Trang chủ » Digital Marketing » Newsletter: Khái niệm và vai trò trong thương mại điện tử hiện nay

Digital Marketing

Newsletter: Khái niệm và vai trò trong thương mại điện tử hiện nay

25 Tháng Tám, 2023

Trong các chiến dịch marketing, việc sử dụng email newsletter (một dạng của email marketing) vẫn luôn là hoạt động được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Bởi thông qua hình thức này, doanh nghiệp có thể tạo kết nối với khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. Vậy newsletter là gì và có vai trò ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm lời giải đáp trong những chia sẻ ngay bên dưới.

Khái niệm về newsletter và vai trò trong thương mại điện tử hiện nay

Khái niệm về newsletter

Newsletter hay còn gọi là bản tin email, là một loại email được các doanh nghiệp, thương hiệu gửi định kỳ đến những người dùng đã đăng ký nhận thông tin trước đó. Nội dung của bản tin email này có thể là tin tức, thông tin về sản phẩm, hoặc các chủ đề mà khách hàng quan tâm đăng ký để nhận tin từ doanh nghiệp.

Sức hút của newsletter hiện nay

Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp sẽ gửi nội dung tư vấn, giới thiệu sản phẩm một cách rập khuôn ngay từ những email đầu tiên. Nhưng với newsletter, doanh nghiệp có thể cung cấp những thông tin có giá trị cao hơn đến người dùng, với mục tiêu là nuôi dưỡng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Theo một thống kê do các chuyên gia marketing thực hiện mà GoSELL sưu tầm được đã chỉ ra rằng: đối với các doanh nghiệp sử dụng bản tin email, tỷ lệ chuyển đổi có dấu hiệu tăng lên từ 1 đến hơn 5%.

Điều này cho thấy chỉ cần doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng, bằng cách chia sẻ thông tin có giá trị thông qua email. Sau đó, điều hướng họ vào nội dung bán hàng thì những giá trị mà doanh nghiệp nhận được là rất cao. Đó là lý do vì sao bản tin email lại trở nên phổ biến và có sức hút với nhiều doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay.

Xem thêm: Cách viết email marketing giới thiệu sản phẩm tăng tỷ lệ mở thư 99%

Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi triển khai newsletter

Sử dụng newsletter, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích nhất định như sau:

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: các nội dung hữu ích được gửi đều đặn sẽ khiến khách hàng dễ bị ấn tượng và ghi nhớ thương hiệu sâu trong tâm trí.
  • Tạo dựng sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhờ việc khách hàng luôn được tiếp cận các thông tin hữu ích từ doanh nghiệp ở bất kỳ thời điểm nào.
  • Tăng khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm: khi người dùng nhận được các email có nội dung thu hút, họ sẽ có thiện cảm và dần dần có niềm tin với doanh nghiệp. Đặc biệt, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ các thông tin này đến với những người khác, nhờ đó việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng mới sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Tối ưu chi phí marketing: khi thực hiện tiếp thị qua email, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thay vì sử dụng các hình thức quảng cáo, PR,…

Một số bí quyết giúp doanh nghiệp tạo nên một newsletter thu hút

Sau khi đã nắm rõ khái niệm và lợi ích của newsletter, trong phần này GoSELL sẽ tiết lộ đến bạn một số cách tạo bản tin email thật thu hút. Cụ thể như sau:

Một số bí quyết giúp doanh nghiệp tạo nên một newsletter thu hút
Một số bí quyết giúp doanh nghiệp tạo nên một newsletter thu hút

Tạo ra các nội dung thật hữu ích

Một nội dung newsletter hấp dẫn, cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng chính là yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có tiếp tục gắn bó, quan tâm đến doanh nghiệp hay không.

Theo một thống kê mà GoSELL sưu tầm được, có đến 90% khách hàng nhận email hầu như không muốn nghe về việc bán hàng. Vì vậy, khi triển khai các bản tin email, bạn nên hạn chế tối đa các nội dung có tính quảng cáo, lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Hãy xây dựng các content phù hợp với nhu cầu, mang đến giá trị cho khách hàng trước để họ cảm thấy hứng thú mỗi khi nhận được email từ bạn. Hoặc ít nhất điều này cũng sẽ khiến khách hàng đồng ý để bạn gửi email vào những lần sau. Từ đó, bạn có thể tiếp tục xây dựng mối liên kết giữa bạn với khách hàng.

Xem thêm: Phân biệt giữa email marketing và email spam

Duy trì việc chăm sóc khách hàng qua email thường xuyên

Đa phần những khách hàng nhận được bản tin email đều là những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể khéo léo lồng ghép các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hoặc phần quà hấp dẫn dành riêng cho tệp khách hàng này để tối ưu doanh thu.

Và để thực hiện điều trên một cách nhanh chóng, bạn có thể tham khảo và sử dụng một trong các công cụ marketing do GoSELL cung cấp như: khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale, thông báo đẩy, link mua hàng,… Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và coi trọng một cách đặc biệt.

Từ đó, gia tăng thiện cảm của họ với doanh nghiệp và khả năng họ chốt đơn cũng được cải thiện. Thậm chí, họ cũng sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến người quen, bạn bè một cách tích cực và giúp bạn có thêm một lượng khách hàng mới.

Chú ý đến thiết kế và giao diện của email

Một bản tin email có thiết kế bắt mắt và giao diện có bố cục hợp lý, sẽ giúp khách hàng chú ý đến nội dung mà bạn muốn truyền tải hơn. Các yếu tố như logo, màu sắc thương hiệu, phông chữ nên được kết hợp một cách khéo léo để xây dựng được đặc trưng của thương hiệu. Khiến khách hàng có ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn cũng nên chú ý đến tính thân thiện của email trên các thiết bị, đảm bảo thiết kế phù hợp và hiển thị đẹp nhất trên máy tính, điện thoại. Số lượng hình ảnh, link đính kèm cũng cần được đưa vào phù hợp, để bản tin email khi gửi đi không bị đưa vào mục spam.

Lên lịch gửi thư thường xuyên

Lên lịch gửi bản tin email đều đặn sẽ giúp tạo thói quen nhận email và đọc nội dung cho khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng độ phủ sóng, tiếp cận liên tục với các tệp đối tượng tiềm năng. Bên cạnh đó, việc gửi newsletter thường xuyên cũng sẽ giúp bạn xây dựng được sự tin tưởng, uy tín trong mắt khách hàng.

Bạn có thể lên lịch trình cụ thể về việc gửi email tự động để tiết kiệm thời gian và tối ưu nguồn lực. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến tính cá nhân hóa, đo lường hành vi mở email của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn biết cách điều tiết tần suất gửi email, tránh trường hợp khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền.

Các bước giúp bạn triển khai newsletter hiệu quả

Nắm được các bí quyết để có được một newsletter thật hấp dẫn thôi là chưa đủ, mà các bước cơ bản cần phải thực hiện khi triển khai gửi bản tin email đến khách hàng bạn cũng nên hiểu rõ. Cụ thể như sau:

Các bước giúp bạn triển khai newsletter hiệu quả
Các bước giúp bạn triển khai newsletter hiệu quả

Chuẩn bị danh sách email cần tiếp thị

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị một danh sách thông tin khách hàng tiềm năng để gửi email. Để có được danh sách khách hàng này, bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát: nếu khách hàng nào có nhu cầu muốn nhận các thông tin hữu ích từ doanh nghiệp, thì có thể để lại thông tin (họ tên, địa chỉ email,…) tại biểu mẫu. Bằng cách tạo ra một trang landing page, kết hợp chạy quảng cáo Google Ads, hoặc Facebook Ads để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tất nhiên là việc tạo ra một trang landing page cũng không tốn kém quá nhiều công sức và chi phí, bạn có thể tham khảo giải pháp GoLEAD của GoSELL để thực hiện bước này dễ dàng hơn. Song song đó, sử dụng các công cụ đo lường và theo dõi hành vi khách hàng như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel.

Sau khi đã có được một lượng khách hàng đăng ký nhất định, bạn có thể lưu trữ toàn bộ thông tin vào hệ thống CRM. Hệ thống sẽ hỗ trợ thống kê, phân tích và phân nhóm các khách hàng theo các tiêu chí như khách hàng đã mua hàng, khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nhưng chưa phát sinh nhu cầu mua,… Bạn có thể dựa vào những phân tích này để triển khai gửi newsletter đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu tương ứng.

Chuẩn bị phần mềm gửi email marketing

Trong số các phần mềm hỗ trợ gửi email marketing có mặt trên thị trường ngày nay, thì công cụ của GoSELL chính là ứng cử viên sáng giá mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn. Công cụ sẽ giúp bạn thực hiện các chiến lược bản tin email một cách hiệu quả và thuận tiện nhất với một kho giao diện phong phú, phù hợp với từng chiến dịch, sự kiện, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh và có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.

Đặc biệt, bạn có thể thêm các liên kết vào trong giao diện email để điều hướng khách hàng đến trang mà bạn mong muốn. Công cụ còn cho phép nhập mã HTML để viết nội dung email tùy chọn. Sau khi hoàn tất giao diện cho email, bạn có thể thiết lập chiến dịch bản tin email và gửi theo danh sách hoặc nhóm khách hàng mà bạn đã chuẩn bị ở bước vừa rồi. Đây cũng là cơ hội để bạn giới thiệu sản phẩm hoặc thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đến khách hàng.

Chuẩn bị phần mềm gửi email marketing
Chuẩn bị phần mềm gửi email marketing

Tham khảo thêm các giải pháp và tính năng khác của GoSELL

Vừa rồi GoSELL đã tổng hợp đến bạn các thông tin về newsletter, cũng như gợi ý một số công cụ hỗ trợ bạn triển khai bản tin email thành công. Bên cạnh các công cụ nêu trên, bạn có thể tham khảo thêm các giải pháp ưu việt của GoSELL bao gồm: GoWEB, GoAPP, GoPOS, GoSOCIAL, GoLEAD và CoCALL. Khi sở hữu bộ 6 giải pháp này, bạn có thể xây dựng riêng cho mình một hệ thống kinh doanh đa kênh toàn diện.

Cùng với sự hỗ trợ của các tính năng quản lý, các công cụ marketing hiện đại được quản lý tập trung tại một nơi, bạn có thể tự tin vận hành đa kênh một cách đồng đều và “bán hàng nhiều hơn”. Tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận một lượng khách hàng khổng lồ từ online đến offline. Từ đó, việc giữ vững phong độ trên thị trường và tăng tốc doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp không còn là bài toán nan giải.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng độc đáo để sáng tạo các newsletter theo phong cách riêng, phù hợp với nhu cầu của các khách hàng tiềm năng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ GoSELL để được hỗ trợ trực tiếp bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục