Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở quán cafe sách thành công

Kiến thức

Kinh nghiệm mở quán cafe sách thành công

29 Tháng Mười, 2023

Bạn đam mê đọc sách và ấp ủ ý tưởng mở một quán cafe sách để lan tỏa đam mê này đến với nhiều người. Nhưng làm sao để tạo được không gian độc đáo và đảm bảo doanh thu cho quán? Cùng GoSELL tậu ngay một số bí kíp mở quán cafe sách thường được sử dụng phổ biến hiện nay nhé.

Kinh nghiệm mở quán cafe sách thành công

Bỏ túi ngay 8 kinh nghiệm mở quán cafe sách thông dụng

Để bắt đầu công việc kinh doanh quán cafe sách được suôn sẻ, bạn cần nằm lòng 8 kinh nghiệm mở quán sau đây:

Bỏ túi ngay 8 kinh nghiệm mở quán cafe sách thông dụng
Bỏ túi ngay 8 kinh nghiệm mở quán cafe sách thông dụng

Lựa chọn địa điểm mở quán cafe sách

Một địa điểm tốt sẽ giúp bạn đạt đến 40% thành công trong việc mở quán cafe sách. Muốn được như vậy, bạn cần đánh giá kỹ về tình hình dân cư, giao thông, khách vãng lai ở khu vực mà bạn chọn mở quán. Sau đó mới quyết định có mở quán hay không và định hướng cho phong cách của quán.

Một lưu ý nhỏ đối với quán cafe sách – đặc trưng của quán này cần phải thật sự yên tĩnh. Vì vậy, để tạo cho khách hàng cảm giác yên ả, gợi sự thoải mái và nhẹ nhàng thì bạn có thể trồng nhiều cây xanh hoặc làm một vườn hoa nhỏ bên ngoài quán.

Nếu có sẵn địa điểm, bạn chỉ cần thiết kế, tu sửa lại cho phù hợp. Nếu bạn thuê địa điểm kinh doanh, thì bạn cần đảm bảo hợp đồng thuê đủ dài để bạn có thời gian xây dựng, trang trí quán và thu về lợi nhuận ổn định trong thời gian đầu.

Chọn phong cách và thiết kế cho quán

Tiếp theo là định hình phong cách cho quán, bạn cần lên kế hoạch cụ thể: bạn sẽ chuẩn bị những gì, cần làm những gì, đầu tư bao nhiêu,… để tránh lan man gây mất thời gian. Khâu thiết kế quán sẽ quyết định đến tính thẩm mỹ và cả phần hồn của quán.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn giữ suy nghĩ rằng chỉ có những quán cafe sách lớn và sang trọng mới cần đầu tư thì đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Không quan trọng không gian và phong cách quán thế nào, bạn cũng cần mạnh dạn nhờ đến các chuyên gia thiết kế nội thất để tạo phong cách riêng cho quán.

Bởi từ đó mới khiến khách hàng đưa ra quyết định xem có nên ghé vào quán của bạn hay không? Đây cũng là bước quyết định hiệu quả trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

Xem thêm: Bí quyết decor quán cafe thu hút cho người mới bắt đầu

Chuẩn bị vốn cho việc kinh doanh quán

Bạn có thể lập phương án tài chính cụ thể như sau: chi phí đầu tư cố định, vốn lưu động, thuê địa điểm, chuẩn bị thủ tục giấy tờ đăng ký mở quán.

Để mở quán cafe sách, bạn không cần phải có một số vốn quá lớn nhưng cũng không nên quá nhỏ. Thông thường, bạn chỉ cần bỏ ra hơn 100 triệu là đã có thể mở một quán cafe sách nho nhỏ. Vì vậy bạn hãy hoạch định tiền vốn một cách rõ ràng bao gồm: vốn cố định và vốn lưu động.

Việc giới hạn rõ ràng các chi phí như mặt bằng, thiết kế, mua sắm thiết bị, chi phí phát sinh, chi phí nhân sự,… sẽ giúp bạn kiểm soát dòng tiền, tránh thất thoát tiền mà không rõ lý do.

Lựa chọn các cuốn sách hay

Đừng nghĩ rằng, quán càng có nhiều sách thì càng tốt mà bạn nên dựa vào tập khách hàng mục tiêu, xem họ thích những chủ đề gì, hay những cuốn sách thế nào để lựa chọn cho phù hợp. 

Bạn cũng có thể tận dụng nguồn sách từ những người thân, hoặc bạn bè của mình để tiết kiệm chi phí và tăng một chút sự hoài cổ cho không gian của quán. Hoặc có thể chọn lọc và thu mua sách cũ để đưa những đầu sách đắt giá vào quán của bạn, đây cũng là ý tưởng tuyệt vời để tạo sự thu hút cho quán.

Thiết kế menu độc lạ cho quán

Khi ghé đến một quán nước, điều khách quan tâm là quán này có những món nước nào ngon? Vì thế, bạn hãy thiết kế menu sao cho thật ấn tượng, ngoài ra học thêm cách pha chế để tự mình sáng tạo thêm một số món đồ uống khác.

Không ít chủ quán cafe sách thường xem nhẹ yếu tố đặc sắc trong menu, vì họ nghĩ không gian và chất lượng sách tại quán mới là các yếu tố cần phải chỉn chu. Nhưng thật ra, menu cũng là yếu tố không kém phần quan trọng, góp phần tạo sức hút cho quán. 

Điều này sẽ khiến menu của quán thêm đa dạng, tạo sự khác biệt cho quán so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.

Thiết kế menu độc lạ cho quán
Thiết kế menu độc lạ cho quán

Xem thêm: Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Thuê nhân sự cho quán

Với quy mô ban đầu, quán chưa quá phổ biến và quá lớn, bạn có thể xem xét tuyển nhân sự full time hoặc part time để hỗ trợ giúp quán nhanh chóng đi vào thời gian hoạt động ổn định hơn. 

Khi quán đã ổn định về mặt nhân sự, bạn cần có giải pháp quản lý nhân viên thật tốt. Nhằm duy trì năng suất làm việc và chất lượng phục vụ của nhân viên, đồng thời đảm bảo họ làm đúng trách nhiệm cũng như đảm bảo tính trung thực trong công việc.

Đối với những giờ cao điểm, hoặc các ngày lễ đặc biệt (như tết, lễ 30/4 – 1/5, lễ 2/9,…) bạn cũng có thể linh hoạt thuê thêm nhân viên hoặc mở rộng quán khi có điều kiện sau này.

Lên chiến lược kinh doanh cho quán cafe sách

Sau khi quán đã dần hoàn thiện và sẵn sàng nhận khách, để tăng lượng khách hàng ghé đến quán, bạn cần nghĩ ngay đến việc triển khai các chiến lược marketing.

Đối với quán cafe sách có diện tích nhỏ, bạn có thể tổ chức các buổi offline nho nhỏ do chính bạn lập nên để thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ đây, có thể hình thành nên truyền thống đặc biệt có một không hai cho quán của bạn.

Đối với quán cafe sách có diện tích lớn, bạn có thể vừa kinh doanh cafe sách vừa kết hợp tổ chức sự kiện như: sự kiện giới thiệu sách mới, sự kiện giải trí của giới trẻ,… Đồng thời, bạn cũng có thể lên phương án tiếp thị thông qua băng rôn, tờ rơi,… 

Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên sở hữu riêng cho mình một website hoặc một fanpage facebook để giới thiệu quán của bạn đến cho tất cả mọi người. Khách hàng có thể thông qua website, fanpage tìm hiểu về quán của bạn trước khi đến trực tiếp. 

Thông qua hình ảnh từ những người đi trước, hoặc do chính bạn đăng tải lên website, fanpage sẽ kích thích sự tò mò của khách hàng. Từ đó khiến họ quyết định đến quán của bạn nhanh chóng hơn.

Quản lý kinh doanh quán cafe sách

Bên cạnh 7 kinh nghiệm được nêu trên, trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào – kể cả kinh doanh cafe sách, thì bắt buộc bạn phải biết cách quản lý kinh doanh. 

Vì thông qua việc quản lý, bạn mới có thể xem xét – đánh giá tình hình kinh doanh trong từng giai đoạn (từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý, từng năm). Từ đó mới có thể chấn chỉnh những chỗ chưa tốt và cải thiện hơn nữa những chỗ được khách hàng đánh giá cao.

Để quản lý kinh doanh hiệu quả, thay vì sử dụng giấy bút, file excel,… thì hiện nay bạn có thể tận dụng công nghệ để việc quản lý trở nên nhẹ nhàng và chuyên nghiệp hơn. Phần mềm quản lý quán cafe sách – GoF&B sẽ giúp bạn.

Tự tin mở quán và kinh doanh cafe sách thành công với GoF&B

Ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành và quản lý cafe sách sẽ giúp mọi hoạt động kinh doanh của bạn được dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả. Sử dụng GoF&B, các công việc từ ghi order, pha chế cho đến thu ngân đều được đơn giản hóa hoàn toàn.

Tự tin mở quán và kinh doanh cafe sách thành công với GoF&B
Tự tin mở quán và kinh doanh cafe sách thành công với GoF&B

Phần mềm quản lý quán cafe sách

  • Phần mềm ghi order gọi món real-time dễ dàng cài đặt và tích hợp trên các thiết bị như laptop, pc, smartphone,… Sở hữu giao diện thân thiện, trực quan giúp bạn dễ dàng làm quen và thực hiện các thao tác ghi nhận order một cách trơn tru chỉ trong tích tắc.
  • Khi khách hàng order thành công, bạn tiếp tục chuyển cho bên pha chế để họ bắt đầu chế biến. Phần mềm cũng sẽ sắp xếp theo thời gian khách gọi món, để đảm bảo thời gian chờ món cho khách. Hạn chế tối đa các trường hợp làm sai món, làm thiếu món hoặc tình trạng khách đến trước lại có muộn,… 
  • Đồ uống sau khi được chế biến xong, nhân viên sẽ thực hiện khâu thanh toán và in hóa đơn thanh toán để khách hàng dễ đối chiếu. 
  • Trường hợp quán có áp dụng chương trình khuyến mãi hoặc mã giảm, bạn chỉ cần một cú click hoặc chọn chương trình tương ứng, thì lập tức số tiền khấu trừ sẽ được tự động tính trên tổng hóa đơn.

Các tính năng quản lý chính của phần mềm

  • Quản lý đơn hàng giúp bạn nhanh chóng nắm các thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng.
  • Quản lý sản phẩm giúp bạn quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức, thuận tiện cho việc theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi với khách.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp hạn chế thất thoát nguyên vật liệu, kịp thời nhập thêm nguyên liệu mới để đảm bảo phục vụ đầy đủ các món có trên menu.
  • Quản lý khách hàng giúp bạn dễ dàng phân nhóm khách hàng và xây dựng chiến lược marketing nhằm tăng nhận diện cho thương hiệu, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trung thành.
  • Quản lý nhà cung cấp giúp bạn kiểm soát được thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp để tiến hành hoạt động kinh doanh tốt nhất.
  • Quản lý nhân viên, bạn có thể phân quyền trực tiếp cho nhân viên các công việc cụ thể ngay trên phần mềm.

Một số tính năng khác

Phần mềm quản lý quán cafe sách GoF&B còn cho phép bạn tạo các chương trình khuyến mãi, tạo lý do khiến khách hàng quay trở lại quán và tăng giá trị vòng đời của khách hàng.

Ngoài ra, còn có tính năng phân tích báo cáo giúp bạn theo dõi tình hình lãi lỗ của quán ở mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan.

  • Theo dõi cả chi tiết các phiên giao dịch: theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh.
  • Và theo dõi tình hình kinh doanh theo các hạng mục: doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hình thức mua hàng,…

Đối với hình thức thanh toán, phần mềm hỗ trợ các hình thức: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. Đối với vận chuyển tích hợp hai đơn vị chính là tự vận chuyển và đơn vị vận chuyển Ahamove.

Vừa rồi, bài viết đã tổng hợp các kinh nghiệm mở quán cafe sách cùng giải pháp quản lý kinh doanh giúp bạn tự tin vận hành mô hình của mình hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được phản hồi trong thời gian sớm nhất, bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục