Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm nhượng quyền highland coffee thành công

Bài học

Kinh nghiệm nhượng quyền highland coffee thành công

18 Tháng Tư, 2023

Kinh doanh nhượng quyền nói chung và nhượng quyền cà phê nói riêng hiện đang được các nhà đầu tư rất quan tâm. Vì vậy dưới đây là những chia sẻ về mô hình nhượng quyền của Highland Coffee.

Kinh nghiệm nhượng quyền highland coffee thành công

Đôi nét tổng quan về Highland Coffee

Highland là một trong các thương hiệu cafe Việt đang được rất nhiều khách hàng yêu thích, cho dù là những bạn trẻ, những nhân viên công sở cho đến những khách hàng trung niên. Đến thời điểm hiện tại thì Highland đang sở hữu hơn 400 chi nhánh trên cả nước. 

Với menu đồ uống đa dạng từ nước ngọt, thức uống đá xay, cafe và trà các loại…, kèm theo đó là thức ăn nhanh như bánh mì và bánh ngọt. Highland vẫn luôn biết nắm bắt tâm lý khách hàng khi không ngừng đưa ra những ưu đãi hấp dẫn và không ngừng đưa ra những món phong phú thêm cho thực đơn.

Tại sao nhượng quyền Highland Coffee lại được nhiều người quan tâm

Với vô vàn thương hiệu cafe rất nổi tiếng ở thị trường Việt Nam như: Trung Nguyên, Starbuck, Cộng cafe,…nhưng tại sao Highland vẫn chiếm được sự quan tâm của các nhà đầu tư nhượng quyền?

  • Mức độ phủ sóng và nhận diện cao: Với nhiều năm hình thành và phát triển thì hiện tại Highland Coffee đã không còn xa lạ với người dân ở các tỉnh thành lớn Việt Nam. Với những chuỗi cửa hàng nằm ở các vị trí đắc địa như trung tâm thương mại, các tòa nhà lớn…
  • Có thể nói nhượng quyền Highland chính là cơ hội để các nhà đầu tư tiếp cận đến với số lượng lớn khách hàng đã có sẵn của doanh nghiệp này.
  • Với sự hỗ trợ rất nhiệt tình đến từ Highland: Từ tìm địa điểm kinh doanh, các thủ tục cần có để nhượng quyền theo quy định, quy trình vận hành cửa hàng, pha chế, chăm sóc khách hàng,…
  • Mang lại mức thu nhập ổn định từ nguồn khách hàng có sẵn của Highland, tăng khả năng hồi vốn cực nhanh.
  • Hỗ trợ thiết kế không gian rộng rãi, thoải mái, độc đáo giữa truyền thống và hiện đại. 
Tại sao nhượng quyền Highland Coffee lại được nhiều người quan tâm
Tại sao nhượng quyền Highland Coffee lại được nhiều người quan tâm?

Đặc điểm của chuỗi cà phê nhượng quyền Highland Coffee

Những điểm đặc biệt nào của Highland khiến các doanh nghiệp có thể yên tâm và đầu tư với hình thức kinh doanh nhượng quyền?

  • Highland là thương hiệu thuần Việt, bởi được sáng tạo, quản lý và vận hành bởi người Việt và với hơn sau 20 năm phát triển thì Highlands đang trở thành thương hiệu cafe quốc dân và đạt được nhiều thành công trong thị trường Việt Nam.
  • Với nguyên liệu cà phê sử dụng hoàn toàn là cà phê cao nguyên Việt Nam, đóng góp phần lớn sự duy trì cho ngành nông nghiệp nước nhà, cũng từ đó tạo nên hương vị đặc biệt và không với bất kỳ thương hiệu nào khác.
  • Có thể nói rằng Highland rất khôn khéo trong sự kết hợp giữa cũ và mới, khi mà vẫn giữ được giá trị của cà phê truyền thống nhưng vẫn làm hài lòng những khách hàng trẻ tuổi với những món thức uống mang tính hiện đại và với sự kết hợp của không gian.
  • Highland có tới hơn 400 cửa hàng trải dọc trên khắp 32 tỉnh thành của cả nước, tại thời điểm hiện tại thì Highland đang là chuỗi cafe sở hữu nhiều chi nhánh nhất Việt Nam. Thương hiệu này cũng đang góp phần lan tỏa thương hiệu Việt đến bạn bè quốc tế.

Xem thêm nếu bạn đang phân vân về việc Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền hay không?

Nhượng quyền Highland cần bao nhiêu tiền?

Vấn đề mà hầu hết các nhà đầu tư quan tâm khi muốn kinh doanh nhượng quyền chính là chi phí. Chính vì đang là một trong những ông lớn trong lĩnh vực kinh doanh cà phê nên mức chi phí ban đầy mà các nhà đầu tư cần chi trả khi nhượng quyền cà phê ước tính từ 3 – 5 tỷ đồng. Bao gồm các chi phí như sau: 

  • Chi phí nhượng quyền là 7% trong tổng doanh số của quán (kéo dài trong thời gian 5 năm)
  • Chi phí quản lý hàng tháng là 5% tổng doanh số (trong vòng 5 năm)
Nhượng quyền Highland cần bao nhiêu tiền?
Nhượng quyền Highland cần bao nhiêu tiền?

Với mức phí đầu tư ban đầu khá lớn để có thể kinh doanh nhượng quyền Highland, tuy vậy nhưng với tiềm năng của Highland thì thời gian thu hồi vố cũng khá nhanh.

Mở quán cafe nhượng quyền Highland cần những gì?

Bên cạnh vấn đề đầu tiên là vốn nhượng quyền, thì chúng ta còn có rất nhiều yếu tố để vận hành và triển khai hoạt động kinh doanh nhượng quyền như:

Vị trí mở quán 

Vấn đề vị trí kinh doanh là vấn đề khá quan trọng khi mở quán kinh doanh, Highland đề ra tiêu chí về vị trí quán phải đảm bảo theo yêu cầu được đặt ra. Vị trí cần nằm ở mặt tiền, đông dân cư, diện tích của quán cũng cần theo tiêu chuẩn mà Highland đã đề ra.

Về vấn đề khi thuê mặt bằng thì các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ càng, để tránh những trường hợp không may như lừa đảo xảy ra. Bên cạnh đó thì nhà đầu tư cũng nên nhớ rõ về các yêu cầu vị trí, diện tích mà nhãn hàng đã đưa ra, dựa vào đó sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được mặt bằng ưng ý hơn.

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Tìm nhân sự cho quán

Mô hình kinh doanh của Highland là khách tự phục vụ, order tại quầy, chính vì vậy khi mở kinh doanh nhượng quyền Highland, trước hết bạn nên tìm những nhân sự chủ chốt như nhân viên pha chế, phục vụ, thu ngân, giữ xe.

Khi mới kinh doanh bạn chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý thì nên tìm kiếm những nhân viên có tay nghề và đã làm việc trong những môi trường tương tự.

Hồ sơ nhượng quyền và giấy phép kinh doanh

Chủ đầu tư cần đảm bảo được những giấy tờ về mặt pháp lý như đăng ký giấy phép nhượng quyền thương hiệu Highland Coffee và cả giấy phép kinh doanh, cần được đảm bảo, vì vậy dưới đây là những giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị để đăng ký:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Thông tin chi tiết về công ty
  • Hình ảnh và thông tin, layout bản vẽ mặt bằng
  • Hợp đồng thuê mặt bằng.

Thực hiện quảng cáo cho quán cafe nhượng quyền Highland

Với mô hình kinh doanh cafe Highland nhượng quyền thì bên phía thương hiệu sẽ hỗ trợ bạn việc quảng bá và cả marketing khi mới khai trương. Nhưng để có thể duy trì lâu dài và gia tăng hiệu quả cho chiến dịch của mình thì bạn cũng nên có những kế hoạch riêng về quảng bá và marketing cho mình.

Thực hiện quảng cáo cho quán cafe nhượng quyền Highland
Thực hiện quảng cáo cho quán cafe nhượng quyền Highland

Từ những mô hình marketing theo kiểu truyền thống hoặc marketing online đều mang đến cho các nhà đầu tư một hiệu quả nhất định. Kèm theo đó là thiết lập những kênh tiếp thị online cho cửa hàng của bạn, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội,…

Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe

Với những nhà đầu tư mới bắt tay vào công việc kinh doanh, để quản lý quán cà phê hiệu quả nhất việc sử dụng phần mềm quản lý quán cafe rất cần thiết. Phần mềm sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng hơn từ nhân viên, quản lý kho nguyên vật liệu, đơn hàng,…quản lý công việc mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, việc báo cáo tình hình kinh doanh, quản lý doanh thu của quán cũng rất quan trọng và cần độ chính xác rất cao, tránh những tình trạng sai sót trong quá trình vận hành kinh doanh.

Đặc biệt với thương hiệu lớn như Highland, lượng khách hàng thân thuộc vốn dĩ đã có sẵn, chính vì vậy quy trình quản lý, làm việc cần được chuyên nghiệp hơn, đây là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có quay trở lại hay không.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành kinh doanh có lẽ không còn già xa lạ với các doanh nghiệp kinh doanh mô hình F&B, nó không chỉ giúp bạn bắt kịp xu hướng kinh doanh ở thời điểm hiện tại mà còn để bắt kịp đối thủ cạnh tranh và hài lòng khách hàng của mình.

Quản lý mô hình kinh doanh nhượng quyền Highland Coffee với GoF&B

Chính vì hiểu được sự phát triển không ngừng của thị trường kinh doanh F&B nên công ty Mediastep Software đã cho ra mắt sản phẩm GoF&B, giải pháp chuyên biệt để hỗ trợ các nhà kinh doanh về ngành hàng F&B với những tính năng chuyên nghiệp như:

Quản lý mô hình kinh doanh nhượng quyền Highland Coffee với GoF&B
Quản lý mô hình kinh doanh nhượng quyền Highland Coffee với GoF&B

Quản lý sản phẩm, tối ưu kho hàng

Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng. Sau khi nhân viên thực hiện thanh toán, hàng hóa sẽ tự động trừ kho giúp khâu quản lý kho hàng được tối ưu hơn, không lo thất thoát hàng hóa.

Phân quyền nhân viên, quản lý chặt chẽ 

Với tính năng này mỗi nhân viên đều chỉ được đăng nhập và sử dụng tài nguyên theo sự phân quyền của người quản lý. Chủ cửa hàng có thể hạn chế tình trạng nhân viên gian lận gây thất thoát doanh thu.

Quản lý thông tin khách hàng

Lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ Online đến Offline. Hỗ trợ phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…).

Đa dạng phương thức thanh toán, vận chuyển nhanh chóng

Các hình thức thanh toán: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. 

Ứng dụng GoF&B được tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển AhaMove và cho phép người bán tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Quản lý chuỗi cửa hàng

Với tính năng tự động đồng bộ báo cáo từ các bộ phận, bạn có thể tiết kiệm thời gian quản lý cũng như có thể dành nhiều thời gian hơn cho những kế hoạch kinh doanh sắp tới của mình.

Báo cáo kinh doanh hiệu quả 

Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng… Phân tích báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.

Như vậy, qua bài viết phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL vừa chia sẻ thì bạn có thể thấy kinh doanh nhượng quyền Highland coffee là mô hình cần đầu tư rất nhiều, chính vì vậy đây là cơ hội kinh doanh rất lớn và khi bạn áp dụng vận hành một cách hợp lý thì chắc chắn sẽ gặt hái thành công.

Bài viết cùng chuyên mục