Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở quán ốc bình dân giúp bạn nhanh chóng có lãi

Kiến thức

Kinh nghiệm mở quán ốc bình dân giúp bạn nhanh chóng có lãi

11 Tháng Mười, 2023

Mở quán ốc là một ý tưởng kinh doanh thú vị, nhưng không phải ai mở quán cũng đều đạt được thành công và có lợi nhuận cao. Mà trước khi quyết định mở quán, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Điều này không chỉ giúp bạn gia tăng sự tự tin mà còn nâng cao lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ mách bạn một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn kinh doanh quán ốc thuận lợi.

Kinh nghiệm mở quán ốc bình dân giúp bạn nhanh chóng có lãi

Tổng hợp một số kinh nghiệm mở quán ốc dành cho bạn

Để thực hiện hóa ước mơ làm chủ một quán ốc bình dân, GoSELL sẽ trang bị cho bạn một số kinh nghiệm cần thiết sau đây:

Chuẩn bị nguồn vốn để mở quán

Nếu địa điểm mở quán ốc mà bạn chọn là nằm trong hẻm, thì sẽ không cần phải chuẩn bị vốn đầu tư nhiều. Chỉ cần có khoảng 40 triệu trở lên là bạn đã có thể mở được quán, trong đó sẽ bao gồm các chi phí:

  • Thuê mặt bằng sẽ tầm khoảng 5 đến 7 triệu đồng, lưu ý để có mặt bằng phù hợp, bạn nên chọn những con hẻm rộng và dễ tìm.
  • Bàn, ghế, chén, đũa sẽ tầm khoảng 7 đến 10 triệu đồng.
  • Nếu bạn có thể tự tay chế biến các món ốc thì bạn sẽ không tốn thêm chi phí thuê đầu bếp, mà số vốn còn lại bạn có thể dùng để trả tiền thuê nhân viên phục vụ, nguyên vật liệu,…

Theo đó, đặc thù của quán ốc là dòng tiền xoay vòng nhanh, nên chỉ sau một đêm là bạn có thể thu lại được một phần vốn để bù đắp vào chi phí mua nguyên liệu. Chẳng hạn lượng thực khách ghé đến quán của bạn đều đặn mỗi tối là 15 – 25 bàn, mỗi bàn bán được 200.000 – 300.000 đồng. Thì doanh thu của một buổi tối sẽ rơi vào khoảng 4 – 7 triệu đồng, trừ đi chi phí kiếm được 1 – 2 triệu tiền lãi.

Như vậy, đối với quán ốc bình dân nằm trong hẻm, nếu có thể duy trì hoạt động ổn định trong vòng 3 tháng thì bạn có thể lấy lại được vốn.

Học cách chế biến các món ốc và nước chấm ăn kèm

Dù bạn mở quán ốc tại đâu thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng ốc có tươi ngon hay không. Hơn nữa, mỗi một vùng miền sẽ có khẩu vị khác nhau, nên khi mở quán, bạn cần tìm hiểu và học cách chế biến các món ăn sao cho phù hợp, không bị kén thực khách.

Còn đối với nước chấm ăn kèm, bạn có thể tự tạo ra những công thức nước chấm thần thánh để tạo nên phong cách riêng cho quán của mình. Đây chắc chắn sẽ là điểm nhấn đặc biệt, giúp bạn trở nên nổi bật và nhanh chóng ghi điểm trong mắt khách hàng.

Một điều nữa bạn cần lưu ý, đó là bạn nên phục vụ số lượng món ăn vừa phải và không nên phục vụ quá nhiều. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo được chất lượng món ăn cũng như tay nghề, cộng với thái độ phục vụ nhiệt tình của nhân viên, chắc chắn quán của bạn sẽ là địa điểm mà khách hàng luôn muốn ghé đến thường xuyên.

Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu cho quán ốc

Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước bạn không nên bỏ qua, vì yếu tố này sẽ góp phần làm nên sự thành công cho quán của bạn.

Bạn nên dành thời gian tìm hiểu xung quanh địa điểm mà bạn kinh doanh đã có quán ốc nào hay chưa. Nếu có thì bạn nên đi khảo sát xem quán đó có những món ăn nào, cách chế biến ra sao, lượng khách hàng ghé đến thế nào, đối tượng của họ là những ai,… Nhằm phân khúc khách hàng dễ dàng hơn, nắm được cách đánh trúng tâm lý thực khách để đảm bảo quán của bạn thu hút được khách ngay từ những ngày đầu tiên khai trương.

Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu cho quán ốc
Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu cho quán ốc

Tìm mặt bằng để mở quán ốc

Kinh doanh quán ốc, bạn không cần phải thuê mặt bằng quá rộng mà có thể tận dụng các mặt bằng trong hẻm, ngõ. Nếu ốc ngon, chất lượng, giá cả phải chăng và thái độ của nhân viên phục vụ tốt thì quán của bạn vẫn có thể đông khách.

Tuy nhiên, như GoSELL đã có đề cập ở trên, bạn không nên chọn những con hẻm quá nhỏ. Mà nên chọn những con hẻm vừa đủ rộng, đảm bảo an ninh tốt, dễ tìm, có chỗ để xe và có người trông xe,… Điều này sẽ giúp thực khách hàng cảm thấy yên tâm hơn và có một bữa ăn vui vẻ, trọn vẹn tại quán của bạn.

Đối với cách bày trí bàn ghế trong quán, bạn không nên để bàn ghế san sát nhau sẽ khiến không gian trở nên ngột ngạt. Bạn nên sắp xếp sao cho thực khách có thể thuận tiện di chuyển, ở dưới mỗi bàn nên để sẵn thùng rác để khách bỏ rác vào thùng. Nhằm giữ gìn vệ sinh cho quán, có như vậy những thực khách đến sau cũng sẽ không cảm thấy e ngại mà rời đi ngay.

Xem thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Lựa chọn nguyên vật liệu để chế biến món ăn

Đây là vấn đề mà bạn cần lưu tâm khi mở quán ốc, bạn có thể đến các chợ đầu mối lớn, hoặc các đại lý thủy hải sản,… để lựa chọn nguyên vật liệu cho các món ốc. Lưu ý khi mới kinh doanh, bạn nên lấy số lượng vừa đủ dùng trong ngày. Đảm bảo hôm nào bán hết hôm đó và tiếp tục nhập thêm nguyên vật liệu mới cho ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua thêm một số loại nguyên liệu khác như dưa chuột, nem chua, củ đậu,… để làm các món ăn kèm. Trong khi chờ đợi các món chính được nấu xong, bạn có thể đem các món phụ phục vụ thực khách.

Đăng ký giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Đã có không ít chủ quán nghĩ rằng kinh doanh quán ốc bình dân thì không cần phải có giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng đây là thủ tục cần thiết để quán của bạn có thể hoạt động bình thường dưới sự bảo hộ của pháp luật, trong trường hợp nếu có tranh chấp thì quán của bạn sẽ được pháp luật bảo vệ.

Khi có được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm thì bạn sẽ dễ dàng xây dựng lòng tin với khách hàng hơn. Vậy nên, bạn hãy cố gắng đi đăng ký kinh doanh và xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm càng sớm càng tốt. Nếu không, khi có rắc rối xảy ra thì không những hoạt động kinh doanh bị gián đoạn mà quán của bạn cũng sẽ bị chính quyền, các cơ quan có thẩm quyền tới kiểm tra.

Một số lưu ý khác khi kinh doanh quán ốc bình dân

Ngoài những kinh nghiệm mà GoSELL gợi ý vừa rồi, bạn cũng nên lưu ý thêm một số điều sau:

  • Ốc là món ăn rất dễ bị dị ứng, nhất là đối với các thực khách bị rối loạn tiêu hóa nên bạn phải đảm bảo nguyên vật liệu luôn sạch sẽ và an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên cũng không kém phần quan trọng, luôn cởi mở, nhanh nhẹn và tươi cười chào đón khách vào – ra về,… sẽ là điểm cộng, tạo động lực cho khách hàng ghé lại quán vào những lần sau.
  • Thông thường, thực khách khi ghé đến quán ốc sẽ gọi khá nhiều món cùng một lúc nên việc ghi chép bằng tay đôi khi sẽ xảy ra nhiều sai sót. Vì vậy, bạn nên xem xét trang bị phần mềm để khách hàng có thể đặt món thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng (mobile/tablet) ngay tại bàn. Nhờ đó, những sai sót, nhầm lẫn trong việc truyền tải thông tin đặt món từ khách hàng đến nhân viên phục vụ, nhà bếp,… sẽ được hạn chế tối đa.
Một số lưu ý khác khi kinh doanh quán ốc bình dân
Một số lưu ý khác khi kinh doanh quán ốc bình dân

Tìm hiểu thêm: Quy trình quản lý nhà hàng và các công cụ hỗ trợ

Nên lựa chọn phần mềm quản lý quán ăn nào trong số các phần mềm có mặt trên thị trường hiện nay?

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng thi nhau ra đời và phát triển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu kinh doanh của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, đứng trước nhiều sự lựa chọn đã khiến các chủ đầu tư không khỏi bối rối và không biết đâu mới là phần mềm uy tín, chất lượng.

Một trong số đó, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển. Tự tin sẽ giúp bạn quản lý và vận hành quán ốc một cách trơn tru, với các ưu điểm nổi bật như thiết kế thân thiện, dễ dùng, phù hợp với mọi mô hình kinh doanh, có tốc độ xử lý nhanh, tối ưu hóa quy trình quản lý, vận hành quán hiệu quả và còn nhiều hơn thế nữa,… Để hiểu hơn về GoF&B, hãy cùng GoSELL khám phá trong phần kế tiếp dưới đây.

Tự tin kinh doanh và vận hành quán ốc hiệu quả với GoF&B

Sử dụng GoF&B, giúp chủ động sử dụng bất kỳ tính năng nào bởi tất cả đều được quản lý tập trung. Nhờ đó, không phải tốn quá nhiều thời gian di chuyển giữa các công cụ. Đặc biệt, GoF&B tích hợp thêm tính năng hỗ trợ đặt món trên các thiết bị bằng điện thoại, máy tính bảng ngay tại bàn vào nền tảng. Giúp tối ưu quy trình phục vụ và đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng.

Tự tin kinh doanh và vận hành quán ốc hiệu quả với GoF&B
Tự tin kinh doanh và vận hành quán ốc hiệu quả với GoF&B

Không những vậy, phần mềm còn hỗ trợ mở rộng và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh trên đa kênh (POS, website, app bán hàng, app đặt món GoF&B) giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh với chi phí tối ưu nhất. Ngoài ra, trong thời gian tới GoF&B sẽ tích hợp một số nền tảng khác như mạng xã hội, các nền tảng foody (như GrabFood, BAEMIN, GoFood, Loship,…) nhằm cung cấp cho thực khách đa dạng sự lựa chọn.

Phần mềm cũng sẽ cung cấp các tính năng quản lý từ đơn hàng, món ăn, tồn kho nguyên vật liệu, cho đến khách hàng, cửa hàng, nhà cung cấp, nhân viên,… Cùng các tính năng thanh toán, vận chuyển, tạo mã khuyến mãi, công cụ hỗ trợ marketing như email marketing, tạo QR code ưu đãi, thông báo đẩy, blog,…

Tùy vào nhu cầu và mục đích kinh doanh mà bạn có thể sử dụng các tính năng bất kỳ lúc nào, nhằm tăng khả năng tiếp cận giữ chân khách hàng hiệu quả. Kết hợp với tính năng phân tích báo cáo, để có một cái nhìn trực quan và chi tiết về tình hình kinh doanh quán ốc của bạn.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán ốc bình dân mà bạn có thể tham khảo trước khi quyết định mở quán. Hãy lập một kế hoạch kinh doanh thật chi tiết và trang bị các kiến thức kỹ lưỡng, cùng với một ý chí quyết tâm để sớm hái được “trái ngọt” bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục