Trang chủ » Bài học kinh doanh » Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Bài học

Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

6 Tháng Hai, 2024

Các phương tiện truyền thông hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing của các thương hiệu. Các công cụ này không chỉ giúp cho việc truyền tải thông tin trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn mà còn giúp lan tỏa thông điệp của thương hiệu đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông đề cập đến các phương thức cụ thể để các doanh nghiệp sử dụng với mục đích truyền tải những thông và nội dung của một chiến lược marketing. Những phương tiện truyền thông nhắm đến đúng những đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm mục đích thúc đẩy doanh số, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Có thể nói một chiến dịch marketing có hiệu quả và thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc khai thác và lựa chọn các phương tiện hỗ trợ truyền thông phù hợp với chiến dịch và hoàn cảnh giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và thu lại những phản hồi từ khách hàng của mình.

Xem thêm: Truyền thông là gì? Vai trò và sức mạnh của chiến lược truyền thông

Mục tiêu của phương tiện truyền thông là gì?

Mục tiêu của của các phương tiện truyền thông còn phụ thuộc vào từng tổ chức truyền thông cụ thể cũng như ngữ cảnh mà thương hiệu sử dụng phương tiện. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là một số mục tiêu phổ biến khi sử dụng các công cụ truyền thông mà bạn nên biết: 

Mục tiêu của phương tiện truyền thông là gì?
Mục tiêu của phương tiện truyền thông là gì?
  • Quảng bá và tiếp thị: Phương tiện truyền thông được các doanh nghiệp sử dụng như một công cụ giúp họ quảng bá và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ hay sự kiện. Thông qua các quảng cáo doanh nghiệp và cá nhân có thể tạo sự nhận diện thương hiệu cũng như gia tăng doanh số bán hàng.
  • Cung cấp thông tin: Đây được coi là mục tiêu quan trọng nhất khi sử dụng các phương tiện truyền thông, nó giúp cung cấp chính xác những thông tin đáng tin cậy đến với công chúng. Phương tiện hỗ trợ truyền thông sẽ thu thập, xử lý và phân phối thông tin đến độc giả, người nghe và người xem.
  • Giải trí: Một mục tiêu khác của phương tiện hỗ trợ truyền thông phải nói đến là giải trí, thông qua việc cung cấp các nội dung để giải trí như: phim, âm nhạc, truyền hình, trò chơi…
  • Giáo dục: Phương tiện hỗ trợ truyền thông cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc giáo dục và tạo ra các nhận thức về những vấn đề quan trọng trong xã hội. Các chương trình giáo dục, bài viết, báo cáo và tài liệu đa phương tiện giúp tăng cường kiến thức, khuyến khích sự phát triển cá nhân và truyền đạt những giá trị văn hóa cho khán giả.

8 phương tiện truyền thông phổ biến nhất

Để có thể tìm được phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới và gia tăng nhận thức cho người dùng về thương hiệu và doanh nghiệp, dưới đây là 8 công cụ truyền thông phổ biến mà doanh nghiệp có thể tham khảo để lựa chọn phương tiện phù hợp.

Phát trực tiếp 

Phương tiện phát trực tiếp cho phép thương hiệu tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến như: Youtube, Facebook, Instagram, TikTok… Đồng thời có thể chia sẻ video hoặc hình ảnh của thương hiệu để thu hút khách hàng mới và tăng tương tác với khách hàng hiện có.

Thêm vào đó, với tính năng Livestream của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, bạn có thể livestream ngay trên app quản trị GoSELLER. Bạn có thể dễ dàng thêm sản phẩm vào quá trình livestream, dễ dàng kiểm tra được số lượng tồn kho của mỗi sản phẩm, sản phẩm còn/hết trong suốt quá trình livestream. Xử lý đơn hàng trong livestream nhanh chóng, chính xác, hạn chế tối đa sai sót đơn hàng của khách.

Phát trực tiếp 
Phát trực tiếp

Phương tiện social media 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng Social Media nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng mới. Việc sử dụng Social Media giúp cho doanh nghiệp có thể phân phối quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu và tối ưu chi phí quảng cáo.

Đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng và thu thập thông tin về xu hướng và nhận thức của khách hàng. Để bắt đầu sử dụng social media, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản miễn phí và sử dụng nó để cung cấp thông tin cho độc giả, tìm hiểu về khách hàng và xây dựng cộng đồng.

Tuy nhiên, số lượng tài khoản ảo lớn và khiến cho các quảng cáo không thể đạt được mục tiêu tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Các thông tin trên mạng xã hội thường không chính thống và không được kiểm chứng, điều này có thể gây ra sự hoang mang hoặc không tin tưởng ở người dùng.

Phương tiện truyền hình 

Truyền thông qua phương tiện truyền hình, phương tiện này mang tính trực quan và sinh động giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng nhận thức về thương hiệu. Và hiện nay lượng người xem truyền hình tại Việt Nam khá lớn, chiếm đến 90% dân số, do đó công cụ này có khả năng tác động mạnh mẽ đến nhiều đối tượng và gia tăng chuyển đổi khách hàng.

Cũng chính vì ưu điểm mang đến độ phủ sóng vô cùng mạnh mẽ đó mà chi phí cho phương tiện truyền thông truyền hình sẽ rất đắt đỏ và đôi khi nó cũng sẽ gây cảm giác khó chịu cho người xem.

Phương tiện điện thoại 

Điện thoại được xem là phương tiện truyền thông có hiệu quả tác động tốt đến nhận thức của người dùng. Công cụ này cho phép doanh nghiệp có thể trao đổi hoặc tương tác với khách hàng một cách trực tiếp, qua đó tìm hiểu nhu cầu của họ và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Không chỉ vậy, phương tiện này còn giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng chiếm được cảm tình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên, phương tiện hỗ trợ truyền thông này có chi phí khá đắt đỏ. 

Phương tiện điện thoại 
Phương tiện điện thoại

Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề về chi phí thì hầu hết các thương hiệu, doanh nghiệp sẽ triển khai hệ thống tổng đài ảo. Điển hình là GoCALL – hệ thống tổng đài ảo được tích hợp ngay trên hệ thống CRM đa kênh của GoSELL cho phép phân line, ghi âm, báo cáo cuộc gọi và chăm sóc khách hàng đa kênh như: app, website, POS, sàn TMĐT, mạng xã hội một cách chuyên nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng cuộc gọi, mở rộng phạm vi khách hàng, gia tăng doanh thu với chi phí vận hành tối ưu.

Diễn đàn

Một trong những phương tiện đơn giản để thương hiệu tăng khả năng tương tác với khách hàng và chia sẻ những thông tin về sản phẩm/dịch vụ thông qua các diễn đàn hoặc Fanpage mạng xã hội. Hình thức này giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những câu hỏi hoặc câu trả lời có liên quan đến lĩnh vực hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, việc giúp khách hàng giải quyết các vấn đề một cách chủ động thông qua các diễn đàn còn giúp doanh nghiệp tăng nhận diện về thương hiệu, cũng như tạo được sự tin tưởng với khách hàng của mình. Qua đó, thương hiệu cũng có thể dẫn link liên kết giúp gia tăng lượng truy cập vào website từ các khách hàng tiềm năng.

Phương tiện blog 

Đây là phương tiện truyền thông khá phổ biến hiện nay, do hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu hiện nay đều sở hữu website. Và với phương tiện Blog sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng cho mình một cộng đồng độc giả mạnh mẽ, hỗ trợ kết nối, chia sẻ và tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng của mình dễ dàng hơn. Thêm vào đó, nó còn cho phép người dùng quản lý nội dung và cập nhật các bài viết, qua đó giúp tăng lưu lượng truy cập blogs đáng kể trên website.

Với tính năng viết Blogs được tích hợp trong website của GoWEB, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hoặc những thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Thêm vào đó, với tích hợp SEO sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động của website.

Phương tiện blog 
Phương tiện blog

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Chat Marketing 

Chat Marketing là một trong những phương tiện hỗ trợ truyền thông hiệu quả nhất hiện nay, đặc biệt là  đối với những khách hàng thích trò chuyện qua email, hỗ trợ hay nhắn tin qua điện thoại. Công cụ này cung cấp cơ hội cho doanh nghiệp cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng và giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng.

Trong Chat Marketing, chatbot được đánh giá là một công cụ hỗ trợ không thể thiếu. Đây là một phần mềm tương tác tự động được thiết lập sẵn được doanh nghiệp sử dụng để giúp tối ưu chi phí và tăng khả năng tương tác với khách hàng trên website hoặc fanpage.

GoSOCIAL là một sản phẩm được phát triển của phần mềm GoSELL, cho phép người quản trị có thể xây dựng hệ thống phản hồi tin nhắn tự động qua các bài viết đăng trên Facebook. Thêm vào đó, bong bóng chat Messenger cũng được hiển thị ngay trên website giúp bạn có thể giải đáp những thắc mắc của khách hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, Email Marketing cũng là một công cụ không nên bỏ qua. Tính năng Email Marketing của GoSELL cho phép bạn truyền tải thông điệp đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, nhằm cải thiện chất lượng của các chiến dịch tiếp thị và thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.

Báo chí

Báo chí là một phương tiện truyền thông đã có lịch sử từ lâu đời, với chi phí quảng bá rẻ và giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng từ người dùng. Từ đó giúp gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Do mức độ phủ sóng của các trang báo hiện nay rất rộng lớn nên được đánh giá là phương tiện hỗ trợ truyền thông hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng.

Cũng chính vì sự ưa chuộng đó mà số lượng quảng cáo xuất hiện trên các trang báo khá dày đặc, dẫn đến việc người đọc dễ bị phân tán sự chú ý và dễ dàng bỏ qua những nội dung quan trọng trong quảng cáo.

Ngoài ra, nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL còn tích hợp rất nhiều các tính năng hỗ trợ thực hiện các chiến dịch marketing nhằm đạt hiệu quả tối ưu như: Landing Page, khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, Flash sale,…

Thông qua những tổng hợp và chia sẻ của GoSELL về các phương tiện truyền thông, có thể thấy phương tiện truyền thông đã xuất hiện từ khá lâu và không còn xa lạ đối với các thương hiệu và doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý về chiến lược marketing và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp để lựa chọn được phương tiện hỗ trợ truyền thông hiệu quả nhất cho chiến dịch marketing của mình.

Bài viết cùng chuyên mục