Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Local Brand là gì? Những điều cần lưu ý khi kinh doanh Local Brand

Kiến thức

Local Brand là gì? Những điều cần lưu ý khi kinh doanh Local Brand

6 Tháng Hai, 2024

Cửa hàng Local Brand là một mô hình kinh doanh không còn quá xa lạ ở nước ta trong những năm gần đây. Hơn nữa, có rất nhiều thương hiệu hiện nay Local Brand đang cho thấy sự thành công khi nhận được sự yêu thích lớn của giới trẻ. Vậy để bắt đầu kinh doanh theo mô hình này, bạn sẽ cần lưu ý đến những điều gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Local Brand là gì? Những điều cần lưu ý khi kinh doanh Local Brand

Local Brand là gì?

Khái niệm Local Brand được hiểu đơn giản như là một thương hiệu quần áo, giày dép nội địa, tất cả các sản phẩm mà thương hiệu đó kinh doanh đều được tự lên ý tưởng thiết kế và sản xuất theo một phong cách cụ thể. Local Brand là một mô hình kinh doanh đối lập so với các cửa hàng nhập hàng hóa từ nhiều nguồn, thương hiệu khác nhau để kinh doanh, bán lại.

Còn ở thị trường Việt Nam, Local Brand là các thương hiệu được sáng lập bởi người Việt nên phong cách của những thiết kế cũng rất phù hợp với xu hướng giới trẻ trong nước. Đó là lý do mà những sản phẩm này thường nhận được sự quan tâm từ những người yêu thời trang bởi những phong cách phù hợp.

Local Brand là gì?
Local Brand là gì?

Một yếu tố nữa làm cho mô hình kinh doanh Local Brand nhận được sự yêu thích lớn chính là chất lượng của các sản phẩm. Mỗi thương hiệu sẽ có một hướng đi khác nhau nhưng tất cả đều tập trung vào việc tạo nên những mẫu quần áo, giày dép chỉnh chu nhất có thể trong từng tầm giá. Chất lượng càng tốt sẽ giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn, tăng doanh thu một cách đáng kể.

Đơn cử hẳn phải là Biti’s. Đi đầu trong việc sản xuất những sản phẩm giày dép chất lượng dành cho người Việt, Biti’s đã và đang nhận được sự tin tưởng lớn của rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Sự thành công của Biti’s có thể được minh chứng bằng việc không ai là chưa từng nghe về slogan quen thuộc: “Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt”.

Có thể bạn quan tâm: 5 rủi ro khi kinh doanh quần áo thường gặp phải

Những lưu ý trước khi bắt đầu kinh doanh Local Brand

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến sự thành công khi bắt đầu kinh doanh một thương hiệu Local Brand. Đó có thể là ý tưởng, phong cách thiết kế, chất lượng sản phẩm hay đối tượng khách hàng muốn hướng đến. Sau đây là những điều mà bạn cần chú ý trước khi xây dựng một Local Brand cho riêng mình.

Xác định ý tưởng kinh doanh

Trước khi bắt đầu bất kỳ một mô hình kinh doanh nào, bạn cũng sẽ cần có cho mình một ý tưởng kinh doanh cụ thể. Kinh doanh Local Brand cũng không phải là một ngoại lệ, việc có cho mình ý tưởng về phong cách thời trang, các sản phẩm chủ đạo hay xu hướng phù hợp là vô cùng cần thiết.

Hơn nữa, những ý tưởng đưa ra cần đảm bảo tính thực tế để có thể đưa vào sản xuất và đảm bảo sự thành công cho cả quá trình kinh doanh. Một ý tưởng kinh doanh tốt sẽ là khi sản phẩm của bạn có thể bắt kịp, đón đầu được xu thế, thu hút được sự quan tâm của đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến.

Xác định tên thương hiệu

Chắc hẳn bạn luôn mong muốn có thật nhiều khách hàng biết và nhớ đến thương hiệu của mình. Để làm được điều đó, bạn sẽ cần có tạo ra một cái tên thật sự ấn tượng, dễ nhớ để khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ ngày từ lần đầu tiên nghe thấy. Điều này là vô cùng quan trọng bởi khi có nhu cầu mua sắm, khách hàng sẽ luôn tìm kiếm đến thương hiệu mà họ nhớ đến đầu tiên. 

Xác định tên thương hiệu
Xác định tên thương hiệu

Đặc biệt, tuyệt đối không chọn đặt tên thương hiệu đã có trên thị trường để tránh tuyệt đối các vấn đề tranh chấp bản quyền, nhầm lẫn thương hiệu. Tên thương hiệu cũng nên thể hiện được nét riêng trong phong cách sản phẩm để khẳng định vị thế với các thương hiệu khác trên thị trường.

Xem thêm: Các bước đặt tên shop quần áo hay, độc lạ

Xác định đối tượng khách hàng

Nghiên cứu thị trường là một phần quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trước khi bắt đầu kinh doanh một thương hiệu Local Brand. Không chỉ hỗ trợ tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, nghiên cứu thị trường con giúp xác định được những đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể hướng đến.

Xác định được các đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó đưa ra hướng phát triển cụ thể cho các sản phẩm. Hơn nữa, việc xác định rõ ràng đối tượng khách hàng cũng giúp thương hiệu của bạn xây dựng các chiến dịch truyền thông mang tính cá nhân hóa, phù hợp với tính cách và xu hướng của người dùng. Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, tạo vị thế cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ. 

Lựa chọn các sản phẩm chủ đạo

Bạn thực tế có thể xác định các sản phẩm chủ đạo của mình trong quá trình lên ý tưởng kinh doanh. Bởi các sản phẩm mà bạn kinh doanh luôn cần gắn liền với định hướng kinh doanh của thương hiệu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên lựa chọn một vài sản phẩm chủ chốt để kinh doanh trong thời gian đầu mà thôi. Hơn nữa, các sản phẩm chủ đạo của một Local Brand sẽ thể hiện rõ nét đối tượng khách hàng mà thương hiệu đó đang hướng đến.

Lựa chọn các sản phẩm chủ đạo
Lựa chọn các sản phẩm chủ đạo

Việc xác định được các sản phẩm chủ đạo không chỉ giúp bạn đảm bảo khả năng tiêu thụ mà còn giúp tiết kiệm tối đa các chi phí sản xuất, vận hành, truyền thông hay phân phối. Khi quy mô được mở rộng và thương hiệu đã có những tệp khách hàng thân thiết, đó sẽ là lúc mà bạn có thể bổ sung tiếp tục những sản phẩm phù hợp theo từng xu hướng.

Lựa chọn đối tác sản xuất

Thông thường, các thương hiệu Local Brand sẽ tự tay sản xuất các sản phẩm mà mình kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có không ít thương hiệu không phải là đơn vị trực tiếp sản xuất mà liên kết với một đối tác khác để thực hiện các khâu như cắt, may, in ấn. Lúc này, bạn sẽ cần tìm cho mình những đối tác chất lượng để có thể tạo nên các sản phẩm có chất lượng đúng với yêu cầu đặt ra. 

Lựa chọn được một đối tác có uy tín không chỉ giúp thương hiệu của bạn tạo nên các sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Việc này còn giúp bạn đảm bảo được khả năng đáp ứng nguồn cung sản phẩm, tránh các nguy cơ về thiếu hụt hàng hóa trong suốt quá trình kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Xác định các kênh bán hàng 

Việc xác định các kênh bán hàng phù hợp cũng là một bước quan trọng để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho thương hiệu của bạn. Với sự phát triển của công nghệ, bạn hiện nay có thể kinh doanh bán hàng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau để tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận cho mình.

Xác định các kênh bán hàng 
Xác định các kênh bán hàng

Bên cạnh việc mở các cửa hàng trực tiếp, một thương hiệu Local Brand còn có thể tạo các website, ứng dụng bán hàng để giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm. Hơn nữa, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay GoMUA cũng là mảnh đất đầy tiềm năng cho bạn phát triển kinh doanh. Đặc biệt, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng sẽ mang lại cho thương hiệu của bạn một số lượng đơn hàng vô cùng lớn.

Tuy nhiên, việc kinh doanh bán hàng đa kênh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau sẽ khiến việc quản lý sản phẩm của bạn trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Lúc này, việc quản lý sản phẩm theo cách thủ công sẽ rất dễ xảy ra những vấn đề, sai sót, ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động kinh doanh. Đây chính là lúc mà phần mềm quản lý bán hàng đa kênh như GoSELL phát huy được tác dụng của mình.

Cùng GoSELL quản lý kinh doanh bán hàng đa kênh hiệu quả

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng được đánh giá cao trên thị trường khi giúp rất nhiều doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng của mình. Không chỉ hỗ trợ quản lý bán hàng tại cửa hàng trực tiếp, doanh nghiệp còn có thể tối ưu hoạt động kinh doanh đa kênh của mình tại website, app bán hàng, các sàn TMĐT cùng các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Zalo OA – nơi có thể giúp các Local Brand tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Quản lý bán hàng đa kênh dễ dàng

GoSELL có phép doanh nghiệp quản lý bán hàng đa kênh trên cùng một hệ thống quản trị duy nhất giúp mọi thao tác đều trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Trong đó, việc đồng bộ dữ liệu bán hàng như sản phẩm, đơn hàng, doanh thu, khách hàng đa kênh chình là điều mà mọi doanh nghiệp kinh doanh đa kênh đều cần phải quan tâm. Và đối với một Local Brand, việc đồng bộ sản phẩm khi kinh doanh bán hàng đa kênh là điều bắt buộc.

Đồng bộ sản phẩm dễ dàng

Ở đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL chính là một giải pháp hiệu quả mà bạn có thể tin dùng để tối ưu quy trình phức tạp này. Cụ thể, tính năng đồng bộ đa kênh của GoSELL sẽ giúp bạn theo dõi, quản lý sản phẩm một cách chính xác tuyệt đối khi bán hàng ở nhiều nền tảng khác nhau.

Quản lý bán hàng đa kênh dễ dàng
Quản lý bán hàng đa kênh dễ dàng

Với GoSELL, bạn có thể đồng bộ các thuộc tính của sản phẩm bao gồm mã vạch, SKU, giá bán, màu sắc, kích thước của sản phẩm từ nhiều kênh bán hàng về một trang quản trị duy nhất. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng quản lý toàn bộ sản phẩm đang được bày bán trên đầy đủ các kênh như website, app, POS, sàn TMĐT Shopee, Lazada, GoMUA trên cùng một màn hình.

Kiểm soát tồn kho chính xác, đơn giản

Hơn nữa, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật sản phẩm tồn kho một cách chính xác suốt trong quá trình bán hàng. Theo đó, hệ thống của GoSELL sẽ tự động cập nhật số lượng sản phẩm trên các sàn TMĐT, Website, App và cửa hàng vật lý khi có bất kỳ sự biến động nào về số lượng hàng tồn kho. Việc đồng bộ sản phẩm tồn kho sẽ giúp quá trình kiểm kho, nhập hàng, chuyển hàng giữa các chi nhánh được thực hiện nhanh chóng hơn. Thêm vào đó, bạn cũng có thể theo dõi được số lượng của từng sản phẩm tồn kho ở các kênh bán hàng, đảm bảo đủ số lượng hàng hóa cung cấp cho khách hàng.

Hơn nữa, GoSELL còn cho phép bạn thiết lập mức giới hạn tối thiểu trong kho, khi sản phẩm có mức tồn kho đạt giới hạn, hệ thống sẽ gửi thông báo cho người bán hàng. Tiện ích này sẽ giúp bạn biết được sản phẩm nào đang sắp hết để kịp thời tiến hành nhập hàng, đảm bảo luôn có đủ sản phẩm để cung cấp cho khách hàng của mình. 

Kết luận

Trên đây là những vấn đề mà bạn cần lưu ý trước khi bắt đầu kinh doanh theo mô hình Local Brand. Trong đó, GoSELL sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp của bạn có thể quản lý đồng bộ sản phẩm một cách chính xác khi kinh doanh bán hàng đa kênh. Cùng tìm hiểu thêm về các tính năng mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL ngay!

Bài viết cùng chuyên mục