Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những nguyên lý Marketing đang chi phối chiến lược tiếp thị số như thế nào?

Bài học

Những nguyên lý Marketing đang chi phối chiến lược tiếp thị số như thế nào?

2 Tháng Mười, 2023

Nguyên lý marketing được hiểu là các quy luật bản chất phía sau các chiến lược tiếp thị. Những nguyên lý này được Philip Kotler – Cha đẻ của marketing hiện đại đề cập trong cuốn sách kinh điển – “Nguyên lý marketing”. Mặc dù trong thời đại hiện nay, xu hướng số hóa đã và đang thay đổi bức tranh của thị trường tiếp thị trên toàn cầu. Nhưng những nguyên lý này vẫn đang tiếp tục chi phối và vận hành mọi chiến lược marketing hiệu quả trong thời đại số.

Những nguyên lý Marketing đang chi phối chiến lược tiếp thị số như thế nào?

Khái niệm về nguyên lý marketing

Nguyên lý marketing là những nguyên tắc cơ bản định hình hoạt động tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Đây là nền tảng giúp cho các nhà tiếp thị có thể vận hành và kiểm soát các chiến lược marketing dễ dàng. Việc dựa trên những nguyên lý này sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu và xây dựng chiến lược marketing phù hợp, từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng và sớm đạt được doanh thu, lợi nhuận như mong muốn.

Ngày nay, với sự xuất hiện của hàng loạt kênh truyền thông như website, app, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… đã khiến cho thị trường tiếp thị trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Do đó, việc nắm chắc các nguyên lý marketing của Philip Kotler sẽ là nền tảng giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng định hình một chiến lược tiếp thị để đi đúng hướng mục tiêu đã đề ra.

Khái niệm về nguyên lý marketing
Khái niệm về nguyên lý marketing

Những nguyên lý marketing của Philip Kotler

Những nguyên lý marketing của Philip Kotler chủ yếu xoay quanh các vấn đề về giá trị khách hàng, sự gắn kết khách hàng và tìm hiểu cách thức mà giá trị và sự gắn kết khách hàng thúc đẩy các chiến lược marketing trở nên chất lượng hơn. Cụ thể như sau:

Tạo ra giá trị cho khách hàng để nhận lại giá trị từ họ

Những doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing cần phải hiểu rõ thị trường và nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, thiết kế các chiến lược tạo ra giá trị, phát triển nhiều chương trình tiếp thị tích hợp giúp gắn kết và gia tăng sự hài lòng cho khách hàng cũng như xây dựng một tệp khách hàng trung thành bền vững. Đổi lại, khách hàng cũng sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp thông qua doanh thu, lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được và lòng trung thành của họ.

Sự gắn kết khách hàng cùng các phương tiện truyền thông ngày nay

Các phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số hiện nay đã thay đổi cách thức hoạt động của marketing một cách ngoạn mục. Vì thế, các doanh nghiệp nên tìm hiểu và khám phá về khái niệm marketing đương đại cùng các công nghệ truyền thông xã hội, kỹ thuật số mới để biết cách gắn kết một cách sâu sắc và tạo được sức ảnh hưởng lớn đối với khách hàng của mình.

Những nguyên lý marketing của Philip Kotler
Những nguyên lý marketing của Philip Kotler

Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Xây dựng và quản lý thương hiệu vững mạnh

Những thương hiệu có định vị tốt với giá trị thương hiệu mạnh mẽ cung cấp nền tảng để xây dựng giá trị cho khách hàng, cũng như mối quan hệ khách hàng có khả năng sinh lợi. Những người làm tiếp thị ngày nay cần phải định vị và quản lý thương hiệu thật tốt, có như vậy, bạn mới tạo ra những trải nghiệm khách hàng có giá trị thật sự.

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đột phá

Đo lường và quản lý lợi nhuận từ chiến lược marketing

Trong các thời điểm nền kinh tế trở nên bấp bênh, các nhà tiếp thị của doanh nghiệp cần đảm bảo đầu tư chi phí vào đúng chỗ, tránh chi tiêu vào những chiến lược lớn, đắt đỏ mà không mang lại hiệu quả gì. Do đó, trách nhiệm của việc thực hiện chiến lược marketing là luôn đo lường và quản lý lợi nhuận từ việc đầu tư vào marketing để đạt được những hiệu quả tối ưu nhất.

Marketing bền vững trên toàn cầu

Khi công nghệ ngày càng phát triển, thế giới lại càng ngày trở nên nhỏ bé và những nhà tiếp thị phải thực sự thành thục trong việc lan tỏa thương hiệu của họ trên toàn cầu theo những cách thức bền vững, có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Song song đó, doanh nghiệp cũng cần nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Cách ứng dụng các nguyên lý marketing vào thực tế hiệu quả

Vừa rồi GoSELL đã đề cập đến bạn khái niệm và tổng hợp những nguyên lý marketing của Philip Kotler. Nhìn chung, việc nắm được các nguyên lý cơ bản thôi là chưa đủ, mà để chiến lược marketing phát huy tối đa sức mạnh của mình – bạn cũng cần phải biết cách ứng dụng các công cụ tiếp thị sao cho phù hợp.

Nhất là trong thời buổi hiện nay, xu hướng kinh doanh – tiếp thị trên đa kênh đã và đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ, được nhiều doanh nghiệp triển khai nhờ có sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý. Hầu hết các phần mềm này đều tích hợp và quản lý các tính năng trên một nền tảng duy nhất, đặc biệt là không đòi hỏi người dùng phải biết lập trình mà chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.

Cách ứng dụng các nguyên lý marketing vào thực tế hiệu quả
Cách ứng dụng các nguyên lý marketing vào thực tế hiệu quả

Vì vậy, việc kinh doanh – tiếp thị đa kênh ngày nay trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và vừa tăng độ phủ thương hiệu, cũng như tỷ lệ chuyển đổi thành công. Trong đó, phần mềm quản lý GoSELL do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển đã được sự tin dùng của hơn 18.000 doanh nghiệp.

Phần mềm tự tin cung cấp đến bạn các giải pháp và công cụ marketing hiện đại, không chỉ giúp bạn ứng dụng tốt các nguyên lý marketing của Philip Kotler mà còn nhiều hơn thế nữa.

Tự tin ứng dụng nguyên lý marketing của Philip Kotler thành công khi sử dụng phần mềm GoSELL

Sử dụng phần mềm quản lý GoSELL, bạn có thể tự tay xây dựng cho mình các kênh bán hàng với bộ giải pháp ưu việt bao gồm:

  • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
  • GoAPP hỗ trợ thiết kế app bán hàng mang thương hiệu riêng.
  • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của thương hiệu trên một hệ thống.
  • GoSOCIAL hỗ trợ kết nối các Fanpage (Facebook và Zalo), giúp tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn cho khách hàng ngay trên khung chat.
  • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
  • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi cho doanh nghiệp.

Cùng với các tính năng quản lý từ sản phẩm/dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, cho đến nhà cung cấp, chi nhánh, nhân viên, sổ quỹ,… Toàn bộ sẽ được quản lý tập trung tại một nơi, giúp bạn chủ động sử dụng các công cụ bất kỳ lúc nào để theo dõi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Và các công cụ marketing thông minh giúp bạn ứng dụng nguyên lý marketing của Philip Kotler hiệu quả như:

Tự tin ứng dụng nguyên lý marketing của Philip Kotler thành công khi sử dụng phần mềm GoSELL
Tự tin ứng dụng nguyên lý marketing của Philip Kotler thành công khi sử dụng phần mềm GoSELL

Các công cụ hỗ trợ tạo những nội dung giá trị truyền tải đến khách hàng

Sau khi đã xây dựng các kênh bán hàng chỉn chu, bạn có thể bắt đầu truyền tải đến khách hàng các nội dung, thông tin về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ giá trị bằng cách sử dụng một trong các công cụ như blogs kết hợp với SEO, email marketing, tạo trang landing page với GoLEAD,…

Tăng sự gắn kết khách hàng với các công cụ tạo chương trình ưu đãi

Bạn có thể tăng sự gắn kết khách hàng với tính năng khách hàng thân thiết, bằng cách tạo ra nhiều cấp độ khách hàng thành viên và cho phép họ tích lũy điểm thưởng. Nhằm kích cầu mua sắm và duy trì lòng trung thành từ họ.

Hoặc tạo ra các chương trình ưu đãi bằng cách sử dụng các công cụ như tạo mã giảm giá, flash sale, link mua hàng,… Và khéo léo lồng ghép chúng vào các nội dung mà bạn vừa tạo để giữ chân khách hàng ở lại nội dung lâu hơn, nhằm thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng.

Kết hợp sử dụng thông báo đẩy, thiết lập hệ thống cộng tác viên/đại lý bán hàng,… để mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp giúp thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng.

Đo lường và quản lý hiệu suất của chiến lược marketing với các công cụ phân tích hành vi người dùng

Để đo lường và quản lý hiệu suất của chiến lược marketing, GoSELL cũng cung cấp đến bạn các công cụ đắc lực như Google Analytics, Google Tag Manager, và Facebook Pixel. Thông qua đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về hành vi khách hàng và nắm được hiệu quả của các chiến lược tiếp thị.

Đồng thời, kết hợp thu thập và lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng vào hệ thống CRM. Nhằm thống kê, phân tích và phân nhóm khách hàng để xác định được đâu là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Dựa vào cơ sở này, bạn sẽ dễ dàng đưa ra định hướng phát triển sản phẩm/dịch vụ phù hợp để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Công cụ hỗ trợ phân tích báo cáo doanh thu, mang đến cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh

Cuối cùng là sử dụng tính năng phân tích báo cáo để kiểm soát doanh thu của doanh nghiệp trên đa kênh, đa nền tảng và đa chi nhánh trong từng khoản thời gian nhất định. Để đưa ra các dự đoán về hành vi mua sắm khách hàng và lên các kế hoạch kinh doanh hợp lý.

Tổng kết

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu được những nguyên lý marketing đang chi phối chiến lược tiếp thị số như thế nào. Đồng thời, biết cách kết hợp sử dụng các công cụ khi áp dụng nguyên lý tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về marketing, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp chi tiết bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục