có cái nhìn đa chiều hơn về hai thuật ngữ này để xây dựng nên một website toàn diện, chuyên nghiệp và thu hút khách hàng hiệu quả. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục