Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những chiêu thu hút khách trên sàn thương mại điện tử

Kiến thức

Những chiêu thu hút khách trên sàn thương mại điện tử

28 Tháng Ba, 2023

Hiện nay các sàn thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam đang hoạt động rất sôi nổi với đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước. Đây được xem là nguồn tài nguyên đầy tiềm năng cho những doanh nghiệp muốn gia tăng và thúc đẩy lợi nhuận bán hàng. Vậy tuyệt chiêu nào để thu hút khách hàng trên sàn thương mại hiệu quả? GoSELL sẽ gợi ý ngay cho bạn nhé!

Những chiêu thu hút khách trên sàn thương mại điện tử

Cách thu hút khách trên sàn thương mại điện tử

Thiết lập sản phẩm “mồi” hấp dẫn khách hàng

Sản phẩm “mồi” được xem là những mặt hàng mà nhà bán hàng dùng để hấp dẫn khách hàng tiếp cận và ghi nhớ gian hàng của mình. Các mặt hàng này phải đủ sức hút hoặc có khuyến mãi đặc biệt tạo được sự hiếu kỳ, tò mò cho khách hàng.

Những sản phẩm “mồi” không phải là sản phẩm chủ lực, không cần phải là sản phẩm mang đến doanh thu chính cho gian hàng, mà chỉ cần làm tốt nhiệm vụ thu hút người tiêu dùng chú ý đến gian hàng. 

Các mặt hàng “mồi” thường là các sản phẩm theo xu hướng, nhu cầu sử dụng cao, có giá giảm sâu trong một khoảng thời ngắn hoặc bán số lượng giới hạn. Do đó sản phẩm “mồi” sẽ không có tính cố định mà có thể thay đổi theo từng khoảng thời gian và nhu cầu của khách hàng.

Các nhà kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cần kết hợp bán chéo sản phẩm chủ lực với sản phẩm “mồi” để tạo được sự quan tâm của khách hàng một cách hiệu quả.

Xem thêm: Đầu tư công nghệ chuyển đổi số, bước đột phá của thương mại điện tử 4.0

Tạo chương trình khuyến mãi kích cầu khả năng mua sắm của khách hàng

Không thể nào phủ nhận được hiệu quả của các chương trình ưu đãi đem lại, vì sau những chương trình khuyến mãi thì khách hàng sẽ quan tâm và theo dõi gian hàng của bạn thường xuyên hơn. Bạn có thể đăng ký tham gia các chương trình, sự kiện ưu đãi khác nhau trong thời gian ngắn (campaign) mà các sàn thương mại điện tử tổ chức.

Các cách thức ưu đãi thường được sử dụng như: tặng mã giảm giá, mã vận chuyển miễn phí, Flash sale, Giveaway, ưu đãi theo cấp bậc thành viên… được áp dụng trong mỗi khoảng thời gian nhất định như 10.10, 11.11. 12.12 hoặc các dịp lễ Tết…

Trong trường hợp gian hàng của bạn đáp ứng đủ điều kiện đăng ký các chương trình ưu đãi của sàn TMĐT thì vẫn có thể tự tạo mã giảm giá hoặc chương trình khuyến mãi cho sản phẩm. 

Bên cạnh đó, có thể tạo voucher điện tử tặng cho người tiêu dùng khi theo dõi gian hàng, mã giảm giá dành cho khách đặt hàng lần đầu để thúc đẩy khách mua sắm lần sau.

Hình ảnh các chương trình Flash Sale của Shopee, Lazada
Hình ảnh các chương trình Flash Sale của Shopee, Lazada

Nghiên cứu thông tin khách hàng tiềm năng

Việc xác định khách hàng tiềm năng được xem là vô cùng quan trọng trong quá trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Nắm bắt thông tin khách hàng được xem là chiến thuật giúp doanh nghiệp có thể duy trì và tăng lợi nhuận hiệu quả.

Một số phương pháp để nghiên cứu thông tin khách hàng trên sàn TMĐT phổ biến và mang lại hiệu quả cao:

  • Trao đổi trực tiếp với khách hàng.
  • Tạo bảng khảo sát thông tin.
  • Tham gia các sự kiện cùng ngành.
  • Sử dụng các phương tiện truyền thông.
  • Tìm hiểu thông qua các trang mạng xã hội.
  • Mời gọi khách hàng đăng ký Email.
  • Tìm hiểu khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hình dung được chân dung khách hàng tiềm năng. Bạn có thể vẽ ra chân dung khách hàng dựa vào các yếu tố sau:

  • Nhân khẩu học.
  • Vị trí địa lý.
  • Tâm lý.
  • Hành trình mua hàng.

Xác định rõ thông tin khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp có khả năng tập trung nỗ lực thực hiện các chiến dịch marketing trên sàn thương mại điện tử một cách cụ thể rõ ràng, giúp tối ưu chi phí và nguồn lực.

Cải thiện các chỉ số đánh giá trên sàn thương mại điện tử

Thông thường các sàn TMĐT sẽ ưu tiên hiển thị những sản phẩm có nhiều chỉ số đánh giá tốt đến khách hàng. Các chỉ số này có thể được kể đến như:

  • Giá sản phẩm.
  • Số lượt yêu thích của sản phẩm.
  • Tỷ lệ phản hồi.
  • Chỉ số đánh giá sản phẩm.
  • Review của khách hàng.
  • Hình ảnh, video đẹp mắt, thu hút.
  • Số lượt click vào sản phẩm.

Khi những chỉ số trên của gian hàng tốt, sản phẩm của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn và nhanh chóng tạo được lòng tin của khách hàng. Chính vì vậy, khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bạn cần dành thời gian, công sức để nâng cao những chỉ số đó bằng các cách sau:

  • Chất lượng sản phẩm, dịch vụ đúng với mô tả.
  • Giá bán sản phẩm phù hợp chất lượng của mặt hàng bạn đang kinh doanh.
  • Tốc độ giao hàng nhanh chóng.
  • Thái độ của nhân viên chăm sóc khách hàng.

Quan trọng hơn nữa khi muốn vận chuyển hàng hóa đảm bảo nguyên vẹn trên sàn thương mại điện tử cần phải lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp, để mang đến trải nghiệm cao nhất cho khách hàng.

Chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt và thu hút người tiêu dùng

Khi kinh doanh trên sàn TMĐT đòi hỏi hình ảnh phải thực sự cuốn hút và bắt mắt. Đơn giản là vì nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho người kinh doanh:

  • Thu hút khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Giảm tối đa tỷ lệ lướt qua sản phẩm, giữ chân khách hàng vào xem mặt hàng của bạn.
  • Gia tăng tỷ lệ đặt hàng và nâng cao lợi nhuận lên nhanh chóng.

Để sở hữu những hình ảnh sản phẩm hấp dẫn và chất lượng bạn cần phải đảm bảo được những yếu tố sau đây:

  • Đảm bảo hình ảnh phải thật sự chân thực và rõ nét, có chất lượng cao.
  • Phông nền nên chọn màu sắc đồng nhất để sản phẩm trở nên nổi bật.
  • Trên hình ảnh phải có logo thương hiệu rõ ràng.
  • Có thể chèn vào một vài thông tin đặt biệt của sản phẩm.
  • Sắp xếp sản phẩm ngay ngắn, thể hiện sự chuyên nghiệp.
  • Tôn trọng yếu tố chân thật, không lạm dụng chỉnh sửa ảnh quá nhiều.

Nếu có thể thực hiện tốt được những yếu tố trên là bạn đã có thể tạo ra được những hình ảnh đẹp mắt cho mặt hàng của mình và tăng trưởng khả năng bán hàng vượt trội.

Hình ảnh một người đang đứng chụp hình sản phẩm
Hình ảnh một người đang đứng chụp hình sản phẩm

Xây dựng mức giá phù hợp, có khả năng cạnh tranh

Cần đề ra những chính sách về giá cả thích hợp cho từng phân khúc khách hàng cụ thể để bán hàng được hiệu quả hơn. Bạn có thể đưa ra mức giá phù hợp bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn sẽ bán cho những ai? 
  • Thu nhập của họ như thế nào? 
  • Mức giá của đối thủ cạnh tranh ra sao? 
  • Mức độ cạnh tranh của sản phẩm là gì?

Khi bạn lựa chọn giá sản phẩm khá cao thì bạn sẽ khó bán được hàng hóa. Khi giá cả bị hạ xuống quá thấp sẽ khiến bạn lỗ vốn. Nhưng nếu chọn mức giá bằng với đối thủ thì khả năng cạnh tranh sẽ rất cao.

Do đó bạn cần nghiên cứu và phân tích kỹ những câu hỏi trên để đưa ra chính sách giá cả phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Quảng cáo trên các trang mạng xã hội 

Cách lan truyền thông tin nhanh chóng rộng rãi nhất không thể không kể đến các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Zalo, TikTok,…Do đó bạn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nhanh chóng khi tận dụng tài nguyên từ các trang mạng xã hội này. 

Bạn có thể quảng cáo sản phẩm trên sàn thương mại điện tử thông qua các trang mạng xã hội. Ngoài ra có thể thường xuyên đăng tải những bài viết trên mạng xã hội hướng khách hàng đi đến trang thương mại điện tử của bạn. Kế hoạch quảng bá này đã có nhiều đơn vị áp dụng và thu được hiệu quả kinh doanh vượt trội.

Chuyển đổi “store” sang “mall” nhằm tăng độ uy tín của thương hiệu

Gian hàng “mall” đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người mua lẫn người bán, chính vì vậy nâng cấp lên “mall” là một trong những cách thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh mẽ. Khi thực hiện chuyển đổi từ cửa hàng bình thường sang cửa hàng chính hãng thì mức độ uy tín và đáng tin cậy của doanh nghiệp sẽ được tăng lên đáng kể.

Do tâm lý của khách hàng là không muốn mất tiền oan cho những sản phẩm kém chất lượng và một trong những định nghĩa của từ “chất lượng” đối với khách hàng đó chính là  biểu tượng “mall” màu đỏ hiển thị trên các sàn TMĐT.

Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có những yêu cầu và điều kiện riêng biệt để chuyển đổi nâng cấp lên gian hàng “mall”.  Việc của bạn chỉ cần tìm hiểu và nghiên cứu chính sách của kênh thương mại bạn đang kinh doanh, từ đó hoàn tất các điều kiện theo đúng yêu cầu của sàn TMĐT để nhanh chóng chuyển đổi sang cửa hàng chính hãng. 

Chuyển đổi “store” sang “mall” khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Chuyển đổi “store” sang “mall”

Xem thêm: Liệu có nên bán hàng trên Shopee Mall?

Tuân thủ quy định của sàn thương mại điện tử

Tất cả những trang thương mại điện tử lớn nhỏ hiện nay đều đưa ra những chính sách, quy định riêng đối với nhà bán hàng. Để không bị ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của người bán bạn cần phải đảm bảo không vi phạm các nguyên tắc của trang TMĐT. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng những nguyên tắc cơ bản để có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán hàng hóa.

Xem thêm: Xu hướng thương mại điện tử B2B 2022

Đồng bộ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử nhanh chóng với GoSELL

GoSELL tự hào là thương hiệu đi đầu trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng cùng tính năng đồng bộ sản phẩm nhanh chóng và chính xác. Chỉ cần thực hiện đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, tất cả thông tin sản phẩm sẽ tự động cập nhật trên các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… 

Tính năng này cho phép người bán được đồng bộ sản phẩm và tồn kho lên các sàn thương mại điện tử. Điều này có nghĩa là bạn có thể kinh doanh ở bất cứ kênh bán hàng nào, dù là Facebook, Shopee hay Lazada thì các thông tin về hàng hóa, tồn kho đều được hiển thị đồng nhất trên 1 trang quản trị giúp bạn dễ dàng quản lý. 

Những đơn hàng đến từ Lazada, Shopee, GoMUA sẽ tự động đồng bộ mỗi giờ qua hệ thống giúp người bán dễ theo dõi và bán hàng nhanh chóng dễ dàng hơn. Vì vậy bạn sẽ không lo gặp phải tình trạng thiếu hay bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào.

Tính năng đồng bộ của GoSELL mang lại rất nhiều tiện ích trong quá trình bán hàng, là tính năng được rất nhiều khách hàng tin chọn và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, dù bạn đang kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử sẽ bị lệ thuộc nhiều vào các chính sách của họ và khó chủ động phát triển. Nhưng khi sở hữu một website riêng sẽ xây dựng được một tệp khách hàng riêng mà không bị đối thủ tranh giành. Từ đó bạn sẽ có một nền tảng bánh hàng riêng biệt để phát triển lâu dài.

GoWEB với những tính năng ưu việt

Đồng bộ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử nhanh chóng với GoWEB
Đồng bộ sản phẩm trên các sàn TMĐT nhanh chóng với GoWEB

Và hiện nay GoSELL là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ GoWEB – hỗ trợ tạo website chuẩn thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi và thống kê toàn bộ các thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng ở từng kênh. Qua đó, bạn không phải mất quá nhiều thời gian trong việc quản lý sản phẩm mà thay vào đó là tập trung hoạt động kinh doanh giúp tăng trưởng doanh thu hiệu quả, với nhiều tính năng ưu việt:

  • Kho giao diện phong phú, thiết kế thân thiện nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp.
  • Tạo trang web bán hàng chuẩn SEO nhanh chóng chỉ với 10 phút.
  • Tương thích với hầu hết tất cả các thiết bị công nghệ điện tử.
  • Đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tha hồ lựa chọn.
  • Đồng bộ với các trang thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, GoMUA,..
  • Tích hợp các công cụ Marketing Online miễn phí.
  • Đồng nhất nhiều cửa hàng chỉ trên một trang quản trị tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa.

GoWEB còn rất nhiều tính năng ưu việt khác đang chờ bạn khám phá đấy.

Mong rằng với bài viết trên thì GoSELL đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức thu hút khách hàng trên sàn thương mại điện tử. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục