Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » 9 thủ thuật SEO để kinh doanh thương mại điện tử thành công

Chia sẻ kinh nghiệm

9 thủ thuật SEO để kinh doanh thương mại điện tử thành công

7 Tháng Chín, 2022

Không thể phủ nhận rằng kinh doanh thương mại điện tử đã trở thành xu hướng mua sắm mới trong vài năm trở lại đây. Hiện nay, có hàng nghìn trang thương mại điện tử trực tuyến, tạo nên một môi trường cạnh tranh cho nhiều thương hiệu. Với sự cạnh tranh trực tuyến khắc nghiệt này, bạn nên cố gắng làm sao cho website của mình xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google để được khách hàng tiềm năng chú ý.

Kinh doanh thương mại điện tử

SEO ngày càng được sử dụng phổ biến để thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên thương mại trực tuyến. Tuy nhiên để thực hiện SEO thành công cần tốn nhiều thời gian và công sức.

Hơn thế nữa bạn cần biết các bí quyết và kỹ thuật SEO nhất định. Sau đây cùng GoSELL tìm hiểu 9 thủ thuật SEO để kinh doanh thương mại điện tử thành công.

Nghiên cứu thông tin chung về từ khóa

Từ khóa là những cụm từ mà khách hàng sẽ tìm và gõ thanh tìm kiếm của Google. Ứng với mỗi từ khóa, Google sẽ tìm trong cơ sở dữ liệu và trả về các kết quả phù hợp (thường là các website) với tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ như khi bạn gõ tìm kiếm từ khóa “thiết kế website”, “thiết kế website thương mại điện tử”, “ thiết kế website bán hàng”, “thiết kế app bán hàng” thì Google sẽ trả về kết quả là website của công ty GoSELL.

Kinh doanh thương mại điện tử 1
Nghiên cứu thông tin chung về từ khóa

Từ khóa được coi là nền tảng cơ bản để tối ưu hóa một trang web và làm cho nó thân thiện với SEO. Vì có nhiều loại từ khóa khác nhau, vì vậy bạn cần có thời gian để tìm hiểu từng loại từ khóa để bạn sẽ biết những cách tiếp cận mà bạn có thể thực hiện để áp dụng nó vào trang web của mình.

Có những loại từ khóa nào?

Thường phân thành 2 loại từ khóa ngắn (dưới 3 từ) và từ khóa dài (trên 3 từ). Từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm cao, nhưng mức độ cạnh tranh cũng cao và mất rất nhiều thời gian để lên Top Google (6 tháng đến hơn 1 năm). 

Từ khóa dài thì lượng tìm kiếm thấp hơn, nhưng mức độ cạnh tranh thấp và nếu làm tốt thì từ khóa có thể lên Top trong 1-2 tháng. Nếu đi sâu hơn vào phân tích từ khóa khi làm SEO thì thường có 3 loại: Từ khóa thương hiệu, từ khóa sản phẩm, từ khóa nhu cầu…

Để thành công khi kinh doanh thương mại điện tử, bạn cần nghiên cứu các từ khóa cơ bản mà hầu hết mọi người có khả năng sử dụng cho các tìm kiếm của họ hoặc từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp. Sau đó sử dụng các từ khóa đó trong các tiêu đề, mô tả sản phẩm, thẻ meta description, bài viết trên website… của doanh nghiệp bạn.

Nếu bạn không có kiến thức về SEO và không thể tự viết content đăng website thì hãy tuyển đội ngũ SEO và nhân viên content để thực hiện các kế hoạch SEO và lên kế hoạch từ khóa, viết bài. Còn nếu có nhiều tiền hơn thì doanh nghiệp có thể thuê các công ty làm dịch vụ về SEO bên ngoài.

Thêm phần đăng bài blog vào trang web của bạn

Mặc dù bạn có thể thêm từ khóa vào mô tả sản phẩm của mình, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn đặt từ khóa một cách tự nhiên vào trong bài viết blog trên website.

Phần blog giúp bạn đăng các bài viết tư vấn, tương tác và cung cấp các thông tin bổ ích cho người đọc. Kèm theo trong bài bạn nên sử dụng các từ khóa phù hợp.

Kinh doanh thương mại điện tử 2
Thêm phần đăng bài blog vào trang web của bạn

Hãy coi phần blog như một cơ hội để quảng cáo sản phẩm của bạn một cách tinh tế và giới thiệu doanh nghiệp của bạn, đồng thời tạo cơ hội cho trang web của bạn để tạo backlink.

Hãy tương tác với các trang web có nội dung tương tự như của bạn và thực hiện các hoạt động trao đổi backlink, từ trang web của bạn đến trang web của họ và ngược lại. Các liên kết ngược này sẽ giúp bạn có được lưu lượng truy cập từ các nguồn mới.

Hoặc bạn có thể bỏ tiền ra để mua backlink. Lưu ý cần mua các backlink chất lượng, từ các đơn vị cung cấp backlink uy tín.

Xem thêm: Làm website bán hàng cần đảm bảo những yếu tố nào?

Sử dụng từ khóa đuôi dài 

Từ khóa đuôi dài thường là các cụm từ có ba đến bốn từ mô tả điều gì đó một cách rất cụ thể. Từ khóa đuôi dài được xem là từ khóa ngách và có lượng tìm kiếm thấp. Tuy nhiên những người tìm kiếm và sử dụng loại từ khóa này thường đã có nhu cầu thực sự do đó tăng khả năng chuyển đổi và mua hàng cao hơn.

Hầu hết các đối thủ cạnh tranh không tập trung vào các từ khóa này, vì vậy bạn nên coi đây là cơ hội để vượt lên trước họ và xây dựng mô tả sản phẩm và bài viết blog có chứa loại từ khóa này. 

Khi thực hiện tốt và chính xác, từ khóa đuôi dài sẽ giúp bạn kiếm được những khách hàng tiềm năng đặc biệt đang tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Giữ cấu ​​trúc của website TMĐT đơn giản

Nếu cấu ​​trúc trang web của bạn rất phức tạp, trình thu thập dữ liệu web sẽ gặp khó khăn trong việc lập chỉ mục, index nội dung website của bạn. 

Khi đó trang web của bạn sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm vì bot sẽ không xem xét nội dung của bạn có liên quan, mặc dù thậm chí bài viết trên website của bạn phù hợp với tìm kiếm của người dùng.

Có một kiến ​​trúc website đơn giản sẽ giúp con bot (robot hoặc spider) lập chỉ mục trang web của bạn đúng cách.

Kiểm tra website của bạn để tìm các lỗi cơ bản

Hãy lưu ý rằng bất kể bạn đã nỗ lực bao nhiêu để xây dựng trang web của mình, tất cả sẽ chẳng là gì nếu trang web có lỗi ẩn chưa được giải quyết. 

Đảm bảo rằng trang web của bạn không có các lỗi như liên kết bị hỏng và nội dung trùng lặp vì những thứ này sẽ đẩy bạn xa hơn khỏi vị trí dẫn đầu của trang kết quả tìm kiếm.

Kinh doanh thương mại điện tử 3
Kiểm tra website của bạn để tìm các lỗi cơ bản

Để kiểm tra website đôi khi bạn cần có các chuyên gia về lập trình và nắm rõ các kỹ thuật SEO.

Thường xuyên kiểm tra trang web của bạn để bạn biết những phần nào cần được cải thiện và chú ý. Hãy nhớ rằng, một trang web không có lỗi sẽ nhận được phản hồi tốt của người dùng và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Khi bạn xây dựng một trang web, trang web sẽ tự động được định hướng để vừa với màn hình máy tính để bàn chứ không phải trên thiết bị di động. Điều quan trọng là phải tùy chỉnh và tối ưu hóa trang của bạn để làm cho nó thân thiện với thiết bị di động.

Do đó website của bạn bắt buộc phải responsive, thân thiện với kích thước màn hình của nhiều loại thiết bị.

Phần lớn người tiêu dùng và người duyệt web sử dụng thiết bị di động, nếu trang web của bạn không tương thích với thiết bị của họ, những khách hàng tiềm năng này sẽ không muốn xem trang web của bạn và từ chối mua hàng. 

Gia tăng tốc độ tải trang trên website của bạn

Theo bạn thì tốc độ tải trang web có quan trọng hay không? Câu trả lời là có. Tốc độ tải được coi là một yếu tố cho xếp hạng SERPs của Google. Nếu Google phát hiện thấy trang web của bạn tải chậm hơn một trang web trung bình, nó sẽ dẫn đến các hình phạt và ảnh hưởng đến tiềm năng xếp hạng SEO của bạn.

Kinh doanh thương mại điện tử 4
Gia tăng tốc độ tải trang trên website của bạn

Ngoài ra, có thực tế là hầu hết người duyệt web sử dụng thiết bị di động để duyệt web. Những thiết bị này có nhiều khả năng được kết nối với nguồn mạng 3G hoặc 4G hơn là với bộ phát sóng Wi-Fi, điều này có nghĩa là kết nối của chúng chậm hơn. Bạn nên tối ưu trang web của mình để tải nhanh ngay cả khi kết nối mạng chậm.

Ngoài ra xét ở cảm nhận của người truy cập thì họ không có đủ kiên nhẫn để chờ website tải quá lâu và kết quả là họ sẽ rời bỏ không vào website và tìm đến nhà cung cấp khác. Bạn nên tối ưu sao cho website tải hết toàn bộ trang trong vài giây mà thôi.

Sử dụng các thiết kế website đơn giản

Nói một cách đơn giản, đừng nhồi nhét vào website, trang landing page của bạn với các tiện ích – widgets và tab không cần thiết. Hãy đơn giản trong thiết kế website của bạn để tránh người dùng gặp khó khăn, nhầm lẫn trong truy cập, điều hướng hoặc tìm kiếm thông tin hoặc truy cập.

Cung cấp điều hướng đơn giản và rõ ràng để khách hàng tiềm năng có ấn tượng tốt về trang web của bạn – điều này sẽ làm tăng tiềm năng bán sản phẩm và doanh số.

Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp, độc quyền, chuẩn SEO

Bao gồm mô tả thẻ meta trong nội dung website

Mô tả meta là bản tóm tắt ngắn gọn về nội dung web của bạn mà bạn có thể xem khi nó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Bạn nên thêm thẻ mô tả meta (meta description) trên mọi nội dung, bài viết trên website. 

Hầu hết người tiêu dùng thực sự dựa trên những mô tả này để xem liệu trang đó có phải là trang họ đang tìm kiếm hay không. 

Bởi vì phần mô tả này ngắn, hãy đảm bảo rằng bạn viết nội dung hấp dẫn, sáng tạo đề cặp trực tiếp đến ưu điểm, nội dung tóm tắt của bài viết để khuyến khích khách hàng nhấn chuột vào đọc bài.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đã nắm được 9 thủ thuật SEO để kinh doanh thương mại điện tử thành công. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những điều này để tối ưu SEO, tăng thứ hạng của website từ đó gia tăng doanh số bán hàng thương mại điện tử. Chúc công việc kinh doanh của bạn ngày càng thành công và phát triển. 

Nếu bạn muốn thiết kế website thương mại điện tử đa tính năng, website tương thích nhiều thiết bị và chuẩn SEO thì hãy tìm hiểu GoSELL. Chúng tôi luôn rất hân hạnh và sẵn sàng chia sẻ với các bạn về các kiến thức kinh doanh thương mại điện tử bổ ích nhất.

Bài viết cùng chuyên mục